ขอออกมาอีกครั้ง ครั้งสุดท้ายจริงๆ
ผมชอบโพสตอบกระทู้ท่าน
romportong@hotmail.com ครับเกือบตรงใจ 100 เปอร์เซ็นต์ ยกเว้นนิดเดียว ตรงที่บอกว่าร้านออกมา "ขอโทษ" ผมมองยังงัยก็ไม่เห็นมี และขอเสริมความเห็นผมหน่อยนะ ไม่รู้ว่าตรงใจหรือเปล่านะ
1. กรณีนี้ร้านไม่ควรบอกว่าใครผิดหรือถูก หรือผิดทั้งสองฝ่าย แม้ในใจจะคิดว่าอย่างไรก็ตาม แต่ร้านควรออกมา "ขอโทษ" ลูกค้าบอกว่าร้านผิดเอง ทั้งที่ได้กำชับพนักงานและระมัดระวังอย่างเต็มที่แล้ว อย่าบอกว่าเกิดเหตุการณ์ขึ้นบ่อย ลูกค้าคนอื่นให้ความกรุณาแจ้งความผิดพลาดตลอดแต่ลูกค้ารายนี้ไม่ได้แจ้งความผิดพลาดเอง (มันขาดความน่าเชื่อถือ) ต้องบอกว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นน้อยมาก อย่างไรก็ตามร้านยินดีจะรับผิดชอบ ไม่ใช้คำว่า "เสียใจ" มันหมายถึงทำดี ทำถูกต้องมาตลอด แต่คนอื่นกลับคิดว่ามันไม่ดีไม่ถูกต้อง ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอได้กับทุกคน แต่อยู่ที่เราเลือกที่จะแก้ไขความผิดพลาดนั้นด้วยอะไร ด้วยอารมณ์หรือเหตุผล ยึดติดที่ศักดิ์ศรี หรือผลประโยชน์ของร้านเป็นหลัก
2. ควรแจ้งลูกค้าโชว์หน้ากระทู้แบบแมนๆ เลย ว่าทางร้านยินดีคืนเงินส่วนต่างให้โดยไม่มีข้อแม้ใดๆ หรือหากมีโอกาสได้มารับประทานที่นี่อีกก็ยินดีต้อนรับ เอาใบเสร็จรับเงินมาเป็นส่วนลดในส่วนที่ต่างได้เลย แต่เชื่อผมเถอะร้อยทั้งร้อยไม่มีใครไปเอาเงินคืนหรอก คุณค่าทางเศรษฐกิจเท่าเดิมไม่มีขาดทุน แต่คุณค่าทางจิตใจต่อลูกค้าไม่ว่ารายนี้หรือรายอื่นที่ผ่านเข้ามาอ่านได้ไปเต็มๆ ครับ ไม่ควรบอกว่าถ้าติดใจให้มาเอาเงินคืน ความรู้สึกต่างกันมาก ถ้าทำแบบนี้แล้วลูกค้ายังไม่พอใจอีก ตัวลูกค้านั่นแหละครับจะถูกสังคมตำหนิและถูกประนามเอง
3. การคิดว่ามีรากฐานชื่่อเสียงที่สั่งสมยาวนานมากว่า 30 ปี ไม่มีอะไรทำให้สั่นคลอนได้นัั้น อันตรายอย่างยิ่งสำหรับคนทำธุรกิจด้านนี้ ในความเห็นผมนะเมื่อเราอุตส่าห์สร้างบ้านหลังใหญ่โตมาใช้เวลาสร้างตั้งหลายปีก็ไม่ควรจะไว้ใจ ไฟที่แม้จะไหม้ฟางเพียงเส้นเดียว หรือปล่อยให้มีลูกค้าที่ไม่พอใจร้านแม้จะรายเดียวก็ตาม เพราะลูกค้าเป็นคนเลือกร้าน ไม่ใช่ร้านเป็นคนเลือกลูกค้า เป็นหลักที่ตั้งอยู่บนความไม่ประมาท หลักการทำธุรกิจทั่วไปไม่มีอะไรซับซ้อน
4. สุดท้ายนี้ ด้วยความสัตย์จริง เจตนารมณ์ของผมก็คืออยากระบายความรู้สึกคับแค้น อยากเตือนคนอื่นให้ระวังด้วย รวมทั้งอยากให้คนอื่นเห็นใจบ้าง (รวมทั้งร้านด้วย) ส่วนคนสมน้ำหน้าผมมีแล้ว แฟนผมคนหนึ่งละ แต่ถ้าส่วนใดมันอาจกระทบต่อชื่อเสียงของร้านโดยที่ผมไม่ได้ตั้งใจเพราะบางอย่างก็อาจเกิดจาก "อารมณ์" ไม่ใช่ "เหตุผล" ผมต้อง "ขอโทษ" ทางร้านก็แล้วกัน ผมไม่อยากเป็นฟางเพียงเส้นเดียวที่จะทำลายส่วนดีๆ อันเป็นส่วนใหญ่ ผมไม่เคยตำหนิเรื่องราคาอาหาร รสชาติ หรือบรรยากาศ กลับชื่นชมด้วยซ้ำไปลองอ่านกระทู้ตอบก่อนหน้านี้ได้ และอยากขอความกรุณาท่านสมาชิกอย่าได้โพสต์ตำหนิร้านอีกเลยเป็นอันว่าเรารับรู้กันแล้ว ว่าร้านคิดเห็นอย่างไร แต่หากจะมีข้อแนะนำใดที่ร้านควรไปปรับปรุง ก็โพสต์ให้ทางร้านนำไปพิจารณาเองก็แล้วกัน ส่วนผมขอยุติเพียงเท่านี้ และจะไม่โพสต์ใดๆ โต้ตอบในกระทู้นี้อีกไม่ว่าจะด่า หรือจะชมผมก็ตาม แต่ผมยังคงจะตามอ่านครับ