สวัสดีครับพี่น้องทุกทุกท่าน ที่ได้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทหารจังหวัดทหารบกเชียงราย และมาอุดหนุนร้านกาแฟจอมพลนะครับ ก่อนอื่นผมขอแนะนำตัวก่อนครับ ผมชื่อ จ.ส.อ.ศักดินาถ สุพรรณสม หรือจ่าติ่ง เป็นเจ้าหน้าที่ประจำพิพิธภัณฑ์ทหารจังหวัดทหารบกเชียงรายครับ ผมขอชี้แจงให้ท่านผู้มาเยี่ยมชมและใช้บริการร้านกาแฟจอมพลดังนี้นะครับ พิพิธภัณธ์ทหารเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนเชียงรายอีกแห่งหนึ่งซึ่งให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ และการพักผ่อนหย่อนใจ โดยพิพิธภัณฑ์ทหารได้จัดนิทรรศการไว้ 3ส่วนด้วยกันคือ ประวัติบ้านจอมพล ป กับประวัติจอมพล ป ส่วนที่สองคือประวัติศาสตร์ล้านนา ส่วนที่ 3 คือประวัติกองทหารเมืองเชียงราย ซึ่งนิทรรศการทั้งหมดจัดไว้เพื่อให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวและผู้มาเยีายมชม โดยมีรูปแบบเป็นป้ายข้อมูลประกอบกับมัลติมีเดียออกจอภาพ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้เข้ามาเยี่ยมชมได้รับความรู้มากยิ่งขึ้น ซึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถือว่าเป็นสมบัติของพี่น้องชาวเชียงรายโเยแท้จริง โดยเปิดให่เข้าชมฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด พิพิธภัณฑ์ทหารยังต้องพัฒนาต่อไปให้ทันสมัย และให้เกิดประโยชน์กับนักท่องเที่ยวผู้เข้าเยี่ยมชมใก้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่พิพิธภัณฑ์ทหารยังขาดงบประมาณในการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์และการปรับปรุงภูมิทรรศน์ ซึ่งงบประมาณอันน้อยนิดนั้นได้มาจากเงินจากตู้รับบริจาคและค่าร้านกาแฟจอมพล และอีกส่วนหนึ่งมาจากเงินที่ได้รับบริจาคจากภาคเอกชนเป็นบางครั้งเท่านั้น พิพิธภัณฑ์ทหารมิได้รับงบประมาณจากหน่วย แต่อย่างใด ขอให้พี่น้องผู้มาเยี่ยมชมได้โปรดเข้าใจ ส่วนในเรื่องร้านกาแฟที่พี่น้องผู้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทหารและมาอุดหนุนร้านกาแฟจอมพล ได้รับการบริการที่ไม่ดีนั้น พิพิธภัณฑ์ทหารได้แจ้งไปยังร้านกาแฟจอมพลแล้ว ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์ทหารและร้านกาแฟจอมพลขออภัยท่านมา ณ ที่นี้ และได้ดำเนินการชี้แจงและตักเตือนพนักงานในร้านเป็นที่เรียบร้อยแล้วในเรื่องการให้บริการที่ยิ้มแย้มแจ่มใสและมีมรายาทที่ดีกว่าเดิม หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงจะได้ให้การบริการจากท่านผู้มาเยี่ยมชมอีกครั้งในโอกาสต่อไป พิพิธภัณฑ์ทหารจึงขออภัยมายังท่านอีกครั้ง
ทราบแบบนี้ ชื่นชมคุณทหารมากครับ วันที่แวะไปมีโอกาสเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เหมือนกันครับ เป็นกันเองดี มีการแนะนำสถานที่ด้วย
ส่วนเรื่องร้านกาแฟตามปัญหาที่สัมผัส ผมขออนุญาตแนะนำเกี่ยวกับการบริการของร้านเพื่อประโยชน์ดังนี้นะครับ
1.จัดทำเมนู เครื่องดื่ม ขนมปังและเค้ก อาจจะทำง่ายๆ เป็นกระดาษ A4 เคลือบแข็งก็ได้ครับ เพราะบนกระดานที่เคาเตอร์มีแค่เมนูเครื่องดื่มไม่มีเมนูเค๊ก ขนมปัง จะได้ลดภาระพนักงานในการตอบคำถามเรื่องเมนูของลูกค้าด้วยครับ
2.เครื่องดื่มเช่น โก้โก มีรสหวานเกินไปครับ ผมกับเพื่อนยังต้องใช้น้ำดื่มที่เสิร์ฟเทผสมลงไป เพราะหวานมากๆครับลองปรับปรุงสูตรดูนะครับ
3. แนะนำให้มีการเสิร์ฟถึงโต๊ะทุกโต๊ะนะครับ วันนั้นไปโต๊ะอื่นเสิร์ฟ โต๊ะผมไม่เสิร์ฟ ลูกค้าจะรู้สึกไม่เท่าเทียมได้ ช้าไปบ้างไม่เป็นไร หรือถ้าให้เป็นแบบบริการตัวเอง แนะนำให้ติดป้ายบอกด้วยครับ ร้านกาแฟเน้นบรรยากาศแบบกาแฟจอมพล เท่าที่ผมเคยไปร้านกาแฟสวนดอก ดอยดินแดง สวัสดีเชียงราย พาราโบลา ราคากาแฟพอๆกัน เสิร์ฟถึงโต๊ะทุกที่ ร้านคนไทยอย่าเอาแบบสตาบั๊กในห้างเลยครับ
4.เรื่องการเช็คบิล แนะนำว่าไม่ควรเรียกลูกค้าในขณะที่ยังกินอยู่ให้เดินมาจ่ายครับ แนะนำให้วางบิลไว้ที่โต๊ะเมื่อเสิร์ฟเสร็จ ลูกค้ากินเสร็จแล้วมาจ่ายเองดีกว่าครับ หรือให้เรียกพนักงานมาเช็คบิลได้ยิ่งดีครับ เพราะเท่าที่เห็นพนักงานก็เขียนบิลอยู่แล้ว
ส่วนเรื่องอัธยาศัยของพนักงานเชื่อว่าผู้บริหารได้ทราบและมีวิธีแล้ว
ที่โพสไว้เจตนาเพื่อให้เกิดการปรับปรุงที่ดีขึ้นนะครับ ส่วนหนึ่งเพราะเป็นที่ท่องเที่ยวของจังหวัดด้วย เชื่อว่ามีคนที่เจอและรู้สึกเหมือนกัน ดีกว่าปล่อยไปเรื่อยๆแล้วลูกค้าค่อยๆหายไปโดยที่เจ้าของ หรือผู้ที่ดูแลไม่ทราบเรื่องครับ
แล้วถ้าว่างๆผมจะลองไปใช้บริการอีกครับ