เป็นอาการปกติของการทำการบินครับ
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ถูกติดตั้งระบบที่เรียกว่า ILS ที่รันเวย์ ฝั่งทิศใต้ ซึ้ง แนวร่อนของสนามบินเชียงราย อยู่ที่ 13 NM (ไมค์ทะเล)หรือประมาณ 20 กิโล เทียบง่ายๆ วัดร่องขุ่นครับ ความสูงที่ 13nm จะอยู่ที่ 4500 ฟุต ร่อนที่มุม 3องศา ครับ ซึ้ง การทำ ILS Approach จะมีข้อมูลอยู่ใน ชาตร์ประกอบการบิน
ตัวอย่สงชาตร์ประกอบการบินของจริง สามารถดูได้จาก link ด้านล่างครับ แล้วเลื่อนมาดูหน้าที่เขียนว่า ILS DME 03
http://www.fly-sea.com/charts/VTCT.pdf หลายท่านคงเห็นหน้าตาของชาตร์แล้วซึ้งเป็นชาตร์ที่นักบินใช้กันจริงๆทุกวันทุกเที่ยวบินที่ลงเชียงราย ทุกท่านลองสังเกตุนะครับ จะเห็นตัวอักษร MM ย่อมาจาก minimum D2.3 หมา
ยความว่า DME (Distance measuring equipment ) หรือระยะทางจากเครื่องวัดในแนวดิ่งมาหาเครื่อง หรือประมาณ 4-5 กิโลที่ความสูง 1515ฟุต สนามบินเชียงรายอยู่สูง จากระดับน้ำทะเลที่ความสูง 1280 ฟุต
ในกรณีที่อากาศไม่ดี หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ไม่สามารถนำเครื่องลงได้ นักบินจะนำเครื่องลินขึ้นสูง อากาศอีกครั้งตรงจุด MM ซึ้งไม่แปลกอะไรครับที่ จะได้ยินเสียงดังและเครื่องบินอยู่ต่ำ เพราะจากชาตร์จะเห็นได้ว่าความสูงที่ตัดสินใจอยู่เพียงไม่กี่ฟุตจากพื้นดิน ซึ้งอาการแบบนี้เป็นการบินพื้นฐานทั่วไปครับ ไม่ผิดปกติอย่างไร หลังจาก ดึงเครื่องขึ้นแล้ว นักบินจะบอก หอบังคับการบินว่า miss approach เพื่อทำตามคำสั่งต่อไป จากชาตร์จะเห็นว่ามีข้อความเขียนว่า ให้มทำอย่างไร หลังจาก miss approach นักบินจะทำตามนั่นครับ
ต้องขขอชื่นชมกัปตันเที่ยวบินนั่นครับที่ตัดสินใจไม่ลง ทั้งนี้อาจจะเสียเวลาแต่ก็เพำื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกท่านนะครับ