ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ข้อมูลเชิงลึกจากรายงาน
แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคของฟอร์ด “Looking Further
with Ford 2016” เปิดเผยว่า ผู้บริโภคมีความปรารถนาที่จะ
มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นในปีใหม่นี้ด้วยแรงบันดาลใจและ
ความคิดสร้างสรรค์ และมีแรงจูงใจในการเปลี่ยนโลกให้น่า
อยู่ขึ้นมากกว่าเดิม
10 แนวโน้มของพฤติกรรมผู้บริโภคที่ฟอร์ดคาดว่าจะมี
ผลกระทบต่อผู้บริโภคและแบรนด์ต่างๆ ในปี 2016 มีดังนี้
1. ฮีโร่หน้าใหม่แจ้งเกิดในสังคม: การเกิดความลังเลใน
ค่านิยมของกลุ่มผู้นำ ทำให้สังคมและผู้คนทำการทบทวนว่า
บทบาทของการเป็นพลเมือง เพื่อนบ้าน หรือ ประชาชนที่ดี
เป็นอย่างไร ซึ่งในทุกๆ วันจะมีผู้ที่ทำความดีเป็นฮีโร่เกิดขึ้น
และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นปฏิบัติตัวตาม
2. ชีวิตสารพัดประโยชน์ดั่งมีดพับสวิสอาร์มี: การให้ความ
สำคัญในการพึ่งพาตนเองได้สะท้อนให้เห็นถึงการใช้ชีวิต
อย่างมีเป้าหมายและมีประโยชน์ การมีชีวิตที่ดีขึ้นนั้นไม่ใช่
การมีสิ่งของมากมาย แต่เป็นการใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาดโดย
ใช้ประโยชน์ให้มากขึ้นจากทรัพยากรน้อยชิ้นลง
3. เวลาไม่เคยเพียงพอ: หนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตคือ
การมีสิ่งที่ต้องทำมากมายแต่ไม่มีเวลาเพียงพอ ถึงแม้ว่าเรา
จะสานมารถทำการเชื่อมต่อสื่อสารได้สะดวกมากขึ้น แต่นั่น
ก็เป็นส่วนที่ทำให้เรามีเวลาน้อยลงไปเช่นกัน
4. ชีวิตดีด้วยผู้ช่วยอัจฉริยะ: จากการผลักดันการพัฒนา
สมองกลอัจฉริยะที่เพิ่มมากขึ้น เครื่องยนต์กลไกต่างๆ ได้ถูก
พัฒนาให้ฉลาดขึ้นและมีฟีเจอร์ล้ำสมัยที่สามารถตอบสนอง
ความต้องการของมนุษย์ได้อย่างครบครันเพื่อช่วยแบ่งเบา
ภาระ ทำให้เรารู้สึกชีวิตดีและมีความหวัง
5. หันมาสงบจิตสงบใจ : สองในสามของผู้บริโภคทั่วโลก
กล่าวว่า การทำจิตใจให้สงบไม่ได้เป็นเรื่องแฟชั่น ทุกวันนี้
ชีวิตของพวกเราเริ่มทวีความยุ่งยากและเต็มไปด้วยความ
ต้องการ เพื่อให้ชีวิตก้าวเดินต่อไปได้ มีผู้คนจำนวนมากที่
อ้าแขนรับแนวทางการทำจิตใจให้สงบกว่า เพื่อลดการคิด
ฟุ้งซ่าน โดยให้เวลากับตัวเอง หาช่วงสำหรับสงบจิตสงบ
ใจเพื่อใคร่ครวญและรวบรวมสติ
6. ความสง่างามในความชราภาพ: เนื่องจากผู้คนมีชีวิต
ยืนยาวขึ้นและมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น ทัศนคติในเรื่อง
ความชราภาพจึงต้องถูกปรับเปลี่ยนใหม่ โดยความก้าว
หน้าด้านการดูแลสุขภาพ อาหารและวิทยาศาสตร์การ
แพทย์ ช่วยให้คนสามารถมีอายุยืนยาวอย่างมีสุขภาพที่
แข็งแรงได้มากขึ้น และเปลี่ยนแปลงภาพพจน์เดิมๆ ของ
การเป็นผู้สูงอายุจนหมด
7. สร้างความลงตัวให้กับความต่าง: ในปัจจุบันนี้เราไม่
สามารถใช้สิ่งเดียวกับใช้สำหรับทุกคนได้อีกต่อไป เพราะ
บางคนชอบที่จะโดดเด่นไม่เหมือนใคร ในขณะที่บางคน
ก็ขอเกาะไปตามกระแสคนหมู่มาก
นอกจากนี้สังคมปัจจุบันเปิดกว้างและยอมรับความเห็น
ต่างมากขึ้น ซึ่งนักการตลาดจำต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบ
การตลาดให้ลงตัว เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่าง
แบรนด์และผู้บริโภคได้เปลี่ยนรูปแบบที่มีความเฉพาะ
เจาะจงและมีเอกลักษณ์มากขึ้น
8. ลดขยะรักษ์โลก: ในสังคมที่มีการบริโภคสูง นักพัฒนา
สินค้าได้ใช้ความคิดสุดครีเอทีฟในการสร้างมูลค่าให้กับ
สิ่งของที่ไม่มีใครต้องการเช่นขยะต่างๆ เทรนด์รักษ์โลก
นี้ยังได้ช่วยผลักดันให้มนุษย์ก้าวข้ามขีดความสามารถไป
สู่โลกแห่งจินตนาการและความสร้างสรรค์
9. โลกการทำงานที่ยืดหยุ่น: โลกของการทำงานกำลัง
เปลี่ยนไป การทำงานแบบฟรีแลนซ์กลายรูปแบบการ
ทำงานที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายและสร้างรายได้ที่ดีมากขึ้น
และภาคธุรกิจได้มีการปรับเปลี่ยนแนวทางเพื่อให้สามารถ
ใช้ทรัพยากรได้อย่างสูงสุด โดยที่สามารถให้ความยืดหยุ่น
ในขณะเดียวกัน
นอกจากนี้ ผู้คนมองหาวิธีการที่จะทำให้การลงทุนต่างๆ ใน
สินค้านั้นมีความคุ้มค่าที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้านหรือรถ
10. การพลิกโฉมของวงการค้าปลีก: ปัจจุบันนี้ ศูนย์การค้า
ไม่เพียงแต่เสนอขายสินค้าอย่างเดียวอีกต่อไป แต่เป็นเรื่อง
ของการนำเสนอประสบการณ์ และตอนนี้วงการค้าปลีกกำลัง
หาวิธีการใหม่ๆ เพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีกับผู้บริโภค
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/38548/magketing_vol13/