เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 28 เมษายน 2024, 21:49:52
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมคนรักรถ
| | |-+  @@ BIGBIKE ROOKIE 54 CHIANG RAI@@!!!!
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] 3 4 5 พิมพ์
ผู้เขียน @@ BIGBIKE ROOKIE 54 CHIANG RAI@@!!!!  (อ่าน 9381 ครั้ง)
annie_b
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #20 เมื่อ: วันที่ 09 กุมภาพันธ์ 2011, 23:00:50 »


ข้อมูลรถ HONDA CB400 SUPER FOUR Year 1992-1998
CB400SFโมเดลแรก
 -ปี92-93 ชื่อโค้ดมันคือCB400SF2N
เช็คได้ที่ตรงเฟรมใต้เบาะ ตอนนี้โมเดลนี้ยังเป็นที่นิยม
สำหรับผู้ที่ยังต้องการเอสเอฟในรูปแบบมีทะเบียน
ข้อดี
ของรถรุ่นนี้คือ ล้มแล้วไมล์ไม่ค่อยแตก เครื่องยนต์ทนทาน ดูแลรักษาง่าย
ข้อเสียคือ
แผ่นชาร์ทไม่ทนสักเท่าไร เพราะว่าอยู่ในจุดที่อับลม ไม่สามารถระบายความร้อนได้ทันและ
เฟรมอ่อนถ้าล้มแรงหรือชนแรงๆเปอร์เซ็นต์เฟรมคดจะมีสูงมาก
ข้อเสียที่สำคัญ ณ ปัจจุบันอีกเรื่องหนึ่งก็ คือ
ความเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ติดรถครับ ถ้าเป็นรถที่มีป้ายในบ้านเรา พวกท่อยางหม้อน้ำ
ยางปากคาร์บูซีลต่างๆน่าจะหมดสภาพแล้วครับ



ส่วนโมเดลที่สองของเอสเอฟคือ
-ปี94 ที่ได้รับการเพิ่มเกจ์วัดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปในเรือนไมล์ด้วย หรือคนไทยนิยมเรียกว่าไมล์สามลูก
ซึ่งถ้าลมปุ๊บ ปวดกบาลปั๊บทันทีเพราะว่า เกือบทั้งหมดจะเสื้อไมล์แตก(ราคาเสื้อไมล์ตกราวๆสองพันบาท)
และเอสเอฟ แบบมีทะเบียนแท้สำหรับปี94นี้ยังพอมีให้เห็นอยู่บ้างแต่ข้อนข้างน้อย
ถ้าเลือกจะเล่นรถมีทะเบียน ความเห็นผมคือ มันน่าเล่นกว่าตัวปี92-93 มีทะเบียนครับ
เอสเอฟปี94ได้รับการแก้ไขเรื่องระบบจุดระเบิด และเปลี่ยนลูกสูบใหม่ ส่วนภายในท่อไอเสีย
ก็ได้รับการขยายไส้ท่อใหม่ ให้ใหญ่กว่าเดิม
คาร์บูก็เปลี่ยนรหัสด้วยครับ จากตัว92-93ที่ใช้Keihin VP22a ก็เปลี่ยนเป็น VP22C
ตัวปี94จะมีที่แขวนหมวกกันน็อคตรงมือจับท้าบเบาะด้วย มีสวิทช์ไฟฉุกเฉินที่ปะกับคันเร่ง
และฝาครอบข้างใช้Emblem แทนที่จะเป็นสติ๊กเกอร์ ในปัจจุบัน คงหาปี94 ที่มีอุปกรณ์เป๊ะ ตามนี้ยากครับ
 




-เริ่มปี95 เอสเอฟ ได้รับการปรับปรุงใหม่อีกครั้งนึงเพื่อไปสู้กับ
XJR400Rที่มีการปรับเสปคไปใช้เบรคเบรมโบ้ และช็อคอัพหลังโอลินส์ โดยเครื่องยนต์
บล็อคใหม่
สำหรับเวอร์ชั่นอาร์(เวอร์ชั่นอาร์จะมีหน้ากากและไฟเหลี่ยม)ได้รับการขยายวาล์วใหม่
ให้ใหญ่กว่าเดิมคาร์บูชุดใหม่ขนาด 29มิล(ของเดิม26มิล)ทำงานร่วมกับระบบจุดระเบิดแบบ PGM-IG ฮอนด้าได้ออก
เวอร์ชั่นอาร์ที่มีการแก้ไขจากตัวสแตนดาร์ดปี94 เกือบทั้งคัน และ
เครื่องยนต์ได้รับการปรับปรุงฝาสูบ-เสื้อสูบใหม่ท่อไอเสียแบบ4-2-1 ถอดเปลี่ยนปลายท่อได้
ที่เฮดเดอร์เพิ่มช่อง Sub Tube พอเปลี่ยนท่อไอเสียเป็นแบบนี้ทำให้ เวอร์ชั่นอาร์รวมไปถึงเวอร์ชั่นเอส
ไม่สามารถติดตั้งขาตั้งคู่ได้เนื่องจากติดท่อไอเสียที่เลื้อยผ่านกลางลำตัวรถ
ทางฮอนด้าจึงไม่ได้เชื่อมจุดยึดสำหรับติดตั้งขาตั้งคู่มาให้ด้วย
ใครไม่แน่ใจว่ารถของตัวเป็นเวอร์ชั่นอาร์ แท้ๆ ก็ให้ก้มดูที่ใต้ท้องรถ จะไม่มีจุดยึดขาตั้งให้ครับ
อัตราทดเกียร์ยังคงเดิมแต่เปลี่ยนอัตราทดขั้นสุดท้าบใหม่โดยการเพิ่มฟันสเตอร์หลังอีก
สามฟันทำให้เวอร์ชั่นอาร์ มีอัตราเร่งที่จี๊ดจ๊าด
ผิดหูผิดตากับตัวธรรมดาทีเดียวเวอร์ชั่นอาร์มาหร้อมกับโคมไฟแบบกระจายแสงพิเศษ(ไฟเหลี่ยม
)ตัวเรือนไมล์ของเวอร์ชั่นอาร์จะคล้ายของตัวปี92-93
แต่ตรงที่เป็นเกจ์วัดความร้อนในตัวปี92-93จะเปลี่ยนเป็นเกจ์วัดน้ำมันเชื้อเพลิงแทน
และเรือนวัดรอบมีตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็น15,000รอบต่อนาที(เอสเอฟตัวแสตนดาร์ดมี 14,000รอบต่อนาที)
คันเกียร์ได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วยในตัวปี95เฟรมเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้เวอร์ชั่นอาร์ และ
เวอร์ชั่นเอสคือมีการปรับองศาของคอรถและองศาของช็อคอัพหลัง
ส่วนรายละเอียดของตัวแสตนดาร์ดปี95ให้สังเกตุตรงคาร์บูนะครับ ว่าไม่มีกะเปาะสีดำ
ที่เป็นตัวเซ็นเซอร์เช็คปีกผีเสื้อ(ในเวอร์ชั่นอาร์จะมี)
เนื่องจากว่า มันเป็นคนละตัวกันกับตัวแสตนดาร์ดนั่นเอง (แรงกว่าจริงขอบอก)
โคดที่ตัวถังบริเวณใต้เบาะสำหรับตัวแสตนดาร์ด คือ CB400SF2S และสำหรับเวอร์ชั่นอาร์คือ CB400SF3S
ชุดเบรคที่เหมือนปี92-94 ซึ่งถ้าใครชอบขี่แบบโหดๆขอแนะนำว่าให้เปลี่ยนผ้าเบรคเป็นเกรดเรซซิ่ง และใส่สาย
stainless ถัก จะทำให้ฟิลลิ่งเบรคดีขึ้น เรือนไมล์ก็เหมือนปี94 ที่มีวัดรอบสูงสุดที่ 14000รอบต่อนาที
ใครที่ใช้เวอร์ชั่เอส ปี96 ระวังตรงจุดนี้ด้วยนะครับ ลองดูว่าเรือนไมล์ของคุณ
เป็นแบบนี้หรือเปล่า(มีเลขแค่14)เพราะมันจะรายงานรอบความเร็วไม่ตรงกับเครื่องยนต์ของเวอร์ชั่นเอสปี96นะครับ
 
คราวนี้มาเริ่มที่ตัวปี 96 บ้าง ปีนี้เป็นปีเดียวที่ทางฮอนด้า ออกเอสเอฟ เวอร์ชั่น
เอสมาถึงสองครั้ง
ครั้งแรกคือ ตอนต้นเดือนกุมภา ส่วนอีกครั้งนึงคือ ตอนปลายปี เดือนพฤศจิกา
ซึ่งตัวที่ออกปลายปีถือเป็นเวอร์ชั่นเอส ปี97-98นะครับ
ตัวถังยังคงเหมือนเวอร์ชั่นอาร์ทุกประการไม่ว่าจะเป็นเฟรม เครื่องยนต์ ท้าย
แต่ที่เปลี่ยนไปมีดังนี้
1.เรือนไมล์ กลับมาใช้แบบสามลูกและไม่ใช้หน้ากากแล้ว
2.ช็อคอัพหลังเปลี่ยนรูปทรงใหม่
3.ระบบเบรคหน้า เปลี่ยนไปใช้แบบสี่ลูกสูบเป็นครั้งแรก และมีการแก้ไขปรับปรุงจานเบรคใหม่
เพื่อเพิ่มพื่นที่สัมผัสให้มากขึ้น
4.แผงพักเท้าแบบตาข่ายเปลี่ยนจากสีเงินเป็นสีดำ
5.น้ำหนักรถ เบาลงไป1กิโล เป็น 174กิโล
(เวอร์ชั่นอาร์175 กิโล) ส่วนเครื่องยนต์ยังเหมืน เวอร์ชั่นอาร์ ปี95
ปลั๊กหัวเทียนเป็นสีแดงและช็อคอัพหลัง new look showa เรือนไมล์ของเวอร์ชั่นเอสปี96
ตัวเลขเป็นสีขาวนะครับจำไว้ให้แม่นๆว่ามีตัวเลขถึง 15000รอบต่อนาที
โค้ดที่ตัวถังบริเวณใต้เบาะสำหรับตัวแสตนดาร์ด คือ CB400SF2T และสำหรับเวอร์ชั่นS คือ CB400SF3T
อย่างไรก็ดี เอสเอฟ ปี96 ถือว่า ดีกว่าเอสเอฟ ปี92-95 แต่ก็ยังไม่ดีพออยู่ดี
ถ้าใครอยากซื้อมาแต่ง ถือว่าคุ้ม แต่ถ้าจะซื้อมาขี่แบบเดิมๆ ผมว่า หาตัวปี97ขึ้นมาจะเวิร์คกว่าครับ
 
เอสเอฟปี97-98
ผมขอเริ่มจากตัวแสตนดาร์ดก่อนดูเผินๆจะต่างจากเวอร์ชั่นเอสเพียงแค่พักเท้ากับท่อไอเสียแล้วก็เรือนไมล์เท่า
นั้นเองระหว่างตัวแสตนดาร์ดกับเวอร์ชั่นเอส
แต่ดูรวมๆก็นับว่าดูดีมากแต่สิ่งที่เปลี่ยนไปสำหรับภายในเมื่อเทียบกับตัวก่อนๆก็คือ
เครื่องยนต์ครับฮอนด้าได้ปรับปรุงท่อไอดีใหม่ให้ยาวกว่าเดิม ปรับระบบจุดระเบิดใหม่
และทำไส้ท่อใหม่ให้มีขนาดสั้นลง
ระบบเบรคเปลี่ยนจากสองลูกสูบ มาเป็นสี่ลูกสูบครั้งแรก ในเวอร์ชั่นแสตนดาร์ด
จานเบรคเปลี่ยนจากสีดำมาเป็นสีทอง และเปลี่ยนทรงโรเตอร์ตัวในใหม่
ช็อคอัพหลังเปลี่ยนมาใช้แบบเวอร์ชั่นเอสปี96
ท้ายใหม่ชิ้นเดียว สุดสวย ซึ่งตัวปี 92-96 สามารถแปลงใส่ได้ แต่ต้องหมดตังค์ราวๆสี่-ห้าพันบาท
(ค่าท้ายพันห้า,ค่าชุดยึดท้าย พันห้า-สองพัน,ค่าแปลงเบาะหนึ่งพัน)
คราวนี้มาดูเวอร์ชั่นเอส กันบ้าง
มีจุดเด่นหลายอย่างเช่น ชุดเรือนไมล์ แบบตัวเลขและเข็มเป็นสีแดงสวยมากๆ คาลิปเปอร์เบรคหน้าของเบรมโบ้
กันสะเทือนหน้าแบบปรับความแข็งสปริงได้ กันสะเทือนหลังยังคงเหมือนตัวเวอร์ชั่นเอส ปี96
โค้ดที่ตัวถังบริเวณใต้เบาะสำหรับตังแสตนดาร์ด คืด CB400SF2V และสำหรับเวอร์ชั่นเอส คือ CB400SF3V
 
และก็ยังมีตัวพิเศษ ฉลองครบรอบ 50ปี ของฮอนด้าด้วย โดยจะเป็นเวอร์ชั่นเอส ทำสีพิเศษ ขาวแดง มี
Emblemที่ข้างรถ ล้อเป็นสีทอง ผลิตจำนวนจำกัด เพียงแค่500คันในโลก ออกวางจำหน่ายเมื่อวันที่19มิถุนายน
1998
รุ่นนี้เป็นรุ่นสุดท้ายของตระกูลซูเปอร์โฟว์ NC31 จริงๆเพราะว่าเดือนกุมภาพันธ์
ปีต่อมาฮอนด้าก็ขึ้นเจเนเรชั่นใหม่ ของซูเปอร์โฟร์ เป็น NC39
และปรับปรุงทุกๆสองปีจนแตกต่างกับตัวแรกเมื่อปี92อย่างสิ้นเชิง
 
 
SF400 รุ่นแรก ผลิตในปี 92-93 รหัสรุ่น CB400SF2N ดูที่ใต้เบาะครับ
รุ่นที่ 2 ผลิตปี 94 รหัสรุ่นคือ CB400SF2R ดูที่ใต้เบาะ
- ในเรือนไมล์จะมีเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ที่เค้าเรียกกันว่า ไมล์ 3 ลูก
รุ่นที่ 3 ผลิตปี 95 จะมี 2 รุ่น คือ
1. Standard ไมล์วัดรอบจะมีแค่ 14,000 รอบ
2. Version R ไมลืวัดรอบจะมี 15,000 รอบ
- ตัวปกติจะมี รหัสรุ่นคือ CB400SF2S ดูที่ใต้เบาะ
- version R รหัสรุ่นคือ CB400SF3S ดูที่ใต้เบาะ
รุ่นต่อมา ปี 96 จะมี 2 รุ่นเหมือนกัน
1. standard
2. version s เรือนไมล์ตัวเลขเป็นสีขาว วัดรอบมี 15,000 รอบ
- standdard รหัสรุ่นคือ CB400SF2T
- version s รหัสรุ่นคือ CB400SF3T
ตัวนี้จะไม่ค่อยแตกต่างจากตัวปี 95 มากนัก ที่เปลี่ยนก็มี
1. เรือนไมล์ กลับมาใช้แบบสามลูก และไม่ใช้หน้ากากแล้ว
2. ช็อคอัพหลังเปลี่ยนรูปทรงใหม่
3. ระบบเบรคหน้า เปลี่ยนไปใช้แบบ สี่ลูกสูบเป็นครั้งแรก และมีการแก้ไขปรับปรุงจานเบรคใหม่
เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัส
5. แผงพักเท้าแบบตาข่ายเปลี่ยนจากสีเงิน เป็นสีดำ
6. น้ำหนักรถ เบาลงไป 1กิโล เป็น 174กิโล (เวอร์ชั่นอาร์ 175กิโล)
รุ่นสุดท้ายที่เป็นรหัส NC31 เพราะตัว Vtec จะเป็น NC39
รุ่นนี้จะเป็น SF ปี 97-98 ( ตัวที่ผลิตเดือน พ.ย. ปี96 ถือว่าเป็นตัวนี้เหมือนกันนะครับ )
มี2 รุ่นเช่นกัน
1. standard รหัสรุ่น CB400SF2V
2. version s รหัสรุ่น CB400SF3V
จุดที่แตกต่างของ version s ก้คือ
คราวนี้มาดูเวอร์ชั่นเอส กันบ้าง มีจุดเด่นหลายอย่างเช่น
- ชุดเรือนไมล์ แบบตัวเลขและเข็ม สีแดง สวยมาก ๆ
- คาลิปเปอร์เบรคหน้าของเบรมโบ้
- กันสะเทือนหน้าแบบปรับความแข็งสปริงได้
- กันสะเทือนหลังยังคงเหมือนตัวเวอร์ชั่นเอส ปี96
 
เครดิตคุณ PONG คัดจาก Mr.J ที่เคยโพสตอบคำถาม และเวปไซท์ร้านดีเจริญยนต์











CB400SF โมเดลแรก ปี 92-93 ชื่อโค้ดมันคือ CB400SF2N เช็คได้ที่ตรงเฟรมใต้เบาะ ตอนนี้โมเดลนี้ยังเป็นที่นิยม สำหรับผู้ที่ยังต้องการ SF400ในรูปแบบ มีทะเบียน
เลขคอของรุ่นนี้คือ NC31-1000000 ขึ้นไป เลขเครื่อง คงไม่ต้องสนใจมาก เพราะว่า ป่านนี้อายุการใช้งานคงสูงพอที่จะต้องเปลี่ยนเครื่องแล้ว

ข้อดีของรถรุ่นนี้คือ ล้มแล้ว ไมล์ไม่ค่อยแตก เครื่องยนต์ทนทาน ดูแลรักษาง่าย
ข้อเสียคือ แผ่นชาร์จไม่ทนสักเท่าไหร่ เพราะว่าอยู่ตรงจุดที่อับลม ไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน และ เฟรมอ่อน ถ้าล้มแรง ๆ หรือชนแรง ๆ เปอร์เซ็นต์เฟรมคดจะมีสูงมาก

ข้อเสียที่สำคัญ ณ ปัจจุบันอีกเรื่องนึงก็คือ ความเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ติดรถครับ ถ้าเป็นรถมีป้ายในบ้านเรา พวกท่อยางหม้อน้ำ ยางปากคาร์บู ซีลต่าง ๆ น่าจะหมดสภาพแล้วครับ
________________________________________
โมเดลที่สองของ SF400คือปี 94 ตัวนี้ได้รับการเพิ่มเกจ์วัดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปในเรือนไมล์ด้วย หรือคนไทยนิยมเรียกว่า ไมล์สามลูก ซึ่งถ้าล้มปุ๊บ ปวดกบาลปั๊บทันที เพราะว่า เกือบทั้งหมดจะเสื้อไมล์แตก (ราคาเสื้อไมล์ตกราว ๆ สองพันบาท) และเอสเอฟ แบบมีทะเบียนแท้ ๆ สำหรับปี94นี้ ยังพอมีให้เห็นอยู่ แต่ก็ค่อนข้างน้อย ถ้าเลือกจะเล่นรถมีทะเบียน ความเห็นของผมคือ มันน่าเล่นกว่าตัวปี92-93 มีทะเบียนครับ
เลขคอคือ NC31-1200000 ขึ้นไป เลขเครื่อง เป็น NC23E-150-xxxx ขึ้นมา
โค้ดที่ตัวถังบริเวณใต้เบาะคือ CB400SF2R
SF400ปี94 ได้รับการแก้ไขเรื่อง ระบบจุดระเบิด และ เปลี่ยนลูกสูบใหม่ภายในท่อไอเสีย ก็ได้รับการขยายไส้ท่อใหม่ ให้ใหญ่กว่าเดิม อ้อ คาร์บูก็เปลี่ยนรหัสด้วยครับ จากตัว92-93 ที่ใช้ Keihin VP22A ก็เปลี่ยนเป็น VP22C เรือนไมล์สามลูก และ ตัวปี94 จะมีที่แขวนหมวกกันน็อคตรงมือจับท้ายเบาะด้วย มีสวิทช์ไฟฉุกเฉินที่ปะกับคันเร่ง และ ฝาครอบข้างใช้Emblem แทนที่จะเป็นสติ๊กเกอร์ แต่ว่า ในปัจจุบัน คงหาปี94 ที่มีอุปกรณ์เป๊ะ ตามนี้ยากครับ
________________________________________
ต่อมา เริ่มปี 95SF400ได้รับการปรับปรุงใหม่อีกครั้งนึงเพื่อไปสู้กับ XJR400R ที่มีการปรับเสปค ไปใช้เบรคเบรมโบ้ และช็อคอัพหลังโอลินส์ โดยฮอนด้า ได้ออก เวอร์ชั่นอาร์ ที่มีการแก้ไขจากตัวแสตนดาร์ดปี94เกือบทั้งคัน และ เครื่องยนต์ได้รับการปรับปรุงฝาสูบ-เสื้อสูบใหม่ เครื่องยนต์บล็อคใหม่ สำหรับเวอร์ชั่นอาร์ ได้รับการขยายวาล์วใหม่ ให้ใหญ่กว่าเดิม คาร์บูชุดใหม่ขนาด 29มิล (ของเดิม 26มิล) ทำงานร่วมกับระบบจุดระเบิดแบบ PGM-IG อัตราทดเกียร์ยังคงเดิมแต่เปลี่ยนอัตราทดขั้นสุดท้ายใหม่ โดยการเพิ่มฟันสเตอร์หลังอีก สามฟัน ทำให้เวอร์ชั่นอาร์ มีอัตราเร่งที่จี๊ดจ๊าด ผิดหูผิดตากับตัวธรรมดาเลยทีเดียว ท่อไอเสียแบบ 4-2-1 ถอดเปลี่ยนปลายท่อได้ ที่เฮดเดอร์เพิ่มช่อง Sub Tube
พอเปลี่ยนท่อไอเสียเป็นแบบนี้ ทำให้ เวอร์ชั่นอาร์ รวมไปถึงเวอร์ชั่นเอส ไม่สามารถติดตั้งขาตั้งคู่ได้ เนื่องจากติดท่อไอเสียที่เลื้อยผ่านกลางลำตัวรถ ทางฮอนด้าจึงไม่ได้เชื่อมจุดยึดสำหรับติดตั้งขาตั้งคู่มาให้ด้วย ใครไม่แน่ใจว่ารถของตัว เป็นเวอร์ชั่นอาร์ หรือ เอส แท้ ๆ ก็ให้ก้มดูที่ใต้ท้องรถ จะไม่มีจุดยึดขาตั้งให้ครับ โฉมหน้าอันหล่อเหลา (หรือเปล่า???) ของเวอร์ชั่นอาร์ ที่มาพร้อมกับโคมไฟแบบกระจายแสงพิเศษ
ตัวเรือนไมล์ของเวอร์ชั่นอาร์ จะคล้ายของตัวปี92-93 แต่ตรงที่เป็นเกจ์วัดความร้อนในตัวปี92-93 จะเปลี่ยนเป็นเกจ์วัดน้ำมันเชื้อเพลิงแทน (ตรงนี้ต้องขอบคุณน้องเบิร์ดที่ช่วยให้ความกระจ่างครับ) และเรือนวัดรอบมีตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็น 15,000รอบต่อนาที (เอสเอฟตัวแสตนดาร์ดมี 14,000รอบต่อนาที) คันเกียร์ได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วย ในตัวปี95 เฟรม เป็นอีกจุดนึงที่ทำให้เวอร์ชั่นอาร์ และ เวอร์ชั่นเอส รู้สึกว่าเข้าโค้งได้ดีกว่าตัวแสตนดาร์ด ลองเทียบดูเอาเองนะ ตัวเลขในวงเล็บเป็นของตัวแสตนดาร์ด
เอสเอฟ ตัวแสตนดาร์ด ปี95 เลขคอคือ NC31-1300000 ขึ้นไป เลขเครื่อง เป็น NC23E-160-xxxx ขึ้นมา
ส่วนเวอร์ชั่นอาร์ เลขคอคือ NC31-135-xxxxขึ้นไป เลขเครื่อง เป็น NC23E-165-xxxx ขึ้นมา
สังเกตุนะครับ ว่า เลขตัวที่สามของเวอร์ชั่นอาร์ทั้งเฟรม และเครื่อง จะเป็นเลข 5 ก็เนื่องจากว่า มันเป็นคนละตัวกันกับตัวแสตนดาร์ดนั่นเอง (แรงกว่าจริง ๆ ขอบอก)
โค้ดที่ตัวถังบริเวณใต้เบาะสำหรับตัวแสตนดาร์ด คือ CB400SF2S
และ สำหรรับเวอร์ชั่นอาร์คือ CB400SF3S
ช่วงล่างของตัวเวอร์ชั่นอาร์ ก็เป็นคนละตัวกับตัวแสตนดาร์ดนะครับ ค่าสปริงจะแข็งกว่า แต่ดูด้วยตาภายนอกจะไม่รู้ จนกว่าจะได้ลองขี่

สังเกตุตรงคาร์บูนะครับ ว่าไม่มีกะเปาะสีดำ ที่เป็นตัวเซ็นเซอร์เช็คปีกผีเสื้อ และช็อคอัพหลังที่เหมือนตัวปี92-93 สปริงเป็นสีดำ ชุดเบรคที่เหมือนปี92-94 ซึ่งถ้าใครชอบขี่โหด ๆ ขอแนะนำว่าให้เปลี่ยนผ้าเบรคเป็นเกรดเรซซิ่ง และใส่สาย stainless ถัก จะทำให้ฟิลลิ่งเบรคดีขึ้น เรือนไมล์ก็เหมือนปี94 ที่มีวัดรอบสูงสุดที่ 14000รอบต่อนาที ใครที่ใช้เวอร์ชั่นเอส ปี96 ระวังตรงจุดนี้ด้วยนะครับ ลองดูว่าเรือนไมล์ของคุณ เป็นแบบนี้หรือเปล่า (มีเลขแค่14) เพราะมันจะรายงานรอบความเร็วไม่ตรงกับเครื่องยนต์ของเวอร์ชั่นเอสปี96 นะครับ
________________________________________
คราวนี้มาเริ่มที่ตัวปี 96บ้าง ปีนี้เป็นปีเดียวที่ฮอนด้า ออกเอสเอฟ เวอร์ชั่นเอสมาถึงสองครั้ง ครั้งแรกคือ ตอนต้นปี เดือนกุมภา ส่วนอีกครั้งนึงคือ ตอนปลายปี เดือนพฤศจิกา ซึ่งตัวที่ออกมาปลายปีนี้ ถือเป็นเวอร์ชั่นเอส ปี97-98นะครับ ตัวรถยังคงเหมือนเวอร์ชั่นอาร์ทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นเฟรม เครื่องยนต์ ท้าย
แต่ที่เปลี่ยนไป มีดังนี้

1. เรือนไมล์ กลับมาใช้แบบสามลูก และไม่ใช้หน้ากากแล้ว
2. ช็อคอัพหลังเปลี่ยนรูปทรงใหม่
3. ระบบเบรคหน้า เปลี่ยนไปใช้แบบ สี่ลูกสูบเป็นครั้งแรก และมีการแก้ไขปรับปรุงจานเบรคใหม่ เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัส
5. แผงพักเท้าแบบตาข่ายเปลี่ยนจากสีเงิน เป็นสีดำ
6. น้ำหนักรถ เบาลงไป 1กิโล เป็น 174กิโล (เวอร์ชั่นอาร์ 175กิโล)
ชุดเบรคแบบ สี่ลูกสูบ จานเบรคปรับปรุงพื้นที่ผิวสัมผัสใหม่ ซึ่งคาลิปเปอร์ 4ลูกสูบชุดนี้ ประสิทธิภาพเยี่ยมมาก ส่วนตัวเครื่องยนต์ยังเหมือน เวอร์ชั่นอาร์ ปี95 ปลั๊กหัวเทียนเป็นสีแดง และช็อคอัพหลัง new look เรือนไมล์ของเวอร์ชั่นเอส ปี96 ตัวเลขเป็นสีขาวนะครับ จำไว้ให้แม่น ๆ ว่ามีตัวเลขถึง 15,000รอบต่อนาที
เอสเอฟ ตัวแสตนดาร์ด ปี96เลขคอคือ NC31-140-xxxx ขึ้นไป เลขเครื่อง เป็น NC23E-170-xxxx ขึ้นมา
ส่วนเวอร์ชั่นเอส เลขคอคือ NC31-145-xxxxขึ้นไป เลขเครื่อง เป็น NC23E-175-xxxx ขึ้นมา

โค้ดที่ตัวถังบริเวณใต้เบาะสำหรับตัวแสตนดาร์ด คือ CB400SF2T
และ สำหรับเวอร์ชั่น S คือ CB400SF3T

อย่างไรก็ดี เอสเอฟ ปี96 ถือว่า ดีกว่าเอสเอฟ ปี92-95 แต่ก็ยังดีไม่พออยู่ดี ถ้าใครอยากจะซื้อมาแต่ง ถือว่าคุ้ม แต่ถ้าจะซื้อมาขี่แบบเดิม ๆผมว่า หาตัวปี97ขึ้นมาจะเวิร์คกว่าครับ
________________________________________
คราวนี้มาดูเอสเอฟ ตระกูล NC31 รุ่นสุดท้ายกันดูบ้าง ซึ่งนับเป็นเอสเอฟ รุ่นที่สวย และครบเครื่องที่สุดเท่าที่ฮอนด้าเคยทำมาเลยทีเดียว (ไม่นับวีเทค ที่เป็น NC39 นะครับ) เริ่มที่ตัวแสตนดาร์ดก่อน ดูเผิน ๆ ต่างกันเพียงแค่ แผงพักเท้า กับท่อไอเสีย แล้วก็เรือนไมล์เท่านั้นเองครับ แต่ดูรวม ๆก็นับว่าดูดีมาก แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปสำหรับภายในเมื่อเทียบกับตัวก่อน ๆก็คือ เครื่องยนต์ครับ ฮอนด้าได้ปรับปรุงท่อไอดีใหม่ให้ยาวกว่าเดิม ปรับระบบจุดระเบิดใหม่ และทำไส้ท่อใหม่ให้มีขนาดสั้นลง
- ระบบเบรคเปลี่ยนจากสองลูกสูบ มาเป็นสี่ลูกสูบครั้งแรก ในเวอร์ชั่น แสตนดาร์ด จานเบรคเปลี่ยนจากสีดำ มาเป็นสีทอง และเปลี่ยนทรงโรเตอร์ตัวในใหม่

- ช็อคอัพหลังเปลี่ยนมาใช้แบบเวอร์ชั่นเอสปี 96

- ท้ายใหม่ชิ้นเดียว สุดสวย ซึ่งตัวปี 92-96 สามารถแปลงมาใส่ได้ แต่ต้องหมดตังค์ราว ๆสี่ - ห้าพันบาท (ค่าท้าย พันห้า , ค่าชุดยึดท้าย พันห้า - สองพัน , ค่าแปลงเบาะ หนึ่งพัน )
คราวนี้มาดูเวอร์ชั่นเอส กันบ้าง มีจุดเด่นหลายอย่างเช่น

- ชุดเรือนไมล์ แบบตัวเลขและเข็ม สีแดง สวยมาก ๆ
- คาลิปเปอร์เบรคหน้าของเบรมโบ้
- กันสะเทือนหน้าแบบปรับความแข็งสปริงได้
- กันสะเทือนหลังยังคงเหมือนตัวเวอร์ชั่นเอส ปี96

ส่วนเลขคอ ของตัวแสตนดาร์ด เริ่มที่ NC31-150-xxxx เลขเครื่องเริ่มที่ NC23E-180-xxxx ขึ้นมา
ส่วนเวอร์ชั่นเอส เลขคอคือ NC31-155-xxxxขึ้นไป เลขเครื่อง เป็น NC23E-185-xxxx ขึ้นมา

โค้ดที่ตัวถังบริเวณใต้เบาะสำหรับตัวแสตนดาร์ด คือ CB400SF2V
และ สำหรับเวอร์ชั่น S คือ CB400SF3V
________________________________________
และ ก็ยังมีตัวพิเศษ ฉลองครบรอบ 50ปี ของฮอนด้าด้วย โดยจะเป็นเวอร์ชั่นเอส ทำสีพิเศษ ขาว-แดง มี Emblem ที่ข้างรถ ล้อเป็นสีทอง

ผลิตจำนวนจำกัด เพียงแค่500คันในโลก

ออกวางจำหน่ายเมื่อวันที่19 มิถุนายน 1998
ถือว่ารุ่นนี้เป็นรุ่นสุดท้ายของตระกูลซูเปอร์โฟร์ NC31 จริง ๆ เพราะว่า เดือนกุมภาพันธ์ ปีต่อมา ฮอนด้าก็ขึ้นเจเนเรชั่นใหม่ ของซูเปอร์โฟร์ เป็น NC39 และปรับปรุงทุก สองปี จนแตกต่างกับตัวแรกเมื่อปี92อย่างสิ้นเชิง


* cb400 92 95 VS Vtec (Small).jpg (44.27 KB, 455x480 - ดู 3400 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า
Maesai 168
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 294


BIKE IS BETTER THAN WOMEN


« ตอบ #21 เมื่อ: วันที่ 09 กุมภาพันธ์ 2011, 23:13:46 »

เด่นครับ อยู่แม่สาย รถ CB400sf vtec1
เจอที่ไหนทักได้ตลอดครับ


* IMG01002-20100929-0839.jpg (239.26 KB, 800x600 - ดู 2546 ครั้ง.)

* IMG_0436.JPG (176.38 KB, 800x600 - ดู 2317 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 09 กุมภาพันธ์ 2011, 23:20:03 โดย maesai168 » IP : บันทึกการเข้า

annie_b
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #22 เมื่อ: วันที่ 09 กุมภาพันธ์ 2011, 23:36:31 »

ยินดีที่ได้รู้จักครับ  เบสครับ อ.เมืองครับ


* MKI.jpg (170.95 KB, 640x398 - ดู 1854 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า
teeranit
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #23 เมื่อ: วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2011, 13:05:30 »

รถงามทั้งสองคันเลยครับ ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
siwanon
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 917

Thanee Advertising


« ตอบ #24 เมื่อ: วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2011, 13:29:29 »

r1 นี่เหมือนจะเป็น คุณ หยอย หรือ ฉอย นะ
IP : บันทึกการเข้า


Thannee Car Wrap  ติดตั้งสติ๊กเกอร์ เคฟล่า 3M สติ๊กเกอร์สีดำด้าน สีต่างๆ ยี่ห้อ Mactac คุณภาพสูงจาก Germany และ Jap    093-1318183
zexiez
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #25 เมื่อ: วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2011, 20:09:37 »

R1 กี่บาทครับ ถ้าเบ็ดเสร็จพร้อมขี่ เอาแบบว่า ตำรวจไม่เรียกอ่ะ
IP : บันทึกการเข้า
WalkManUser
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,392


ยิ่งโต ยิ่งเหนื่อย อยากกลับไปเป็นเด็ก


« ตอบ #26 เมื่อ: วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2011, 10:42:30 »

ไปเชียงดาวด้วยกันใหมคร๊าบ ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
siwanon
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 917

Thanee Advertising


« ตอบ #27 เมื่อ: วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2011, 11:34:42 »

R1 กี่บาทครับ ถ้าเบ็ดเสร็จพร้อมขี่ เอาแบบว่า ตำรวจไม่เรียกอ่ะ
เดี๋ยวจะเชคดูให้ครับ กรูมาตอบด้วยครับ
ไปเชียงดาวด้วยกันใหมคร๊าบ ยิงฟันยิ้ม
ไปเมื่อไหร่ครับ ทริป cb รึป่าวครับ
IP : บันทึกการเข้า


Thannee Car Wrap  ติดตั้งสติ๊กเกอร์ เคฟล่า 3M สติ๊กเกอร์สีดำด้าน สีต่างๆ ยี่ห้อ Mactac คุณภาพสูงจาก Germany และ Jap    093-1318183
Maesai 168
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 294


BIKE IS BETTER THAN WOMEN


« ตอบ #28 เมื่อ: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011, 13:02:33 »

อาร์1 ถ้าเป็นรถอินวอย ก้อสองแสนกลางไปจนถึงสี่แสนแก่ๆ แล้วแต่ปีครับ
ถ้าเอาทะเบียนแท้ เพิ่มอีกแสนนึงครับ
IP : บันทึกการเข้า

siwanon
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 917

Thanee Advertising


« ตอบ #29 เมื่อ: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011, 13:03:41 »

อาร์1 ถ้าเป็นรถอินวอย ก้อสองแสนกลางไปจนถึงสี่แสนแก่ๆ แล้วแต่ปีครับ
ถ้าเอาทะเบียนแท้ เพิ่มอีกแสนนึงครับ
กรูรู มาตอบแล้วครับ... ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า


Thannee Car Wrap  ติดตั้งสติ๊กเกอร์ เคฟล่า 3M สติ๊กเกอร์สีดำด้าน สีต่างๆ ยี่ห้อ Mactac คุณภาพสูงจาก Germany และ Jap    093-1318183
Maesai 168
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 294


BIKE IS BETTER THAN WOMEN


« ตอบ #30 เมื่อ: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011, 16:23:30 »

r1 นี่เหมือนจะเป็น คุณ หยอย หรือ ฉอย นะ

คันนี้เป๋นรถผมขี่เองอ่ะครับ
แฟนผมขี่ SF ครับ

ได้มาทางแม่สาย
กริ๊งกร๊างกันได้นะครับ 085-038-3832
เด่นครับ ยินดีต้อนรับครับผม


* IMG_0432.JPG (179.99 KB, 600x800 - ดู 1953 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011, 16:28:40 โดย maesai168 » IP : บันทึกการเข้า

siwanon
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 917

Thanee Advertising


« ตอบ #31 เมื่อ: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011, 21:34:30 »

oh....มีรถสามคันเลย  แหล่มจิงๆ ผมคันเดียวหาเลือดตาแทบกระเด้น
ไว้ผ่านไปจะเข้าไปทักทายครับ
IP : บันทึกการเข้า


Thannee Car Wrap  ติดตั้งสติ๊กเกอร์ เคฟล่า 3M สติ๊กเกอร์สีดำด้าน สีต่างๆ ยี่ห้อ Mactac คุณภาพสูงจาก Germany และ Jap    093-1318183
zexiez
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #32 เมื่อ: วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2011, 01:12:08 »

ยังบ่มีแต่ใจ๋ฮักขนาดครับ ไค่ได้ๆ R1 R1 อิอิ
IP : บันทึกการเข้า
หนึ่ง T100
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 476



« ตอบ #33 เมื่อ: วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2011, 02:01:31 »

ขอไปด้วยคนซิคับ  เจ๋ง

* IMG00355-20110102-1524.jpg.zip (85.95 KB - ดาวน์โหลด 42 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า
WalkManUser
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,392


ยิ่งโต ยิ่งเหนื่อย อยากกลับไปเป็นเด็ก


« ตอบ #34 เมื่อ: วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2011, 10:07:17 »

ขอไปด้วยคนซิคับ  เจ๋ง

เอาก่ะๆ ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
siwanon
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 917

Thanee Advertising


« ตอบ #35 เมื่อ: วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 12:04:32 »

เอารูปมาฝากด้วยนะครับ... ไว้โอกาสหน้าจะไปให้ได้ พลาดมาหลายทริปละ
IP : บันทึกการเข้า


Thannee Car Wrap  ติดตั้งสติ๊กเกอร์ เคฟล่า 3M สติ๊กเกอร์สีดำด้าน สีต่างๆ ยี่ห้อ Mactac คุณภาพสูงจาก Germany และ Jap    093-1318183
Sd9
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #36 เมื่อ: วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 19:28:25 »

 :)เอาเป็นว่า  คลับแมน มาขอแจมด้วย.....มีสามตัว ยิงฟันยิ้ม
Honda GB250 cc CLUBMAN  น่าจะปี 1990 ทะเบียน1,อินวอยส์1,กะสแปร์พาร์ท1
-เบาะเดี่ยวตูดมด  1 ตัว คาร์บูเดี่ยว
-เบาะคู่ นั่งสอง  2 ตัว คาร์บูคู่
-สถานะจอดรอทำสีทะเบียนขาดสองปี

หมวก  ของฝรั่งเศส แกลเลท เฟชอ๊อฟ ไวเซอร์ซ่อนข้างใน


* S4024592.JPG (53.46 KB, 640x480 - ดู 2699 ครั้ง.)

* S4024599.JPG (24.72 KB, 640x480 - ดู 1547 ครั้ง.)

* S4024597.JPG (22.41 KB, 640x480 - ดู 1503 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า
siwanon
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 917

Thanee Advertising


« ตอบ #37 เมื่อ: วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 13:46:51 »

:)เอาเป็นว่า  คลับแมน มาขอแจมด้วย.....มีสามตัว ยิงฟันยิ้ม
Honda GB250 cc CLUBMAN  น่าจะปี 1990 ทะเบียน1,อินวอยส์1,กะสแปร์พาร์ท1
-เบาะเดี่ยวตูดมด  1 ตัว คาร์บูเดี่ยว
-เบาะคู่ นั่งสอง  2 ตัว คาร์บูคู่
-สถานะจอดรอทำสีทะเบียนขาดสองปี

หมวก  ของฝรั่งเศส แกลเลท เฟชอ๊อฟ ไวเซอร์ซ่อนข้างใน


หมวก เท่ห์จิงๆ  ยินดีต้อนรับครับ ..... 
IP : บันทึกการเข้า


Thannee Car Wrap  ติดตั้งสติ๊กเกอร์ เคฟล่า 3M สติ๊กเกอร์สีดำด้าน สีต่างๆ ยี่ห้อ Mactac คุณภาพสูงจาก Germany และ Jap    093-1318183
มoJยุJบิu & ComServiceshop
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,301



« ตอบ #38 เมื่อ: วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 15:39:01 »

ชื่อเอ็มคับใช้CB1300อยู่ในตัวเมืองครับ


* DSCF1127.JPG (33.14 KB, 448x336 - ดู 1511 ครั้ง.)

* DSCF1097.JPG (7.74 KB, 160x120 - ดู 1390 ครั้ง.)

* DSCF1122.JPG (31.31 KB, 448x336 - ดู 1432 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า

O91-2437O69 Line : comserviceshop
https://goo.gl/maps/H2svKASmi9ckGqw67
มoJยุJบิu & ComServiceshop
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,301



« ตอบ #39 เมื่อ: วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 15:42:19 »

ถ้าอยากได้จริงๆโทรมาปรึกษาได้ครับเอ็ม0834710606
IP : บันทึกการเข้า

O91-2437O69 Line : comserviceshop
https://goo.gl/maps/H2svKASmi9ckGqw67
หน้า: 1 [2] 3 4 5 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!