*ความคิดเห็นส่วนตัว* ท่านอื่นเพิ่มเติมได้ครับ
ถ้าจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ให้ดีๆ ต้องใจเย็นๆ มีเวลาเหลือเพื่อเอาน้ำมันเก่าออกมาให้มากที่สุด
ตามอู่ที่ทำกันมี2แบบคือ
1.ยกรถด้วยลิฟท์แล้วเปิดโบลท์ท้องอ่างให้น้ำมันไหลออกมาเอง แต่ส่วนใหญ่ช่างเขาไม่เสียเวลารอหรอกครับ ดูตอนน้ำมันไหลจนเกือบหมดแล้วออกมาเป็นหยดๆ ใช้เวลาไม่ถึง10นาทีเขาก็ปิดโบลท์แล้ว ทำให้มีน้ำมันเก่าค้างในเครื่องอยู่มาก พอเติมน้ำมันใหม่ลงไปมันก็ไปผสมกับน้ำมันเก่าที่ค้างอยู่ จริงๆวิธีนี้ต้องรอให้น้ำมันเก่าไหลออกมาให้เกลี้ยงที่สุดต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง
2.ใช้เครื่องซัคชั่นดูดขึ้นจากรูวัดระดับน้ำมันเครื่อง(ไม่เปิดโบลท์ท้องอ่าง) วิธีนี้เร็ว รักษาเกลียวโบลท์ท้องอ่าง ไม่ต้องขันเข้า-ออกบ่อยๆทำให้เกลียวเสียเป็นเหตุให้น้ำมันเครื่องซึมแล้วย้อยหยดลงพื้นได้ ถ้าเข้าศูนย์ฯมักจะเสียเงินค่าโบลท์ท้องอ่างน้ำมันเครื่องเพิ่มอีก เพราะศูนย์ฯมักจะเปลี่ยนตัวใหม่ใส่ทุกครั้ง
วิธีนี้ได้นำมันเก่าออกมาเกลี้ยงกว่าวิธีที่1
ผมกลับคิดว่าวิธี 1 แล้วใช้ลมไล่ น่าจะออกได้ดีกว่า วิธี 2 ที่ดูดออก ปกติเข้าศูนย์ก็จ่ายค่าแหวนรองทุกครั้งอ่ะ