|
OASIS
แฟนพันธ์แท้
ออฟไลน์
กระทู้: 25,586
|
|
« ตอบ #16621 เมื่อ: วันที่ 10 พฤศจิกายน 2014, 11:18:46 » |
|
เอ็นดูโร่กับโมโตครอส แตกต่างกันยังไงความแตกต่างของรถมอเตอร์ไซค์วิบากเอ็นดูโร่กับโมโตครอส - รถมอเตอร์ไซค์วิบากแบบ เอ็นดูโร่ (Enduro) คือ รถมอเตอร์ไซค์วิบากแบบที่ใช้ขับขี่ในระยะทางไกลๆสมบุกสมบัน เข้าป่า รถประเภทนี้ส่วนมากจะมีอุปกรณ์ไฟสัญญาณ หรือไฟสัญลักษณ์ครบถ้วน เช่นมีไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยวด้วยในบางรุ่น เพื่อใช้สำหรับการขับขี่หรือแข่งขันในยามกลางคืน หรือในสภาพภูมิอากาศในป่าที่มืดครึ้มเป็นต้น ตัวเครื่องยนต์จะมีรอบไม่จัดมากนัก ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถขับขี่ทางไกลๆได้ โดยที่เครื่องยนต์ไม่พังไปก่อนนั่นเอง
- รถมอเตอร์ไซค์วิบากแบบ โมโตครอส (Motocross) คือ รถมอเตอร์ไซค์วิบากที่ใช้ขี่หรือแข่งขันในสนามที่มนุษย์สร้างขึ้นมาสำหรับแข่งโดยเฉพาะ รถมอเตอร์ไซค์วิบากประเภทนี้โดยส่วนมากจะไม่ติดอุปกรณ์ไฟสัญญาณ หรือไฟสัญลักษณ์ เช่นไม่มีไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ทั้งนี้ก็เพื่อลดน้ำหนักของตัวรถ รวมถึงป้องกันการเสียหายของอุปกรณ์จากการกระแทกหรือล้ม จากอุบัติเหตุ เป็นต้น เครื่องยนต์จะถูกปรับแต่งให้มีรอบเครื่องที่จัดเพื่อการออกตัวที่ดีในระยะใกล้ๆ ส่วนข้อเสียก็คือ ใช้ขี่ระยะทางยาวๆจะไม่ค่อยเสถียร หรือเครื่องอาจพังได้ เพราะตัวเครื่องรอบจัดมากนั่นเองครับ ความแตกต่างระหว่างรถสองประเภทนี้ในส่วนที่เรามองไม่เห็น เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดด้วยคือเกียร์ครับ เกียร์พวกรถมอเตอร์ไซค์วิบากแบบ Enduro จะยาวกว่าพอสมควรทำให้วิ่งในป่าบนเขาได้ยาวนานกว่าพวกถมอเตอร์ไซค์วิบากแบบ Motocross ครับ ส่วนระบบกันกระเทือนส่วนมากใช้ชุดเดียวกันครับแค่ปรับให้แต่ต่างกันนิดๆหน่อยๆ และในเรื่องของตัวบทกฏหมายนั้น รถมอเตอร์ไซค์วิบากแบบเอ็นดูโร่ จะสามารถจดทะเบียนได้ เนื่องจากมีอุปกรณ์ครบถ้วน ส่วนรถมอเตอร์ไซค์วิบากแบบโมโตครอสหรือรถสูตร จะจดทะเบียนไม่ได้ เพราะว่ารถใช้เพื่อการแข่งขันเท่านั้น http://www.motocross.in.th/%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%AA-%E0%B9%81%E0%B8%95/
|
|
|
|
OASIS
แฟนพันธ์แท้
ออฟไลน์
กระทู้: 25,586
|
|
« ตอบ #16622 เมื่อ: วันที่ 10 พฤศจิกายน 2014, 14:15:15 » |
|
ทำไมล้อรถวิบากถึงเป็นล้อแบบซี่ลวด ไม่ใช่ล้อแมกซ์อืม..เป็นคำถามที่ดีเลยทีเดียว เราต่างก็เคยเห็นรถจักรยานยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์กันมามากมายหลายแบบ ทั้งรถเล็ก รถใหญ่ รถแบบครอบครัวจ่ายตลาด รถมอเตอร์ไซค์แบบสปอร์ตหรือบิ๊กไบค์ เป็นต้น ซึ่งรถต่างๆเหล่านี้เราเคยสังเกตุไหมครับ ว่าล้อของรถจะมีทั้งแบบซี่ลวด และล้อแมกซ์ โดยจะมีขนาดและลวดลายของล้อแตกต่างกันออกไป ทีนี่พอเราย้อนมาดูล้อของรถมอเตอร์ไซค์วิบากแล้ว อ้าว..ทำไมมันมีแต่แบบซี่ลวดล่ะ ไม่เห็นเขาทำล้อรถวิบากแบบที่เป็นล้อแมกซ์มาให้เลย "จริงๆแล้ว ก็มีนะครับรถวิบากที่ใช้ล้อแมกซ์ แต่รุ่นต่างๆเหล่านั้นเป็นแบบพันธุ์ผสมวิบากกึ่งสปอร์ต อันนั้นไม่ขอนับนะครับ เราจะมาพูดถึงรถวิบากพันธุ์แท้ ที่มีแต่ใช้ล้อแบบซี่ลวด และใช้ลุยๆเท่านั้น"
เหตุผลที่รถวิบากมีแต่เป็นล้อแบบซี่ลวด ก็เพราะว่า เขาออกแบบตามหลักการใช้งานของรถนั่นเองครับ โดยล้อรถที่เป็นแบบซี่ลวด ในวงล้อมันประกอบขึ้นจากหลายๆชิ้น และซี่ลวดแต่ละซี่มันให้ตัวได้ประมาณหนึ่ง (ไม่มากจนเราสังเกตุได้นะครับ)เมื่อหลายสิบซี่รวมกันมันก็ให้ตัวได้หน่อยนึง จึงเหมาะกับรถที่ต้องรับแรงกระแทกกระทั้นตามสไตล์ของรถวิบากนั่นเอง อีกทั้งรถวิบากหรือพวกโมโตครอส มันต้องใช้วงล้อที่เส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่กว่ารถทั่วไป หากใช้วัสดุแมกนีเซี่ยมหรืออัลลอย์ดที่ใช้ทำล้อแม็กซ์ ก็จะต้องใช้ปริมาณเยอะกว่าซี่ลวดแน่นอน นั่นก็จะทำให้มีราคาแพงขึ้นตามไปด้วย ถ้าเป็นอย่างที่กล่าวมาข้างต้น เรามาสรุปข้อดีและข้อเสียของการเลือกใช้ล้อที่เป็นแบบซี่ลวดของรถมอเตอร์ไซค์วิบากกันครับ ข้อดี – ความแข็งแรงทนทาน เนื่องจากล้อซี่ลวดสามารถยืดหยุ่นได้ขณะขับขี่ในทางวิบาก - ราคาถูกกว่า เมื่อเทียบตามอัตราการใช้วัสดุในการผลิตวงล้อที่ขนาดเท่ากัน - หากล้อมีการชำรุดในขณะขับขี่ มีความปลอดภัยกว่า เนื่องจากหากล้อดุ้งก็สามารถขี่ต่อได้ แต่ถ้าหากเป็นล้อแม็กซ์แตก อาจเป็นอันตรายไม่สามารถขี่ต่อได้ - การซ่อมบำรุงทำได้ได้ง่ายกว่า เช่นเลือกเปลี่ยนเฉพาะขอบ หรือซี่ที่ชำรุดเท่านั้น
ข้อเสีย - ไม่เหมาะสำหรับใช้ในการขับขี่ที่ความเร็วสูงมากๆ อันเนื่องมาจากการให้ตัวได้ของซี่ลวดนั่นเอง - การดูแลรักษายาก เนื่องจากเป็นซี่ ทำให้การล้าง หรือการดูแลยาก อาจมีสนิมติดอยู่เป็นต้น - มีน้ำหนักมากกว่าล้อแมกซ์ดีๆ ในขนาดเท่ากัน - ศูนย์และการเที่ยงตรงน้อยกว่าล้อแมกซ์ เพราะต้องใช้การยึดซี่ลวดแต่ละซี่ ทั้งนี้ศูนย์จะดีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับช่างด้วยเช่นกัน ในขณะที่ล้อแมกซ์เก็บงานด้วยการกลึงจึงได้ศูนย์ที่ดีกว่า - ความสวยงามน้อยกว่าล้อแมกซ์ เนื่องจากไม่สามารถเลือกลายหรือเลือกสีได้
หวังว่าข้อมูลที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ คงจะพอช่วยคลายความสงสัยเกี่ยวกับล้อซี่ลวดของรถวิบากได้นะครับ http://www.motocross.in.th/%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%A5/
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 10 พฤศจิกายน 2014, 14:17:25 โดย OASIS »
|
IP :
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OASIS
แฟนพันธ์แท้
ออฟไลน์
กระทู้: 25,586
|
|
« ตอบ #16623 เมื่อ: วันที่ 10 พฤศจิกายน 2014, 15:30:37 » |
|
|
|
|
|
|
|
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
ออฟไลน์
กระทู้: 7,801
|
|
« ตอบ #16626 เมื่อ: วันที่ 11 พฤศจิกายน 2014, 09:17:16 » |
|
versys 1000
ถูกกว่า BMW อีก สวยด้วย แรงไม่ต้องพูดถึง ตัว 650 GS ยังกินไม่ลง
|
ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
|
|
|
|
tai xr
ระดับ ป.ตรี
ออฟไลน์
กระทู้: 1,732
|
|
« ตอบ #16628 เมื่อ: วันที่ 11 พฤศจิกายน 2014, 10:25:11 » |
|
ได้ crf l มาใหม่อยาก เปลี่ยนท่อ กะสติกเกอร์ ช่วยชี้เป้าหน่อยคับ เชียงราย *อีกนิดคับ ท่อเปลี่ยนแบบทั้งลำ หรือว่าเปลี่ยนแค่ปลายก็พอ รบกวนผู้รู้หน่อยคับ
- สติกเกอร์ ส่วนมากในกลุ่ม จะให้เจ้ดาสั่งให้ครับ ลองโทรถามเจ้แกดูนะครับ 089-9985251 - ท่อ แล้วแต่กำลังทรัพย์ครับ ปลายก็ได้ ทั้ง ลำก็ดีครับ ต้องหาสั่งกันเอาเองครับ แต่ทั้งลำจะเห็นผลมากกว่ากันนิดหน่อยครับ
|
089-8512077 Line ID 0898512077 ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน รับจำนำรถ Big Bike ดอกเบี้ยถูกครับ
|
|
|
|
|
|
OASIS
แฟนพันธ์แท้
ออฟไลน์
กระทู้: 25,586
|
|
« ตอบ #16632 เมื่อ: วันที่ 11 พฤศจิกายน 2014, 13:47:10 » |
|
SUZUKI DR 650 SE ตัวบู๊นอกกรอบ ถ้าเป็นนักขี่ที่ชอบการเดินทางแต่ไม่ตั้งสเป็คเรื่องความเร็วไว้สูงนัก ก็มีรถอยู่รุ่นที่อยากจะเอามาเสนอ มันคือ DR 650 SE ที่ลุยได้ทั้งในและนอกถนน จะซิ่งซ่าก็พอทำได้ หรือจะเอาไปบู๊ในเส้นทางอ๊อฟโรดอันนี้ยิ่งถนัด รูปทรงภายนอกดูเดิมๆ ไม่หวือหวาน่าตื่นเต้น แต่ถ้าลองได้ขี่จะรู้และสะกดคำว่า “สะใจ” ได้ถูกต้อง ประกอบกับเป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดความจุถึง 650 ซีซี. งานนี้ความเร็วระดับ 140 กม./ชม.ถือเป็นเรื่องเด็กๆ ครับ ชิ้นงานบอดี้พาร์ทมีอยู่ทั้งสิ้น 12 ชิ้น เริ่มด้วยปลอกยางหุ้มช็อคอับหน้า บังโคลนหน้า/หลัง หน้ากากไฟหน้า การ์ดแฮนด์ ถังน้ำมันเชื้อเพลิง เบาะนั่ง ชิ้นครอบด้านข้างรถ และชุดบังโซ่ รถรุ่นนี้ไม่มีปีกหม้อน้ำเพราะมันระบายความร้อนด้วยอากาศ เบาะนั่งมาแนวตรงๆ เน้นการขับขี่ด้วยท่านั่งมากกว่ารถวิบากแบบอื่นๆ มีกระจกมองข้างทรงสี่เหลี่ยมขนาดพอมือไว้ให้สำรวจด้วยสายตาเวลาขับขี่ ไฟท้ายเป็นแบบยกชุดตัวชิ้นงานน่าจะเป็นยางคุณภาพสูง ไฟหน้าเป็นจอเหลี่ยม ให้ความสว่างเอาเรื่องเลยทีเดียว รถรุ่นนี้ดูจะเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันอีกรุ่นของคนที่จำเป็นจะต้องตะลุยเส้นทางก้ำกึ่งอ๊อฟโรดและลุยบนถนน แม้ความเร็วจะไม่สูงนักเมื่อเปรียบกับขนาดความจุ แต่ความทนทานนั้นหายห่วง SUZUKI DR 650 SE มีมิติ กว้าง/ยาว/ระยะห่างฐานล้อ เท่ากับ 865/2,255/1,490 มม. ความสูงของเบาะนั่ง 885 มม. ความสูงจากพื้นถึงตัวรถ 265 มม. ระบบกันสะเทือนด้านหน้าใช้ช็อคอับเทเลสโคปิค ผิวแกนเคลือบด้วยฮาร์ดโครเมี่ยมพร้อมปลอกหุ้มแกนช็อคอับอีกชั้น ช็อคอับหลังแบบเดี่ยวพ่วงด้วยกระปุกซับแท้งค์ ให้อารมณ์เด้งหน่อยๆ แต่ก็เกาะถนน สาเหตุที่บอกว่า “เด้ง” ก็เพราะส่วนใหญ่ช็อคอับของรถทางฝุ่นจะแข็งนิดๆ จานเบรกหน้าเป็นจานเดี่ยวชนิดกึ่งให้ตัวได้ คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ สั่งงานด้วยระบบไฮดรอลิค จานหลังแบบตายตัว คาลิเปอร์ 1 ลูกสูบ แบบวงล้อทั้งคู่เป็นวงล้อแบบซี่ลวด ขนาดยางหน้า 90/90-21 นิ้ว ยางหลัง 120/90-17 นิ้ว เป็นรถที่มีขนาดความจุถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงเฉียดๆ 16 ลิตร เครื่องยนต์ที่ประจำการอยู่เป็นแบบ 4 จังหวะสูบเดี่ยว ระบายความร้อนด้วยอากาศ ขนาดความจุสุทธิ 644 ซีซี. กระบอกสูบ × ระยะชัก เท่ากับ 100 × 82 มม. จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์ MIKUNI รุ่น BST 40 ระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ชุดคลัทช์แบบเปียกสั่งงานด้วยสายสลิง สตาร์ทด้วยไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยชุดโซ่และสเตอร์ สาเหตุที่รถรุ่นนี้ระบายความร้อนด้วยอากาศเพราะการเดินทางในสภาพอ๊อฟโรดจะไม่ใช้ความเร็วสูงเป็นระยะเวลานาน มีเพียงการปั่นรอบเครื่องยนต์เพื่อกระโจนข้ามอุปสรรคเท่านั้น อีกอย่างการใช้หม้อน้ำอาจกลายเป็นอุปสรรคที่ต้องแก้ไขหากเกิดการรั่วระหว่างเส้นทาง ใช้แบบระบายด้วยอากาศนี่แหละไร้ปัญหาแน่นอน http://newcar2thai.com/suzuki-dr-650-se.html
|
|
|
|
OASIS
แฟนพันธ์แท้
ออฟไลน์
กระทู้: 25,586
|
|
« ตอบ #16633 เมื่อ: วันที่ 11 พฤศจิกายน 2014, 14:00:55 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 11 พฤศจิกายน 2014, 14:03:40 โดย OASIS »
|
IP :
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
OASIS
แฟนพันธ์แท้
ออฟไลน์
กระทู้: 25,586
|
|
« ตอบ #16638 เมื่อ: วันที่ 11 พฤศจิกายน 2014, 16:02:05 » |
|
|
|
|
|
|