กำลังจะซื้อรถอ่ะครับ ว่าจะเอาเซฟิโรA33 แนะนำข้อดีข้อเสียให้หน่อยครับ
NISSNA CEFIRO 2.0 EXECUTIVE (A33)
NISSAN CEFIRO โฉมที่จะแนะนำให้รู้จักกันในฉบับนี้ ถือว่า CEFIRO โฉมสุดท้ายก่อนที่จะหลีกทางให้กับ TEANA ในช่วงไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมา NISSAN CEFIRO ในรหัสบอดี้ A33 นี้ เริ่มออกสู่ตลาดในช่วงเกือบกลางปี 2001 หรือ 2544 มีรูปลักษณ์ที่ดูโดดเด่นและมีขนาดสัดส่วนที่ใหญ่โตกว่า CERFIRO บอดี้ A32 โฉมก่อนนี้เล็กน้อย
สำหรับคันที่ผมจะแนะนำให้ท่านได้รู้จักกันในครั้งนี้ เป็นรุ่นพิเศษที่เรียกว่า 2.0 EXECUTIVE ซึ่งได้เพิ่มอุปกรณ์ตกแต่งเข้ามาเพิ่มอีกหลายรายการ จากในรุ่น 2.0G ของโฉมที่แล้ว แม้ว่าในตัว 2.0 EXECUTIVE จะใช้เครื่องยนต์บล็อก VQ20DE เหมือนกัน แต่ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีกำลังและแรงบิดเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เราลองมาดูรายละเอียดของ NISSAN CEFIRO 2.0 EXECUTIVE ปี 2001-2004 กันเลยดีกว่าครับ!
สัดส่วนเทียบเคียงรถนั่งขนาดใหญ่
ในช่วงหลัง ๆ รถนั่งขนาดกลางของญี่ปุ่นแทบทุกค่าย ออกแบบรูปทรงและขนาดให้มีลักษณะดูใหญ่โตกว้างขวางขึ้น ในขณะที่รถนั่งขนาดกลางจากยุโรป ดูจะพยายามทำให้รถของตนเองมีขนาดกะทัดรัดลงกว่าเดิม และด้วย CEFIRO เป็นรถที่อยู่ในระดับเดียวกันกับ CAMRY และ ACCORD ซึ่งในช่วงระยะเวลาดังกล่าว รถทั้ง 2 รุ่นได้ออกโฉมใหม่ ที่มีสัดส่วนตัวรถใหญ่โตกว่าโฉมที่ผ่านมา เป็นผลให้ทีมออกแบบของ NISSAN ปรับขนาดสัดส่วนของ A33 ให้มากขึ้นกว่า A32 เพื่อให้ตัวรถดูหรูหรา สง่างามใกล้เคียงกับคู่แข่งอีก 2 คันข้างต้น
รูปลักษณ์ภายนอกของ NISSAN CEFIRO 2.0 EXECUTIVE ได้รับการปรับเปลี่ยนให้ดูน่ามองยิ่งขึ้น โดยการคงรูปทรงในลักษณะเดิมของบอดี้ A32 ไว้ แต่ปรับเปลี่ยนเส้น
สายต่าง ๆ ให้เน้นความคมชัดมากขึ้น โดยใช้ลักษณะโค้งมันดังเช่นลักษณะส่วนเว้าโค้งแบบปลาโลมาเป็นพื้นฐานด้านหน้าและท้ายเปลี่ยนใหม่หมด โคมไฟหน้ากระจังหน้าใหม่ เปลี่ยนไฟท้ายไปใช้แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ให้ดูทันสมัยขึ้น พร้อมเปลี่ยนล้ออัลลอยและยางให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าโฉมที่ผ่านมา ด้วยล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้ว พร้อมยางขนาด 215/55R16
ภายในกว้างและหรูกว่าโฉม A32
ห้องโดยสาร CEFIRO 2.0 EXECUTIVE ออกแบบได้อย่างหรูหรา และโอ่โถงกว้างขวางกว่าทั้ง 2 โฉมที่ผ่านมา ใน CEFIRO โฉมแรกที่ขับเคลื่อนล้อหลังนั้น หลายคนที่ใช้บอกว่าห้องโดยสารออกจะคับแคบกว่าที่ควรจะเป็น ในโฉมที่สอง อันเป็นโฉมขับหน้ารุ่นแรก ก็เลยปรับเปลี่ยนขยับขยายห้องโดยสารให้กว้างขวางขึ้น แต่พอมาในโฉมนี้ห้องโดยสารได้รับการปรับปรุงใหม่คือ นอกจากจะขยายให้กว้างขึ้นกว่าเดิมแล้วก็ยังตกแต่งให้ดูหรูหรา สปอร์ตกว่าเดิม พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน ใหม่หุ้มด้วยหนังแท้สลับไม้ลายสวยงาม เบาะนั่งปรับเพิ่มให้มีขนาดใหญ่กว้างขวาง นั่งสบายกว่าเดิม
เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังแท้สีเบจ คอนโซลหน้าออกแบบด้วยสีสันสไตล์ทูโทน ทั้งแผงคอนโซลหน้ากลาง และแผงประตูประดับด้วยลายไม้อย่างดีเนื้อที่ห้องโดยสารโดยรวมจัดสรรออกมาได้อย่างลงตัว เนื้อที่สำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและหลังขยายให้มีมากขึ้น ทั้งช่องว่างระหว่างหลังคารถกับศรีษะผู้นั่ง หรือ HEAD ROOM และช่วงวางขา หรือ LEG ROOM ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกก็มีมาให้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น กระจกไฟฟ้าทั้ง 4 บาน พร้อมระบบป้องกันการหนีบ หรือ ANTIJAM PROTECTION เซ็นทรัลล็อกที่ จะทำงานทันทีที่รถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเกินกว่า 15 กม./ชม. ระบบแอร์แบบอัตโนมัติกุญแจสตาร์ตแบบ IMMOBILIZER ป้องกันการโจรกรรม นอกจากนี้ NISSAN CEFIRO 2.0 EXECITOVE ยังติดตั้งถุงลมนิรภัยหรือ AIR BAG มาให้ 1 คู่ สำหรับคนขับ และผู้โดยสารตอนหน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานอีกด้วยเครื่องยนต์ VQ20DE
เพิ่มกำลังและแรงบิดมากขึ้น NISSAN CEFIRO 2.0 EXECUTIVE วางเครื่องยนต์เบนซิน แบบ VQ20DE บล็อก V-6 สูบ DOHC 24 วาล์ว มีปริมาตรความจุรวม 1995 ซี.ซี. จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด อิเล็กทรอนิกส์ ECCS ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 179.5 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ซึ่งใน CEFIRO 2.0G โฉมก่อนก็วางเครื่องบล็อก VQ20DE นี้เช่นเดียวกัน แต่ให้กำลังและแรงบิดน้อยกว่า คือ 140 แรงม้า ที่ 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 179 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที เครื่องยนต์ V-6 สูบ แบบ VQ ของ NISSAN นี้มีข้อดีในเรื่องทนทาน ดูแลรักษาง่าย เพราะใช้โซ่ขับเพลาราวลิ้น ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสายพานตามระยะที่กำหนดเหมือนเครื่องยนต์บล็อกอื่น ๆ ในส่วนของระบบส่งกำลัง ให้แบบเกียร์ AUTO 4 สปีด โดยมี MODE การขับขี่ให้ เลือก 2 แบบ ได้แก่ แบบ AUTO และ POWER
เมื่อต้องการขับขี่แบบลากเกียร์เพิ่มความสนุกเร้าใจให้มากขึ้น และก็กินน้ำมันเพิ่มมากขึ้นด้วย ด้านสมรรถนะของ CEFIRO2.0 EXECUTIVE นั้นจัดอยู่ในเกณฑ์พอตัว ให้อัตราเร่งแซงที่ดี แม้ว่าจะไม่จัดจ้านหวือหวานักก็ตาม อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงเฮลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณ 7.5-8.3 กม./ลิตร สำหรับการใช้งานในเมือง และตกราว 12.5-13 กม./ลิตร เมื่อใช้วิ่งทางไกล ในระดับความเร็วไม่เกิน 110 กม./ชม.ช่วงล่างเกาะถนนและนั่งนุ่มกว่าเดิม
CEFIRO 2.0 EXECUTIVE ใช้ระบบรองรับแบบอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ในด้านหน้า ส่วนด้านหลังใช้แบบกึ่งอิสระ มัลติลิงค์บีม คอยล์สปริง โช้กอัพและเหล็กกันโคลง ประสิทธิภาพการเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น และนั่งได้นุ่มนวลขึ้นกว่าในโฉม A32 ส่วนข้อดีก็ยังเหมือนเดิม คือ สามารถขับลุยได้บนสภาพถนนที่ไม่ค่อยดีนักจัดเป็นช่วงล่างสไตล์ทนทาน และดูแลรักษาง่ายกว่า ช่วงล่างหลังแบบอิสระ มัลติลิงค์ที่ นิยมใช้กันในสมัยนี้สำหรับระบบเบรกนั้น ใช้เบรกแบบดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ พร้อมติดตั้งระบบ ABS และระบบเสริมแรงเบรก หรือ BRAKE ASSIST มาให้พร้อม ประสิทธิภาพการใช้งานของเบรกจัดอยู่ในเกณฑ์ดี
น่าคบไม่น้อยครับชอบรถใหญ่นั่งสบาย อะไหล่ไม่แพง คันนี้น่าสนข้อเสียของรถ NISSAN ในบ้านเราคือ ราคาขายต่อมักตกกว่า TOYOTA และ HONDA อาจเป็นเพราะศูนย์บริการของ NISSAN ไม่ค่อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนรถที่ขายได้ แถมศูนย์บริการบางแห่งยังไม่ค่อยมีคุณภาพเท่าที่ควรนัก สำหรับ CEFIRO 2.0 EXECUTIVE นั้นไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกกวนใจนัก และอะไหล่ก็ยังมีอยู่เพียบ ในราคาที่สมน้ำสมเนื้อ ไม่จัดว่าแพงจนเกินเหตุถ้าใครชอบรถนั่งขนาดกลาง ที่พร้อมสรรพด้วยความหรูหราของตัวรถ และความโอ่อ่า น่านั่งของห้องโดยสาร แม้ค่าตัวยังสูงอยู่เพราะรถเพิ่งตกรุ่นไปไม่ถึงปี แต่ก็จะแลกได้กับความใหม่และความสมบูรณ์ของตัวรถมาแทน NISSAN CEFIRO 2.0 EXECUTIVE จึงเป็นรถระดับหรูสไตล์ผู้บริหารอีกคันที่น่าใช้ไม่ใช่น้อยเทียวครับ!
ราคาจำหน่ายในปัจจุบัน (08)
ราคาสูงสุด 740,000 บาท
ราคาต่ำสุด 430,000 บาท
ปีที่ผลิต จำหน่าย 2001 (2544)-2004 (2547)ความเห็นของผู้เขียน
ราคาในตลาดมือสอง ****
ความแข็งแรงของตัวรถ ****
ความมีชื่อเสียง ****
สมรรถนะ ****
ความน่าใช้ ****
ค่าซ่อมบำรุง ****
ปัญหาจุกจิก ***
หมายเหตุ : * ต่ำ, ** พอใช้, *** ปานกลาง, **** สูง, ***** สูงมาก
รายละเอียดทางเทคนิค NISSAN
CEFIRO 2.0 EXECUTIVE (A33 ปี 2001-2004)
แบบรถ ซีดาน 4 ประตู 5 ที่นั่ง เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
เครื่องยนต์ เบนซิน V-6 สูบ DOHC 24 วาล์ว
ปริมาตรความจุรวม 1995 ซี.ซี.
ความกว้างกระบอกสูบ 76.0 มม.
ความยาวช่วงชัก 73.3 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1
ระบบเชื้อเพลิง หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ECCS
กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,400 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 179.5 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที
ระบบส่งกำลัง AUTO 4 สปีด พร้อม MODE การขับขี่แบบ AUTO และ POWER
ระบบรองรับ หน้า/หลัง อิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัทและเหล็กกันโคลง/กึ่งอิสระ มัลติลิงค์บีม
คอยล์สปริง โช้กอัพและเหล็กกันโคลง
ระบบเบรก หน้า/หลัง ดิสก์เบรก แบบมีช่องระบายความร้อน/ดิสก์เบรก พร้อม ABS
และระบบ BRAKE ASSIST
ระบบบังคับเลี้ยว แร็คแอนด์พีเนี่ยน พร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรง
มิติตัวรถ
ยาวxกว้างxสูง 4,930x1,780x1,435 มม.
ขนาดยาง 215/55R16
ถังน้ำมันบรรจุ 70 ลิตร
ข้อเสีย
อะไหล่ของรถรุ่นนี้ ส่วนมากจะมีราคาสูงกว่า cefiro รุ่นอื่น ซึ่งเป็นอะไหล่แท้เสียส่วนใหญ่
และยังไม่เป็นที่นิยมสำหรับผู้ใช้รถมือสอง ในเรื่องราคาที่ไม่สมดุลย์และอะไล่ที่หาของเทียมมาแทนอะไหล่ยากครับ ลองพิจารณาดูนะครับ