เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 29 เมษายน 2024, 19:22:35
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมคนรักรถ
| | |-+  เชียงรายใครเติมE20บ้าง เราจะคุยเรื่องไร้สาระ ให้มีสาระ !!!
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] พิมพ์
ผู้เขียน เชียงรายใครเติมE20บ้าง เราจะคุยเรื่องไร้สาระ ให้มีสาระ !!!  (อ่าน 4934 ครั้ง)
[T][o][d]SaPhon
My name's Todsaphon
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,064

พื้นที่ส่วนบุคคล


« ตอบ #20 เมื่อ: วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2011, 16:44:14 »

เอาความรู้มาฝาก

ข้อมูลจาก Brazilian Automotive Industry Association   ๐ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ E20

1.สมรรถนะของเครื่องยนต์เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันเบนซิน ??
      - ด้วยสัดส่วนของเอทานอลที่เพิ่มขึ้นเป็น 20% ช่วยให้การเผาไหม้สมบูรณ์ ทำให้เครื่องยนต์ สะอาดขึ้น
         กำลังของเครื่องยนต์ และแรงบิดจึงมีประสิทธิภาพดีขึ้น
      - อัตราเร็วสูงสุดใกล้เคียงกับการใช้น้ำมันเบนซิน

2.รถรุ่นไหนบ้างที่ใช้  E20 ได้ ??
      - Honda        : Accord, CR-V, Civic, City, รุ่นปี 2008
      - Ford            : Focus ทุกรุ่น และ Escape 3.0 L ตั้งแต่ปี 2005
      - Mazda          : Mazda 3 Groove, Spirit, Spirit Sport, Maxx, Maxx Sport Sunroof
      - Nissan          : Tiida, Tiena รุ่นปี 2008
      - Mitsubishi     : New Space Wagon minor change
       (ข้อมูลจากบริษัทรถยนต์ ณ วันที่ 20 ธ.ค. 50)
 

3.รถที่ใช้แก๊สโซฮอล์ อยู่ในปัจจุบันจะเปลี่ยนไปใช้  E 20 ได้หรือไม่ ??
รถที่จะใช้ E 20 ได้ ต้องเป็นรถที่ออกแบบมาเฉพาะ โดยมีการพัฒนาอุปกรณ์บางอย่างในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับ Gasohol E 20 ซึ่งรถยนต์ในปัจจุบันที่ใช้ Gasohol E10 จึงยังไม่สามารถใช้งาน Gasohol E20 ได้ทันที เนื่องจาก Gasohol E20 มีการกัดกร่อนที่สูงกว่าทำให้อุปกรณ์บางชิ้นส่วน อาทิเช่น ท่อทางเดินน้ำมัน, ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง, ชุดหัวฉีดน้ำมัน, ถังน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงชีลยางต่างๆ ในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่สามารถทนต่อการกัดกร่อนได้ ในอนาคตหากรถรุ่นเก่าต้องการเปลี่ยนจาก Gasohol E10 เป็น Gasohol E20 จะต้องทำการเปลี่ยนอุปกรณ์บางชิ้นส่วน (แล้วแต่ผู้ผลิต) เพื่อสามารถใช้งานได้   4.รถจักรยานยนต์ในปัจจุบัน สามารถใช้ Gasohol E20 ได้หรือไม่ ??
รถจักรยานยนต์ในปัจจุบัน ยังไม่สามารถใช้ Gasohol E20 ได้ โดยทางผู้ผลิตยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการศึกษา

5.มีประเทศไหนบ้างที่ใช้น้ำมัน  E 20 ??
มีหลายประเทศใช้เอทานอลผสมในสัดส่วน 15-100% (E15-E100) เช่น บราซิล, อเมริกา, ออสเตรเลีย เป็นต้น

6.ในเมืองไทยสามารถเติม  E 20 ได้ที่ไหนบ้าง ??
ในระยะแรกบางจากเปิดจำหน่ายที่ที่สถานีบริการน้ำมัน 5 แห่ง ได้แก่ สาขาถนนนวมินทร์, สี่แยกเกษตร, ถนนคู่ขนานทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา, พระราม 3 และ เอกมัย ในอนาคตบางจากฯ จะขยายการจำหน่ายให้มากขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้รถมีทางเลือกในการใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น   

7.ในอนาคตเมืองไทยจะมีแนวโน้มการใช้น้ำมัน Gasohol ที่มีสัดส่วนของเอทานอลผสมมากกว่า 20% หรือไม่ ??
ในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้สัดส่วนของเอทานอลที่มากขึ้น โดยปัจจุบันในหลายประเทศ เช่น สวีเดน, บราซิล, แคนนาดา, อเมริกา มีการใช้เอทานอลผสมถึง 85% (E85) กับรถ FFV

8.รถ FFV คืออะไร ??
รถ FFV (Flexible fuel vehicles) เป็นรถยนต์ที่สามารถปรับเปลี่ยนให้ใช้น้ำมันที่มีสัดส่วนผสมของเอทานอล ตั้งแต่ 0-85% โดย FFVs จะมีระบบเซ็นเซอร์สำหรับตรวจสอบอัตราส่วนผสมของเอทานอลกับน้ำมันเบนซิน เพื่อควบคุมระบบการเผาไหม้เชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับชนิดของเชื้อเพลิงที่ใช้ รวมทั้งมีการปรับเปลี่ยนวัสดุระบบเชื้อเพลิง เช่น ถังน้ำมัน ท่อจ่ายน้ำมันและหัวฉีดน้ำมัน ให้ทนต่อการกัดกร่อนของเอทานอลได้

IP : บันทึกการเข้า
nongss1
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 595



« ตอบ #21 เมื่อ: วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2011, 18:21:57 »

ผมเติมทุกครั้งที่เจอปั๊มที่มี ผมใช้ VIOS  เคยเติมเต็มถังไป กทม. ก็ไม่เห็นแรงจะตก เหยียบได้ถึง 170+ เลย

E20  มีราคาถูกกว่าเบนซิน 95 ลิตรละ 6 บาท ถ้าใช้น้ำมันเดือนละ 200 ลิตร เท่ากับลดค่าใช้จ่ายไปได้เดือนละถึง 1,200 บาท


E20  มีส่วนผสมของพลังงานชีวภาพซึ่งช่วยลดมลพิษจากการเผาไหม้ โดยลดคาร์บอนไดออกไซด์ และสารไฮโดรคาร์บอนลง ประมาณ 30 %* จึงช่วยลดมลภาวะ ทำให้สิ่งแวดล้อมมีสภาพที่ดีขึ้น

พี่UniPower_CR ครับ
ใช้แล้วรถมีปัญหาไรไหม ใช้มานานหรือยังครับ ช่วยแถลงรายละเอียดด้วยครับ ยังมีคนรอตัดสินใจจากคำยืนยันพวกเราอีหหลายคนครับผม ถือว่าช่วยโปรโมท ลดโลกร้อนครับ
IP : บันทึกการเข้า
Raining
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 432



« ตอบ #22 เมื่อ: วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2011, 18:44:54 »

ขอบคุณ จขกท. ที่ตั้งกระทู้นี้มา
และโพสของคุณ  UniPower_CR มากค่ะ
ตอนนี้กำลังตัดสินใจว่าจะเติม e20 ดีหรือไม่
(เป็น วีออส เหมือนกันค่ะ และรถเติม e-20 ได้)


แม่เค้าไม่ให้เติมค่ะ เพราะกลัวเหมือนที่หลายๆคนกังวล"เครื่องจะพัง"
ตอนนี้ที่เติมอยู่ก็ 91 ค่ะ
อยากได้ข้อมูลจากผู้ใช้จริง
เพื่อประกอบการตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ e-20 ค่ะ

IP : บันทึกการเข้า
nongss1
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 595



« ตอบ #23 เมื่อ: วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2011, 19:29:12 »

นิเป็นทฤษฏี จากพันธิป ดอทคอมครับผม เผื่อบางคนจะหาว่ามั่ว หาอะไนมาอ้างอิงซิ


GASOHOL = GASOLINE + ALCOHOL (GASO + HOL)
E10 = ETHANOL 10%  YEAR 2008 up E20 >>> E85 E100
เราจะคุยเรื่องไร้สาระ ให้มีสาระ !!!
เพราะอี10 ในไทย มีค่าความร้อนใกล้เคียงเดิม และมีออกเทนเท่าเดิม จะมีอะไรคุยอีกเหรอ ?
คนกลัว ไม่กล้าใช้ เพราะกลัวรถพังหรือโทรม รถในไทยแพง จึงรักเหมือนลูก ไม่ใช่กลัวกินหรือแรงตก
ปัญหาคน...กลัว เพราะเริ่มต้นประกาศว่ามีรถอะไรใช้ได้บ้าง แสดงว่ามีรถที่ใช้ไม่ได้ แต่ตอนนั้นไม่มีใครชัดเจนว่า...ใช้ไม่ได้เพราะอะไร ?
ต่อมาจะยกเลิกเบนซิน และตอนนี้บอกว่าใช้ได้ทุกคัน-ไม่พัง คนงงกับความกลับกลอก !
คนกลัวไม่แรง เพราะเห็นเบนซินไฟลุกพรึ่บแรงกว่า แต่ลืมไปว่าแอลกอฮอล์ก็จุดไฟติด ลวกคนได้เละ และดื่มลงคอก็ร้อนวาบ-บาดคอ
การดูดน้ำ พิสูจน์ง่ายๆ ใส่แก้ววางไว้ แต่ถังน้ำมันไม่ได้เปิดโล่ง และนี่คือแค่อี10 ไม่ใช่อี100 สมมุติถึงจะมีปน เครื่องก็ไม่พัง เผาน้ำหมดได้ (อี100 บริสุทธิ์ 99.5%)
การระเหย คนคุ้นเคยกับการทาแผล แต่อย่าลืมว่าเวลาใช้เบนซินล้างชิ้นส่วน หรือโดนมือก็แห้งเร็ว หรือดูจากตอนเติม หัวจ่ายไทยไม่มียางกลมปิด ส่องดีๆ จะเห็นไอขึ้นแรงมาก และอย่าลืมนี่คืออี10 ไม่ใช่อี100
มลพิษ ใช้เอธานอล-แก๊สโซฮอล์ ไอเสียโดยรวมสะอาดกว่า แต่คนมองข้าม เพราะไกลตัว สนใจแต่ราคาถูก
A/F AIR /FUEL RATIO อากาศ/เชื้อเพลิง โดยน้ำหนัก (LAMBDA 1 = พอดี-ขับปกติ หรือ 0.82-.092 เร่ง)
เบนซิน 14.7 ต่อ 1, เบนซิน + เอ็มทีบีอี 14.5 ต่อ 1, อี10 (แก๊สโซฮอล์) 14.2 ต่อ 1
เบนซิน 91-95 ปริมาตร 1 ลิตร หนัก 0.74 กิโลกรัม / แก๊สโซฮอล์ 91-95 หนัก 0.75 กิโลกรัม (เบนซินล้วน 1 ลิตรหนัก 0.72-0.74 กิโลกรัม เอธานอลหนัก 0.79 กิโลกรัม)
อากาศ 100 กรัม ใช้เบนซิน+เอ็มทีบีอี 6.90 กรัม, แก๊สโซฮอล์ 6.90 กรัม x 14.2 (ค่าเอ/เอฟ) = ใช้อากาศ 98 กรัม เหลืออากาศ 2 กรัม หาร 14.2 จะต้องใช้แก๊สโซฮอล์เพิ่ม 0.14 กรัม เทียบกับฉีดเดิม 6.90 กรัม การเพิ่ม + 0.14  กรัม คือ + 2 เปอร์เซ็นต์โดยน้ำหนัก แต่โดยซีซีจะลดการเพิ่มลงไปอีกนิด
HEAT CONTENT / VALUE ค่าความร้อน ผลต่อแรงถีบลูกสูบ = พลังงาน จริงๆ แล้วอี100-เอธานอล ทำได้แรงกว่าเบนซิน ถ้าทำเครื่องรองรับ
ถ้าใช้เอธานอลล้วน เทียบโดยเบนซินล้วนๆ ร้อน 18,000 บีทียูต่อปอนด์ เอ/เอฟ 12.5 (ตอนเร่ง) จึงใช้อากาศ 12.5 ปอนด์ ดังนั้นเอธานอล เอ/เอฟ 7.65 จะต้องใช้ 1.63 ปอนด์ (ร้อนปอนด์ละ11,500 บีทียู) ได้ค่าความร้อนรวม 18,790 บีทียู ร้อนและแรงกว่าเบนซิน และเมื่อทำอัตราส่วนการอัดได้มากกว่า เพราะออกเทน108 ก็จะแรงกว่าเบนซิน
เบนซิน 95 = 43.16 MJ/KG แก๊สโซฮอล์ 95 = 43.50 MJ/KG
เบนซิน 91 = 44.49 MJ/KG แก๊สโซฮอล์ 91 = 43.15 MJ/KG
ค่าความร้อนต่อปอนด์ (สากล-BTU) เบนซิน 18,000-19,000 / เอธานอล 11,500 / เอ็มทีบีอี 15,100 / แอลพีจี-โพรเพน 19,800
บริษัทน้ำมันมีกรอบกำหนดการผลิตด้านค่าความร้อน จึงมีลูกเล่นได้บ้าง น้ำมันเบนซินทุกวันนี้ก็คุณภาพไม่เท่ากันเป๊ะ แต่อยู่ในข้อกำหนด ล้วนพยายามทำเบนซินให้ได้กำไรสูงสุด โดยไม่หลุดขอบข้อกำหนด คุณภาพดิ้นได้ แต่เป็นไปตามกรอบและได้กำไรดี หาทางเอาไปทำกิจการปิโตรเคมีให้ได้กำไรมากๆ
OCTANE 85 -120 ok ผล = ชิงจุดยาก ถ้าออกเทนสูง / อัตราส่วนการอัด CR สูงได้ ถ้าออกเทนสูง / หากออกเทนสูง จะลามช้า / ผลต่อวาล์วไทม์มิ่งของวาล์วไอเสีย
ไม่พังภายนอก / บรรจุ - ไหลผ่าน แค่ E10 ทนได้ ถ้ากัดก็แผ่วๆ (ในบางชิ้นเท่านั้น)
ถ้ากลัวพัง เปลี่ยนท่อยางใหม่แท้ หรือทดแทนเป็นแบบ 2 ชั้น  เมตรละ 100-200 บาท
รถเก่าอยากใช้ ดูแล เปลี่ยนท่อยาง ไม่กี่ร้อยบาท หาสเปคไม่ได้ทดสอบเองได้ แช่-อัดแรงดัน เร่งน่าจะดี เพราะเอ/เอฟเดิมตอนเร่งมักหนาเกิน เนื่องจากอากาศที่เข้าได้น้อยลง
ไม่พังภายใน (เผาไหม้) ในเมื่อออกเทนเท่าเดิม ไม่เขก ไม่ลามช้า ก็ไม่เผาวาล์วไอเสียและบ่า
ไม่มีลูกสูบ แหวน วาล์วสำหรับเชื้อเพลิงแต่ละชนิด เห็นแต่มีของดีกว่า ที่ทนแรงดันได้ดีกว่า เพราะจุดระเบิดแรงจากเทอร์โบ-ซูเปอร์ชาร์จ ไม่มีสำหรับเอธานอลหรืออื่น
กินเพิ่มแน่ แต่ 1-2%  เพราะต้องฉีดเพิ่ม จากเอ/เอฟที่เอธานอลกินอากาศ (ออกซิเจน) น้อยกว่า ออกซิเจนเหลือเยอะขึ้นเล็กน้อย อีซียูสั่งฉีดเพิ่มแน่ แต่นิดเดียว ดูจากโอบีดีทูในรถบางรุ่นได้
แรงอาจไม่ตก-แรงขึ้น เพราะค่าความร้อนพอๆ เดิม ซีซีที่ฉีดเท่าเดิม ส่วนใหญ่เครื่องเดิมๆ เร่งแล้วหนาเกินไป อี10 ใช้อออกซิเจนน้อย แสดงว่าเอ/เอฟจากหนาน้อยลง ใกล้จุดพอดีมากขึ้น
อี10 ราคาถูกกว่าลิตรละ 3 บาท ไม่ใช่เพราะถูกกว่า เพราะเก็บเงินเข้ากองทุนฯ น้อยมาก  แก๊สโซฮอล์ 95 เก็บแค่ 0.8 บาท และ 91 เก็บแค่ 0.3 บาทต่อลิตร ส่วนเบนซิน 95 เก็บ 3.9 บาทต่อลิตร 91 เก็บ 3.6 บาทต่อลิตร
น้ำมันดิบ คือ รางวัลของมนุษย์ชาติที่ให้ก้าวหน้าเร็ว เพราะนำมาใช้ง่าย เสียพลังงานในการนำมาใช้-น้อย คนจึงชื่นชอบและลุ่มหลงในการใช้
การหาอะไรทดแทน ยากและต้องอดทนในการพัฒนา  อี100 เสียพลังงานมากในสารพัดขั้นตอน แต่ดีที่ได้พึ่งพาตนเอง ได้ผลเร็วและชัดเจน ไม่ต้องรอล้านปี ไม่ต้องทนกับคนปั่นราคา


การแข่งรถ แนวทางการเลือกเชื้อเพลิง อาจต้องยอมร้อนต่อหน่วยน้อย แต่มีค่าเอ/เอฟต่ำ ใส่เชื้อเพลิงเข้าไปได้เยอะจนกว่าออกซิเจนจะหมด และมีออกเทนสูง ทำกำลังอัดได้สูง รวมแล้วมักดีกว่าพวกค่าความร้อนเยอะ แต่เอ/เอฟบาง
วิ่งอี100 เอธานอลล้วน ถ้าเครื่องกำลังอัดสูง จ่ายได้พอดี ไฟแก่ รับออกเทน 108 ได้ เมื่อทำเอ/เอฟแถวๆ 7.5- 8 ต่อ 1 จะได้ค่าความร้อนรวมมากกว่าวิ่งเบนซิน+เอ็มทีบีอี ที่มีออกเทน 95 ซึ่งกำลังอัดเครื่องต้องต่ำกว่า และมีค่าความร้อนรวมน้อยกว่า (ทั้งที่ต่อซีซีร้อนมากกว่า) เพราะเบนซิน+เอ็มทีบีอี ใส่ได้เต็มที่แค่เอ/เอฟ 12.5 – 13.0 ต่อ 1

A/F เป็นสิ่งที่น่าเรียนรู้ เพราะเครื่องไม่ปฏิเสธเชื้อเพลิงต่างชนิด ที่ต้องการเอ/เอฟต่างกัน และต่อไปจะต้องมีสารพัดเชื้อเพลิง เพราะคนหนีน้ำมันดิบที่แพงขึ้ง และราคาขึ้นกับการปั่น ไม่ใช่แพงเพราะกำลังผลิตจริง


เอธานอลมายืดอายุตลาดเครื่องสันดาปภายใน โดยบริษัทรถชื่นชอบพลังงานทดแทน ที่ยังใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในหรือแก๊สโซลีน เพราะใช้พื้นฐานเดิมมาปรับปรุง ไม่เสียเงิน-เวลาพัฒนาแบบไฮบริดหรือรถไฟฟ้า
เอาธานอล เอ็นจีวี แอลพีจี ล้วนใช้กับเครื่องยนต์ได้ ต่างแค่เอ/เอฟ, จังหวะไฟจุดระเบิด หรืออัตราส่วนการอัดเท่านั้น ถ้าทำได้พอดี ไม่มีอะไรเสี่ยง ไม่มีคำว่าแห้ง
แนวโน้มรถ 15 ปีข้างหน้า เครื่องสันดาปภายใน ใช้กับสารพัดเชื้อเพลิง ต่างเอ/เอฟ ต่างค่าความร้อน ต่อด้วยไฮบริด และสุดปลายทางที่รถไฟฟ้า
ช่างควรสนใจเรื่องเอ/เอฟ เพราะคนเลี่ยงและลดการใช้น้ำมัน จะมีสารพัดเชื้อเพลิงสารพัดเอ/เอฟ แค่หลากค่าความร้อน
สหรัฐอเมริกา หลายมลรัฐใช้มานาน ใช้มาตั้งแต่ปี 1979 หลายมลรัฐ ปัจจุบันมีอี5-อี 10 กว่าๆ ผสมปนเปกัน ขายเรื่อยเปื่อย เน้นค่าออกเทนเท่านั้น ค่าความร้อนน้อยลงบ้างไม่สน ผู้คนเลือกเติมตามค่าออกเทน โดยไม่สนหรือไม่รู้ว่าผสมเอธานอลกี่เปอร์เซ็นต์ แม้แต่คนไทยที่ทำอู่อยู่ทุกวันนี้ก็ยังไม่เคยสนและไม่เคยทราบว่าปั้มไหนวันไหนเติมอีเท่าไร สนใจแต่ค่าออกเทน และคนในสหรัฐอเมริกาหลาย 10 เปอร์เซ็นต์ ดื้อเติมน้ำมันออกเทนต่ำกว่ากำหนด ยอมเขก บ้าง หรือไม่รู้เรื่องเขก แล้วก็ไม่เห็นพัง
ปี 2015 รถทุกคันที่เริ่มขายในสหรัฐฯ ต้องวิ่ง อี85 ได้ ส่วนในไทยปี 2008 จะเริ่มมีรถวิ่งอี20 ได้ มีอัตราภาษีต่างๆ ต่ำลง อนาคตหนีไม่พ้น อี85-อี100 แบบชาวโลก
เราใช้น้ำมันเบนซิน ไม่ใช่แก๊สโซลีนแท้ แต่เป็นรีฟอร์มูเลท-แก๊สโซลีนมานานแล้ว แต่ละวันก็ไม่เป๊ะในค่าความร้อน แต่ออกเทนได้และอยู่ในเรนจ์ความร้อนที่กำหนด
ทุกวันนี้คุณแน่ใจว่า จะไม่มีปั๊มน้ำมันไหนเลยที่ไม่ผสมโซลเวนท์เอง เพื่อหากำไรเพิ่มอย่างผิดกฎหมายเหรอ ?  คุณอาจได้เติมน้ำมันที่ปั๊มผสมเอง ที่มีค่าออกเทนไม่ตรงและค่าความร้อนน้อยกว่า โดยไม่รู้สึกก็เป็นได้ ?
การทดสอบเปรียบเทียบเบนซิน+เอ็มทีบีอี กับ อี10 ไม่จำเป็นเลย ถ้าคุมตัวแปรไม่ได้เป๊ะสุดๆ เพราะความแตกต่างมีน้อยมาก
การทดสอบเรื่องความสิ้นเปลือง ฉีดเพิ่มน้อยมาก มิลลิเซคของอินเจคชั่นไทม์เพิ่มน้อยมาก ส่วนเรื่องความแรงในเมื่อค่าความร้อนพอกัน ก็ต้องไม่แตกต่าง และการทดสอบต้องวัดก่อนว่าค่าเอ/เอฟ ตอนเร่งของเครื่องยนต์นั้น หนาพอดีหรือไม่ก่อนจะดูว่าใช้อี10 แล้วแรงม้าลดหรือไม่
อย่าบอกว่าทั้งหมดนี่คือ การคำนวนบนกระดาษหรือไกลความจริง เพราะเรื่องค่าความร้อน, ค่าเอ/เอฟ ของแต่ละเชื้อเพลิง มีคนพิสูจน์มากและนานแล้ว เหมือนกับรถมี 4 ล้อ เหมือนเบนซินเอ/เอฟ 14.7, เอ็มทีบีอี 11.7 และเอธานอล 9 ต่อ 1 ก็ไม่ต้องเสียเวลาทดลองหรือสงสัย
ถ้าอี10 อี20 ราคาเท่าเบนซิน แต่วิ่งได้เหมือนกัน แรงพอกัน แต่ระยะทางสั้นลงแทบไม่ต่าง คุณจะเติมหรือแนะนำไหม ถ้ารู้ว่าไอเสียสะอาดขึ้น และเงินหมุนเวียนในประเทศ สนับสุนการเกษตร เพิ่มออกซิเจน และลดภาวะโลกร้อน
IP : บันทึกการเข้า
[T][o][d]SaPhon
My name's Todsaphon
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,064

พื้นที่ส่วนบุคคล


« ตอบ #24 เมื่อ: วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2011, 21:43:33 »

ใช้มาปีกว่าๆ แต่วิ่งไกล วิ่งทุกวัน วิ่งมาราธอน เพราะไม่ชอบหยุดรถพัง(ช้า)

ถ้ามันไม่ดี วิศวะเขาก็ไม่ปล่อยให้มาขายหรอกครับ  (รถรุ่นที่เขาติดสติ๊กเกอร์ที่ใช้ได้)
IP : บันทึกการเข้า
nongss1
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 595



« ตอบ #25 เมื่อ: วันที่ 08 มีนาคม 2011, 11:44:55 »

ยังมีใครเติมอีกครับ มาช่วยยืนยัน ไห้คนตัดสินใจใช้เอทานอลกัน
IP : บันทึกการเข้า
GT887
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #26 เมื่อ: วันที่ 08 มีนาคม 2011, 15:54:56 »

ยังมีใครเติมอีกครับ มาช่วยยืนยัน ไห้คนตัดสินใจใช้เอทานอลกัน


เคยเติมมาแล้วครับE20 ถ้าวิ่งใกลๆผมว่าคุ้ม แต่ถ้าวิ่งใกล้เติมโซฮอลล์95ดีกว่าครับ เพราะว่าE20ละเหยเร็วนะครับ (ตามที่เคยใช้มานะ)ถ้าเติมE20รู้สึกว่าจะอืดๆไปนิดเวลาเร่งแซง ลองเปรียบเทียบกับโซฮอลล์95แล้วครับ เลยทราบดี ตอนนี้ก็เติมแค่95ครับ ส่วนถ้าจะวิ่ง ตจว ไกลก็คงต้องหวังพึ่งE20อีกทีครับ สรุปวิ่งใกล้ เติมแบบเดิมคุ้มอยู่ครับ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
เท้าสะเอวคลับ Ver.CaZzAmAnIaN
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,306


LuV me LuV My CatZ


« ตอบ #27 เมื่อ: วันที่ 08 มีนาคม 2011, 16:22:43 »

เอาความรู้มาฝาก

ข้อมูลจาก Brazilian Automotive Industry Association   ๐ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ E20

1.สมรรถนะของเครื่องยนต์เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันเบนซิน ??
      - ด้วยสัดส่วนของเอทานอลที่เพิ่มขึ้นเป็น 20% ช่วยให้การเผาไหม้สมบูรณ์ ทำให้เครื่องยนต์ สะอาดขึ้น
         กำลังของเครื่องยนต์ และแรงบิดจึงมีประสิทธิภาพดีขึ้น
      - อัตราเร็วสูงสุดใกล้เคียงกับการใช้น้ำมันเบนซิน

2.รถรุ่นไหนบ้างที่ใช้  E20 ได้ ??
      - Honda        : Accord, CR-V, Civic, City, รุ่นปี 2008
      - Ford            : Focus ทุกรุ่น และ Escape 3.0 L ตั้งแต่ปี 2005
      - Mazda          : Mazda 3 Groove, Spirit, Spirit Sport, Maxx, Maxx Sport Sunroof
      - Nissan          : Tiida, Tiena รุ่นปี 2008
      - Mitsubishi     : New Space Wagon minor change
       (ข้อมูลจากบริษัทรถยนต์ ณ วันที่ 20 ธ.ค. 50)
 

3.รถที่ใช้แก๊สโซฮอล์ อยู่ในปัจจุบันจะเปลี่ยนไปใช้  E 20 ได้หรือไม่ ??
รถที่จะใช้ E 20 ได้ ต้องเป็นรถที่ออกแบบมาเฉพาะ โดยมีการพัฒนาอุปกรณ์บางอย่างในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับ Gasohol E 20 ซึ่งรถยนต์ในปัจจุบันที่ใช้ Gasohol E10 จึงยังไม่สามารถใช้งาน Gasohol E20 ได้ทันที เนื่องจาก Gasohol E20 มีการกัดกร่อนที่สูงกว่าทำให้อุปกรณ์บางชิ้นส่วน อาทิเช่น ท่อทางเดินน้ำมัน, ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง, ชุดหัวฉีดน้ำมัน, ถังน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงชีลยางต่างๆ ในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่สามารถทนต่อการกัดกร่อนได้ ในอนาคตหากรถรุ่นเก่าต้องการเปลี่ยนจาก Gasohol E10 เป็น Gasohol E20 จะต้องทำการเปลี่ยนอุปกรณ์บางชิ้นส่วน (แล้วแต่ผู้ผลิต) เพื่อสามารถใช้งานได้   4.รถจักรยานยนต์ในปัจจุบัน สามารถใช้ Gasohol E20 ได้หรือไม่ ??
รถจักรยานยนต์ในปัจจุบัน ยังไม่สามารถใช้ Gasohol E20 ได้ โดยทางผู้ผลิตยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการศึกษา

5.มีประเทศไหนบ้างที่ใช้น้ำมัน  E 20 ??
มีหลายประเทศใช้เอทานอลผสมในสัดส่วน 15-100% (E15-E100) เช่น บราซิล, อเมริกา, ออสเตรเลีย เป็นต้น

6.ในเมืองไทยสามารถเติม  E 20 ได้ที่ไหนบ้าง ??
ในระยะแรกบางจากเปิดจำหน่ายที่ที่สถานีบริการน้ำมัน 5 แห่ง ได้แก่ สาขาถนนนวมินทร์, สี่แยกเกษตร, ถนนคู่ขนานทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา, พระราม 3 และ เอกมัย ในอนาคตบางจากฯ จะขยายการจำหน่ายให้มากขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้รถมีทางเลือกในการใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น   

7.ในอนาคตเมืองไทยจะมีแนวโน้มการใช้น้ำมัน Gasohol ที่มีสัดส่วนของเอทานอลผสมมากกว่า 20% หรือไม่ ??
ในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้สัดส่วนของเอทานอลที่มากขึ้น โดยปัจจุบันในหลายประเทศ เช่น สวีเดน, บราซิล, แคนนาดา, อเมริกา มีการใช้เอทานอลผสมถึง 85% (E85) กับรถ FFV

8.รถ FFV คืออะไร ??
รถ FFV (Flexible fuel vehicles) เป็นรถยนต์ที่สามารถปรับเปลี่ยนให้ใช้น้ำมันที่มีสัดส่วนผสมของเอทานอล ตั้งแต่ 0-85% โดย FFVs จะมีระบบเซ็นเซอร์สำหรับตรวจสอบอัตราส่วนผสมของเอทานอลกับน้ำมันเบนซิน เพื่อควบคุมระบบการเผาไหม้เชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับชนิดของเชื้อเพลิงที่ใช้ รวมทั้งมีการปรับเปลี่ยนวัสดุระบบเชื้อเพลิง เช่น ถังน้ำมัน ท่อจ่ายน้ำมันและหัวฉีดน้ำมัน ให้ทนต่อการกัดกร่อนของเอทานอลได้

ฮอนด้า แจ๊ส รุ่นที่ 2 ก็ ใช้ได้คับ

IP : บันทึกการเข้า

Ford Fiesta Chiang Rai Club ทักทายกันได้คับ
https://www.facebook.com/groups/227123194107248/
nongss1
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 595



« ตอบ #28 เมื่อ: วันที่ 10 มีนาคม 2011, 15:27:50 »

ยังมีใครเติมอีกครับ มาช่วยยืนยัน ไห้คนตัดสินใจใช้เอทานอลกัน


เคยเติมมาแล้วครับE20 ถ้าวิ่งใกลๆผมว่าคุ้ม แต่ถ้าวิ่งใกล้เติมโซฮอลล์95ดีกว่าครับ เพราะว่าE20ละเหยเร็วนะครับ (ตามที่เคยใช้มานะ)ถ้าเติมE20รู้สึกว่าจะอืดๆไปนิดเวลาเร่งแซง ลองเปรียบเทียบกับโซฮอลล์95แล้วครับ เลยทราบดี ตอนนี้ก็เติมแค่95ครับ ส่วนถ้าจะวิ่ง ตจว ไกลก็คงต้องหวังพึ่งE20อีกทีครับ สรุปวิ่งใกล้ เติมแบบเดิมคุ้มอยู่ครับ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
คุณเข้าใจผิดแล้วครับ เบนซิลนิแหละระเหยเร็วที่สุด ไม่เชื่อก็ตามไปดูลิ้งนี้เลยครับ เขาทดลองมาแล้ว

http://www.thaidriver.com/magazine-preview/oil/oil.html

ที่ว่า เติมE20รู้สึกว่าจะอืดๆ ต้องจูนนิดๆครับ เพื่อปรับ A/F  เป็นรถรุ่นอะไรหรอครับ ที่คุณใช้
IP : บันทึกการเข้า
AlcoholDevil
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,714


ถึงไม่มีเกียร์แต่แรงนะ


« ตอบ #29 เมื่อ: วันที่ 10 มีนาคม 2011, 17:05:09 »

เติมแล้วคราบ  แล้วก็พังแล้วคราบ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
 ปัญหาที่ผมพมคือ มันมีปัญหาที่ซิลหมวกวาล์วครับ มันทำให้ซิลหมวกวาล์วแข็งแล้วก็ฉีก ทำให้น้ำมันเครื่องเข้า แล้วเกิดเขม่าติดที่วาล์ว ทำให้วาล์ว รั่วครับ
 ผมใช้แอร์เบลดครับ ลองมา 2 รอบ คือ 2 รอบที่มีอากาณดังกล่าวนะครับ
ตอนนี้หลบมาใช้แก๊สโซฮอล 95 ก่อน เดี๋ยวเซทเครื่องอีกที แล้วจะลองใหม่ครับ เพราะน้ำมันเดี๋ยวนี้มันแพงจริงๆต้องหาทางแก้ไขเพื่อจะได้เป็นแนวทางให้คนอื่นต่อไปครับ สู้ๆๆๆ
IP : บันทึกการเข้า

เรียบเฮดเดอร์ บริการ ท่อไอเสีย หม้อน้ำ รับเชื่อมมิเนียม สอบถามTel.053700166 เปิดบริการ 8.30 - 17.00น. จ.-ส. และเปิด วันอาทิตย์ 2 อาทิตย์แรกของเดือน
nongss1
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 595



« ตอบ #30 เมื่อ: วันที่ 11 มีนาคม 2011, 08:37:01 »

เติมแล้วคราบ  แล้วก็พังแล้วคราบ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
 ปัญหาที่ผมพมคือ มันมีปัญหาที่ซิลหมวกวาล์วครับ มันทำให้ซิลหมวกวาล์วแข็งแล้วก็ฉีก ทำให้น้ำมันเครื่องเข้า แล้วเกิดเขม่าติดที่วาล์ว ทำให้วาล์ว รั่วครับ
 ผมใช้แอร์เบลดครับ ลองมา 2 รอบ คือ 2 รอบที่มีอากาณดังกล่าวนะครับ
ตอนนี้หลบมาใช้แก๊สโซฮอล 95 ก่อน เดี๋ยวเซทเครื่องอีกที แล้วจะลองใหม่ครับ เพราะน้ำมันเดี๋ยวนี้มันแพงจริงๆต้องหาทางแก้ไขเพื่อจะได้เป็นแนวทางให้คนอื่นต่อไปครับ สู้ๆๆๆ
อ้ายลองใส่ ซิลหมวกวาวล์ ของนิกอน (nikone) แท้ดูครับ อาการนี้ควันท่วมทุ่ง(ควันขาว)
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!