..ยังไม่ชัดเจน คนที่ยากไร้ ไม่มีเงินซื้อโลง ญาติมาเสียที่ รพ อยู่ห้องเย็น มีหลักฐานพร้อมเอาศพออก
แต่ติดขัดตรงที่ จะไปติดต่อกับใครที่ไหน ซอกซอยไหน
หากมารับโลงศพบริจาค
ก็มารับที่ห้องเย็นแผนกนิติเวช/รักษาศพ หรือคือตรงที่ที่ศพอยู่นั่นแหล่ะครับผม
หากไม่ทราบสถานที่ หรือมาจากภายนอก ก็สามารถสอบถามทางจากเจ้าหน้าที่ทุกท่านในโรงพยาบาลได้ครับ ไม่ว่าจะพนักงานธุรการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พยาบาล หมอ เจ้าหน้าที่ทุกท่านสามารถบอกท่านได้ครับ
ส่วนการบริจาคให้ทำที่ห้องการเงินได้เลยครับ (ที่เดียวกับที่จ่ายค่ารักษาพยาบาล)
..จนท พิจารณา ระดับไหน? จนท ตรวจสอบ ระดับไหน? ....ตรงนี้ถ้าขาดไปคนนึง..หรือ
มีดึงเรื่อง..?...อิดออด...เรียกร้องค่า..?...อะไรก็ไม่รู้...ทำให้เกิดความยุ่งยากแก่ญาติคนตาย
..แล้วไม่อยากเสียเวลาต่อรอง ที่บ้านจัดงานรอ แต่ศพยังไม่ได้ไป ไหนจะรถขนอีก...วุ่นวาย
ตรงนี้ต่างหากที่เป็นช่องทาง..ที่ กระทู้ ร้องเรียนทั้งหลายเขาว่ามา...
เจ้าหน้าที่ที่ตรวจจะอยู่เวรประจำ 24 ชั่วโมงอยู่แล้วครับ
ดังนั้นสามารถนำโลงออกได้ตลอดเวลา (นอกเหนือจากศพที่เสียชีวิตผิดธรรมชาติต้องผ่านการตรวจให้เรียบร้อยก่อน)
กรอกเอกสารทั้งหมดคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีครับ คงไม่ต้องถึงกับต่อรองอะไร
แต่เหตุที่ต้องมีการตรวจสอบ 2 คนและตอนเช้า 1 คน นั้นเพื่อเป็นการมั่นใจว่า เงินบริจาคทุกบาททุกสตางค์ นำไปให้คนยากไร้จริงๆ
เท่าที่ผ่านมาๆ เท่าที่ผมทราบยังไม่เคยมีผู้ใดขอโลงบริจาคแล้ว "ไม่ได้" นะครับ
แต่มีหลายครั้งที่เจตนาจะรับโลงบริจาคแล้ว แต่ภายหลังโดน "หลอก" ว่า โลงบริจาคต้องเสียเงินเพิ่ม โลงบริจาคเป็นโลงกระดาษ โลงหมด(ทั้งที่จริงๆมี) โลงบริจาคเป็นโลงไม่มีคุณภาพ รวมถึงไปจ่ายเงินซื้อโลงจากพ่อค้าด้านนอกโรงพยาบาล(ที่มาขายในโรงพยาบาล) คือจ่ายไปแล้วขอคืนเงินไม่ได้
ภายหลังจึงไม่รับโลงบริจาคครับ
..แต่ถ้าโปร่งใส ชัดเจน ไม่เคยมีเลย ก็ขออภัย..และต้องขออภัยมาด้วย...
..เพราะ ตีความจาก กระทู้แรก เขาบริจาคแล้ว มันไปสู่จุดหมายได้อย่างไร?..
หรือว่าผมมองแต่แง่ร้ายเกินไป...
สุดท้ายนี้ผมอยากเรียนให้ทราบว่า ปัญหายังมีอีกมากมายครับ ทั้งจากผู้ขายโลงจากภายนอก ปัญหาผู้หลอกลวง ที่บางครั้งแฝงมาเหมือนคนทั่วไป เหมือนเป็นญาติผู้ป่วย ทำให้ไม่สามารถที่จะตามหา จับตาบุคคลเหล่านี้ได้โดยง่าย
ดังนั้นหากมีปัญหาหรือคำแนะนำใดๆ
ผมรับทราบและยินดีครับ