|
|
|
|
|
|
|
Samken
ระดับ ป.ตรี
ออฟไลน์
กระทู้: 1,163
|
|
« ตอบ #87 เมื่อ: วันที่ 17 ธันวาคม 2012, 18:47:19 » |
|
เป็นที่แน่นอนแล้วว่า 1 มกราคม พ.ศ.2556 สถานีบริการน้ำมันจะเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วออกเทน 91 หรือ เบนซิน 91 ตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน เพื่อลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ และส่งเสริมให้ผู้ใช้รถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ซึ่งเหตุและผลของนโยบายดังกล่าว เดลินิวส์ออนไลน์ได้เปิดเผยไปแล้วเมื่อครั้งก่อน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีผู้ใช้รถจำนวนหนึ่งมิได้เลือกเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ด้วยเหตุผลส่วนตัวบางประการ แม้ผู้ผลิตรถจะยืนยันแล้วว่ารถรุ่นที่ใช้สามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ก็ตาม ดังนั้น เมื่อมีการยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 ย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถที่เติมน้ำมันเบนซิน 91 อยู่เป็นประจำ ทั้งนี้ ดูเหมือนทางออกเบื้องต้นจะมีให้เลือกระหว่าง “หันไปเติมน้ำมันเบนซิน 95” ที่มีราคาเฉลี่ย 45 บาทต่อลิตร หรือ “จะเปลี่ยนไปเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์” ตามที่ภาครัฐส่งเสริม แม้จะมีผู้ใช้รถเลือกเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ แต่ก็อาจเกิดความสงสัยว่า รถของท่านซึ่งเดิมก็เติมแต่เบนซิน 91 แล้วจู่ๆ ต้องเปลี่ยนไปเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ จะเติมได้ทันที หรือควรปรับแต่ง ติดตั้งอุปกรณ์ใดเพิ่มก่อนหรือไม่? โดยเฉพาะรถรุ่นเก่าๆ ข้อสงสัยดังกล่าว “เอก ทวิน เทอร์โบ” อดีตคอลัมนิสต์รถยนต์ แจกแจงให้ฟังว่า ช่วงนี้มีบางคนเริ่มมาปรึกษา และแสดงความกังวลว่า หลังจากไม่มีน้ำมันเบนซิน 91 ให้เติมแล้ว เมื่อหันไปเติมแก๊สโซฮอล์อาจทำให้รถวิ่งไม่ดี โดยส่วนตัวเห็นว่า การเติมแก๊สโซฮอล์มิได้สร้างความเสียหายต่อเครื่องยนต์จนรับไม่ได้ ขอยกตัวอย่างกรณีในอดีต เมื่อครั้งที่มีการยกเลิกจำหน่ายน้ำมันที่มีสารตะกั่ว ตอนนั้นเจ้าของรถที่เก่ากว่าปี พ.ศ.2528 เชื่อว่า รถของเขาไม่สามารถใช้น้ำมันไร้สารตะกั่วได้ แต่เมื่อยกเลิกน้ำมันผสมสารตะกั่วไปจริงๆ รถเหล่านั้นก็สามารถเติมน้ำมันไร้สารตะกั่วและใช้งานได้ เพียงแต่อายุการทำงานของบ่าวาล์วจะสั้นลง ช่างซ่อมรถยนต์จะแก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนใส่บ่าวาล์วตัวที่เหมาะสมกับสภาพน้ำมันไร้สารตะกั่ว สู่กรณีส่งเสริมให้เติมแก๊สโซฮอล์ก็คิดว่าเข้าเค้าเดียวกัน เอก ทวิน เทอร์โบ บอกอีกว่า ผู้ใช้รถควรเข้าใจน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้ถูกต้อง อย่างแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 จะมีส่วนผสมของเอทานอลไม่เกิน 20% จึงถือว่ายังมีเนื้อน้ำมันจริงๆ อยู่ และการที่มีเอทานอลเข้ามาผสม จะมีผลให้การจุดระเบิดขณะติดเครื่องยนต์ช้าลงเล็กน้อย ปัญหานี้ช่างซ่อมรถยนต์จะแก้ไขด้วยเทคนิคปรับไฟจุดระเบิดให้แก่ขึ้น นอกจากนี้ยังแนะนำให้ดูเรื่องท่อยางที่เชื่อมระหว่างตัวถังน้ำมันไปยังระบบจ่ายน้ำมัน โดยควรเปลี่ยนจากท่อยางธรรมดาไปใช้ท่อยางที่เหมาะสมกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์หรือทนต่อเอทานอลได้ ซึ่งท่อยางดังกล่าวอายุการใช้งานจะอยู่ที่ 1 ปี เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงขอแนะนำให้ดูแลชิ้นส่วนของท่อยางดังกล่าว หรือส่วนที่ต้องสัมผัสกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้ดีเท่านั้นเอง หากจะให้คำนวณราคาของการตั้งไฟจุดระเบิด เปลี่ยนท่อยาง รวมค่าแรงคาดอยู่ราวๆ 1 พันบาท ส่วนที่มีการแนะนำให้ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม อย่าง คอนเวอร์ชันคิท ที่ห้องเครื่องใกล้กับตัวเครื่องยนต์นั้น ทาง เอก ทวิน เทอร์โบ ให้ความเห็นว่า ตอนนี้มีออกมาหลายแบบ จากหลายผู้ผลิต ซึ่งชื่อเรียกก็อาจแตกต่างกันไป ส่วนการทำงานของคอนเวอร์ชันคิทในรูปแบบที่ตนทราบ บางตัวจะเอาน้ำมันไปผ่านความร้อน เพื่อให้อุ่นจะได้มีสภาพพร้อมจุดระเบิดได้ง่ายกว่า แหล่งความร้อนที่ใช้ อาจเป็นฮีทเตอร์ ขดลวดความร้อน แผ่นความร้อนจากหม้อน้ำ ส่วนจะคุ้มค่าหรือช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์มากกว่าการปรับเปลี่ยนท่อยางหรือไม่นั้น คงต้องติดตามข่าวสารและคำยืนยันจากกระทรวงพลังงานอีกทางหนึ่ง อีกไม่ถึงเดือนก็จะถึง 1 มกราคม พ.ศ.2556 ที่เบนซิน 91 จะหายไปจากเมืองไทยอย่างแน่นอน ด้านผู้ใช้รถเก่าที่ได้ทราบแล้ว ก็ควรจะนำรถไปปรับแต่งเครื่องยนต์ให้เหมาะสม จะได้ไม่มีปัญหา. อ้างอิงจาก http://www.dailynews.co.th
|
169991.jpg (30.32 KB, 620x334 - ดู 379 ครั้ง.)
|
|
IP :
บันทึกการเข้า
|
จำหน่อยและติดตั้งพื้นไม้ลามิเนตและพื้นไวนิล มีหลายคุณภาพ เริ่มต้นที่270บาท/ตรม. โทร.082-4805356
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Samken
ระดับ ป.ตรี
ออฟไลน์
กระทู้: 1,163
|
|
« ตอบ #97 เมื่อ: วันที่ 24 ธันวาคม 2012, 13:17:23 » |
|
หว่าา เสียดายจัง ไม่ได้ไปแอ่วม่อนล้านเลย T^T
ทางวิบากอย่างที่ Peeravisz ชอบเลยแหละครับ ผมไม่ได้เอากล้องไปเดี๋ยวรอพี่ๆเพื่อนๆเอารูปมาโชว์น่อ ไปครั้งนี้สะใจขนาด
|
จำหน่อยและติดตั้งพื้นไม้ลามิเนตและพื้นไวนิล มีหลายคุณภาพ เริ่มต้นที่270บาท/ตรม. โทร.082-4805356
|
|
|
|
|