ใครจะคาดคิดว่าแค่จุดเริ่มต้นในการประมูลของสะสม
ที่เป็นเพียงกล่องใส่ลูกอมรูปตัวการ์ตูนยี่ห้อ PEZ เพื่อ
ช่วยแฟนสาวกับนักสะสมของคนอื่นแลกขายของกันบน
เครือข่ายอินเตอร์เน็ตในวันนั้น
จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ของชายชื่อ Pierre Omidyar
Pierre Omidyar เริ่มจากก้าวแรกสู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่ในเวลา
ต่อมาของเวปไซด์ ebay โลกไซเบอร์ของนักช้อปที่ได้ชื่อว่า
เป็นอีคอมเมิร์ซที่ปฏิวัติการค้าขายสินค้าทุกชนิดบนโลกใน
ทุกวันนี้
เด็กหนุ่มผู้มีความรักในเทคโนโลยีไอที “ปิ๊ง” ไอเดียการสร้าง
แหล่งซื้อขายสินค้าที่นำความต้องการของผู้ที่ต้องการซื้อ
และขายของที่ใช้แล้วมาพบกันได้
ภายใต้Business Model ที่คนอื่นมองว่าง่ายๆในรูปแบบ
ของ C2C (Consumer-to-Consumer)
แต่ Pierre Omidyar ได้ทำการบ้านมาอย่างดีเพื่อลบจุดอ่อน
ของเว็บไซต์ออนไลน์รุ่นพี่อย่าง Amazon.com ที่ประสบ
ปัญหาต้นทุนคงคลังสูง
ebay จึงก้าวข้ามจุดนั้นด้วยรูปแบบธุรกิจที่ไม่มีต้นทุน
ค่าขนส่งสินค้า ไม่ต้องสต็อกสินค้า
ผู้บริหารหนุ่มเชื้อสายปารีเซียงคนนี้มีปรัชญาในการทำงาน
ที่น่าคิดว่า “ทุกคนควรเริ่มต้นธุรกิจจากความฝันและ
ความรักในงานนั้น จะทำให้เกิดความใส่ใจต่องานที่ทำและ
สามารถพัฒนาต่อไปได้อย่างไม่หยุดยั้ง มากกว่าเลือกทำ
ธุรกิจเพียงแค่การมองเงินเป็นที่ตั้ง”
“นั่นเป็นเหตุผลที่ไม่ถูกต้องในการเริ่มต้น และจะไม่ประสบ
ความสำเร็จในบั้นปลาย”
“แต่การรักในงานที่ทำ จะทำให้เราสามารถทุ่มเทเวลาแต่
ละชั่วโมงเพื่อทำสิ่งนั้นอย่างจริงจัง ซึ่งจะเป็นคำตอบที่ว่า
ทำไมคุณถึงเดินไปสู่จุดของความสำเร็จได้ในที่สุด”
Pierre Omidyar มักกล่าวในที่ต่างๆเสมอเมื่อถูกถามถึง
เส้นทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างน่าอิจฉาว่า
“ผมแค่มีแรงบันดาลใจในการเริ่มทำงานเกี่ยวกับ
เทคโนโลยีที่ผมสนใจ ก็เท่านั้นเอง”
สนับสนุนข้อมูลโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/32206/magketing_vol7/(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)
ดาวน์โหลดฉบับย้อนหลัง
http://www.ebooks.in.th/search/cat/0/magketing(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ที่ปกหรือชื่อหนังสือ)