เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 02 สิงหาคม 2025, 03:29:46
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  +++ การขยายรางรถไฟ ไม่ยากอย่างที่คิด +++
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน +++ การขยายรางรถไฟ ไม่ยากอย่างที่คิด +++  (อ่าน 1176 ครั้ง)
ⒷⒼ*
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,368

นิพพานคือนิรันดร์


« เมื่อ: วันที่ 13 เมษายน 2011, 20:48:35 »

ไปเจอคลิปนี้มา เห็นแล้วเรื่องการขยายราง หรือการซ่อมบำรุงไม่ยากเลย


IP : บันทึกการเข้า
๋๋P
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,931



« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 13 เมษายน 2011, 21:14:06 »

 :Dประเทศเขาพัฒนาตรงที่ใช้เครื่องจักร์แทนแรงงานคนได้ดี :Dมากๆ


* 48c6536425903.gif (3.89 KB, 50x50 - ดู 279 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า
::เศษสังคม::
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 698



« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 13 เมษายน 2011, 21:24:18 »

สวดยวดดดดดดดดดดดด
IP : บันทึกการเข้า
framezasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 13 เมษายน 2011, 21:34:56 »

อยากให้มีรถไฟไปถึงเชียงรายจะกลับบ้านทุกอาทิต
IP : บันทึกการเข้า
inta
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,444


« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 13 เมษายน 2011, 21:40:28 »

เห็นมีอยู่ที่ศาลากลางเก่าอยู่ขบวนหนึ่งถ้ามีคนโดยสารเต็มคงจะได้ฤกษ์กออกเดินทาง
IP : บันทึกการเข้า


สนใจ โทร 086-9176511
framezasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 13 เมษายน 2011, 21:42:57 »

เห็นมีอยู่ที่ศาลากลางเก่าอยู่ขบวนหนึ่งถ้ามีคนโดยสารเต็มคงจะได้ฤกษ์กออกเดินทาง

เฮ้อ  กะว่าหน่ะ
IP : บันทึกการเข้า
kangaroo_41
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ :ป.โท
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,650



« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 13 เมษายน 2011, 21:45:18 »

แจ่มจังเลย เอามาทำที่เชียงรายได้คงดี
IP : บันทึกการเข้า
fisherman1603
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 234



« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 14 เมษายน 2011, 14:34:50 »

ขนาดความกว้างของรางรถไฟ (Railway Gauge)

     การกำหนดมิติความกว้างของรางรถไฟ (Track Gauge)จะวัดจากหัวรางด้านในข้างซ้ายถึงหัวรางด้านในข้างขวาขนาดความกว้างของรางรถไฟที่มีใช้การอยู่ทั่วโลก ประกอบด้วยรางรถไฟแคบที่สุด คือ รางเดี่ยว (Mono rail) ไปจนถึงรางรถไฟกว้างที่สุดที่มีใช้การคือ มีขนาดความกว้าง 2.140 เมตร ในบรรดาขนาดความกว้างของรางต่างๆ นั้น จะมีรางรถไฟ 3 ขนาดที่มีใช้การอยู่มากที่สุดทั่วโลก และที่มีจำนวนประเทศที่ใช้รางขนาดนี้ใกล้เคียงกันซึ่งได้แก่

1. ขนาดความกว้าง 1.435 เมตร (4 ฟุต 8-1/2 นิ้ว)

มีจำนวนประเทศที่ใช้มากที่สุด เรียกมาตรฐานรางกว้างขนาดนี้ว่า European Standard Gauge (ESG.) บางครั้งก็เรียกอย่างย่อว่า Standard Gauge เป็นรางรถไฟที่กำหนดเป็นมาตรฐานของกลุ่มในประเทศยุโรป เพื่อช่วยให้การดำเนินรถถึงกันกระทำได้โดยสะดวก

2. ขนาดความกว้าง 1.067 เมตร (3 ฟุต 6 นิ้ว)

มีจำนวนประเทศที่ใช้มากเป็นลำดับที่สอง เรียกมาตรฐานรางกว้างขนาดนี้ว่า Caps Gauge อยู่กระจัดกระจายทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศที่เป็นเกาะในทวีปเอเชีย (เช่น ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ) เข้าใจว่ารางกว้างขนาดนี้ได้ชื่อมาจาก การนำไปใช้ในการสร้างทางรถไฟในสหภาพแอฟริกาใต้

3. ขนาดความกว้าง 1.00 เมตร (3 ฟุต 3-3/8 นิ้ว)

มีจำนวนประเทศที่ใช้มากเป็นลำดับที่สาม เรียกมาตรฐานรางกว้างนี้ว่า Meter Gauge ใช้อยู่ในกลุ่มทางประเทศ โซนเอเชียอาคเนย์ทั้งหมด บางประเทศในแอฟริกา อเมริกาใต้ และทางรถไฟสายแยกในยุโรปบางประเทศ

       ทางรถไฟที่ใช้รางกว้างบางขนาดก็ยกเลิกใช้การไปแล้ว ส่วนมากรางรถไฟที่มีจำนวนประเทศที่ใช้น้อย แต่ว่ามีความยาวทางรถไฟค่อนข้างมาก เช่น รางกว้าง 1.676 เมตร (5 ฟุต 6 นิ้ว) รางกว้าง 1.600 เมตร (5 ฟุต 3 นิ้ว) และรางกว้าง 1.524 เมตร (5 ฟุต) ซึ่งมักจะเรียกรวมๆ กันว่า รางกว้างกว่ามาตรฐาน (Broad Gauge) ใช้อยู่มากในประเทศที่มีขนาดพื้นที่กว้างเช่น อินเดีย ออสเตรเลีย และสหภาพโซเวียต เป็นต้น

        สันนิษฐานว่าการวางรางรถไฟเป็นยุทธศาสตร์การแบ่งแยกดินแดน หรือการผนวกดินแดนในสมัยการล่าอาณานิคม ดังจะเห็นได้จากความหลากหลายของความกว้างทางรถไฟในประเทศอินเดีย ซึ่งมีที่มาจากอังกฤษได้วางรางรถไฟขนาดความกว้างไม่เท่ากันลงในแต่ละแคว้นที่ยึดได้ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหามากมาย ภายหลังจากอินเดียได้รับอิสรภาพ การที่เรียกชื่อขนาดกว้างรางรถไฟขนาด 1.050 เมตร (3 ฟุต 5 นิ้ว) ว่า Arabian Gauge ซึ่งใช้อยู่ในประเทศอาหรับบางประเทศ น่าจะสื่อความหมายบางอย่าง และการวางรางรถไฟมีขนาดกว้าง 1.067 เมตร ในประเทศที่เป็นเกาะ ซึ่งไม่มีการเชื่อมต่อทางกายภาพใดๆ กับประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ก็อาจจะสื่อบอกความหมายบางอย่างในทาง การเมือง และการค้า
IP : บันทึกการเข้า
nalismenox
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 849


สุดท้ายก็กลับมายืนจุดเดิม


« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 15 เมษายน 2011, 13:40:44 »

ไปเจอคลิปนี้มา เห็นแล้วเรื่องการขยายราง หรือการซ่อมบำรุงไม่ยากเลย





อ้าวคุณมาเฉลยให้ชาวบ้านเขาดูกันแบบนี้ แล้วผมจะกินอะไรกันหล่ะครับ!!
IP : บันทึกการเข้า
P.S.U.
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125



« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 18 เมษายน 2011, 10:53:56 »

ประเทศเรา ก็ใช้คนทำต่อไป ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

>>------>   รักที่จะฝัน ต้องฝ่าฟันไปให้ถึง *♥´¨)
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!