ไม่รู้สิครับ สำหรับผมแล้ว 2 จังหวะไม่เคยหายไปไหน ยังอยู่กับผมตลอดเวลาครับ ผมโตมาพร้อมกับรถสองจังหวะ และไม่คอบเคยชอบรถ 4 จังหวะเลยครับ ปัจจุบันผมยังใช้ Yamaha JR120 และ Kawasaki Serpico 150 SS ครับ แล้วยังจะหาคันอื่นมาใช้และสะสมเรื่อยๆ
ส่วนที่บอกว่ารถสองจังหวะมีเสียงดังกว่า 4 จังหวะนั้นไม่จริงซะทีเดียวหรอกครับ เท่าที่เห็นก็ 4 จังหวะเสียงดังกว่าตั้งเยอะแหน่ะ (4 จังหวะรุ่นใหม่ใส่ท่อโตๆ)
ข้อดีสองจังหวะ
1. ตายยากครับ สามารถยื้อชีวิตรถได้โดยตลอด สามารถเปลี่ยนอะไหล่แล้วอาการหายขาด (4 จังหวะ ส่วนใหญ่เสื่อมสภาพแล้วเสื่อมเลย อาการจะไม่หายขาด สรุปก็คือตายแล้วแล้วตายเลยครับ)
2. รอบจัดและทำความเร็วได้มากกว่า 4 จังหวะครับ (สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นในการใช้ความเร็วสูง)
3. กินน้ำมัน 2T จึงไม่ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อย
4. รูปลักษณ์ของรถ 2 จังหวะ ส่วนใหญ่สวยกว่ารถ 4 จังหวะ (แล้วแต่คนชอบนะครับ) เช่น KR, Serpico, NSR, TZM และ RG Gamma เป็นต้น ซึ่งสวยกว่าและสปอร์ตกว่ารถในตลาดปัจจุบันมากๆ ครับ
5. เวลาเครื่องเย็นสตาร์ทติดง่ายกว่า 4 จังหวะ
6. ไม่เปลืองหัวเทียนเหมือน 4 จังหวะ
7. ไม่มีควันเหม็น (เติม 2T ที่มีกลิ่นหอม)
8. ทำความสะอาดเขม่าในท่อไอเสียง่ายกว่า ท่อไอเสียรถ 4 จังหวะ
9. ท่อไอเสียมีขนาดเล็กกว่า จึงทำให้สูญของรถดีกว่าด้วย (มี นน. น้อยกว่า)
ตอนนี้นึกได้ ๙ ข้ออ่ะครับ จริงๆ แล้วข้อดีของ 2 จังหวะมีอีกเยอะครับ ไปพบเทพ 2 จังหวะได้ที่
www.2stroke.co.nr จะได้รู้จักทีม 2 จังหวะได้มากกว่านี้ รถ2 จังหวะน่ารักนะครับ (ถ้าเราเปิดใจมองเขาดีๆ)