เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 02 พฤษภาคม 2024, 00:11:53
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  เรื่องล้านนา ภาษากำเมือง
| | |-+  ถามผู้รู้เรื่องที่มาของกาแล
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน ถามผู้รู้เรื่องที่มาของกาแล  (อ่าน 1439 ครั้ง)
Mylovesss
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 376



« เมื่อ: วันที่ 28 มิถุนายน 2010, 14:36:56 »

ผมไปอ่านเจอมา มีที่มาอยู่ 4 อย่างที่แตกต่างกันมาก เลยอยากถามผู้ตี่ฮู้เรื่องนี้ดี จ่วยอธิบายที่มาที่ไปของก๋าแลหื้อฟังหน่อยครับ ว่าอันไหนน่าจะเป๋นไปได้มากที่สุด

4 ที่มามีดังนี้
1. ทำไว้เพื่อป้องกันแร้ง และกา มาเกาะหลังคา ทางภาคกลางถือว่าถ้าแร้งเกาะหลังคาไม่ดี แต่ทางเหนือถือมากกว่านั้น คือถ้าแร้ง หรือกาเกาะหลังคา ถือว่าจะเป็นอัปมงคล เมื่อกา แลเห็นไม้กาแล ก็จะไม่กล้าเกาะที่หลังคา

2. พม่าบังคับให้ทำ โดยเล่ากันว่าพม่าต้องการกดคนล้านนามิให้คิดทรยศ โดยถือเอากาแลเป็นเครื่องรางกดไว้ ซึ่งเอาคติมาจาก คติการฝังศพในสมัยก่อน ที่จะใช้หลักกระทู้ปักไขว้กันไว้บนหลุมฝังศพ เป็นการข่มศพมิให้หนีหาย

3. สืบเนื่องมาจาก ประเพณีฆ่ากระบือ เพื่อบวงสรวงผีบรรพบุรุษ จึงได้มีการนำเอาเขากระบือ ขึ้นไปประดับไว้บนยอดหลังคา เป็นการโฆษณาความร่ำรวยของเจ้าของเรือนนั้นในที่สุด จึงได้กลายเป็นประเพณีการทำกาแลขึ้นแทนเขากระบือ

4. เป็นวิวัฒนาการที่สืบต่อมาจากเรือนซึ่งสร้างมาแต่สมัยโบราณ ที่มีปั้นลมไขว้กัน ถึงแม้กระท่อม ( ตูบ ) ซึ่งปลูกสร้างในปัจจุบัน ก็ยังมีไม้ปั้นลมเป็นไม้ไผ่ไขว้กัน ปรากฏอยู่บ้างทั้งนี้เป็นเพราะ ทำให้การก่อสร้างสะดวก เป็นไปตามธรรมชาติ และยึดไม้ให้อยู่ดัวยกันอย่างมั่นคงแข็งแรงด้วย ต่อมามีวิวัฒนาการ คือแกะสลักลวดลาย จนดูสวยงาม ทั้งนี้ส่วนหนึ่ง เป็นการรักสวยรักงามของชาวล้านนา

ที่มา: จากล้านนาคดี
 ฮืม ฮืม ฮืม
IP : บันทึกการเข้า
siroth.uaroon
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 09 สิงหาคม 2010, 22:32:10 »

ที่ผมรู้มาเหมือนกันก็เป็นข้อที่ 2 น่ะครับ
มาดันครับ อยากรู้จริง ๆ เหมือนกัน
ผู้รู้อยู่ไหน
IP : บันทึกการเข้า
NEONAZI
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 476


รัก กล้วยไม้ รักษ์ ต้นไม้


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 09 สิงหาคม 2010, 23:27:58 »

อ่าอยากรู้เหมือนกันครับ
IP : บันทึกการเข้า

อย่าทำดี เพียงเพื่อ ดีกว่าคนอื่น
Singhakara
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 11 กันยายน 2010, 23:19:49 »

        "ก๋าแล" หลายคนอาจเข้าใจ๋ว่าเป็นศิลปะอย่างหนึ่งของล้านนา แต่หารู้ไม่ว่า เป็นสิ่งปวดร้าวฝังลึกใจจิตใจ๋ของชนชาติพันธ์ล้านนา นับตั้งแต่สิ้นรัชสมัยของพระนางวิสุทธเทวีแห่งราชวงศ์ัมังราย ก็เข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านกล๋ายมาเป็นเมืองขึ้นของพม่าโดยมี มังนรธาช่อหรือสาวัตถีมังช่อศรี แห่งหงสาวดี มาปกครองโดยก๋ารเปลี่ยนวัฒนธรรมดั้งเดิมเกือบหมดสิ้น
ระยะเวลาเกือบ ๒๐๐ปีแห่งก๋ารเป็นเมืองขึ้นต่อหงสา ได้มีก๋ารสร้างสิ่งๆหนึ่งเพื่อเป๋นก๋าร"ข่ม"ล้านนาเพื่อหื้อตกอยู่ภายใต้อำนาจของหงสานั่นคือ "ก๋าแล"ดีๆงามๆนี่เอง ซึ่งต๋ามปกติแล้วในอดีตพม่ามักนิยมทำก๋าร"ข่ม"เมืองขึ้นมาก หากท่านผู้อ่านพอมีเวลาว่างๆลองไปแอ่ววัดพันเตา จ.เชียงใหม่ดู แล้วลองแหงนหน้ามองขึ้นไปดูหน้าแหนบ หรือหน้าบรรณของพระวิหารดูจะพบว่ามีศิลปะที่ทำจากไม้แกะสลักที่สวยงามมากอาจจะที่สุดในล้านนา แต่มันแผงด้วยนัยยะมากมาย ครูบาอาจ๋ารย์บ่าเก่าท่านได้กล่าวว่าทำไมพญานกยูง หรือพญาหงส์ถึงต้องยืนถ่างขาครอบตั๋วมอม ซึ่งเป๋นก๋ารบ่งบอกถึงว่าล้านนาจะอยู่ภายอุ้งเท้าของหงสาตราบนานเท่านาน

(ป.ล. โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)
IP : บันทึกการเข้า
อะไร?ยังไง?
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 357


« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 12 กันยายน 2010, 00:23:58 »

       "ก๋าแล" หลายคนอาจเข้าใจ๋ว่าเป็นศิลปะอย่างหนึ่งของล้านนา แต่หารู้ไม่ว่า เป็นสิ่งปวดร้าวฝังลึกใจจิตใจ๋ของชนชาติพันธ์ล้านนา นับตั้งแต่สิ้นรัชสมัยของพระนางวิสุทธเทวีแห่งราชวงศ์ัมังราย ก็เข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านกล๋ายมาเป็นเมืองขึ้นของพม่าโดยมี มังนรธาช่อหรือสาวัตถีมังช่อศรี แห่งหงสาวดี มาปกครองโดยก๋ารเปลี่ยนวัฒนธรรมดั้งเดิมเกือบหมดสิ้น
ระยะเวลาเกือบ ๒๐๐ปีแห่งก๋ารเป็นเมืองขึ้นต่อหงสา ได้มีก๋ารสร้างสิ่งๆหนึ่งเพื่อเป๋นก๋าร"ข่ม"ล้านนาเพื่อหื้อตกอยู่ภายใต้อำนาจของหงสานั่นคือ "ก๋าแล"ดีๆงามๆนี่เอง ซึ่งต๋ามปกติแล้วในอดีตพม่ามักนิยมทำก๋าร"ข่ม"เมืองขึ้นมาก หากท่านผู้อ่านพอมีเวลาว่างๆลองไปแอ่ววัดพันเตา จ.เชียงใหม่ดู แล้วลองแหงนหน้ามองขึ้นไปดูหน้าแหนบ หรือหน้าบรรณของพระวิหารดูจะพบว่ามีศิลปะที่ทำจากไม้แกะสลักที่สวยงามมากอาจจะที่สุดในล้านนา แต่มันแผงด้วยนัยยะมากมาย ครูบาอาจ๋ารย์บ่าเก่าท่านได้กล่าวว่าทำไมพญานกยูง หรือพญาหงส์ถึงต้องยืนถ่างขาครอบตั๋วมอม ซึ่งเป๋นก๋ารบ่งบอกถึงว่าล้านนาจะอยู่ภายอุ้งเท้าของหงสาตราบนานเท่านาน

(ป.ล. โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

เปลี่ยนวัฒนธรรมดั้งเดิมเกือบหมดสิ้น
ว่าไปก้า??? บ่หมดล่อ

หรือพญาหงส์ถึงต้องยืนถ่างขาครอบตั๋วมอม ซึ่งเป๋นก๋ารบ่งบอกถึงว่าล้านนาจะอยู่ภายอุ้งเท้าของหงสาตราบนานเท่านาน
เท่าที่ฮู้นกยุงเปนสัญญาลักษ์ของเจ้านิ

IP : บันทึกการเข้า
Singhakara
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 12 กันยายน 2010, 22:52:26 »

ข้าน้อยสมควรตายหากต้องทำให้เทพนิยายต้องบิดเบือน
เราได้มาจากบรรพชนอีกครับ..ขอโทษครับ ^^

"เราจะไม่อาย ที่จะกล่าวคำขอโทษ หรือคำว่า ไม่รู้"
IP : บันทึกการเข้า
itimaun
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2010, 18:40:19 »

ข้าน้อยสมควรตายหากต้องทำให้เทพนิยายต้องบิดเบือน
เราได้มาจากบรรพชนอีกครับ..ขอโทษครับ ^^

"เราจะไม่อาย ที่จะกล่าวคำขอโทษ หรือคำว่า ไม่รู้"
ศิษย์ต่างครู อาจารย์ต่างวัด หนังสือก้อมต่างคนต่างมีครับ ยิ้มเท่ห์
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!