การขายสินค้า ประชาสัมพันธ์การบริการของแบรนด์ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ล้วนผ่านขั้นตอน
ทำ SEO มาในระดับหนึ่ง เนื่องจากเป็นแนวทางมาร์เก็ตติ้งออนไลน์ที่ช่วยให้ธุรกิจใด ๆ ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่เป็นที่รู้รับรู้ในกลุ่มผู้ซื้อผู้ใช้บริการ ส่งผลให้เปลี่ยนเป็นยอดขายตามเป้าหมาย ดังนั้น วันนี้เราจะพูดคุยถึงข้อดีของเรื่องราว SEO ว่าทำไมจึงมีความสำคัญสำหรับการทำการตลาดในยุคนี้ ถ้าพร้อมแล้วเราไปติดตามรายละเอียดกันเลย
- เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์เอเจนซี่ที่รับทำ SEO จะช่วยให้ Web Traffic หรือจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์แบรนด์สินค้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากบริษัทรับ ทำ SEO โปรโมท เว็บไซต์จะวิเคราะห์ว่าคีย์เวิร์ดใดบ้างที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเลือกนำไปค้นหาบนเสิร์ช เอ็นจิ้นต่าง ๆ เมื่อมีเริ่มขั้นตอนการทำงาน ก็จะค้นหาคีย์เวิร์ดติดอันดับที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของเรา นำไปใส่บนหน้าเพจหรือบทความที่ลงไว้ตามเว็บบอร์ด ทำให้มีโอกาสที่ผู้เข้าชมจะเข้ามายังเว็บไซต์ของเราตามไปด้วย
- เพิ่มโอกาสขายสินค้าคีย์เวิร์ดที่บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ใช้ มีจุดประสงค์ในการเจาะจงกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่สนใจสินค้าหรือบริการนั้น ๆ โดยผู้เข้าชมเว็บไซต์ย่อมมีความสนใจในคีย์เวิร์ดดังกล่าวอยู่แล้ว นั่นจึงทำให้มีโอกาสที่พวกเขาจะซื้อสินค้าหรือบริการเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งที่เรียกว่า Conversion Rate หรือการเปลี่ยนสัดส่วนของผู้เข้าชมเว็บไซต์ให้มีการกระทำอย่างอื่นเพิ่มเติมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ลดค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณาบริษัท digital agency ในไทยมักใช้วิธีนี้ เพื่อจุดประสงค์ลดค่าใช้จ่ายสำหรับการลงโฆษณาให้กับลูกค้า แต่กลับได้ผลลัพธ์คืนมาอย่างยอดเยี่ยม เนื่องจากทำ SEO ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งจนกว่าเว็บไซต์จะติดอันดับในหน้าแรก รวมถึงการคลิกบนเว็บไซต์ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น คล้ายกับวิธีการลงโฆษณาแบบ PPC หรือ Pay Per Click กับเสิร์ช เอ็นจิ้น โดยตรง จึงทำให้แบรนด์ของลูกค้าลดรายจ่ายส่วนนี้ไปได้มาก
อย่างไรก็ตาม การเลือกคีย์เวิร์ดเพื่อใช้กับกลยุทธ์ดังกล่าว หากเป็นคำค้นหายอดนิยมที่มีแนวโน้มคนใช้จำนวนมาก อาจจะต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูง เพราะมีการแข่งขันที่สูง ดังนั้น จึงทำให้การเลือกคีย์เวิร์ดต้องพิจารณาอย่างละเอียด เลือกใช้ให้เหมาะกับตัวสินค้าและบริการนั้น ๆ เพื่อความคุ้มค่าในงบประมาณและเวลาที่ใช้ประชาสัมพันธ์การตลาด
สรุปกลยุทธ์ทำ SEO มีประโยชน์อย่างมากสำหรับแบรนด์สินค้าทั้งขนาดเล็กและใหญ่ เพราะช่วยกระตุ้นยอดขาย สร้างการจดจำแบรนด์ในกลุ่มลูกค้า หรือที่เรียกว่า Brand Awareness ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยงบลงทุนที่กำหนดได้ ซึ่งเป็นผลดีต่อแบรนด์ในระยะยาว