วิเคราะห์ตวยเน้อว่าผมโม้หรือเปล่า อันนี้เอาเฉพาะรถไฟธรรมดาๆ เลยเน้อ
1.ทุกวันนี้รถไฟบ้านเรายังเป็นระบบรางเดี่ยวอยู่ ที่ช้าเพราะรอสลับรางรถไฟ(ให้นึกถึงเวลาขับรถยนต์สวนกันในซอยแคบๆ ที่รถวิ่งได้คันเดียวนั่นแหละ) และการเปลี่ยนหัวรถจักร (สายเหนือเปลี่ยนที่สถานีศิลาอาสน์ อุตรดิตถ์ กับ สถานีลำปาง)
ตามโครงการที่ทำมาถึงบ้านเรารวมตลอดสายก็ได้ปรับปรุงเป็นรางคู่แล้ว (คราวนี้เป็นถนนใหญ่รถสวนกันสบายเลย) ดังนั้นเมื่อรถไฟขาไปรางหนึ่ง ขากลับรางหนึ่งต้องทำเวลาได้ดีกว่านี้แน่นอน!!! จากวิ่งมัวแต่วิ่งกั๊กๆ รอรถไฟสวน ก็จะเป็นวิ่งเต็มที่ตามที่วิ่งได้ มันก็ต้องทำเวลาได้อยู่มั้ง
2. ถ้ามีการเดินทางด้วยรถไฟธรรมดาราคาถูกกว่า ผมนั่งชั้น 3 จากหัวลำโพงถึงลำปางไม่ถึง 300 บาท (ไม่ค่อยสบายเท่าไหร่ แต่ก็ประหยัด) เมื่อมีการเดินทางที่หลากหลายขึ้น คนบ้านเรามีตัวเลือกการเดินทางมากขึ้น อย่างน้อยก็ึดึงคนที่เดินทางจากทางปกติมาบ้างแหละน่า ลดการจราจรทาางอ้อม
3. ถ้ามีการขนส่งระบบราง คงไม่ต้องขนส่งด้วยรถขนส่งคันใหญ่ๆ แถมรถไฟขนส่งได้ทีละเยอะๆ หลายโบกี้ด้วย ขนส่งด้วยรถคันใหญ่ บรรทุกหนักทำถนนพัง แล้วต้องเสียค่าซ่อมบำรุงถนนอีก มันมีผลดีทางอ้อมครับ
4. ในเมื่อรถไฟมันขนได้ทีละมากๆ มันคงไม่ขนสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างเดียวแน่ ที่แน่ๆตามที่เห็น ขนน้ำมัน ขนส่งคน
5. การเดินทางด้วยรถไฟลดการสูญทางอุบัติเหตุ ตามสถิติการเดินทางด้วยรถไฟก็คงเห็นว่าเป็นการเดินทางที่ปลอดภัย ถึงจะตกรางบ้างแต่ก็คงไม่เสียชีวิตยกโบกี้หรอกครับ หรืออาจจะไม่มีผู้เสียชีวิตด้วยซ้ำ มันก็เป็นอีกทางที่ลดความเสี่ยงในการเดินทางนะ
ผมตอบแบบรวมๆละกัน ขี้คร้านพิมพ์เหมือนกันเฮ้ย แต่ผมกลัว"ขี้คร้านอ่าน กับขี้คร้านคิดไปฟังเปิ้นมาเอาแล้วเชื่อมันง่ายดี"
ผมไม่รู้ว่าหลายท่านกลัวความเปลี่ยนแปลงกะว่ากลัวอะหยั๋ง
แล้วที่มีอยู่ทุกวันมันดีแล้วกะ ถ้ามันบ่ดีหื้อยะจะใด
สำหรับผมได้ยินว่าเชียงรายจะมีรถไฟ(รอบที่เท่าไหร่ไม่รู้) ก็ลุ้นอยากให้มีเหมือนกันผมจะได้ท่องเที่ยว เดินทางด้วยรถไฟที่มีบรรยากาศดีมาก แบบสูดอากาศบ้านนอกๆ ได้สบาย ถ่ายรูปออกมาสวยด้วยนะ หลายคนรอโครงการนี้อย่างใจจดใจจ่อ
มัวแต่กลัว มันก็บ่เกิดหรอก แม่นก่อๆ
