ข้อมูลใหม่อีกอันนะครับ สำคัญมากๆ
ที่เราอุด EGR เพราะคิดว่าจะทำให้เครื่องสกปรก โดยเฉพาะท่อไอดีจะมีก่อนเหนียวๆ จับเป็นก้อนๆ
แท้จริงแล้ว ก้อนเหนียวเกิดจากการที่ไอเสียเข้าไปผสมกับ "ฝุ่น" ที่เกิดจากกรองอากาศสกปรก มีฝุ่นเข้าไปได้มาก
จะทำให้เกิดก้อน และกร่อนใบไอดี
จะพบกับรถที่ใช้กรองเปลือย ส่วนพวกใช้กรองมาตรฐานและทำความสะอาดสม่ำเสมอจะเป็นแค่คราบไอเสียบางๆ เท่านั้น
(ของผมตอนล้างก็เป็นแค่คราบบางๆเท่านั้น เพราะเป่ากรองทุก 2000-3000 กม.)
ดังนั้น แนะนำว่า
1.ถ้าไม่อยากให้เทอร์โบพังไว อย่าอุด EGR และขยันทำความสะอาดกรองอากาศ
2. ใช้กรองอากาศคุณภาพสูง(กรองฝุ่นได้ไม่น้อยกว่ากรองมาตรฐาน)
3. ความเชื่อ อาจสวนทางกับความจริง
สำหรับใครที่จะอุด EGR ก็ไตร่ตรองให้ดีนะครับ ส่วนพวกที่อุดแล้ว จะทำอย่างไร ก็แล้วแต่ท่านจะพิจารณา
รถเป็นของท่าน ค่าซ่อมก็ของท่านด้วยเช่นกัน
http://www.fortuner-club.com/index.php?PHPSESSID=85f65352000b2f34178af51b4666e7f4&topic=7898.msg147601#msg147601