ทุกวันนี้พฤติกรรมการนั่งชิลเพื่อพักผ่อนหย่อนใจตามคาเฟ่
หรือร้านกาแฟกลายเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับคนไทย และ
สำหรับผู้บริโภคที่หลงใหลในกลิ่นและรสชาติของกาแฟ
เป็นเรื่องยากในการหาร้านกาแฟดีๆ สักร้านที่ถูกใจ แต่
อาจจะยิ่งกว่าที่จะสามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่คอ
กาแฟ ดังนั้น บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์วิส เช็ค
(International Service Check) จึงได้ทำแบบสำรวจเพื่อ
มีส่วนช่วยให้ผู้บริโภคสามารถพิจารณาและตัดสินใจเลือก
หาร้านกาแฟดีๆ สำหรับจิบกาแฟในวันสบายๆ ได้อีกทาง
หนึ่ง
จากผลสำรวจร้านกาแฟทั้งหมดในเขตกรุงเทพฯพบว่า
ในด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า กลุ่มผู้ตอบแบบสำรวจให้
ความเห็นเพิ่มเติมว่า ร้านกาแฟส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ ยังคง
ขาดการปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ดังนั้นเพื่อให้ร้านกาแฟมี
บริการที่ประทับใจคอกาแฟ จึงมีคำแนะนำดังนี้
1.ทักทายลูกค้าอย่างเหมาะสม
ลูกค้าทุก 1 ใน 5 คน เล่าว่า พวกเขาไม่ได้รับการทักทาย
อย่างเหมาะสมจากพนักงานร้าน
2.ให้คำแนะนำเกี่ยวกับกาแฟชนิดต่างๆ
มีลูกค้าอีกราว 50 เปอร์เซ็นต์ กล่าวว่า พวกเขาไม่ได้รับ
คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกชนิดกาแฟหรือความพิเศษ
ของกาแฟแต่ละชนิด
3.เอาใจใส่อีกนิด
ประมาณร้อยละ 90 ของลูกค้า บอกว่า พวกเขาจะได้รับ
คำแนะนำจากพนักงานก็ต่อเมื่อพวกเขาเป็นฝ่ายเอ่ยปาก
ถามก่อนเท่านั้น
4.ควรบอกโปรโมชั่นแก่ลูกค้า
ผลของแบบสำรวจระบุว่าพนักงานบางคน ไม่นำเสนอ
ผลิตภัณฑ์หรือโปรโมชั่นให้แก่ลูกค้าทราบ
5.กล่าวอำลา
ราวครึ่งหนึ่งของกลุ่มลูกค้าผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า
พวกเขาจะพึงพอใจในการมาใช้บริการร้านกาแฟมากกว่านี้
หากพนักงานกล่าวอำลาเมื่อลูกค้าเดินออกจากร้านกาแฟ
สนับสนุนโดย นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่http://www.ebooks.in.th/ebook/42526/magketing_vol17/