เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 06 สิงหาคม 2025, 16:52:24
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  ตะลึงผลสำรวจเด็กไทยไอคิวต่ำ เด็กเชียงรายไอคิวเฉลี่ยเท่ากับ 100
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 พิมพ์
ผู้เขียน ตะลึงผลสำรวจเด็กไทยไอคิวต่ำ เด็กเชียงรายไอคิวเฉลี่ยเท่ากับ 100  (อ่าน 2184 ครั้ง)
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« เมื่อ: วันที่ 10 กรกฎาคม 2011, 21:36:36 »

ตะลึงผลสำรวจเด็กไทยไอคิวต่ำ

วันที่ 08/07/2554 08:52

ผลสำรวจเด้กไทยทั่วประเทศ 'ไอคิว' ต่ำ

สำหรับคนไอคิวสูงอยู่ใน กทม.ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคอีสานตามลำดับ สูงสุดอยู่ที่ “นนทบุรี” ไอคิว 108.91 จากค่ากลางมาตรฐานสากลเท่ากับ 100 ส่วน“นราธิวาส” ต่ำสุด 88.07 อธิบดีกรมสุขภาพจิตระบุเด็กจะมีไอคิวดีหรือไม่ มีปัจจัยเกี่ยวข้องมากมาย ทั้งอาหารเสริม-สารไอโอดีน และการเลี้ยงดูเหมาะสมในครอบครัวที่อบอุ่น

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข แถลงถึงผลสำรวจสถานการณ์ระดับสติปัญญา (ไอคิว) เด็กนักเรียนไทยทั่วประเทศ ว่า จากการสำรวจนักเรียนอายุ 6–15 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้น ป.1-6 และ ม.1–3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สาธิตและราชภัฏ) และสังกัดกรุงเทพฯ ทั้ง 76 จังหวัด จำนวน 72,780 คน ซึ่งเป็นการสำรวจไอคิวครั้งใหญ่ที่สุดในโลกตามวิธีมาตรฐานสากล ในช่วงเดือนธ.ค.53–ม.ค. 54 พบว่าเด็กนักเรียนไทยมีไอคิวเฉลี่ยเท่ากับ 98.59 ถือว่าเป็นค่าระดับสติปัญญาที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ค่อนไปทางต่ำ โดยค่ากลางของมาตรฐานสากลในปัจจุบันไอคิวเท่ากับ 100

เมื่อดูลักษณะภาพรวมของประเทศพบว่า มีเด็กเกือบครึ่งหนึ่ง 48.5% มีปัญหาไอคิวอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่า 100 ทั้งนี้มีเด็กที่มี
ไอคิวต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ คือ ต่ำกว่า 90 ประมาณ 28.4% และมีนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาต่ำกว่า 70 ถึง 6.5% เมื่อเทียบกับมาตรฐานสากลไม่ควรเกิน 2% สรุปได้ว่าโดยภาพรวมไอคิวของเด็กนักเรียนไทยมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่ามาตรฐานสากลและมีการกระจายตัวในลักษณะเด็กนักเรียนที่มีไอคิวต่ำกว่าค่าปกติมากกว่ามาตรฐานสากล และพบว่าเด็กที่มีไอคิวต่ำก็จะต่ำมาก ขณะเดียวกันเด็กนักเรียนที่มีไอคิวสูงก็จะมีแนวโน้มสูงมาก

ส่วนค่าเฉลี่ยระดับสติปัญญา เมื่อเทียบตามภาค เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ กรุงเทพมหานครไอคิว เฉลี่ย 104.5 ภาคกลางไอคิวเฉลี่ย 101.29 ภาคเหนือไอคิวเฉลี่ย 100.11 ภาคใต้ไอคิวเฉลี่ย 96.85 และภาคตะวันออกเฉียงเหนือไอคิว เฉลี่ย 95.99

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวด้วยว่า เมื่อพิจารณารายจังหวัด พบว่า จังหวัดที่มีไอคิวสูงกว่า 100 มีจำนวน 18 จังหวัด คือ นนทบุรีไอคิวเฉลี่ย 108.91 ระยอง 107.52 ลำปาง 106.62 กรุงเทพฯ 104.50 ชลบุรี 103.92 สมุทรสาคร 103.73 ตราด 103.51 ปทุมธานี 103.34 พะเยา 103.32 ประจวบคีรีขันธ์ 103.17 นครปฐม 103.09 ราชบุรี 102.72 สิงห์บุรี 102.67 ภูเก็ต 102.66 สมุทรสงคราม 102.48 นครสวรรค์ 102.29 แพร่ 101.83 เชียงใหม่ 101.35 สำหรับจ.นนทบุรีที่เด็กนักเรียนมีไอคิวเฉลี่ยสูงสุด
น่าจะมาจากระบบการศึกษาในพื้นที่นนทบุรี ซึ่งมีการทุ่มเทเรื่องนี้มากและองค์ประกอบอื่น ๆ ด้วย

ส่วนจังหวัดที่มีไอคิวเฉลี่ยเท่ากับ 100 มี 20 จังหวัด คือ เพชรบุรี ตรัง สมุทรปราการ น่าน พระนครศรีอยุธยา พิษณุโลก พิจิตร ตาก แม่ฮ่องสอน ชุมพร จันทบุรี ลพบุรี บุรีรัมย์ สุโขทัย เชียงราย อุทัยธานี ลำพูน ชัยนาท ปราจีนบุรี และหนองคาย

สำหรับจังหวัดที่มีไอคิวเฉลี่ยต่ำกว่า 100 มีจำนวน 38 จังหวัด คือ อ่างทอง สุราษฎร์ธานี สงขลา สุพรรณบุรี นครนายก นครศรีธรรมราช พัทลุง เพชรบูรณ์ พังงา อุดรธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ กาญจนบุรี อุตรดิตถ์ เลย ยโสธร ฉะเชิงเทรา สระบุรี มุกดาหาร สตูล ระนอง ยะลา อำนาจเจริญ ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา นครพนม สระแก้ว มหาสารคาม กำแพงเพชร หนองบัวลำภู กระบี่ กาฬสินธุ์ สกลนคร อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด ปัตตานี และนราธิวาส โดยจ.นราธิวาสมีไอคิวเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ 88.07% โดยส่วนหนึ่งอาจมาจากปัญหาการขาดไอโอดีน แม้จะมีพื้นที่ติดทะเลแต่อาจจะละเลยการรับประทานอาหารที่มีไอโอดีน นอกจากนี้พ่อแม่ของเด็กไปทำงานนอกพื้นที่ทำให้ไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่ลูกอย่างใกล้ชิด

“เด็กจะมีระดับสติปัญญาดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เกี่ยวข้องมากมาย ทั้งที่เป็นปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยขัดขวางต่อการพัฒนาระดับสติปัญญา ซึ่ง 1 ในปัจจัยสำคัญนั้น คือ การได้รับอาหารเสริมตามวัย ได้รับสารไอโอดีนที่เหมาะสม ที่จำเป็นต่อการเจริญและพัฒนาการของสมอง ซึ่งผลการศึกษาในหลายประเทศ พบว่า ผู้ที่รับประทานเกลือไม่มีไอโอดีนและดื่มนมน้อยกว่า 1 ครั้งต่อวัน มีโอกาสที่ไอคิวจะอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ การเสริมไอโอดีนให้มารดาตั้งแต่ก่อนและขณะตั้งครรภ์ และเสริมไอโอดีนให้เด็กหลังคลอด เด็กจะมีโอกาสที่ระดับไอคิวจะมากกว่าเด็กที่ไม่ได้รับเสริมเลย รวมทั้งการเลี้ยงดูที่เหมาะสมจากครอบครัว เช่น ความอบอุ่นในครอบครัว” อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว.

http://thairecent.com/Education/2011/898735/
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
aodd
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 273



« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 10 กรกฎาคม 2011, 22:52:21 »

ไม่แปลกหรอกครับ..ในเมื่อเราพัฒนาแต่ครูผู้สอน แต่ไม่ได้พัฒนาเด็ก อาทิตย์หนึ่งครูอบรม 2-3 วัน เด็กส่วนใหญ่จึงต้องเรียนพิเศษ
-หลานบอกเรียนในโรงเรียนไม่ค่อยเข้าใจ..แต่เรียนพิเศษเข้าใจกว่าและรู้แนวข้อสอบ (ครูคนเดียวกัน)
-มีคนบอกไม่อยากให้เด็กเป็นนกแก้ว นกขุนทอง..แต่เด็กท่องสูตรคูณไม่ได้ ท่องก-ฮ ไม่ได้
 ฮืม ฮืม ฮืม
IP : บันทึกการเข้า
flashi
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,796


on the internet nobody knows you’re a dog


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 10 กรกฎาคม 2011, 22:55:21 »

มันไม่น่าจะเกี่ยวกับไอโอดีนนะ ดูชาวเขาคนดอยจบดอกเตอร์มีออกเยอะแยะ  ลังเล
IP : บันทึกการเข้า

ทุกอาชีพไม่มีไส้แห้ง ไม่ว่าอาชีพใดทั้งสิ้น ที่เมิงไส้แห้ง เพราะเมิงกระจอกไง มันอยู่ที่ใจเมิง ใจเมิงสูงเมิงก็รอด ใจเมิงกระจอกเมิงก็จน!
--- (เชิญชมคลิปเต็ม)
http://www.youtube.com/watch?v=s-g89WcO6DQ
ปวดตับ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,549


ถ่ายรูปคือความสุข ..


« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 10 กรกฎาคม 2011, 23:13:09 »

ตอนสมัยเรียน เรียนกับสนามบอลครับ

ครูไปอบรม .........
IP : บันทึกการเข้า

อนิจจาผู้ไม่เคยมีความฝัน ... ไม่มีวันได้เจอสุข
LPUnderground
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,330



« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 00:04:43 »

ประเทศสารขัณฑ์
IP : บันทึกการเข้า
Bhon
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 484


« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 07:51:17 »

ไม่แปลกหรอกครับ..ในเมื่อเราพัฒนาแต่ครูผู้สอน แต่ไม่ได้พัฒนาเด็ก อาทิตย์หนึ่งครูอบรม 2-3 วัน เด็กส่วนใหญ่จึงต้องเรียนพิเศษ
-หลานบอกเรียนในโรงเรียนไม่ค่อยเข้าใจ..แต่เรียนพิเศษเข้าใจกว่าและรู้แนวข้อสอบ (ครูคนเดียวกัน)
-มีคนบอกไม่อยากให้เด็กเป็นนกแก้ว นกขุนทอง..แต่เด็กท่องสูตรคูณไม่ได้ ท่องก-ฮ ไม่ได้
 ฮืม ฮืม ฮืม

คุณครูต้องทำผลงานส่งครับ..จะได้เลื่อนขั้นเงินเดือน..จะได้ไม่ต้องไปหารับจ๊อบตอนวันเสาร์อาทิตย์และหลังเลิกงาน...ได้ค่าวิทยฐานะ..ค่า..... พอมีผลงานเสร็จแล้วค่อยมาพัฒนาเด็กต่อไงละครับ อิอิ เวลาให้กับเด็กๆเลยมีน้อยอ่ะครับ..เห็นใจหน่อยนะครับจ้าวนายยยยยย
IP : บันทึกการเข้า
::เศษสังคม::
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 698



« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 09:29:18 »

ในยุคที่อะไรก็เป็นเรื่องของธุรกิจไปหมด คุณครูก็กระโดดเข้าร่วมวงธุรกิจอีกอาชีพ ในเวลาเรียนจะสอนแบบผ่าน ๆ ไปเท่านั้น ลูกใครหัวดีหน่อยก็จะเข้าใจถ้าลูกใครหัวไม่ค่อยดีก็ต้องทำใจ แล้วคุณครูก็จะมีข้อเสนอให้ไปเรียนนอกเวลา แน่นอนว่าคุณครูจะได้รายได้เสริมที่นอกเหนือจากเงินเดือนปกติ แน่นอนลูกใครไม่ได้เรียนเสริมไอคิวก็ต้องต่ำไปเป็นธรรมดา มันโทษใครไม่ได้นอกจาก ระบบ
IP : บันทึกการเข้า
GEN-Z
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,099


« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 11:01:50 »

สังเกตุจังหวัดที่ต่ำกว่า 100 ส่วนใหญ่อยู่ใกล้ทะเลทั้งนั้น ที่ผู้หญิงคนหนึ่งเคยว่าคนเหนือขาด omega3 ของเขาต่ำเป็นเพราะอะไรนะ แบบนี้ต้องโทษการศึกษารึเปล่า
IP : บันทึกการเข้า
zombie01
ผู้ดูแลบอร์ด
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10,516


ความสุขเกิดขึ้นได้ เพียงแต่รู้จักใช้ชีวิต


« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 11:15:20 »

สังเกตุจังหวัดที่ต่ำกว่า 100 ส่วนใหญ่อยู่ใกล้ทะเลทั้งนั้น ที่ผู้หญิงคนหนึ่งเคยว่าคนเหนือขาด omega3 ของเขาต่ำเป็นเพราะอะไรนะ แบบนี้ต้องโทษการศึกษารึเปล่า

อุตส่าห์เอาเป็นประเด็นอีกจนได้ ผมนับไปมา จาก 38 มี 9 จังหวัดที่ติดทะเล แบบนี้เรียกว่าส่วนใหญ่เหรอครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

พลายชุมพล
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,643


« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 11:27:02 »

อยากให้ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องได้ตระหนักมากๆ ครูมืออาชีพที่มุ่งสอนเด็กมากกว่าหาผลประโยชน์ใส่ตัวเอง ไม่เพียงสอนให้มีแค่ความรู้แต่ต้องให้มีความคิดเป็นด้วยไม่อยากเหมือนผมเองตอนเด็กๆ สงสัยมากถามมากก็ว่าเรา มีปัญหา โง่บ้าง ก็คนอื่นไม่กล้าถามแถมบอกว่าถ้าอยากได้คะแนนต้องตอบอย่างครูเท่านั้น มาถึงตอนนี้รุ่นลูกแล้วไม่อยากเห็นอีก ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องต้องช้วยกันแล้วครับขืนปล่อยไว้อนาคตแย่แน่ๆ....
IP : บันทึกการเข้า
GEN-Z
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,099


« ตอบ #10 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 11:49:26 »

สังเกตุจังหวัดที่ต่ำกว่า 100 ส่วนใหญ่อยู่ใกล้ทะเลทั้งนั้น ที่ผู้หญิงคนหนึ่งเคยว่าคนเหนือขาด omega3 ของเขาต่ำเป็นเพราะอะไรนะ แบบนี้ต้องโทษการศึกษารึเปล่า

อุตส่าห์เอาเป็นประเด็นอีกจนได้ ผมนับไปมา จาก 38 มี 9 จังหวัดที่ติดทะเล แบบนี้เรียกว่าส่วนใหญ่เหรอครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

คำว่าติดกับใกล้ ไม่เหมือนกันนะครับ ที่ว่ามาแค่สังเกตุเห็นว่าเป็นแบบนั้นซึ่งต้องการสื่อให้เห็นว่า มันน่าจะอยู่ที่การจัดการ การศึกษามากกว่า ที่จะเป็นแบบที่เขาดูถูกคนแบ่งเป็นภาค ตามที่เห็นข้อมูลนั้นจะเห็นได้ว่าทุกฟื้นที่ในประเทศไทยไม่ได้มีที่ไหนฉลาดเหนือกว่ากันครับ  มันก็ใกล้เคียงกันทั้งนั้น อย่าคิดมากครับ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
IP : บันทึกการเข้า
aodd
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 273



« ตอบ #11 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 12:47:44 »

ไม่แปลกหรอกครับ..ในเมื่อเราพัฒนาแต่ครูผู้สอน แต่ไม่ได้พัฒนาเด็ก อาทิตย์หนึ่งครูอบรม 2-3 วัน เด็กส่วนใหญ่จึงต้องเรียนพิเศษ
-หลานบอกเรียนในโรงเรียนไม่ค่อยเข้าใจ..แต่เรียนพิเศษเข้าใจกว่าและรู้แนวข้อสอบ (ครูคนเดียวกัน)
-มีคนบอกไม่อยากให้เด็กเป็นนกแก้ว นกขุนทอง..แต่เด็กท่องสูตรคูณไม่ได้ ท่องก-ฮ ไม่ได้
 ฮืม ฮืม ฮืม

คุณครูต้องทำผลงานส่งครับ..จะได้เลื่อนขั้นเงินเดือน..จะได้ไม่ต้องไปหารับจ๊อบตอนวันเสาร์อาทิตย์และหลังเลิกงาน...ได้ค่าวิทยฐานะ..ค่า..... พอมีผลงานเสร็จแล้วค่อยมาพัฒนาเด็กต่อไงละครับ อิอิ เวลาให้กับเด็กๆเลยมีน้อยอ่ะครับ..เห็นใจหน่อยนะครับจ้าวนายยยยยย
ในยุคที่อะไรก็เป็นเรื่องของธุรกิจไปหมด คุณครูก็กระโดดเข้าร่วมวงธุรกิจอีกอาชีพ ในเวลาเรียนจะสอนแบบผ่าน ๆ ไปเท่านั้น ลูกใครหัวดีหน่อยก็จะเข้าใจถ้าลูกใครหัวไม่ค่อยดีก็ต้องทำใจ แล้วคุณครูก็จะมีข้อเสนอให้ไปเรียนนอกเวลา แน่นอนว่าคุณครูจะได้รายได้เสริมที่นอกเหนือจากเงินเดือนปกติ แน่นอนลูกใครไม่ได้เรียนเสริมไอคิวก็ต้องต่ำไปเป็นธรรมดา มันโทษใครไม่ได้นอกจาก ระบบ

 ตกใจ ตกใจ จริงครับ  รูดซิบปาก รูดซิบปาก ระบบ....ระบบ
IP : บันทึกการเข้า
b'ngo-nga
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,709


« ตอบ #12 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 12:58:16 »

ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ใกล้หรือติดทะเลหรอก อย่าทะเลาะกันเลยคะ

บ้านอยู่ลำปางย้ายลูกไปเรียนลำปางดีกว่า
IP : บันทึกการเข้า
ตะเกียบเดียวเฉี่ยว7ชิ้น
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,181



« ตอบ #13 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 13:27:30 »

อีกสัก15-25ปี ประเทศไทยจะน่าสงสารที่สุดในเอเชีย อายจัง อายจัง อายจัง










IP : บันทึกการเข้า
Temujin
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,998


** แบ่งปัน ไม่แบ่งแยก..แตกต่าง ไม่แตกแยก แตกหัก **


« ตอบ #14 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 13:37:33 »

อีกสัก15-25ปี ประเทศไทยจะน่าสงสารที่สุดในเอเชีย อายจัง อายจัง อายจัง



งั้นเราก็ตามเวียดนามซิ เค้ายิ่งอยากแข่งไทยอยู่ เค้าบอกว้าเค้าขอท้า

ถึงเค้าจะช้ากว่า 25 ปีในช่วงสงคราม...แค่หลัก 5 ข้อ ที่ลุงโฮฯ ฝากให้เด็กๆ

ทำและติดอยู่หัวที่นอน ผมก็ว่าแค่ ครึ่งทศวรรษ (5ปี) นี่แหละ..
ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม


เออ..! ลืมไปเวียดนามขนาบด้วยทะเล  อย่างนี้ต้องเก็บตังค์ส่งน้องไปเรียนเวียดนามแล้ว ตอนนี้ ป.3  (ท่าจะจริง.. ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม)








« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 13:53:37 โดย Temujin » IP : บันทึกการเข้า

สัตว์มีสัญชาตญาณ   มนุษย์มีวิตจารณญาณ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ (หลัก กาลามสูตร http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3)
lomluang
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,098


« ตอบ #15 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 15:47:02 »

ปัญหาเด็ก IQต่ำที่หลายคนไม่ได้พูดถึง ก็คือ สภาพ ครอบครัว ณ วันนี้ พ่อ แม่ต้องออกไปทำงานแต่เช้า จึงเลี้ยงลูกด้วยเงิน โทรศัพท์และข้อความ "แม่ให้ตังค์ไว้ซื้อข้าวมากินเองนะ รัก แม่"......ประมาณนี้ เรื่องพ่อ แม่ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูกๆ เพราะต้องออกไปทำงาน ลูกๆ ก็เลยได้รับสารอาหารไม่ครบ เด็กๆ ซื้อไส้กรอกปิ้ง โครงไก่ย่าง ขนม อาหารกึ่งสำเร็จรูปมากิน ภาวะโภชนาการเด็กเลยแย่และเด็กๆจะเลือกกินแบบตามใจ ก็เลยไปกันใหญ่ พ่อแม่หลายคน ฝากลูกๆไว้กับ ตายาย ปู่ย่า เด็กๆก็ยิ่งได้ใจที่จะทำอะไรๆ ตามใจ โดยที่อุ๊ยก้ไม่ค่อยรู้ว่าหลานๆ ทำอะไรทำไมเลิกค่ำนัก ก็ติดเกมส์กันครับ พ่อ แม่โทรมาถามทุกข์ สุขลูกๆ ก้ไม่มีใครที่จะบอกพ่อ แม่ว่า ลูกไปเล่นเกมส์มา ไปเที่ยวห้างมา ไปเที่ยวบ้านเพื่อนมา ส่วนใหญ่ก็จะรายงานแต่ส่วนดีๆ ....เด็ก มัธยมต้น หลายๆคนติดเกมส์ ติดกับการแต่งรถ ติดผู้หญิง เขาเป็นอย่างนี้เพราะใคร ก็สังคมพาไป วัตถุนิยม ต้องมีโทรศัพท์ดีๆใช้ มีรถดีๆขี่ พ่อ แม่ จะมีเงินหรือไม่....กูต้องได้...
ครับเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเด็กไทยเรา IQ ต่ำ......ระบบการศึกษาบ้านเราก็ไม่นิ่ง แต่ละรัฐบาลก็วางนโยบายด้านการศึกษาแตกต่างกัน ไม่นิ่ง ยิ่งภาษาอังกฤษยิ่งร้าย เด็ก ป1-6 เรียนอังกฤษ 6 ปี A-Z ยังเขียนและท่องไม่ได้.....รัฐบาลส่งของมาให้ รร.ใช้ก็ด้อยคุณภาพ แล้วจะพัฒนาเด็กไทยให้เจริญได้อย่างไร
          ครูหนุ่มๆบรรจุใหม่ไล่ขึ้นดอย พัฒนาเด็กที่สูง ครูเก่าแก่พื้นราบ บางคนไฟจะมอดเพราะพิษผลงานทางวิชาการก็ท้อแล้วการศึกษาไทย เด็กไทยจะพัฒนาไปในแนวทางใดดี
IP : บันทึกการเข้า
ตะเกียบเดียวเฉี่ยว7ชิ้น
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,181



« ตอบ #16 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 15:50:41 »

ปัญหาเด็ก IQต่ำที่หลายคนไม่ได้พูดถึง ก็คือ สภาพ ครอบครัว ณ วันนี้ พ่อ แม่ต้องออกไปทำงานแต่เช้า จึงเลี้ยงลูกด้วยเงิน โทรศัพท์และข้อความ "แม่ให้ตังค์ไว้ซื้อข้าวมากินเองนะ รัก แม่"......ประมาณนี้ เรื่องพ่อ แม่ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูกๆ เพราะต้องออกไปทำงาน ลูกๆ ก็เลยได้รับสารอาหารไม่ครบ เด็กๆ ซื้อไส้กรอกปิ้ง โครงไก่ย่าง ขนม อาหารกึ่งสำเร็จรูปมากิน ภาวะโภชนาการเด็กเลยแย่และเด็กๆจะเลือกกินแบบตามใจ ก็เลยไปกันใหญ่ พ่อแม่หลายคน ฝากลูกๆไว้กับ ตายาย ปู่ย่า เด็กๆก็ยิ่งได้ใจที่จะทำอะไรๆ ตามใจ โดยที่อุ๊ยก้ไม่ค่อยรู้ว่าหลานๆ ทำอะไรทำไมเลิกค่ำนัก ก็ติดเกมส์กันครับ พ่อ แม่โทรมาถามทุกข์ สุขลูกๆ ก้ไม่มีใครที่จะบอกพ่อ แม่ว่า ลูกไปเล่นเกมส์มา ไปเที่ยวห้างมา ไปเที่ยวบ้านเพื่อนมา ส่วนใหญ่ก็จะรายงานแต่ส่วนดีๆ ....เด็ก มัธยมต้น หลายๆคนติดเกมส์ ติดกับการแต่งรถ ติดผู้หญิง เขาเป็นอย่างนี้เพราะใคร ก็สังคมพาไป วัตถุนิยม ต้องมีโทรศัพท์ดีๆใช้ มีรถดีๆขี่ พ่อ แม่ จะมีเงินหรือไม่....กูต้องได้...
ครับเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเด็กไทยเรา IQ ต่ำ......ระบบการศึกษาบ้านเราก็ไม่นิ่ง แต่ละรัฐบาลก็วางนโยบายด้านการศึกษาแตกต่างกัน ไม่นิ่ง ยิ่งภาษาอังกฤษยิ่งร้าย เด็ก ป1-6 เรียนอังกฤษ 6 ปี A-Z ยังเขียนและท่องไม่ได้.....รัฐบาลส่งของมาให้ รร.ใช้ก็ด้อยคุณภาพ แล้วจะพัฒนาเด็กไทยให้เจริญได้อย่างไร
          ครูหนุ่มๆบรรจุใหม่ไล่ขึ้นดอย พัฒนาเด็กที่สูง ครูเก่าแก่พื้นราบ บางคนไฟจะมอดเพราะพิษผลงานทางวิชาการก็ท้อแล้วการศึกษาไทย เด็กไทยจะพัฒนาไปในแนวทางใดดี

ถูกต้องที่สุดครับ
IP : บันทึกการเข้า
AIT
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,914



« ตอบ #17 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 16:54:33 »

กรรมพันธุ์+ความขยันและอดทนครับ
IP : บันทึกการเข้า
นายเหตุผล
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 564



« ตอบ #18 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 18:31:30 »

1 ไอคิว / ตัวนักเรียนเอง
2 ครอบครัว
3 ครู
เห็นบาง ร ร เน้นผลงานของครู และผลงานของ ร ร มากเกินไป
ไม่ค่อยสนใจมุ่นเน้น คุณภาพ น.ร เท่าไหร่ ฯลฯ
IP : บันทึกการเข้า
Fette.
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 186



« ตอบ #19 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 19:57:07 »

ปัญหาเด็ก IQต่ำที่หลายคนไม่ได้พูดถึง ก็คือ สภาพ ครอบครัว ณ วันนี้ พ่อ แม่ต้องออกไปทำงานแต่เช้า จึงเลี้ยงลูกด้วยเงิน โทรศัพท์และข้อความ "แม่ให้ตังค์ไว้ซื้อข้าวมากินเองนะ รัก แม่"......ประมาณนี้ เรื่องพ่อ แม่ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูกๆ เพราะต้องออกไปทำงาน ลูกๆ ก็เลยได้รับสารอาหารไม่ครบ เด็กๆ ซื้อไส้กรอกปิ้ง โครงไก่ย่าง ขนม อาหารกึ่งสำเร็จรูปมากิน ภาวะโภชนาการเด็กเลยแย่และเด็กๆจะเลือกกินแบบตามใจ ก็เลยไปกันใหญ่ พ่อแม่หลายคน ฝากลูกๆไว้กับ ตายาย ปู่ย่า เด็กๆก็ยิ่งได้ใจที่จะทำอะไรๆ ตามใจ โดยที่อุ๊ยก้ไม่ค่อยรู้ว่าหลานๆ ทำอะไรทำไมเลิกค่ำนัก ก็ติดเกมส์กันครับ พ่อ แม่โทรมาถามทุกข์ สุขลูกๆ ก้ไม่มีใครที่จะบอกพ่อ แม่ว่า ลูกไปเล่นเกมส์มา ไปเที่ยวห้างมา ไปเที่ยวบ้านเพื่อนมา ส่วนใหญ่ก็จะรายงานแต่ส่วนดีๆ ....เด็ก มัธยมต้น หลายๆคนติดเกมส์ ติดกับการแต่งรถ ติดผู้หญิง เขาเป็นอย่างนี้เพราะใคร ก็สังคมพาไป วัตถุนิยม ต้องมีโทรศัพท์ดีๆใช้ มีรถดีๆขี่ พ่อ แม่ จะมีเงินหรือไม่....กูต้องได้...
ครับเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเด็กไทยเรา IQ ต่ำ......ระบบการศึกษาบ้านเราก็ไม่นิ่ง แต่ละรัฐบาลก็วางนโยบายด้านการศึกษาแตกต่างกัน ไม่นิ่ง ยิ่งภาษาอังกฤษยิ่งร้าย เด็ก ป1-6 เรียนอังกฤษ 6 ปี A-Z ยังเขียนและท่องไม่ได้.....รัฐบาลส่งของมาให้ รร.ใช้ก็ด้อยคุณภาพ แล้วจะพัฒนาเด็กไทยให้เจริญได้อย่างไร
          ครูหนุ่มๆบรรจุใหม่ไล่ขึ้นดอย พัฒนาเด็กที่สูง ครูเก่าแก่พื้นราบ บางคนไฟจะมอดเพราะพิษผลงานทางวิชาการก็ท้อแล้วการศึกษาไทย เด็กไทยจะพัฒนาไปในแนวทางใดดี

ถูกต้องที่สุดครับ
หนุ่มๆ บรรจุในเมืองก็มี มันอยู่ที่ตัวเด็กมากกว่า ว่าจะรับความรู้จากครูมากแค่ไหน เด็กไทยโคตรขี้เกียจ โดยเฉพาะ ข้าพเจ้านี้แหละ  ร้องไห้
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!