เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 20 สิงหาคม 2025, 00:14:30
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมคนรักรถ
| | |-+  ช่วยรถผมด้วยครับทุกท่าน T_T (รู้สาเหตุและแก้ไขได้แล้วนะครับ)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน ช่วยรถผมด้วยครับทุกท่าน T_T (รู้สาเหตุและแก้ไขได้แล้วนะครับ)  (อ่าน 3249 ครั้ง)
AlexDel
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011, 00:30:02 »

รถผมเป็นรถ โคโรน่า หน้ายิ้ม เครื่อง4A หัวฉีด 1600 cc เหตุการณ์เกิดเมื่อวันนี้ตอนบ่ายๆนี้เอง วันนี้ผมก็ขับรถไปเรียนตามปกติ พอเรียนเสร็จแล้วก็จะขับรถกลับหอพัก หลังจากขับรถออกมาจาก ม.ผมก็แวะทำธุระประมาณ5นาที ผมก็เหลือบไปเห็นน้ำนองใต้ท้องรถเต็มเลย ก็เลยเปิดฝากระโปรงดูเห็นท่าไม่ค่อยดี เลยขับรถกลับมาหอพัก พอกลับมาถึงหอพัก ก็เปิดฝาหม้อน้ำดูปรากฏว่าน้ำหายหมด(ตกใจมาก) ผมก็เลยเอาน้ำใส่ขวดมาเติม พอเติมได้สักระดับหนึ่งก็สตาร์ทเครื่อง หลังจากนั้นก็เห็นน้ำพุ่งออกจากสายเส้นหนึ่งซึ่งมันแตกอยู่(เป็นสายเส้นสีดำ ไม่ใหญ่ ไม่เล็กเท่าไร) ก็เลยรู้ว่าน้ำออกมาจากตรงนี้นี่เอง เลยตัดปลายสายตรงที่แตกทิ้งแล้วก็เอาเสียบเข้ากับที่เดิม แล้วเอาลวดมามัดไว้ หลังจากนั้นก็เอาน้ำใส่หม้อน้ำจนเต็ม แล้วลองสตาร์ทดู เครื่องรถก็เดินนิ่มเป็นปกติดี ไม่มีน้ำซึมน้ำไหลจากที่ไหน จากนั้นผมก็จอดรถไว้ประมาณ15-20 นาที ผมก็เปิดฝาหม้อน้ำดูว่าน้ำลดไปบ้างหรือเปล่า ปรากฏว่าน้ำก็ไม่ลดลงไป ก็เลยจับหม้อน้ำดูว่ามันร้อนอยู่หรือไม่ ปรากฏว่ามันร้อนนิดหนึ่ง เลยเอาสายยางต่อน้ำมาเติมน้ำจนเต็ม หลังจากนั้นก็จับดูใหม่มันก็ยังไม่เย็นก็เลยเอาสายยางสอดลงไปในหม้อน้ำ และปิดรูไม่ให้น้ำออก หลังจากนั้นก็เอาสายยางออก ปรากฏว่าน้ำก็พุ่งออกมา(สงสัยเป็นเพราะแรงน้ำอัดลงไปแล้วดันตัวขึ้นมา)และน้ำที่พุ่งออกมายังโดนตัวเครื่องยนต์บ้างพอสมควร ผมทำอย่างน้ำ 3-4รอบ หม้อน้ำเย็นลงหน่อย และผมก็เลยสตาร์ทเครื่องดูปรากฏว่า เครื่องรถมันสั่นๆเหมือนเครื่องรถไถเลย ไม่รู้เป็นเพราะอะไร(คิดในใจว่าน้ำอาจจะเข้าตัวเครื่องที่ไหนสักที่หรือเปล่า หลังจากที่เอาน้ำอัดลงใส่หม้อน้ำ) และยังมีเสียงแกร๊งๆ อยู่ใต้ท้องรถดังมากก็เลยลองดันท่อรถไว้เพราะคิดว่าเสียงดังมาจากท่อที่สั่นตามรถ ปรากฏว่าเสียงหายจริงๆด้วย ผมจึงคิดว่าที่เสียงดังใต้ท้องรถ เป็นเพราะเครื่องรถสั่นจนทำให้ท่อเด้งไปมากระแทกกับใต้รถทำให้เกิดเสียง หลังจากนั้นผมก็ลองขับเดินหน้าถอยหลังปรากฏว่าเร่งไม่ค่อยขึ้น เครื่องก็สั่นหวั่นไหวและมีอาการวูบจนเกือบดับบ้าง ลองใสเกียร์ว่างแล้วเร่งก็เร่งไม่ค่อยขึ้น ไม่รู้ว่ารถผมเป็นอะไรมากหรือเปล่า รบกวนท่านผู้รู้ช่วยแนะนำทีครับ ว่ารถเป็นอะไร แล้วจะทำยังไงดี(เพิ่งออกจากอู่มาได้ไม่ถึงอาทิตย์ โดนช่างฟันมาเกือบหมื่น ไม่อยากกลับเข้าไปอีกแล้ว T_T)


***รถกลับมาเป็นปกติแล้วครับ ^^***
......ขอบคุณสำหรับพี่ๆน้องๆเพื่อนๆทุกท่านเป็นอย่างสูงนะครับที่มาช่วยแก้ปัญหานะครับ เมื่อเช้าลองดึงสายหัวเทียนขึ้นมาทุกหัว ปรากฏว่าน้ำเต็มหัวเทียนเลยครับ ^^ มีช่องหัวเทียนเดียวที่ไม่มีน้ำ ลูกสูบก็เลยทำงานอยู่ลูกเดียว เครื่องรถเลยสั่นๆเหมือนรถไถเลย และผมก็เลยเอาสำลีซับๆน้ำออกจนแห้งทุกรูหัวเทียน และก็เสียบสายหัวเทียนเข้าไปแล้วลองสตาร์ทดู ปรากฏว่าเป็นปกติแล้วครับ เห้อออ โล่งอกไปทีครับผม (เข็ดแล้วครับ คราวหลังไม่เอาน้ำไปใกล้อีกแน่ๆ) ขอบคุณทุกคนอีกรอบนะครับ ^^......
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011, 15:40:37 โดย AlexDel » IP : บันทึกการเข้า
artfactory
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 708



« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011, 05:15:36 »

ก้ออันแรกน้ำนองจากท่อระบายน้ำ....
สาเหตุก็เดาได้ไม่ยากเกิดจากหม้อน้ำตันนี่เอง
ปั้มน้ำเลยผ่านไปไม่ไ้ด้พอดับเครื่อง หรือทำธุระ มันก็เลยเกิดแรงดันไอน้ำ
(ตอนติดเครืื่องมันยังมีพัดลมทำงานอยู่)
ดันน้ำออกมาเลยนองเต็มพื้น


ส่วนที่เครื่องสั่นๆ ก็เดาได้ไม่ยากอีก ชาร์ปละลาย แหวนลูกสูบ คงไม่อยู่ในสภาพปกติแล้ว

ส่วนที่บอกว่าไม่อยากโดนช่างฟัน ก็หาอู่ดีๆครับ  ต่อไปใช้รถก็ควรดูแลสังเกตุ เอาครับ
ของร้อนๆไม่ควรรีบเอาของเย็นๆใส่ และไม่ควรทำอะไรมากถ้าไม่มีความรู้



IP : บันทึกการเข้า

0888-4888-35
jeepjeep
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011, 06:28:21 »

ตอนที่เจอตอนแรก(เห็นน้ำนองและเปิดฝากระโปรงดู) ควรจะดับเครื่องยนต์ก่อนและไม่ควร
ขับรถกลับมาที่หอพัก(ไม่ทราบระยะทางไกลเทาไหร่) และไม่ควรเติมน้ำทันทีในขณะที่เครื่องยนต์ยังร้อนอยู่ ต้องรอให้เครื่องมันค่อย ๆ เย็นลงเองแล้วค่อยเติมน้ำ
    ตอนนี้รถของท่าน ท่อน้ำหล่อเย็น หลุดหรือแตก
ทำให้น้ำในระบบหล่อเย็นหายหมด เครื่องยนต์ก็เลย ความร้อมขึ้นสูง(Overheat)
ปกติจะมีเกจวัดอุณหภูมิที่หน้าปัทม์ สงสัยลืมดู
ตอนนี้สงสัยฝาสูบจะโก่งละครับ เครื่องติดแล้วสั่น กำลั่งอัดรั่ว
ทำให้รถไม่มีกำลัง เร่งไม่ขึ้น อันดับแรกต้องเปิดฝาสูบออกมาตรวจสอบความเสียหายครับ
(เข้าอู่ครั้งสุดท้ายไม่ทราบว่าซ่อมระบบอะไร เกี่ยวกับระบบน้ำหรือเปล่า?)

ยินดีให้คำปรึกษาทาง PM
IP : บันทึกการเข้า
กบฏ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,025



« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011, 09:56:51 »

ว้าว....มีคนมาช่วยตอบแล้ว...

ดีใจจัง..


ตามที่พี่ด้านบนบอกเลยครับ...ฝาโก่งครับ...

ใสฝาเปลี่ยนปะเก็น หวังว่า ฝาคงไม่ร้าว สูบไม่ละลาย แหวนไม่หัก

แต่ไม่แน่ เพราะบอกว่าเครื่องสั่น น่าจะเป็นเพราะวิ่งไม่ครบ 4 สูบครับ..
IP : บันทึกการเข้า

จากสูงสุด สู่สามัญ
D-max
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,131



« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011, 10:17:48 »

แล้วอยู่แถวไหนครับ
IP : บันทึกการเข้า
Uncle_tech
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 287


« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011, 14:03:27 »

เอารถเข้ามาตรวจเช็คดูเบื้องต้นก่อนซิ ยังพอขับได้รึเปล่า? อยู่แถวใหน?
IP : บันทึกการเข้า
AlexDel
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011, 15:39:47 »

ขอบคุณสำหรับทุกท่านเป็นอย่างสูงนะครับที่มาช่วยแก้ปัญหานะครับ เมื่อเช้าลองดึงสายหัวเทียนขึ้นมาทุกหัว ปรากฏว่าน้ำเต็มหัวเทียนเลยครับ ^^ มีช่องหัวเทียนเดียวที่ไม่มีน้ำ ลูกสูบก็เลยทำงานอยู่ลูกเดียว เครื่องรถเลยสั่นๆเหมือนรถไถเลย และผมก็เลยเอาสำลีซับๆน้ำออกจนแห้งทุกรูหัวเทียน และก็เสียบสายหัวเทียนเข้าไปแล้วลองสตาร์ทดู ปรากฏว่าเป็นปกติแล้วครับ เห้อออ โล่งอกไปทีครับผม (เข็ดแล้วครับ คราวหลังไม่เอาน้ำไปใกล้อีกแน่ๆ) ขอบคุณทุกคนอีกรอบนะครับ ^^
IP : บันทึกการเข้า
กบฏ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,025



« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011, 17:36:59 »

ขอบคุณสำหรับทุกท่านเป็นอย่างสูงนะครับที่มาช่วยแก้ปัญหานะครับ เมื่อเช้าลองดึงสายหัวเทียนขึ้นมาทุกหัว ปรากฏว่าน้ำเต็มหัวเทียนเลยครับ ^^ มีช่องหัวเทียนเดียวที่ไม่มีน้ำ ลูกสูบก็เลยทำงานอยู่ลูกเดียว เครื่องรถเลยสั่นๆเหมือนรถไถเลย และผมก็เลยเอาสำลีซับๆน้ำออกจนแห้งทุกรูหัวเทียน และก็เสียบสายหัวเทียนเข้าไปแล้วลองสตาร์ทดู ปรากฏว่าเป็นปกติแล้วครับ เห้อออ โล่งอกไปทีครับผม (เข็ดแล้วครับ คราวหลังไม่เอาน้ำไปใกล้อีกแน่ๆ) ขอบคุณทุกคนอีกรอบนะครับ ^^

ขับไปซักระยะนะครับ...แล้วหมั่นสังเกตุ

ประเก็นระหว่างฝาสูบ ด้วยนะครับว่ามีน้ำมันเครื่องซึม

หรือเปล่า ถ้ามีให้เข้าอู่ด่วนๆ เลยนะครับ...ฝามันโก่ง..

น้ำมันดัน...เครื่องจะพัง..เอานะครับ
IP : บันทึกการเข้า

จากสูงสุด สู่สามัญ
AlexDel
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011, 18:49:43 »

ขอบคุณสำหรับทุกท่านเป็นอย่างสูงนะครับที่มาช่วยแก้ปัญหานะครับ เมื่อเช้าลองดึงสายหัวเทียนขึ้นมาทุกหัว ปรากฏว่าน้ำเต็มหัวเทียนเลยครับ ^^ มีช่องหัวเทียนเดียวที่ไม่มีน้ำ ลูกสูบก็เลยทำงานอยู่ลูกเดียว เครื่องรถเลยสั่นๆเหมือนรถไถเลย และผมก็เลยเอาสำลีซับๆน้ำออกจนแห้งทุกรูหัวเทียน และก็เสียบสายหัวเทียนเข้าไปแล้วลองสตาร์ทดู ปรากฏว่าเป็นปกติแล้วครับ เห้อออ โล่งอกไปทีครับผม (เข็ดแล้วครับ คราวหลังไม่เอาน้ำไปใกล้อีกแน่ๆ) ขอบคุณทุกคนอีกรอบนะครับ ^^

ขับไปซักระยะนะครับ...แล้วหมั่นสังเกตุ

ประเก็นระหว่างฝาสูบ ด้วยนะครับว่ามีน้ำมันเครื่องซึม

หรือเปล่า ถ้ามีให้เข้าอู่ด่วนๆ เลยนะครับ...ฝามันโก่ง..

น้ำมันดัน...เครื่องจะพัง..เอานะครับ

ขอบคุณครับผม ผมจะหมั่นสอดส่องดูนะครับ ^^
ปล.ว่าแต่ผมเพิ่งเปลี่ยนประเก็นฝาสูบมา อันเก่ามันแตกครับ น้ำมันจะซึมออกทางไหนหรอครับ ผมไม่รู้จริงๆครับ
IP : บันทึกการเข้า
กบฏ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,025



« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2011, 12:06:01 »

ขอบคุณครับผม ผมจะหมั่นสอดส่องดูนะครับ ^^
ปล.ว่าแต่ผมเพิ่งเปลี่ยนประเก็นฝาสูบมา อันเก่ามันแตกครับ น้ำมันจะซึมออกทางไหนหรอครับ ผมไม่รู้จริงๆครับ


หมายถึงน้ำมันเครื่องนะครับ...ที่จะซึม...อยู่แถวๆ รอบๆ ฝาสูบอ่ะครับ...

ส่วนนำ บ่ ดาย...จะดันทางหม้อน้ำครับ...

และถ้าโอริงรั่ว น้ำก็จะดันเข้าเครื่องด้วยนะครับ..สังเกตุได้จากควันขาว

เวลาถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว สีแปลกๆ หรือแม้แต่ในหม้อน้ำที่มีคราบน้ำมัน

ผสมอยู่ครับ...หลายอย่างแต๊...ครับ..
IP : บันทึกการเข้า

จากสูงสุด สู่สามัญ
D-max
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,131



« ตอบ #10 เมื่อ: วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2011, 12:15:33 »

ขอบคุณสำหรับทุกท่านเป็นอย่างสูงนะครับที่มาช่วยแก้ปัญหานะครับ เมื่อเช้าลองดึงสายหัวเทียนขึ้นมาทุกหัว ปรากฏว่าน้ำเต็มหัวเทียนเลยครับ ^^ มีช่องหัวเทียนเดียวที่ไม่มีน้ำ ลูกสูบก็เลยทำงานอยู่ลูกเดียว เครื่องรถเลยสั่นๆเหมือนรถไถเลย และผมก็เลยเอาสำลีซับๆน้ำออกจนแห้งทุกรูหัวเทียน และก็เสียบสายหัวเทียนเข้าไปแล้วลองสตาร์ทดู ปรากฏว่าเป็นปกติแล้วครับ เห้อออ โล่งอกไปทีครับผม (เข็ดแล้วครับ คราวหลังไม่เอาน้ำไปใกล้อีกแน่ๆ) ขอบคุณทุกคนอีกรอบนะครับ ^^

ดีใจด้วยครับ
IP : บันทึกการเข้า
jeepjeep
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2011, 15:08:06 »

 ;Dดีใจด้วยที่ไม่เป็นอะไรมาก  คราวหน้าอย่าเผลอนะครับ
น้ำหล่อเย็นและน้ำมันเครื่องอย่าให้ขาด
แล้วรถจะอยู่ให้ท่านขับอีกหลายปี ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!