การแข่งขันสร้างท่าเรือน้ำลึก ในประเทศต่างๆซึ่งรวมถึงโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกทวายของพม่า ที่ต้องการเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางเรือของโลก จะส่งผลกระทบต่อประเทศสิงคโปร์อย่างไร
ช่องแคบมะละกาเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญมาตั้งแต่สมัยอาณานิคม จนกระทั่งในปัจจุบัน เรือบรรทุกสินค้ารวมถึงเรือบรรทุกน้ำมัน ใช้ช่องแคบมะละกาเป็นทางผ่านไปมาระหว่างฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย ทำให้เกิดเมืองท่าที่สำคัญขึ้นหลายแห่งเช่น เมืองท่าสิงคโปร์ ซึ่งสร้างรายได้มหาศาลให้แก่ประเทศ
อย่างไรก็ตามปัญหาความแออัด และปัญหาโจรสลัดที่โจมตีเรือสินค้า รวมถึงความเป็นไปได้ของปัญหาการก่อการร้ายของกลุ่มติดอาวุธต่างๆ ในเขตทะเลจีนใต้ไปจนถึงช่องแคบมะละกา ได้สร้างความกังวลให้นานาชาติที่ต้องใช้เส้นทางเดินเรือดังกล่าว
โครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการขนส่งสินค้าจากแผ่นดินใหญ่ไปยังภูมิภาคอื่นๆของโลก โดยได้รับการสนับสนุนจาก 5 ประเทศสมาชิกของ "ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี เจ้าพระยา แม่น้ำโขง" ซึ่งประกอบด้วย ประเทศกัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม และไทย รวมถึงประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่สำคัญของโครงการนี้
วารสารดิ เอโคโนมิสต์ออนไลน์ ได้ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับการแข่งขันของประเทศต่างๆในภูมิภาคที่ต้องการทำให้ประเทศเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางเรือว่า สิงคโปร์ไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะสูญเสียรายได้ จากการที่มีท่าเรือทวายเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแห่ง
โดยเปรียบเทียบ การดำเนินงานของท่าเรือในประเทศจีนและท่าเรือน้ำลึกทวายของพม่าว่า มีความใกล้เคียงกัน เนื่องจากวัตถุดิบในการผลิตจากต่างประเทศ จะถูกขนส่งมายังท่าเรือ เพื่อนำไปผลิตเป็นโทรทัศน์หรือประกอบเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก่อนที่จะถูกส่งออกไปขายยังต่างประเทศอีกครั้ง ขณะที่ท่าเรือของสิงคโปร์นั้น จะเป็นท่าเรือสำหรับเปลี่ยนถ่ายสินค้า ซึ่งเรือต่างๆจะขนตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุสินค้ามายังท่าเรือ ก่อนที่จะถ่ายสินค้าเหล่านั้นไปยังเรือลำอื่นๆ ที่มีจุดหมายปลายทางแตกต่างกันไป
อ้างอิง
http://news.voicetv.co.th/business/27126.html