ในบทความนี้
สาระน่ารู้รถยนต์ กับกฤษฎากู๊ดคาร์ จะมาว่าถึงเรื่องเบรคกัน แน่นอนว่า การใช้รถมาเป็นระยะเวลาหลายๆปี อาจจะต้องเริ่มมีการสังเกตสัญญานของความเสื่อมสภาพของรถยนต์ ทั้งความรู้สึกในการขับ และเสียงที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถบ่งบอกความเสื่อมสภาพของความเสียหายของอุปกรณ์ในรถได้เช่นกัน
![](https://www.kitsadagoodcar.com/news/wp-content/uploads/2022/07/%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%87-01-1024x683.png)
และปัญหาที่เกิดเสียงบ่อยที่สุดนั่นก็คือระบบเบรค เพราะเป็นอุปรกรณ์ที่มีการเสื่อมสภาพง่าย เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานคู่กับตำแหน่งของล้อของรถจึงทำให้รับกับทุกสภาวะทั้งร้อนและเปียก รวมไปถึงอาจจะเจอกับสิ่งสกปรกและแปลกปลอมต่างๆ ฉะนั้นต้องคอยสังเกตอาการและเสียงที่เกิดขึ้นให้ดีครับ
เสียงของเบรคบ่งบอกปัญหาอะไรบ้าง?
เสียงของเบรคนั้นมีอยู่หลายลักษณะที่ทำให้เราสามารถพอที่จะคาดเดาได้ว่า ปัญหาเสียนั้นเกิดจากอะไร ฉะนั้นผมจะมาบอกลักษณะของเสียงเพื่อให้เพื่อๆไปสำรวจดูกันนะครับ
1.เสียงเสียดสีในช่วงจังหวะการเบรค
เสียงของเบรคที่เสียดสีเฉพาะจังหวะการเบรคนั้นเป็นเสียงของอุณหภูมิที่เกิดขึ้นจากความเย็นของดิสก์เบรคกับผ้าเบรคที่แตกต่างต่างกัน มักจะเกิดเมื่อทิ้งรถไว้นานๆในช่วงหน้าหนาว เรียกว่าเป็นเรื่องปกติครับไม่ต้องตกใจ เมื่อวิ่งไปซักพัก ก็จะเริ่มเบาลง หรือหายไป แต่ถ้าหากวิ่งไกลๆ เบรคจนดิสก์เริ่มมีอุณหภูมิปกติแล้วยังดังเท่าเดิมอาจจะต้องเริ่มสำรวจในเรื่องของคุณภาพผ้าเบรคแล้วครับ
2.เสียงเสียดสีในช่วงการวิ่งตลอดเวลา
เสียงเสียดสีของช่วงตลอดระยะเวลาของการวิ่ง ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากเศษหินเข้าไปติดระหว่างดิสก์เบรคกับผ้าเบรค สามารถเอาออกได้ด้วยการเบรคกระแทก เบาๆ ย้ำๆ เป็นระยะเวลาสั้นๆหลายครั้งตลอดการขับ เศษหินเหล่านี้อาจจะหลุดและกระเด็นออกไปเอง เสียงนั้นก็จะหายไปด้วย
3.เสียงที่เกิดในช่วงจังหวะการเบรค เอี๊ยดๆ ครืดๆ และมีการสั่นเล็กน้อยในจังหวะการเบรค
เสียงที่เกิดขึ้นลักษณะนี้คือเสียงแผ่นเตือนผ้าเบรคหมด ซึ่งได้ถึงหน้าแผ่นเหล็กทีรองชั้นในสุดของผ้าเบรคนั้นเสียดสีกับแผ่นดิสก์เบรคจึงทำให้เกิดเสียงนั่นเอง แนะนำให้เปลี่ยนผ้าเบรคโดยเร็วนะครับ เพราะนอกจากเบรคไม้อยู่แล้ว เหล็กรองผ้าเบรคจะขูดให้หน้าแผ่นดิสก์เบรคเป็นรอยทำให้หน้าเบรคไม่สม่ำมเสมอทำให้เบรคไม่ดีเหมือนเดิมก็จะต้องมีการเจียรจานเบรคเพื่อทำให้หน้าจับให้เสมอกัน และถ้าหากเจียรจานเบรคบ่อยๆก็ทำให้เนื้อจานบางลงอาจก็เป็นการลดความทนทานของจานเบรคให้บางลงอีกด้วย
4.เสียงดังเสียดสีเมื่อล้อหมุนแบบเป็นระยะและเร็วขึ้นตามความเร็ว
แน่นอนว่าหากยังไม่แตะเบรคแต่มีเสียงนั้นย่อมจะต้องมีความผิดปกติอย่างแน่นอนอยู่แล้ว อาจจะเกิดจากการตั้งเบรคให้ชิดกับจานเบรคจนเกินไป แต่สิ่งที่มักจะเจอบ่อยๆในรถเก่าๆนั่นก็คือ ยางดิสเบรคนั้นเริ่มมีการบวมและเสื่อมสภาพเป็นเหตุทำให้ยางรองเบรคมีการขยายตัวและดันคาลิเปอร์ให้ชิดกับจานเบรคนั่นเองจึงทำให้เบรคเสียดสีกับหน้าจานเบรคตลอดเวลา และทำให้เกิดความร้อนตามรอบที่หมุน เมื่อเกิดความร้อนสะสมมากๆ และจานเบรคโดนน้ำ่ก็จะทำให้จานเบรคคดตามมาเป็นปัญหาที่คุณจะต้องไปเจียรจานเบรคอีกด้วย
ปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับรถเก่า แต่ก็ใช่ว่ารถใหม่จะไม่เกิด ฉะนั้นการศึกษาและหมั่นสังเกตจากสิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งไว้ก็จะทำให้เกิดปัญหาอื่นๆต่อไปฉะนั้นเมื่อปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้น