ผมว่าถ้าดูจากปริมาณรถ - คน -ความแออัดของชุมชน ความเป็นได้ หรือคุ้มค่าการลงทุนมีสูงครับ
ช่วง 10 ปีหลังนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายรับนักศึกษาเยอะมาก ปีละไม่ต่ำกว่า 5000 คน มีชุมชนใหม่เกิดขึ้นหลายชุมชน หลายหมู่บ้าน มีการก่อสร้างอาคาร,หอพักขึ้นใหม่ๆทั่วบริเวณ ใหนจะสถานบันเทิง ร้านเหล้าอีก มีคนอยู่อาศัยและแวะเวียนไป-มาเยอะมากครับ
ดูตัวอย่างจาก ตลาดบ้านดู่ ใครเคยอยู่เมื่อช่วง 10 ปีก่อน จะทราบดี เดี่ยวนี้หาที่จอดรถยากมาก ใครเคยอยู่เมื่อตอน บ้านดู่ยังไม่มี 7-11 สักสาขา จะรู้ดี
เมื่อก่อนมี ปตท.ไกล้ๆกับ อนามัย(รพ.สต.)บ้านดู่ ก็เลิกไป เพราะตอนนั้นชุมชนยังไม่ขยายขนาดนี้
อยากให้มี ปั๊มแบบครบวงจรเหมือน ปตท.เพิ่มครับ ไม่ต้องบริการ 24 ชม.ก็ได้ ขอแค่มีตัวเลือกที่ดีกว่าปั๊มที่มีอยู่ปัจจุบัน มีที่พักรถ ห้องน้ำ บริการสำหรับคนสัญจรเส้นทางด้วยครับ
ไม่มีทางเป้นไปได้ นั่งยัน นอนยัน
มีลูกสอนลูก มีหลานสอนหลาย ใครมีเงินอย่ามาลงทุนเปิดปั้มน้ำมัน
มีเท่าไหร่ก็หมดตัว ปัญหาสารพัด ดีไม่ดีจะเป็นหนี้เอา
กำไรส่วนต่างน้ำมัน ไม่ได้มากมาย คิด/ลิตร ไม่ถึง 15-20 สตางค์ ไม่ต้องอ่านเป้นบาท
ค่าใช้จ่ายแฝงอีกเยอะแยะ ทั้งค่าจ้างคนงาน ค่าไฟฟ้า
ภาษีป้าย ภาษีโรงเรือน ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีการค้า(ภาษีครึ่งปี-ภงด.)
ภาษีบำรุงท้องที่ ภาษี อบจ.(ค่าวัตถุอันตราย) เฉพาะภาษีที่จ่ายก็กินกำไรไปกว่าครึ่งแล้ว
แล้วในส่วนน้ำมันที่หายไปอีกล่ะ เวลาเติมสังเกตไหมว่าบางทีมันไม่ได้เป๊ะทุกคัน
บางครั้งมันจะเกินไป .03 .05 บาท รถ 100 คัน เป้นเงินเท่าไหร่
1000 คันเป็นเงินเท่าไหร่ เดือนหนึ่งคิดเป็นเงินเท่าไหร่ที่หายไป
บางช่วงที่บริษัทแม่จัดโปรโมชั่น แถมโน่น นั่น นี่ เราก็ต้องเพิ่มต้นทุนอีก
ไหนจะราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นๆ ลงๆ อีก
สมมุตว่า วันนี้เราสั่งน้ำมันจากคลังมา 100000 ลิตร ราคา 35.50 บาท
พอวันรุ่งขึ้น ปตท. ประกาศปรับราคาน้ำมันลง 30 สตางค์
น้ำมันที่สั่งมาพึ่งขายไปได้ 30000 ลิตร ที่เหลือ 70000 ลิตร
ขาดทุนไปแล้ว 21000 บาท นี่คือความผันผวนทางการตลาดที่เราต้องรับความเสี่ยง
ปั้มน้ำมันขนาดใหญ่ที่อยู่ได้ เช่นคอสโม่ ปากทางเข้าสนามบิน
เพราะเขาเป็นเอเย่นใหญ่ มีคลังน้ำมันเป็นของตัวเอง อยู่ที่คอสโม่ห้วยเคียน
เขาขายส่งให้ปั้มต่างๆ ในเชียงราย จึงมีส่วนแบ่งการตลาดค่อนข้างสูง
แม้แต่ปั้มยี่ห้ออื่นๆ บางปั้ม ถ้าน้ำมันไม่พอก็ต้องไปเอาของที่นี่มาขายเช่นกัน
หรือไม่เจ้าของปั้มต้องมีธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ธุรกิจขนส่ง ก่อสรา้ง
ที่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปริมาณมากๆ นั่นแล่ะ ถึงจะคุ้มครับ
ที่เล่าให้ฟังหรือมีข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง เพราะครั้งหนึ่งเคยถูกขอไปช่วยงาน
ธุรกิจปั้มน้ำมันให้กับอดีตผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นปั้มใหญ่พอสมควรของเชียงราย
สุดท้ายก็ต้องปิดตัวไป และคืนปั้มให้กับบริษัทแม่ ด้วยประการฉะนี้