ข้อมูลจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์
และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า ปี 2559
ผู้ประกอบการดิจิตอลทีวี ได้มีการเพิ่มการทุนทางด้านเนื้อหา
รายการ และการประชาสัมพันธ์ช่อง ผู้เล่นรายใหญ่จะมีการ
ปรับกลยุทธ์ หวังชิงเม็ดเงินโฆษณาในสื่อโทรทัศน์และผู้ชม
หวังได้เป็นแนวหน้าของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ไทย
มีการสร้างคอนเทนต์รูปแบบใหม่ๆ ที่แตกต่างออกไป เพื่อ
เจาะตลาดเน้นผู้ชมกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่พร้อมจะเปิดรับและ
จดจำช่องใหม่ๆ ได้ในเวลาไม่นาน เห็นเม็ดเงินโฆษณาใน
การลงไปกับช่องที่มีความชัดเจน Character โดดเด่น ตรง
กับกลุ่มเป้าหมาย หรือมีฐานผู้ชมจำนวนมาก
ปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลแต่ละแห่งต้องทำ
การบ้านอย่างหนักเพื่อสร้างจุดแข็งให้กับสถานีตนเอง หนึ่ง
ในแม็กเนตที่ว่านั้นการคือ “รายการกีฬา” ประกอบกับคนไทย
มีความตื่นตัวและให้ความนิยมชมชอบการดูการแข่งขันกีฬา
ไม่แพ้คอนเทนต์บันเทิงประเภทอื่นๆ
สถานีหลายแห่งจึงใช้เนื้อหารายการด้านลิขสิทธิ์การถ่าย
ทอดสดรายการกีฬามาเป็นตัวชูโรงให้กับช่องรายการ ปีนี้จึง
มีภาพการแย่งชิงลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดกีฬาต่างๆ โดย
เฉพาะประเภทการแข่งขันฟุตบอลและมวย เนื่องจากเป็น
เนื้อหารายการที่สามารถใช้ในการดึงผู้ชม และทำรายได้ให้
ช่องได้คุ้มค่ากับการลงทุน โดยเฉพาะกับกลุ่มช่องผู้ผลิต
รายการขนาดใหญ่
แม้ว่า MONO 29 เป็นสถานีที่วางตำแหน่งทางการตลาดไว้ที่
“ฟรีทีวีที่มีหนังดีซีรีส์ดังมากที่สุด” แต่ก็ต้องปรับผังรายการ
นำรายการกีฬาเข้ามาช่วยกระตุ้นเรตติ้ง รวมถึงคว้าลิขสิทธิ์
กีฬามวย เพิ่มคอนเทนท์ถ่ายทอดสด ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์
ที่ต้องการขยายฐานผู้ชมระดับแมสให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ชม
ตามจังหวัดต่างๆครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
หลังจากในส่วนของหัวเมืองและเขตกรุงเทพที่ MONO 29
สามารถเจาะเข้าถึงและถือว่าติดตลาดแล้วจากจุดแข็งของ
คอนเทนต์ภาพยนตร์และซีรีส์ที่มีคุณภาพไม่แพ้ช่องเคเบิลทีวี
รายเดือน
MONO 29 วางแผนใช้คอนเทนต์มวยทั้งรายการมวยไทย
และมวยสากลระดับโลกที่ได้ซื้อลิขสิทธิ์หลายๆรายการมาไว้
ในมือเรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ MONO 29 ยังให้การสนับสนุนถ่ายทอดสดการ
แข่งขัน “ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2015 (Thailand
Basketball League 2015)” หรือ TBL 2015 การแข่งขัน
สุดยอดกีฬายัดห่วงระดับอาชีพในรอบเพลย์ออฟ (Play Off)
และรอบชิงชนะเลิศ รวมถึง “อาเซียน บาสเกตบอล ลีก 2015
(ABL)” ซึ่งกลุ่มโมโนเองยังได้สร้างสโมสรบาสเกตบอลอาชีพ
โมโนแวมไพร์เข้าร่วมการแข่งขันด้วยในฐานะแชมป์จาก
ประเทศไทย
ขณะที่สถานีโทรทัศน์ PPTV ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ “บีอิน
สปอร์ต” ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับสากลในด้านคอนเทนต์กีฬา
คว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกฤดูกาลใหม่ยาวนาน
3 ปี ตั้งแต่ปี 2016-2019 โดยคัดแมตช์สำคัญๆ ฤดูกาลละ
26 แมตช์ นับเป็นฟรีทีวีรายแรกของประเทศไทยที่ได้ลิขสิทธิ์
การถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกรวม 3 ฤดูกาล โดยได้รับ
สิทธิ์การถ่ายทอดสดทั้งทางช่อง PPTV HD หมายเลข 36 และ
เว็บไซต์ของ PPTV
สถานีไทยรัฐ ทีวี วางคอนเซปต์คอนเทนต์ด้านกีฬาเน้นการ
ถ่ายทอดสดรายการกีฬาสำคัญ โดยเฉพาะทัวร์นาเม้นต์ที่มี
ทีมชาติไทยเข้าร่วมารแข่งขัน เช่น ถ่ายทอดสดคิงส์คัพครั้งที่
44 ในปี 2559 นี้
True4U (ทรูโฟร์ยู) คอนเซ็ปท์ “กีฬาสด บันเทิงดี ช่อง 24
ทรูโฟร์ยู” ในส่วน “กีฬาสด” คือการถ่ายทอดสดการแข่งขัน
กีฬาบิ๊กแมตช์ ทั้งของไทยและต่างประเทศ อาทิ
ฟุตบอลไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก (TPL) วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก
และรายการศึกชิงแชมป์มวยไทยระดับโลก โดยทรูโฟร์ยูแบ่ง
ของคอนเทนต์เป็น กีฬา 40% บันเทิง 30% ข่าว รายการเด็ก
และครอบครัว 30%
สนับสนุนโดย นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/40468/magketing_vol15/