เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 01 พฤษภาคม 2024, 10:07:59
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมนักกลอน
| | |-+  วิเคราะห์บทประพันธ์ ... มือใหม่หัดขับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] 3 4 พิมพ์
ผู้เขียน วิเคราะห์บทประพันธ์ ... มือใหม่หัดขับ  (อ่าน 22747 ครั้ง)
ⒷⒼ*
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,369

นิพพานคือนิรันดร์


« ตอบ #20 เมื่อ: วันที่ 07 มิถุนายน 2011, 23:12:11 »

เย้ย!!!เจ๊ยุ้ย เล่นอะไร
IP : บันทึกการเข้า
♡♡<Fairy>♡♡
นางฟ้า...ราตรี
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,585


เทพธิดา...ไร้ปีก


« ตอบ #21 เมื่อ: วันที่ 07 มิถุนายน 2011, 23:15:09 »

เย้ย!!!เจ๊ยุ้ย เล่นอะไร

....โอ๋...โอ๋...แก้ไขแล้วเน้อ....555555 ยิงฟันยิ้ม


* picture223.gif (12.36 KB, 48x51 - ดู 1785 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า

>>>>>....หากหัวใจไม่เข้มแข็ง    อย่าหวัง "แรง" จากสวรรค์....<<<<<
ⒷⒼ*
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,369

นิพพานคือนิรันดร์


« ตอบ #22 เมื่อ: วันที่ 07 มิถุนายน 2011, 23:24:43 »

งานนี้พลาดแล้ว ไม่แคล้วโดนดี
งานนี้โดนพี่      เจ็บนี้ต้องจำ
งานนี้ต้องเงียบ  พับเพียบทุกวัน
เหมือนตัวประกัน หมดสิ้นแล้วเอ๋ย
  ร้องไห้


* f.jpg (141.98 KB, 459x459 - ดู 1874 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า
♡♡<Fairy>♡♡
นางฟ้า...ราตรี
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,585


เทพธิดา...ไร้ปีก


« ตอบ #23 เมื่อ: วันที่ 07 มิถุนายน 2011, 23:39:28 »

งานนี้พลาดแล้ว ไม่แคล้วโดนดี
งานนี้โดนพี่      เจ็บนี้ต้องจำ
งานนี้ต้องเงียบ  พับเพียบทุกวัน
เหมือนตัวประกัน หมดสิ้นแล้วเอ๋ย
  ร้องไห้

.... ยิงฟันยิ้ม...นี่ไง...ท่านปืน...เข้ามาเรียนแค่วันเดียว...แต่งกลอนซะแจ่มเลย....เก่ง เก่ง...ค่า.. ยิงฟันยิ้ม


* ปรบมือ.gif (26.23 KB, 468x450 - ดู 51662 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า

>>>>>....หากหัวใจไม่เข้มแข็ง    อย่าหวัง "แรง" จากสวรรค์....<<<<<
♡♡<Fairy>♡♡
นางฟ้า...ราตรี
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,585


เทพธิดา...ไร้ปีก


« ตอบ #24 เมื่อ: วันที่ 07 มิถุนายน 2011, 23:42:05 »

 ยิ้มกว้างๆ....มัวแต่เล่น....ขออนุญาตสนับสนุนกระทู้นี้...ด้วยคนค่ะ... ยิ้มกว้างๆ ยิ้มเท่ห์


* 4.gif (10.98 KB, 100x120 - ดู 1718 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า

>>>>>....หากหัวใจไม่เข้มแข็ง    อย่าหวัง "แรง" จากสวรรค์....<<<<<
ⒷⒼ*
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,369

นิพพานคือนิรันดร์


« ตอบ #25 เมื่อ: วันที่ 07 มิถุนายน 2011, 23:43:08 »

โดนกระตุ้นต่อมตกใจ หลั่งสารเอ็นโดฟินส์  ยิงฟันยิ้ม
อย่าทำบ่อยๆนะครับนางฟ้า  ผมมันขี้โตกใจ
 ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
♡♡<Fairy>♡♡
นางฟ้า...ราตรี
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,585


เทพธิดา...ไร้ปีก


« ตอบ #26 เมื่อ: วันที่ 07 มิถุนายน 2011, 23:45:03 »

โดนกระตุ้นต่อมตกใจ หลั่งสารเอ็นโดฟินส์  ยิงฟันยิ้ม
อย่าทำบ่อยๆนะครับนางฟ้า  ผมมันขี้โตกใจ
  ยิงฟันยิ้ม

ยิ้มกว้างๆ ยิงฟันยิ้ม..รับทราบ...ว 2...ว 8... ยิ้มเท่ห์   
IP : บันทึกการเข้า

>>>>>....หากหัวใจไม่เข้มแข็ง    อย่าหวัง "แรง" จากสวรรค์....<<<<<
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #27 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2011, 07:52:43 »

งานนี้พลาดแล้ว ไม่แคล้วโดนดี
งานนี้โดนพี่      เจ็บนี้ต้องจำ
งานนี้ต้องเงียบ  พับเพียบทุกวัน
เหมือนตัวประกัน หมดสิ้นแล้วเอ๋ย
  ร้องไห้

   กลอนบทนี้ถ้านับเป็นกลอนแปด สัมผัสระหว่างวรรค หรือระหว่างบาท ซึ่งเป็นสัมผัสบังคับ ยังไม่ค่อยถูกต้องนัก
สำหรับสัมผัสใน (สัมผัสในวรรค)ซึ่งไม่ใช่สัมผัสบังคับ ร้อยเรียงได้ไพเราะทีเดียว ส่วนเนื้อหา ก็ต่อเนื่องเป็นที่เข้าใจได้ว่า
สื่อถึงเรื่องใดเพราะอยู่ในระหว่างตอบโต้กันอยู่ น่าจะเข้าลักษณะที่เรียกว่า "กลอนเปล่า" ได้
   
   มีที่ต้องติงอยู่หน่อย คือคำลงท้ายที่ลงด้วยเสียงจัตวา (คำว่าเอ๋ย) ทำให้ลดความไพเราะลงไปหน่อย
ถ้าใช้ว่าเอย ซึ่งเป็นเสียงสามัญ จะไพเราะกว่านี้

   คำลงท้ายของบทกลอนมักนิยมใช้เป็นเสียงสามัญ และเสียงตรี เท่านั้น ไม่ใช้เสียงเอก เสียงโท
เสียงจัตวา และเสียงตาย (เสียงตายคือเสียงที่ผันไม่ได้ คือเสียงของ แม่กก แม่กด แม่กบ )

   หวังว่า บทวิเคราะห์สั้นๆนี้ คงจะได้ประโยชน์บ้างตามสมควรนะครับ...


* แมนยู.jpg (20.09 KB, 426x200 - ดู 1769 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 08 มิถุนายน 2011, 10:03:06 โดย cupid » IP : บันทึกการเข้า
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #28 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2011, 09:34:09 »

ขออนุญาตนำผังกลอนแปดมาแสดงครับ..
สำหรับท่านที่ยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องสัมผัสได้ศึกษา
และท่านที่จะอธิบายจะได้อธิบายสะดวกขึ้น...

ภาพจาก http://www.vcharkarn.com/uploads/9/9469.jpg
รู้แค่คร่าวๆว่าสัมผัสตรงไหนบ้าง มีบางตัวเพิ่งรู้ง่ะ ขอบคุณค่ะลุง โยเกิร์ตอาหร่อยไหม ฮี่ๆ

   รู้แล้วก็  นำไป  ใช้ปฏิบัติ
ให้เคร่งครัด  จริงจริง  ทุกสิ่งสรรค์
ประสบการณ์  จักสอนให้  ได้รำพัน
ถ้าขยัน  หมั่นฝึก  และตรึกตรอง... ยิ้มเท่ห์

   โยเกิร์ต หย่อย...อย่าให้เซด... ยิ้มกว้างๆ
   ขอบคุณนักนัก..เจ้า...! 
IP : บันทึกการเข้า
ⒷⒼ*
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,369

นิพพานคือนิรันดร์


« ตอบ #29 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2011, 13:10:46 »

งานนี้พลาดแล้ว ไม่แคล้วโดนดี
งานนี้โดนพี่      เจ็บนี้ต้องจำ
งานนี้ต้องเงียบ  พับเพียบทุกวัน
เหมือนตัวประกัน หมดสิ้นแล้วเอ๋ย
 ร้องไห้

   กลอนบทนี้ถ้านับเป็นกลอนแปด สัมผัสระหว่างวรรค หรือระหว่างบาท ซึ่งเป็นสัมผัสบังคับ ยังไม่ค่อยถูกต้องนัก
สำหรับสัมผัสใน (สัมผัสในวรรค)ซึ่งไม่ใช่สัมผัสบังคับ ร้อยเรียงได้ไพเราะทีเดียว ส่วนเนื้อหา ก็ต่อเนื่องเป็นที่เข้าใจได้ว่า
สื่อถึงเรื่องใดเพราะอยู่ในระหว่างตอบโต้กันอยู่ น่าจะเข้าลักษณะที่เรียกว่า "กลอนเปล่า" ได้
  
   มีที่ต้องติงอยู่หน่อย คือคำลงท้ายที่ลงด้วยเสียงจัตวา (คำว่าเอ๋ย) ทำให้ลดความไพเราะลงไปหน่อย
ถ้าใช้ว่าเอย ซึ่งเป็นเสียงสามัญ จะไพเราะกว่านี้

   คำลงท้ายของบทกลอนมักนิยมใช้เป็นเสียงสามัญ และเสียงตรี เท่านั้น ไม่ใช้เสียงเอก เสียงโท
เสียงจัตวา และเสียงตาย (เสียงตายคือเสียงที่ผันไม่ได้ คือเสียงของ แม่กก แม่กด แม่กบ )

   หวังว่า บทวิเคราะห์สั้นๆนี้ คงจะได้ประโยชน์บ้างตามสมควรนะครับ...

ขอขอบพระคุณคุณครูที่ช่วยชี้แนะนะครับ  พอดีแต่งขึ้นมาด้วยอารมณ์จี๊ด  ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 08 มิถุนายน 2011, 13:19:18 โดย BabyGun » IP : บันทึกการเข้า
Siranoi
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,101


เฒ่า! สดใส วัยซน..


« ตอบ #30 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2011, 16:36:25 »

อยากให้ช่วยกันแก้บทนี้ พร้อมวิเคราะห์อ่ะ
จะได้รีบไปเปลี่ยน
เอามาจากกระทู้ ร่วมด้วยช่วยกัน

      ;Dข้อที่สี่ สำคัญนะ จะบอกให้
เป็นเรื่องใหญ่ นักประพันธ์ ทุกท่านถือ
ต้องให้เกียรติ ซึ่งกัน ชะหรือรือ
เพราะนั่นคือ ลิขสิทธิ์ จิตวิญญาณ
IP : บันทึกการเข้า

" ... ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย
เราจงร่วมใจกันยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช
และความเสียสละ ของบรรพบุรุษไทย ... "
๘ นาฬิกา และ ๑๘ นาฬิกา Sitiya_por@hotmail.com
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #31 เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2011, 20:13:01 »

งานนี้พลาดแล้ว ไม่แคล้วโดนดี
งานนี้โดนพี่      เจ็บนี้ต้องจำ
งานนี้ต้องเงียบ  พับเพียบทุกวัน
เหมือนตัวประกัน หมดสิ้นแล้วเอ๋ย
  ร้องไห้

   กลอนบทนี้ถ้านับเป็นกลอนแปด สัมผัสระหว่างวรรค หรือระหว่างบาท ซึ่งเป็นสัมผัสบังคับ ยังไม่ค่อยถูกต้องนัก
สำหรับสัมผัสใน (สัมผัสในวรรค)ซึ่งไม่ใช่สัมผัสบังคับ ร้อยเรียงได้ไพเราะทีเดียว ส่วนเนื้อหา ก็ต่อเนื่องเป็นที่เข้าใจได้ว่า
สื่อถึงเรื่องใดเพราะอยู่ในระหว่างตอบโต้กันอยู่ น่าจะเข้าลักษณะที่เรียกว่า "กลอนเปล่า" ได้
   
   มีที่ต้องติงอยู่หน่อย คือคำลงท้ายที่ลงด้วยเสียงจัตวา (คำว่าเอ๋ย) ทำให้ลดความไพเราะลงไปหน่อย
ถ้าใช้ว่าเอย ซึ่งเป็นเสียงสามัญ จะไพเราะกว่านี้

   คำลงท้ายของบทกลอนมักนิยมใช้เป็นเสียงสามัญ และเสียงตรี เท่านั้น ไม่ใช้เสียงเอก เสียงโท
เสียงจัตวา และเสียงตาย (เสียงตายคือเสียงที่ผันไม่ได้ คือเสียงของ แม่กก แม่กด แม่กบ )

   หวังว่า บทวิเคราะห์สั้นๆนี้ คงจะได้ประโยชน์บ้างตามสมควรนะครับ...

   ขออนุญาตเพิ่มเติม เสียงตาย หน่อยครับ นอกเหนือจากเสียง แม่กก แม่กด แม่กบ ดังกล่าวแล้ว
ที่นับว่าเป็นเสียงตายที่ผันไม่ได้อีก คือ เสียงที่เกิดจากสระเสียงสั้น (รัสสระ) เช่น สระอะ
สระอิ สระอึ และสระอุ ก็ไม่นิยมใช้เป็นคำลงท้ายบทกลอนครับ

   ส่วนสระเสียงยาว (ทีฆสระ) เช่น สระอา สระอี สระอือ และสระอู ไม่เป็นไรครับ

   ทั้งนี้ต้องพิจารณาประกอบกับเสียงวรรณยุกต์ ดังกล่าวด้วย ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 08 มิถุนายน 2011, 20:16:20 โดย cupid » IP : บันทึกการเข้า
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #32 เมื่อ: วันที่ 09 มิถุนายน 2011, 20:24:07 »

สัมผัสกลอนแปด

   ตามผังกลอนแปดที่นำมาลงไว้ คงพอเข้าใจในสัมผัสบังคับของกลอนแปดกันพอสมควรนะครับ สัม
ผัสบังคับนี้ เป็นสัมผัสระหว่างวรรค (หรือบาท) และสัมผัสระหว่างบท
  
   กลอนแปดบทหนึ่งจะมีสี่บาท(หรือสี่วรรค) สัมผัสบังคับในบทก็เป็นไปตามผังนั้น แต่ถ้าจบหนึ่งบท
จะต่อบทถัดไป คำสุดท้ายของวรรคที่สองของบทถัดไป จะต้องให้สัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่สี่
ในบทก่อนหน้า (ก็ตามผังอีกนั่นแหละครับ) ซึ่งเป็นสัมผัสบังคับระหว่างบท

   สัมผัสระหว่างบาท และสัมผ้สระหว่างบท ซึ่งเป็นสัมผัสบังคับนี้ เรียกว่า สัมผัสนอก ครับ

   ยังมีสัมผัสอื่นที่ไม่ใช่สัมผัสบังคับ (สัมผัสนอก) ดังกล่าวอีก เรียกว่า สัมผัสใน(คือสัมผัสในวรรคนั่นแหละครับ)
สัมผัสในนี้จะเพิ่มความไพเราะให้บทกลอนยิ่งขึ้น และ สัมผัสใน นี้ยังแบ่งออกเป็น
สัมผัสสระ กับ สัมผัสอักษร อีกด้วย สำหรับสัมผัสอักษรออกจะแต่งยากสักหน่อย

ลองดูตัวอย่างกลอนสัมผัสอักษรนะครับ

เมื่อมั่งมี มากมาย มิตรหมายมอง
เมื่อมัวหมอง มิตรมอง เหมือนหมูหมา
เมื่อไม่มี มวลมิตร ไม่มองมา
เมื่อมอดม้วย แม้หมูหมา ไม่มามอง...
 
นี้เป็นของหลวงปู่โง่น โสรโย ครับ

อีกบทหนึ่ง ของผมเอง เพิ่งมาแต่งลงไว้ในบอร์ดนี้เมื่อไม่นานมานี้เองครับ เอามาลงเป็นตัวอย่าง และ
เผื่อบางท่านอาจยังไม่ได้เข้ามาดู

 เมียไม่มี  มวลมิตร  มีมากมาย
เมียไม่มา  มาดหมาย  มุ่งมองหมวย
เมียหมางเมิน  ไม่มอง  ไม่มอดม้วย
เมียเมียงมา  มัวมองหมวย  มึงม้วยมรณ์...


ขอปิดเบรกนี้ไว้เท่านี้นะครับ  ยิ้มเท่ห์


  


* สัมผัส.gif (10.51 KB, 81x94 - ดู 1653 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 09 มิถุนายน 2011, 20:28:44 โดย cupid » IP : บันทึกการเข้า
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #33 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 06:52:23 »

การใช้ไม้ยมก (ๆ) ในบทร้อยกรอง

   ตามที่ครูบาอาจารย์ท่านสั่งสอนมา ท่านว่าการร้อยเรียงบทประพันธ์ประเภทร้อยกรอง (โคลง ฉ้นท์
กาพย์ กลอน) ในการเขียนคำซ้ำติดต่อกันนั้น ท่านให้เขียนคำนั้นเป็นตัวอักษรลงไปเลย ไม่ให้ใช้ไม้
ยมก (ๆ) เช่น จะเขียนว่า เห็นๆอยู่ หรือ รู้ๆอยู่ ให้เขียนว่า เห็นเห็นอยู่  หรือ รู้รู้อยู่ นะครับ  

   เห็นหลายๆท่านใช้ไม้ยมกในบทกลอน จึงขออนุญาตนำความรู้จากความจำมาฝากกัน ขอบคุณครับ  ยิ้มเท่ห์


* จุดเทียน.gif (22.79 KB, 289x241 - ดู 1808 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 07:04:42 โดย cupid » IP : บันทึกการเข้า
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #34 เมื่อ: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 08:44:48 »

งานนี้พลาดแล้ว ไม่แคล้วโดนดี
งานนี้โดนพี่      เจ็บนี้ต้องจำ
งานนี้ต้องเงียบ  พับเพียบทุกวัน
เหมือนตัวประกัน หมดสิ้นแล้วเอ๋ย
 ร้องไห้

   กลอนบทนี้ถ้านับเป็นกลอนแปด สัมผัสระหว่างวรรค หรือระหว่างบาท ซึ่งเป็นสัมผัสบังคับ ยังไม่ค่อยถูกต้องนัก
สำหรับสัมผัสใน (สัมผัสในวรรค)ซึ่งไม่ใช่สัมผัสบังคับ ร้อยเรียงได้ไพเราะทีเดียว ส่วนเนื้อหา ก็ต่อเนื่องเป็นที่เข้าใจได้ว่า
สื่อถึงเรื่องใดเพราะอยู่ในระหว่างตอบโต้กันอยู่ น่าจะเข้าลักษณะที่เรียกว่า "กลอนเปล่า" ได้
  
   มีที่ต้องติงอยู่หน่อย คือคำลงท้ายที่ลงด้วยเสียงจัตวา (คำว่าเอ๋ย) ทำให้ลดความไพเราะลงไปหน่อย
ถ้าใช้ว่าเอย ซึ่งเป็นเสียงสามัญ จะไพเราะกว่านี้

   คำลงท้ายของบทกลอนมักนิยมใช้เป็นเสียงสามัญ และเสียงตรี เท่านั้น ไม่ใช้เสียงเอก เสียงโท
เสียงจัตวา และเสียงตาย (เสียงตายคือเสียงที่ผันไม่ได้ คือเสียงของ แม่กก แม่กด แม่กบ )

   หวังว่า บทวิเคราะห์สั้นๆนี้ คงจะได้ประโยชน์บ้างตามสมควรนะครับ...

   ขออนุญาตเพิ่มเติม เสียงตาย หน่อยครับ นอกเหนือจากเสียง แม่กก แม่กด แม่กบ ดังกล่าวแล้ว
ที่นับว่าเป็นเสียงตายที่ผันไม่ได้อีก คือ เสียงที่เกิดจากสระเสียงสั้น (รัสสระ) เช่น สระอะ
สระอิ สระอึ และสระอุ ก็ไม่นิยมใช้เป็นคำลงท้ายบทกลอนครับ

   ส่วนสระเสียงยาว (ทีฆสระ) เช่น สระอา สระอี สระอือ และสระอู ไม่เป็นไรครับ

   ทั้งนี้ต้องพิจารณาประกอบกับเสียงวรรณยุกต์ ดังกล่าวด้วย ...

   ขออนุญาตอีกทีครับ คำว่า เสียงตาย นั้น ในไวยากรณ์ไทยที่เคยได้ร่ำเรียนมาท่านเรียกว่า คำตาย ครับ (พอดีเพิ่งนึกออก)
ซึ่งหมายถึงคำที่ไม่อาจผันตามวรรณยุกต์ได้ (เดี๋ยวครูบาอาจารย์ท่านจะประท้วงเอา...)

   และคำที่ใช้สระเสียงยาว กับคำที่สะกดด้วย แม่กง แม่กน แม่เกย แม่เกอว ท่านเรียกว่า คำเป็น ซึ่งหมายถึงคำที่สามารถผันไปตามวรรณยุกต์ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 12 มิถุนายน 2011, 11:57:54 โดย cupid » IP : บันทึกการเข้า
GOLDEN RIVER
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172



« ตอบ #35 เมื่อ: วันที่ 15 กรกฎาคม 2011, 20:40:31 »

อยากให้ช่วยกันแก้บทนี้ พร้อมวิเคราะห์อ่ะ
จะได้รีบไปเปลี่ยน
เอามาจากกระทู้ ร่วมด้วยช่วยกัน

      ;Dข้อที่สี่ สำคัญนะ จะบอกให้
เป็นเรื่องใหญ่ นักประพันธ์ ทุกท่านถือ
ต้องให้เกียรติ ซึ่งกัน ชะหรือรือ
เพราะนั่นคือ ลิขสิทธิ์ จิตวิญญาณ
ร่วมด้วย ช่วยแก้ไข  ลองดูนะครับ

ข้อที่สี่ สำคัญนะ จะบอกให้
เป็นเรื่องใหญ่ นักประพันธ์ ท่านยึดถือ
ให้เกียรติกันและกัน หมั่นฝึกปรือ
สิ่งนี้คือ คุณค่า จรรยาบรรณ
..................................
IP : บันทึกการเข้า
Siranoi
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,101


เฒ่า! สดใส วัยซน..


« ตอบ #36 เมื่อ: วันที่ 15 กรกฎาคม 2011, 20:46:44 »

สุดยอดครับ..
มีท่านใดมีความคิดเห็นอื่นอีกไหมครับ
ถ้าไม่มีจะได้นำข้อความนี้ไปแก้ไข ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

" ... ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย
เราจงร่วมใจกันยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช
และความเสียสละ ของบรรพบุรุษไทย ... "
๘ นาฬิกา และ ๑๘ นาฬิกา Sitiya_por@hotmail.com
Cupid
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,941


Experience is the best teacher.


« ตอบ #37 เมื่อ: วันที่ 15 กรกฎาคม 2011, 20:49:32 »

อยากให้ช่วยกันแก้บทนี้ พร้อมวิเคราะห์อ่ะ
จะได้รีบไปเปลี่ยน
เอามาจากกระทู้ ร่วมด้วยช่วยกัน

      ;Dข้อที่สี่ สำคัญนะ จะบอกให้
เป็นเรื่องใหญ่ นักประพันธ์ ทุกท่านถือ
ต้องให้เกียรติ ซึ่งกัน ชะหรือรือ
เพราะนั่นคือ ลิขสิทธิ์ จิตวิญญาณ
ร่วมด้วย ช่วยแก้ไข  ลองดูนะครับ

ข้อที่สี่ สำคัญนะ จะบอกให้
เป็นเรื่องใหญ่ นักประพันธ์ ท่านยึดถือ
ให้เกียรติกันและกัน หมั่นฝึกปรือ
สิ่งนี้คือ คุณค่า จรรยาบรรณ
..................................

เยี่ยม...
IP : บันทึกการเข้า
Number9
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,759



« ตอบ #38 เมื่อ: วันที่ 31 กรกฎาคม 2011, 23:00:16 »

ตัวอย่างครับ เชิญวิเคราะห์

 สักวา ตอนบ่าย ก้ายขนาด
ปูเสื่อสาด นั่งรอ ก็ไม่เห้น
นักกลอนหาย จากห้อง ท่องตระเวน
ไปซ่อนเร้น หลบลี้ ที่ไหนกัน
     หรือจะไป รวมที่ห้อง จิปะถะ
หรือห้องพระ ห้องเครื่อง อย่างสุขสรรค์
ห้องเกษตร ดนตรี ห้องสามัญ
หรือไปนั่ง รวมกัน ห้องน้องเมีย..

คำว่า จิปะถะ ... น่าจะเป็น ...จิปาถะซึ่งแปลว่า สารพัด
คำว่า สุขสรรค์ ... น่าจะเป็น ...สุขสันต์ เช่นสุขสันต์วันเกิด

IP : บันทึกการเข้า
Number9
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,759



« ตอบ #39 เมื่อ: วันที่ 31 กรกฎาคม 2011, 23:22:34 »

ขออนุญาตนำผังกลอนแปดมาแสดงครับ..
สำหรับท่านที่ยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องสัมผัสได้ศึกษา
และท่านที่จะอธิบายจะได้อธิบายสะดวกขึ้น...

ภาพจาก http://www.vcharkarn.com/uploads/9/9469.jpg

นี่แหละครับคือสิ่งที่อยากให้นำมาลงไว้เป็นที่สุด
ท่านไปเอามาแต่ไหนนะ ข้าพเจ้าออกติดตามหา
ทั่วเขตป่าหิมพานก็ไม่ประสบ จนในที่สุดจำต้อง
ดั้นด้นออกไปทางเขาวงกตไปอย่างน่าเสียดาย....
เดินทางออกมาได้หน่อย ก็เจอกระทู้ไก่หลง..
เปิดออกดูจริง ๆ ดันกลายเป็นห้องน้องเมียเสียนี่
โธ่เอ๊ยยยย...เรยา! (งานเริ่มเข้าอีกแระ)


ป่าหิมพาน...เขียนว่า...ป่าหิมพานต์

(ขอสูมาเจ้าของกระทู้ตวยเน้อเจ้า ตี้มาหล้ามาลุนเปิ้น)

((ขอบคุณผังกลอนแปดและคำแนะนำดีๆ จากทุกท่านตวยเจ้า))

IP : บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3 4 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!