เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 29 มีนาคม 2024, 09:24:05
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  ศาสนา กิจกรรมทางวัด (ผู้ดูแล: ap.41, ลุงหนาน)
| | |-+  ... กฎแห่งกรรม ...มีจริงหรือไม่?
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 2 [3] พิมพ์
ผู้เขียน ... กฎแห่งกรรม ...มีจริงหรือไม่?  (อ่าน 6218 ครั้ง)
nantong
ปั๋น กั๋นฮู้ แล้วก่อยเอาไปกึ๊ดอ่าน กั๋น แหมกำ อาจมีผิดถูก ฯ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,579



« ตอบ #40 เมื่อ: วันที่ 27 เมษายน 2014, 17:51:51 »

ไหว้สา  พระธัมม์ สายบุญ

กัมมนิยาม  คือ  หลักกัมม์   

 คือ การทำกัมม์  กับ การรับผลกัมมวิปาก     เป็น เหตุ  กับ  ผล      หรือ ผลจากเหตุ ที่เคยทำ มาให้ผล

กัมม์ ที่ทำ ในปัจจุบันขณะ     เวลาล่วงแล้ว เป็น  อนิจจัง  แปรผันไปเป็น  กัมม์เก่า  เหตุเก่า    ที่มีผล คือ  วิบากรอให้ผล

กัมม์เก่า ทำแล้วผ่าน  ลบล้างกัมม์เก่าไม่ได้        แต่ก็  แก้ไขกัมม์เก่าได้ โดย  การทำเหตุใหม่ ทดแทน

วิบากกัมม์  ผลกัมม์ ที่ ให้ผล  จาก  เหตุเก่าแล้ว  กลายเป็น  อัพพยากตาธัมม์ ไม่ดีหรือเลวแล้ว  เป็น อโหสิกัมม์  คือ  เลิกแล้วต่อกัน  เกมส์โอเวอร์  หากว่า  ไม่นำเอา ผลนี้ไปปรุงแต่งเอาอีก  เอาใหม่

การทำกัมม์ใหม่  ที่เป็น เหตุ อันหนักกว่า กัมม์เก่า  ที่เราว่า แก้กัมม์เก่า  คือ  แก้ไขกัมม์เก่า  โดย  ทำกัมม์เหตุใหม่ หนักกว่าเก่า     กัมมม์ก็จักจัดเรียงตามแรงกัมม์  ให้ผลก่อนหลัง กันไป     บ้างอาจกลายเป็น อโหสิกัมม์ไปก็มีได้ด้วย

บ้างเคย ฆ่าพ่อแม่ มาในอดีต เป็น อนันตริยกัมม์ ยังไม่ต้องได้ตกนรก    มีอย่าง พระโมคคัลลานะ  พระอัครสาวกเบื้องซ้าย ผู้เลิศฤทธิ์

การเลิกจองเวร กับ คู่กัมม์ ถ้าทำได้โดยเด็ดขาด   พระว่า  เวร ย่อมระงับด้วยการ ไม่จองเวร   ก็ทำให้เป็น อโหสิกัมม์ ต่อกันไปได้ด้วย         หมดเวรกัมม์ต่อกัน   เหลือแต่  รับกัมมวิปาก ของใคร  ของมัน   ประมาณนี้แหละ
 
    ยิงฟันยิ้ม     คง เหมือนเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน แต่ ไม่เอาเรื่องกัน   ต่างคน ต่างซ่อมเอง 

เรื่อง กัมม์  ผลกัมม์  มีความสลับ ซับซ้อนมาก ๆ  ๆ  ๆๆๆๆๆๆๆๆ    ระดับ  พระพุทธเจ้า  ถึง จะทรงเล็งพระพุทธญาณ ตรัสรู้ได้อย่างแจ่มแจ้ง

ระดับ ญาณอื่น ถึงทำได้  ก็ ไม่อาจทำได้เทียบเท่า  พระพุทธญาณ           ก็ อาศัย จดจำ  ร่ำเรียนตาม  พระพุทธเจ้า  พระธัมมเจ้า พระสังฆเจ้า  ครูอาจารย์ ที่กล่าวอย่างถูกต้อง     

 เผลอ ๆ อาจมีผิดพลาด โดย ตั้งใจ หรือ ประมาท    ก็จัดเป็น  กล่าวตู่  บิดเบือน  คำตรัสสอน ของ พระพุทธเจ้า      บาปขบหัวได้

กัมมนิยาม  เกินวิสัย  ของ  ดวงจิต ของ สัตวโลก  คิดมาก อาจเพี้ยน เป็น ผีบ้าผีบิด         ยกเว้น        ดวงจิต ของ ระดับผู้เป็น  นายกโลก  คือ  พระพุทธเจ้าทั้งปวง
IP : บันทึกการเข้า

หนานขี้อู้หำยาน : นายจิราวัฒน์  โสรัจพงศ์เกษม / หนานธง   อีเมล : k e n g k a b h e n g @ g m a i l . c o m    มือถือ  081 777  51 76
nantong
ปั๋น กั๋นฮู้ แล้วก่อยเอาไปกึ๊ดอ่าน กั๋น แหมกำ อาจมีผิดถูก ฯ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,579



« ตอบ #41 เมื่อ: วันที่ 27 เมษายน 2014, 18:05:48 »

ไหว้สา  พระธัมม์  สายบุญ
 

V  V   V   V  V

กา~ระ~เกด
ผลของกรรมเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถหนีพ้น
 
จุมพิตวิธีหนีผลกัมม์เก่า ประมาณ ว่า มีวิธีแก้ไข  แก้กัมม์เก่า  โดย ให้ทำกัมม์ใหม่  เหตุใหม่ ที่หนักกว่ากัมม์เก่า

 ทำได้เพียงยอมรับผลที่เกิดและปล่อยให้มันเป็นไป

 ;Dะ    การยอมรับ ตามยถากัมม์  ปล่อยไปตามผลวิบาก   กัมมวิปาก ที่ให้ผล จัดเป็น การอโหสิกัมม์ ให้จบสิ้นกันไป  ต้องไม่เอาไปปรุงแต่งต่อความยาวอีก  บั่นลงไป

แต่ ไม่ใช่ ทำได้แต่เพียง ยอมรับผลวิบาก เท่านั้น  วิธีแก้กัมม์เก่า  แก้ไขกัมม์เก่า ก็มีอยู่


แม้มันจะเป็นสิ่งที่เราไม่อยากเป็น และพยายามหนีแค่ไหนก็ตาม

ยิงฟันยิ้ม  พยายามแล้ว  แต่  ยังไม่เพียงพอ ที่จะเป็น อโหสิกัมม์ คือ เลิกให้ผลเด็ดขาด   ก็ต้องรับผลวิบาก จัดเป็น อัพพยากตาธัมมะ การรับผลกัมม์เก่า ให้เป็น อโหสิกัมม์ไปเมื่อส่งผลแล้วเสร็จ

แต่ บางดวงจิต  มีกัมม์เก่าให้ผล แล้วเอาอัพพยากตาธัมมะ ไปปรุงแต่งต่อ ก็มี

อย่าง  เกิดเป็น คนจนลำบาก ย้อนกัมม์เก่าให้ผล  ยังเอาความจนยาก ไปทำบาปกัมม์เหตุใหม่ต่อไปแหม  ไปหาปลา ปู หอย จิ๊กกุ่ง อี่อึ่ง อี่กบ อี่เขียด 

บ้าง ไปจี้ปล้น  ค้ายาเสพติด เล่นการพนัน ขายหวยรัฐบ้าน คือ ใต้ดิน เงินมากน้อย ผิดถูกทางโลก หรือ ธัมมะ ไม่้ไมด์ ไม่แคร์  ไม่สนตุ้ย  ย้อนต้องดิ้นรน หาอยู่ หากิน ได้กินได้ใช้ ไม่ยอมอด

สิ่งไม่ดี  ยิ่งของชอบ ของหม ของเขา     หากินอย่างแมงวัน  นั่นแหละเขาละ    แลบลิ้น

อะไร ได้กินใช้ เอาไว้ไม่เลือก เอาผลบาป ไปทำเหตุบาปใหม่ซ้ำ   ผลร้ายเก่า ไปทำเหตุร้ายใหม่   ย่อมมีผลร้ายอันใหม่  รอให้ผล ใน อนาคตกาล


  ยิงฟันยิ้ม  บ้างจนยาก  แต่ ยอมรับ  แม้นต้องลำบาก  ยากเข็ญ ก็ ไม่ยอมทำบาป ปล้นฆ่า จี้ ค้าของผิดกฏหมาย ผิดศีล ผิดธัมมะ เลือกทำแต่ สิ่งดี ๆ  อด ๆ อยาก ๆ  มีมั่งไม่มีมั่ง ถูไถไป

บ้าง การงานอาชีพดี มีเกียรติ งานดี มีเงินเยอะ  หาไม่ได้    ก็ไปเป็น นักบวช  คนวัด  คนอาศัยศาสนา  อยู่ในศีลกินในธัมมะไป ก็คงมี
บ้างขอทานเขากิน ถึง ด้อยศักดิ์ศรี  แต่  ไม่ผิดศีล ผิดธัมมะ  แต่ อาจผิดกฏหมายบ้านเมืองเล็กน้อย ก็ยอมทำ  เป็นการ อดอย่างหมา  คือ คุ้ยกองขยะหากินทำได้ แต่ไม่ยอมอดตาย 
   
บ้างไม่ยอม ตั้งแต่ ผิดศีล ผิดธัมมะ ผิดกฏหมาย ด้อยศักดิ์ศรีเกินไป ก็ไม่เอา  อดอยากอย่างราชสีห์  มีก็กิน อดก็ทนเอา  คนแก่เฒ่า ผู้เฝ้าบ้านอาจเป็น แบบนี้ มิใช่น้อย   เงินเดือนคนเฒ่า แค่ 600 บาท น้อยนิด ก็อยู่ได้  ยอมอด  ยอมทน

วันที่หมดกรรม คงเป็นวันที่หมดลมหายใจ สิ่งที่ทำได้คือทำกรรมดีไว้เยอะๆ จะได้เกิดแต่สิ่งดีๆตลอดไป

  หมดลม  ใช่หมดกัมม์ 

เพราะ ขนาดเป็น อรหันตบุคคล เข้านิพพานแล้ว ยังไม่หมดเวรกัมม์ หากยังเหลือ ขันธ์อยู่  ต้องดับขันธ์ด้วย จึงหมดกัมม์เก่า เป็น อโหสิกัมม์ เลิกส่งผลจริง ๆ

คนฆ่าตัวตาย อาจ ย้อนเข้าใจผิด ทำให้ความคิดเปลี่ยน       คือ คิดว่า ตายหมดลมหายใจ  จะได้หมดกัมม์  หมดทุกข์โศกโรคภัย
ไหนได้  กลายเป็น หมดลม แล้วหนักเหลือ มีลมหายใจ     พระท่านว่า ทุกข์ยาก ที่ได้รับ ในโลกนี้ ยังเบากว่า ในนรก หรือ โลกต่ำกว่ามนุษย์

การทำเหตุดี  เอาไว้เสมอ  โดย  หวังผลดี  เป็น สิ่งที่ดี  ทำดีเล็กน้อย หรือ มาก หวังว่า จะได้ดีน้อย หรือ มาก เป็นผล  อันนี้ นี่ ดียิ่งกว่า  การทำไม่ดี  แม้นเล็กน้อย หรือ มากก็ตาม 

บางคน ทำดีแล้ว  แต่หวังผลดีตอบแทน    แต่  ผลดีที่ได้  ยังไม่เป็นดังหวัง  ดังคาดคิด   จึงผิดหวัง  มารเลยหลอกเอา ว่า  ทำดีได้ดี  มี ที่ไหน     ทำชั่วได้ดี มีถมไป  นี่เป็น การกล่าวตู่พระพุทธ พระธัมม์ พระสงฆ์  ตายไป นรก หรือ โลกต่ำเป็น ที่หมายปลายทาง หาก ไม่มีบุญหนักกว่ามาช่วยดึงขึ้น


กัมมะ กับ กัมมวิปาก  มีความสลับ ซับซ้อนมาก  ยากต่อการชี้ชัดด้วย สติปัญญา ระดับต่ำกว่า พระพุทธเจ้าลงมา ตามลำดับ     

พระพุทธเจ้าเท่านั้น ชัดเจนเรื่องกัมมนิยาม  ท่านจัดเข้าไว้ เป็นใน กฏย่อย  ของ  กฏธัมมชาติ


ส่วน การทำดี โดย ไม่หวังผลดี ทำดี เพื่อการทำดี   ด้วยทำเหตุดี  อย่างแท้จริง    เป็นการทำดี อย่างอริยชน

 แลบลิ้น    แลบลิ้น        แลบลิ้น      แลบลิ้น         แลบลิ้น

    อะไร จะเกิด   ก็ต้องเกิด  whatever  will be ? It  to be ...........    ฝรั่ง ว่า มา  ลาวไทยเจ๊ก ว่า ตาม
 
  อะไร ๆ  ก็เกิดจาก  กัมม์เก่า         พระพุทธเจ้า ตำหนิ ว่า เป็น  ความเห็นผิด  มิจฉาทิฏฐิ  อันตรายยิ่งนัก

ผม จดจำมาจาก ครูอาจารย์ ที่กล่าว ตามคำสอน พระพุทธเจ้า           ไม่ได้ว่า เอาเอง

 ยิงฟันยิ้ม            ยิงฟันยิ้ม                    จุมพิต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 28 เมษายน 2014, 13:40:00 โดย nantong » IP : บันทึกการเข้า

หนานขี้อู้หำยาน : นายจิราวัฒน์  โสรัจพงศ์เกษม / หนานธง   อีเมล : k e n g k a b h e n g @ g m a i l . c o m    มือถือ  081 777  51 76
หน้า: 1 2 [3] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!