|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
friendlyMan
ระดับ :ป.โท
   
ออฟไลน์
กระทู้: 2,531

ขี่ไปยิ้มไป
|
 |
« ตอบ #3690 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2011, 01:39:52 » |
|
|
|
|
|
|
|
friendlyMan
ระดับ :ป.โท
   
ออฟไลน์
กระทู้: 2,531

ขี่ไปยิ้มไป
|
 |
« ตอบ #3693 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2011, 01:49:19 » |
|
|

527504346.gif (34.29 KB, 132x150 - ดู 598 ครั้ง.)
|
|
IP :
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
friendlyMan
ระดับ :ป.โท
   
ออฟไลน์
กระทู้: 2,531

ขี่ไปยิ้มไป
|
 |
« ตอบ #3694 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2011, 06:15:29 » |
|
เทคนิคหนึ่งที่สำคัญมากในการขี่มอเตอร์ไซและทุกคนควรจะเป็นคือ Counter Steer (เคาเตอร์เสตียร์) จริงๆแล้วทุกท่านก็ทำอยู่แล้วแต่อาจไม่รู้ตัว ทุกท่านที่อ่านบทความนี้ควรนำเทคนิคนี้ไปฝึกให้ชำนาญเพราะการใช้ Counter Steer คือการบังคับรถที่ถูกต้องที่สุด
Counter Steer คือการดันแฮนด์ไปในทางตรงข้ามที่เราต้องการจะเลี้ยวเพื่อให้รถเริ่มแบนทิศทาง เช่น เวลาที่กำลังจะเข้าโค้งซ้าย เราจะดันแฮน์ด้านในคือแฮนด์ข้างซ้ายไปข้างหน้าเพื่อให้ล้อหันไปทางขวา รถก็จะเริ่มเอนไปด้านซ้าย
จริงๆแล้วทุกท่านก็ทำอยู่แล้วแต่อาจไม่รู้ตัว ทุกท่านที่อ่านบทความนี้ควรนำเทคนิคนี้ไปฝึกให้ชำนาญเพราะการใช้ Counter Steer คือการบังคับรถที่ถูกต้องที่สุด
Counter Steer คือการดันแฮนด์ไปในทางตรงข้ามที่เราต้องการจะเลี้ยวเพื่อให้รถเริ่มแบนทิศทาง เช่น เวลาที่กำลังจะเข้าโค้งซ้าย เราจะดันแฮน์ด้านในคือแฮนด์ข้างซ้ายไปข้างหน้าเพื่อให้ล้อหันไปทางขวา รถก็จะเริ่มเอนไปด้านซ้าย
Counter steer นั้นจะใช้ได้ในความเร็วมากกว่า 20 กม/ชม เท่านั้น หากใช้ความเร็วที่ต่ำกว่าก็จะบังคับแบบธรรมาคือหักล้อหน้าไปซ้ายรถก็ไปซ้าย หักไปขวารถก็ไปขวา ยังมีการถกเถียงกันอยู่เยอะพอสมควรในการบังคับรถที่ถูกวิธีแต่มั่นใจได้ว่า counter street ใช้ได้แน่นอนและปลอดภัยสุดแล้ว
รถมอเตอร์ไซนั้นเรียกได้ว่ามีความสุขที่สุดขณะที่วิ่งอยู่ในตำแหน่งตั้งตรงเพราะหลักการของไจโรสโคป
ลองชมวีดีโอสาธิตไจโรสโกปกันน่ะครับ http://www.youtube.com/watch?v=8H98BgRzpOM
อธิบายสั้นๆก็คือเวลาที่ไจโรสโกปหมุน แรงหมุนนี้ทำให้มันตั้งอยู่ในระดับตรงและเสถียน เหมือนตอนเด็กๆเราเข็นจักรยานแล้วปล่อยให้มันวิ่งเอง มันก็วิ่งได้นิดหน่อยแต่พอความเร็วตกมันก็จะล้มเช่นเดียวกับล้อรถมอเตอร์ไซของเรา แรงเหวี่ยงของล้อจะทำให้รถเราตั้งตรงและนิ่ง
ตัวอย่างในการใช้งาน สมมุติว่าท่านขับๆไปแล้วเจอโค้งด้านหน้าเลี้ยวไปทางซ้าย สิ่งที่ท่านควรจะทำคือ 1. ลดความเร็วให้พอเหมาะก่อนถึงโค้ง 2. พอถึงโค้งให้เริ่มดันแฮนด์ด้านซ้ายไปข้างหน้า (ล้อหน้าจะหันไปทิศทางด้านขวา)รถก็จะเริ่มเอนไปด้านซ้าย ให้ท่านใช้ counter steer ต่อไปจนกว่าเริ่มจะหมดทางโค้ง 3. พอเริ่มที่จะหมดทางโค้งแล้วก็ให้ผ่อนแรงออกจากแฮนด์ รถก็จะเริ่มตั้งจตรงขึ้นเอง
ลองดูวิดีโอกันน่ะครับว่าcounter steer ทำงานแบบไหน
http://www.youtube.com/watch?v=sQ_bX61Z1vo
ลองไปฝึกฝนกันดูเอาเองน่ะครับ รถอะไรก็ได้ขอให้เป็นสองล้อ รับลองว่าพอเป็นแล้วก็จะขับบิ๊กไบค์กันสนุกขึ้นและปลอดภัย ปล.บ่าไจ่ผมเขียนเองเน้อ ไปอ่านเจอมา เหมือนกับที่ไปเรียน เลยก๊อบมาฝาก 555+
|

countersteer1_resize.jpg (63.09 KB, 504x336 - ดู 605 ครั้ง.)
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2011, 09:14:32 โดย friendlyMan »
|
IP :
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
joe ninja
มัธยม
 
ออฟไลน์
กระทู้: 604

Superbike CR.
|
 |
« ตอบ #3698 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2011, 11:47:29 » |
|
|
|
|
|
|