มีคนเสนอเยอะเหมือนกันครับ
อยากบอกว่าแค่เปลี่ยนจากรถติด จากตะวันตกไปยังตะวันออก กลับเป็น ทิศใต้กะทิศเหนือ เพราะว่า รถทุกคันมายูเทิร์นตรงปั้ม ESSO เอาเป็นว่ามันก็ติดเหมือนเดิม แต่ไม่มีรถขวางแยกแค่นั้นครับ ตำรวจก็แค่จับหมวก ไม่เคยสนใจเลย ลำบากครับแบบนี้
ขอเรียนว่า ก็พยายามที่สุดล่ะครับ ที่จะแก้ไข ณ.ปัจจุบัน ผมว่ารถไม่ติดตรงแยก กับการเคลื่อนตัวของรถได้ดีกว่าเดิม ลดเวลาการเดินทางผ่านแยกได้สักนิดสักหน่อย ก็น่าจะดีขึ้นนะครับ ปัญหาที่ต้องทำให้ได้ และผลในระยะยาว ผมว่าควรแก้วิศวกรรมจราจร ผลักดันเรื่อง
อุโมง ให้เกิดขึ้นจริงเถอะครับ มีเมื่อไหร่ดีเมื่อนั้น
ส่วนที่ท่านแจ้งว่า"
ตำรวจก็แค่จับหมวก ไม่เคยสนใจเลย ลำบากครับแบบนี้" คงเป็นบางจังหวะ และน่าจะเป็นเรื่องการกวดขันรถที่ขับขี่สวนเข้าจากศรีทรายมูลนอกเข้าไปศรีทรายมูลใน ในช่วงเวลาเร่งด่วน เพราะเจ้าหน้าที่อำนวยการจราจรเป็นหลัก ผมขอความเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ที่อยู่ตรงจุดแยกศรีทรายมูลนอกและศรีทรายมูลใน และเจ้าหน้าที่วิศวกรรมจราจร ที่ช่วยทำป้ายประชาสัมพันธ์ ด้วยนะครับ
ท่านผ่านจุดนั้น บางจังหวะบางวันรถติด บางจังหวะบางวันรถไม่ติด แต่ผมว่าไม่เกิน 10 นาที ท่านก็ผ่านจุดนั้นไปได้ แต่จราจรประจำจุดเค้าอยู่ทุกวัน แก้ไขปัญหาทุกวัน แต่ละวันช่วงเวลาเร่งด่วน เช้าเย็นไม่ต่ำกว่าช่วงละ 1 ชั่วโมงครึ่ง ยิ่งวันศุกร์ ยิ่งต้องอยู่นานขึ้น จนกว่ารถจะเบาบาง ผมยังอยู่ไม่ไหวเลย ยังแวบไปแวบมา เห็นใจเค้าหน่อยเดี๋ยวเค้าจะเสียกำลังใจครับ ยังไงถ้ามีแนวคิดดีๆ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาจราจร ก็แนะนำมานะครับ หลายหัวดีกว่าหัวเดียว รบกวนท่านแก้ไขการจราจรที่แยกหนองบัว ก่อนถึงแยกศรีทรายมูล รถทางตรงมักจอดติดไฟแดง กลางแยก เพราะระยะทางห่างกันกับแยกไฟแดงศรีทรายมูล ระยะสั้นๆ ทำให้รถที่มาทางถนนหนองบัว ไฟเขียวแล้ว กลับไปไม่ได้ อยากให้แก้ไขหน่อยครับ ท่าน เพราะเหตุการณ์นี้เกิดบ่อยมาก บางทีรถเก๋ง รถกระบะจอดขวางยังไปได้ แต่วันไดเจอรถบรรทุก หมดสิทธิ์ ครับท่านไปไม่ได้เลย
ทราบครับ เหตุมันก็เนื่องจาก
1.แยกในกับนอกมันอยู่ห่างกันแค่ 200 ม.
2.ไฟแดงก็ไม่สัมพันธ์กัน ปรับเปลี่ยนยากมากครับ เนื่องจากแยกนอกมีองค์ประกอบระบบไฟต้องสัมพันธ์กับแยกอื่นในถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เดียวกันและมี 4 จังหวะ (แต่ละจังหวะก็ใช้เวลาไม่เท่ากัน) ส่วนแยกในมี 2 จังหวะ ที่เท่ากัน
3.การแย่งไฟแดงและความเห็นแก่ตัวของผู้ที่ผ่านแยกศรีทรายมูลใน ที่ไม่ดูปริมาณรถที่สะสมระหว่างแยกศรีทรายมูลในกับนอก อักทั้งกลัวว่าตัวเองจะได้ไปช้าเลยขับรถไปต่อรถข้างหน้าโดยที่ไม่สนว่าจะขวางคาแยกหรือเปล่า
4.จราจรอยู่เฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนเช้าเย็น ช่วงเวลาะรรมดา ต้องไปอยู่จุดอื่น เคยให้แยกในใช้ไฟกระพริบโดยเฉพาะช่วงเทศกาลเพื่อให้รถไหลได้ ก็มีข้อเสียในเรื่องเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุ
ขอเรียนว่าจะขอรับไปแก้ไขให้ได้มากที่สุด เท่าที่ทำได้นะครับ เพราะวิธีแก้ที่ดีที่สุดคือ
ทำอุโมงลอดเหมือนเชียงใหม่ครับ ก็ช่วยผลักดันกันหน่อยแล้วกันครับ
ถ้าไม่
ทำอุโมงค์ลอด ก็น่าจะทำเป็นสะพานทางข้ามแยก
ไม่งั้นก็คงจะติดอยู่แบบนี้ไปอีกนานเนอะ

หากมีงบ ทำอุโมงค์ลอดแยกก็ดีเนอะ
ยูเทรินตรงนี้เกิดอุบัติเหตุ ตายบ่อยมากเกินไป แล้วเสียชีวิตแต่ละที อ่องออ กระจุยแทบทุกราย........ครั้นจะปิดยูเทรินก็ทำให้เกิดความลำบากในการสัญจรอีก ทำอุโมงลอด แบบเชียงใหม่เลยดีมั้ยครับตรงนี้
เดี๋ยวนี้เชียงรายของเรามีจำนวนรถเพิ่มมากขึ้นรถติดกันยาวมากตามแยกไฟแดง
เป็นไปได้ป่าวครับที่เชียงรายควรมีสพานข้ามแยก
หรืออุโมงรอดใต้ทางแยกเอาเฉพราะแยกหลักๆหรือแยกใหญ่ๆ
ที่ต้องรอไฟแดงนานๆ
สังเกต เวลามีงานแถวๆตัวเมือง ใหญ่ๆ เช่น งานพ่อขุน งานดอกไม้ หรือช่วงหนัาหนาววันหยุด นักท่องเที่ยวมา ชร กันมาขึ้น เปนเรื่องดี แต่รถติดมากตามแยกต่างๆ เช่น แม่กร พ่อขุน สันคอกช้าง ร่องขุน อีกหน่อย นักท่องเที่ยวจะเซ็ง คนเชียงรายก็สัญจรลำบาก บ้านเรากำลังเจริญโตขึ้นเรื่อยๆ ถนนเท่าเดิมลำบากแน่ๆ เทศบาลควรวางแผนล่วงหน้าได้แล้ว ตามแยกใหญ่ๆ ควรบายพาส จะทำอุโมงลอด หรือ ลอยฟ้า ทำเมื่อตอนคน รถ ไม่มาก จะได้ไม่ลำบากกันเยอะ ไม่อยากให้เมืองเชียงรายที่น่าอยู่เปนอัมพาต เรียนพ่อเมือง ผู้ใหญ่ช่วยดูแลครับ
คาดการณ์ หรือจะว่าคาดเดา ไว้ก่อนเลยว่า ต้องมีการสร้างอุโมงค์ทางลอดสี่แยกหลักแน่ๆ เหตุผล
1 บ้านเมืองเจริญขึ้น คนมาอยู่ หรือแม้การขยายครอบครัว ชุมชนเติบโต ไปรอบนอก ชานเมือง
2 รถจะมากขึ้น ตามความเจริญ ถนนที่มีอยู่ไม่เพียงพอรองรับ โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน
3 การติดต่อค้าขายกับต่างประเทศโดยต่อเนื่อง คนภายนอกจะแวะเีวียนมาด้วยรถมากมาย
4 ศูนย์กลางการติดต่อ ประสานงาน ยังคงอยู่ใจกลางเมือง ภายนอกคือที่อยู่อาศัย ฉะนั้นการไปกลับ
ของคนทำงาน เช้าไปเย็นกลับ คือภาพของชั่วโมงเร่งด่วน
5 คนมาก เด็ก เยาวชน บุตรหลาน ต้องมากขึ้น แต่สถาบันการเรียน อยู่กลางเมืองเช่นเดิม ฉะนั้น
การไปกลับ สถาบันการศึกษา ก็เพิ่มปริมาณรถได้มาก
6 สถานที่ท่องเที่ยว สถานบันเทิง แหล่งช้อปปิ้ง ยังคงอยู่กลางเมือง วันหยุด วันธรรมดา คนจะไปทำธุระ
หรือพักผ่อนหย่อนใจ ก็ต้องมีพาหนะวิ่งเข้าสู่ตัวเมือง
7 งบประมาณของกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ต้องตั้งไว้รอล่วงหน้า สมมุตว่า สร้างถนนหมดแล้ว ไม่ต้องการถนน
ไม่สามารถตัดถนนได้อีกแล้ว ถ้าจะให้มีงบมาลง มีการลงทุน นักการเมืองอยากเกี่ยวข้อง ไม่ว่าระดับไหน
มีงบมากมาย จะยอมให้ตกไปเป็นของจังหวัดอื่น เชียงรายขอบายไม่ขอสร้างเพิ่มอีก คงเป็นไปไม่ได้
ฉะนั้น การผันงบมาสร้างอุโมงค์ ทางลอดสี่แยกทางหลัก เส้นทางสำคัญ จึงต้องมีโอกาสเป็นไปได้
8 ทุกวันนี้เชียงราย ก็มีการสร้างใหม่ รื้อสร้างใหม่ ทำถนนเสร็จ ขุดท่อประปา รื้อเกาะ สร้างสวนหย่อม
และอีกหลายๆอย่างที่คล้ายๆกันจนเป็นเรื่องปกติชินตาทุกท่าน ฉะนั้น ทางแยกที่มันคับคั่ง อาจเป็น
เหตุผลในการขอขุดสร้างอุโมงค์ทางลอด เพื่อแก้ปัญหาในหกข้อแรก
9 ทางเลี่ยงเมือง วงแหวนตะวันออก ตะวันตก จะใช้ได้เฉพาะรถที่วิ่งผ่านเมืองไปเหนือล่องใต้เท่านั้น
ส่วนการสัญจรเข้าออกตัวเมือง ยังคงเป็นปกติ เช่นเดียวกับเชียงใหม่
.....แค่แปดข้อที่ผมยกมาเป็นเหตุผล คงทำให้เกิดขึ้นได้แน่นอน ฉะนั้น ฟันธง................
(ไม่สงวนลิขสิทธิ์ แนวความคิดนี้ นำไปเป็นหัวข้อในการอ้างเป็นหลักการและเหตุผลในการเขียนโครงการ
เพื่อของบประมาณในการก่อสร้าง นะครับ ท่านที่ทำหน้าที่วางแผนพัฒนาของหน่วยงาน.....ทั้งหลาย)
.............ใครมีเหตุผลเพิ่มเติม เสริมไ้ด้ครับ..............คนที่เห็นแย้งก็ยินดีรับทราบเช่นกัน..
เชียงรายคงต้องวางผังเมืองใหม่แล้วครับ ต้องมีทางอุโมงค์ หรือ ทางยกระดับเหมือนเชียงใหม่แล้วครับ..
น่าจะทำอุโมงค์ได้ลอดแล้ว ไม่ต้องมารอไฟเขียวไฟแดง เพื่อรองรับการจราจรที่แออัดในอนาคต ซึ่งต้องทำแน่นอน