ไม่ได้ใช้วีโก้ แต่น่าจะพอเป็นข้อมูลประกอบได้
โช๊คมีอยู่หลายอย่าง ไม่รู้ว่าเข้าใจตรงกันหรือเปล่า
โช๊คนิ่ม ก็คือ ยุบเร็ว ยืดช้า บางคนบอกโช๊คหนืดหรือหนึบ ก็คือมันยึดช้าๆนั่นแหละ
โช๊คแข็ง คือ ยุบช้า แล้วยืดเร็ว
ถ้าเป็นรถที่ใช้แหนบ เห็นเขาบอกว่าแหนบก็มีส่วนทำให้รถแข็งหรือนิ่มได้
ถ้าแหนบนิ่มไป ให้ซับด้วยโช้คที่หนึบหน่อย ก็คือโช๊คที่มันยืดช้าๆ เช่น โช้คแก๊สกึ่งน้ำมัน(ตอนยุบจะเป็นน้ำมันตอนดันขึั้นจะเป็นแกส )
ถ้าแหนบแข็ง ก็หาโช้คที่นิ่มหน่อยมาซับ เช่น โช้คน้ำมัน ยี่ห้อก็แล้วแต่งบประมาณ
ถ้ารถมีน้ำหนักเบาแล้วใช้โช๊คที่นิ่มมากๆ รถก็จะโยน ดังนั้นเขาจึงมีโช๊คหลายแบบขายตามท้องตลาด เมื่อโช๊คน้ำมัน หรือแกสกึ่งน้ำมัน ตอบสนองไม่ได้ จึงมีโช๊คแบบปรับระดับ แต่ปรับระดับก็มีข้อจำกัดอีก เช่น ปรับ 3 แข็งไป ปรับ 4 นิ่มเกิน ไป ถ้า 3.5 คงพอดี แต่ไม่มีโช๊คแบบนี้ขาย จึงต้องไปใช้โช๊คแบบซับแท้งค์
ทีนี้ถ้าจะเลือกว่าใช้โช๊คแบบไหน ก็อย่าลืมดูความยาวของโช๊คประกอบด้วยนะครับ ต้องไม่รั้ง หรือยันกับแหนบ เวลายึด/ยุบ
เหล็กกันโคลงเห็นเขาบอกมีประโยชน์ตอนใช้งานทางเรียบเข้าโค้งได้ดี กันรถโคลงเคลง
http://www.rescueoffroad.com/smf_rescue/index.php?topic=321.0