OASIS
แฟนพันธ์แท้

ออฟไลน์
กระทู้: 25,586

|
 |
« ตอบ #10660 เมื่อ: วันที่ 25 กรกฎาคม 2012, 20:07:57 » |
|
|
|
|
|
OASIS
แฟนพันธ์แท้

ออฟไลน์
กระทู้: 25,586

|
 |
« ตอบ #10661 เมื่อ: วันที่ 25 กรกฎาคม 2012, 20:12:33 » |
|
ปอบอยปอ เดียวคนอื่นจะอ๊วก.....
|
|
|
|
OASIS
แฟนพันธ์แท้

ออฟไลน์
กระทู้: 25,586

|
 |
« ตอบ #10662 เมื่อ: วันที่ 25 กรกฎาคม 2012, 21:21:31 » |
|
บอยง่อมเอาเทคนิคการขี่รถวิบากไปอ่าน แล้วลองทำดู....เครดิต http://crfthailand.com/forum/index.php?topic=979.0"ศาสตร์แห่งการขับขี่รถวิบาก" ไม่รู้...ปรมาจารย์ท่านใดกล่าวไว้.....แต่น่าสนใจ....เลยเอามาฝาก ...... ........ตอน.."ทำยังไงที่จะเข้าโค้งให้ไวที่สุด"
ท่านกล่าวเอาไว้ว่า.......................... 1. ยืนขี่ คุณเคยเห็นนักแข่งดังๆที่มักจะไม่นั่งจนกว่ารถจะวิ่งเข้าไปในโค้ง การยืน ทำให้นักแข่งสามารถใช้ ขาเพื่อหนีบตัวรถ แขน และร่างกาย ข้อต่อ ซับแรงดีดจากการเบรคโดยไม่ถูกเด้งไปมา....นักแข่งเก่งๆจะไม่ยอมนั่งลงจนวินาทีสุดท้าย การนั่งทำให้โช้คยุบตัว รถอยู่ต่ำใกล้พื้นจึงเลี้ยวง่าย 2.นั่งไปด้านหน้า........... จะนั่งตรงไหน...คำตอบจากนักแข่ง "ให้นั่งไปบนฝาถังน้ำมัน" ในความจริงแล้วทำไม่ได้ แต่ต้องการให้ไปนั่งอยู่ด้านหน้าให้มากที่สุด.........ในสมัยก่อนที่มีการทดสอบรถ รถที่ไม่เคยเลี้ยวได้ดี กลับเข้าโค้งได้ไวกว่าเดิม ไม่ใช่การแต่งเครื่องยนต์ หรือเปลี่ยนโครงสร้างตัวถัง....แต่เป็นเพียงเปลี่ยนตำแหน่งถังน้ำมันและเบาะ ให้ขยับไปด้านหน้าเพียง2 นิ้ว...เท่านั้น...............โอ้โฮ..แค่ 2 นิ้วก็ทำให้เลี้ยวไวขนาดนี้..คราวหน้าลองนั่งลงบนแฮนด์เลยดีกว่ามั้งเนี้ย 3.ศีษะและไหล่............. วางตำแหน่งของศีษะไว้เหนือแผงคอ ยื่นหัวไปข้างหน้า ซึ่งเป็นสไตล์การขับขี่ที่ได้รับการนิยมมาตั้งแต่ปี 1990 โดยให้หน้าของคุณยื่นไปข้างหน้ามากๆ.......ซึ่งจะสอดคล้องเกี่ยวกับน้ำหนักสมดุลในการบังคับเลี้ยวรถที่ต่อเนื่องไปถึงร่างกายส่วนอื่นๆ.........เมื่อศีษะของคุณยื่นไปข้างหน้ามากเท่าใด....ก็จะทำให้หัวไหล่ แขน ลำตัว ตำแหน่งการนั่ง ขา ก็จะถูกเลื่อนเข้าไปใกล้ฝาถังน้ำมันโดยอัตโนมัติ.....เป็นการควบคุมตำแหน่งการขับขี่ได้อย่างเป็นธรรมชาติ 4.ยกขายื่นออกไป............ ขาที่อยู่ด้านในโค้งที่ยื่นออกไปไม่ใช่เพื่อไว้เป็นเสาค้ำรถ ในความเป็นจริงแล้วถ้าเข้าโค้งได้ถูกจังหวะ...ขาของคุณไม่ควรที่จะแตะพื้นเลย มันยื่นออกไปเพื่อถ่วงน้ำหนักไปด้านหน้า และถ่วงน้ำหนักให้กดลงด้านในโค้งเป็นการดึงทิศทางในการบังคับรถให้เลี้ยว 5.ใช้เบรคหน้า............ เมื่อรถต้องการเลี้ยวในโค้งแคบๆ......การเล่นเบรคของนักแข่งที่รู้จักใช้เบรคหน้า ไม่เพียงทำให้รถช้าลงเท่านั้นการเบรคอย่างแรงได้จังหวะที่ถูกต้อง ทำให้องศาคอเปลี่ยนชันขึ้น น้ำหนักเคลื่อนไปอยู่ด้านหน้า เปลี่ยนลักษณะของรถให้ "เลี้ยวได้เร็วขึ้น"
และการเตะเบรคหน้าแบบเลียแผ่วๆตลอดเวลาที่เข้าโค้งเป็นการบล๊อคล้อหน้าไม่ให้ลื่นไถลออกจากร่องวิ่ง....แต่ถ้าให้เบรคหน้ามากเกินไป ความเร็วของรถช้า หน้ารถจะพับล้มลง แก้ด้วยการเปิดคันเร่งแบบทันทีทันใด จะทำให้ล้อหลังปั่นหมุนฟรี และทำให้รถพรุ่งไปข้างหน้าพร้อมกับรถจะตั้งตรงโดยอัตโนมัติ......แต่ถ้าเปิดคันเร่งมากไปประกอบกับตำแหน่งตัวเราอยู่ด้านหลังจะทำให้ล้อหลังสไลด์ ตัวรถจะหันหลังกลับทันที....หรือไม่ก็หน้าหงายยกล้อ........เพื่อนๆต้องลองซ้อมดูครับถึงจะรู้ได้ว่าคันเร่งของรถเราประมาณไหนเหมาะสมที่สุด 6.การเซ็ทรถ....... ถ้ารถแข่งเลี้ยวได้ไม่ดีอย่างที่คุณคิดว่ามันควรจะเป็น อาจเกิดจากการนั่งอยู่ด้านหลังมากเกินไป อย่างนักแข่งตัวสูงแขนยาว ต้องเลือกใช้แฮนด์ที่ขยับกลับไปด้านหน้า เพื่อให้เพิ่มพื้นที่ช่วงหน้าและให้ได้ทรงเหยียดตรงกว่าเดิม ขยับไปได้สักนิ้วก็ยังดี ส่วนนักแข่งขาสั้น ควรเลือกใช้แฮนด์ที่ต่ำกว่า จึงจะเหมาะสม 7.ความสูงของโช้คหน้า สิ่งแรกที่ทำได้ง่ายเพื่อเลี้ยวได้เร็วและง่าย คือการยกกระบอกโช้คหน้าขึ้นหรือโหลดแผงคอลงนั่นเอง ซึ่งคงทำได้ไม่มากเพียงแค่ 5-10 ม.ม. มันก็จะชนกับแฮนด์ ซึ่งแต่ละ ม.ม. ที่ยกโช้คหน้าขึ้น มันมีผลที่สามารถสังเกตุได้ เป็นการเปลี่ยนองศาคอให้ชันขึ้น จึงเลี้ยวได้เร็วขึ้น แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าขยับโช้คหน้าให้ต่ำลงกว่าแผงคอ ทำให้ฐานล้อยาวขึ้น ในทางตรงจะทรงตัวดี เวลายกโช้คขึ้นสูงกว่าแผงคอ ต้องให้เท่ากันทั้งสองด้าน แต่อย่ามากจนเกินไป ต้องมีพื้นที่พอให้โช้คยุบตัวสุด ถ้ามีรอยยางดำๆใต้บังโคลนหน้า ควรจะดันโช้คให้ต่ำลงซักหน่อย เพื่อเพิ่มระยะห่างระหว่างล้อกับใต้บังโคลน 8.ระยะฐานล้อ เป็นที่แน่ชัดว่า รถที่องศาคอมีความชัน จะตีวงเลี้ยวได้แคบกว่า.............รถที่ฐานล้อสั้นกว่าจะเลี้ยวได้เร็วกว่า ก็ตรงช่วงรถสั้นหักเลี้ยวได้ง่าย แต่ในความเป็น )๐จริงแล้ว น้ำหนักของรถส่วนใหญ่จะไปอยู่ท้ายรถมากกว่าด้านหน้า ดังนั้นการทำให้ระบบกันสะเทือนหลังแข็ง ช่วยให้ท้ายสูงหน้ารถต่ำองศาคอรถชั้นขึ้น น้ำหนักมาอยู่ที่ล้อหน้า จึงเกาะพื้นสนามได้แน่น เลี้ยวง่าย ยกตัวอย่าง.....เปรียบเทียบ รถองศาคอชัน.........คือรถวิบาก เลี้ยวโค้งง่าย แต่วิ่งทางตรงจะบังคับยากหน้าจะส่าย รถองศาคอไม่ชัน......คือรถช๊อปเปอร์ เลี้ยวโค้งยากกว่า แต่วิ่งทางตรงจะบังคับง่ายกว่า 9.อะไหล่แต่ง รถบางรุ่นสามารถหาอะไหล่มาแต่งได้ อย่างโปรเซอร์กิตจะทำกระเดื่องโช๊คหลังที่สั้นกว่าปกติ เพื่อรักษาให้ท้ายรถอยู่สูงกว่า ในขณะเข้าโค้งคอรถจึงชันเลี้ยวได้ง่าย 10.ย่านกำลังเครื่องยนต์ รถที่มีกำลังในรอบต้นๆ ย่อมเลี้ยวได้ดีกว่ารถรอรอบ เพราะการเปิดคันเร่งในขณะเลี้ยวทำได้ง่ายสำหรับรถแรงบิดดี การตอบสนองคันเร่งได้ไว ทำให้เลี้ยวง่าย เวลาที่ต้องปัดท้ายรถด้วยกำลังเครื่องยนต์..... ก็คือชาร์จโค้งได้ไวและสวยงาม
|
|
|
|
boy เจียงฮาย
boyservice
ระดับ :ป.โท
   
ออฟไลน์
กระทู้: 4,275

อะไหล่แปลกๆของวิบากมาที่นี้ ซ่อมรถทุกชนิดคับ
|
 |
« ตอบ #10663 เมื่อ: วันที่ 25 กรกฎาคม 2012, 21:30:45 » |
|
|
|
|
|
|
|
OASIS
แฟนพันธ์แท้

ออฟไลน์
กระทู้: 25,586

|
 |
« ตอบ #10666 เมื่อ: วันที่ 25 กรกฎาคม 2012, 21:42:31 » |
|
สุดท้ายก็จำบ่าได้ แม่นก่อ ฮิฮิ
|
|
|
|
|
|
|
OASIS
แฟนพันธ์แท้

ออฟไลน์
กระทู้: 25,586

|
 |
« ตอบ #10670 เมื่อ: วันที่ 25 กรกฎาคม 2012, 22:03:23 » |
|
|

mqdefault.jpg (10.2 KB, 320x180 - ดู 539 ครั้ง.)
|
|
IP :
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
aoyeve
ระดับ ป.ตรี
  
ออฟไลน์
กระทู้: 1,790

|
 |
« ตอบ #10674 เมื่อ: วันที่ 25 กรกฎาคม 2012, 22:23:21 » |
|
เอ๋ KLX300 ว่าจะใดเหีย ความคืบหน้า ? ดูSpecแล้ว น่าสนใจ๋ ฝรั่งเอาไปเทียบกับ XR400
กันนี้ ok ก่อ โก แต่เครื่องปี 2004 เฟรมปี่ 2006 โกมีความคิดเห็นว่าได ครับ ถ้าบ่อคิดนักราคา ok อยู่ ( อยากได้ช่วงล่าง ตะอั้น) อย่างอื่นฝีมือบะถึง ครับ
|
|
|
|
sackie03
มัธยม
 
ออฟไลน์
กระทู้: 729

|
 |
« ตอบ #10675 เมื่อ: วันที่ 25 กรกฎาคม 2012, 22:23:49 » |
|
|
|
|
|
|
|
OASIS
แฟนพันธ์แท้

ออฟไลน์
กระทู้: 25,586

|
 |
« ตอบ #10678 เมื่อ: วันที่ 25 กรกฎาคม 2012, 22:31:40 » |
|
เอ๋ KLX300 ว่าจะใดเหีย ความคืบหน้า ? ดูSpecแล้ว น่าสนใจ๋ ฝรั่งเอาไปเทียบกับ XR400
กันนี้ ok ก่อ โก แต่เครื่องปี 2004 เฟรมปี่ 2006 โกมีความคิดเห็นว่าได ครับ ถ้าบ่อคิดนักราคา ok อยู่ ( อยากได้ช่วงล่าง ตะอั้น) อย่างอื่นฝีมือบะถึง ครับ ภายนอกก็ O อยู่ ว่าแต่เครื่องมันนะกะ ต้องดู ต้องฟังเน้อ ว่าใด superkai
|
|
|
|
|