เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 30 กรกฎาคม 2025, 05:31:14
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  ถนนหัวดอย-บ้านต้าใครได้ผลประโยชน์
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน ถนนหัวดอย-บ้านต้าใครได้ผลประโยชน์  (อ่าน 3994 ครั้ง)
jawban
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: วันที่ 28 มกราคม 2011, 10:12:01 »

เชียงราย – ทางหลวงเปิดห้องแจงความเหมาะสมแนวถนน 4 เลนเชื่อมสะพานข้ามโขง 4 ทะลุลาว ครั้งที่ 2 เผยชาวบ้านในพื้นที่เชียงของ ยืนข้อเสนอขยายแนวถนนเดิม หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อีกทาง

     
 
       รายงานข่าวจาก จ.เชียงราย แจ้งว่าเมื่อเร็วๆนี้ ที่ห้องประชุมแม่กก สำนักงานแขวงการทางเชียงรายที่ 1 อ.เมือง จ.เชียงราย กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้จัดประชุมใหญ่ครั้งที่ 2 เพื่อศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรมและผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างถนน 4 ช่องจราจร เชื่อมโยงเชียงราย-สะพานข้ามแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงของ
       
       ทั้งนี้ ได้จัดให้บริษัทที่ปรึกษาประกอบไปด้วยบริษัทไอเอ็มเอ็มเอส จำกัด บริษัทพี.วี.เอส.-95 คอนซัลแต้นซ์ จำกัด ,บริษัทเซเว่น แอสโซซิเอต คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัทเอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด สรุปผลการดำเนินการที่ผ่านมาให้ส่วนราชการและประชาชนได้รับทราบและเสนอแนะ โดยมีนายพินิจ หาญพาณิชย์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม
       
       นายธีรพจน์ วราชิต ผู้จัดการโครงการฯ กล่าวว่า โครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อเป็นโครงข่ายทางหลวงจากเชียงราย-สะพานข้ามแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงของ ซึ่งทางกรมทางหลวง กำหนดก่อสร้างให้แล้วเสร็จอย่างช้าปี 2554 นี้ เพื่อเชื่อมกับถนน R3A ใน สปป.ลาว-จีนตอนใต้ อันจะเป็นการพัฒนาตามกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (Great Mekong Sub region หรือ GMS)
       
       ดังนั้นจึงพยายามศึกษาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดและได้คัดเลือกการพัฒนาถนนสี่ช่องจราจรไปตามแนวเส้นทางเดิมก่อน คือจากบ้านหัวดอย ต.ท่าสาย อ.เมือง หรือจุดเริ่มต้นของถนนสาย 1152 ไปยัง ต.ขุนตาล เพื่อต่อกับถนนสาย 1020 สายบ้านต้า-เชียงของ ไปเชื่อมกับการก่อสร้างถนนสี่ช่องจราจรซึ่งกรมทางหลวงได้ก่อสร้างอยู่แล้วตั้งแต่ตัว อ.เชียงของ ลงมาตามถนนสาย 1020 จนถึงหลักกิโลเมตรที่ 105
       
       ด้านนายโชคพิพัฒน์ เลิศพงศ์อารยะ วิศวกรโครงการ กล่าวว่า ผลการศึกษาที่ได้นำเสนอในการประชุมครั้งที่ 1 เมื่อเดือน ก.ค.2552 ที่ผ่านมา ใช้ถนนสายเดิมเป็นแนวทางดำเนินการ แต่ได้แบ่งช่วงการศึกษาเพื่อการก่อสร้างถนน 4 ช่องจราจรออกเป็น 6 ช่วง ช่วงที่ 1 บนถนนสาย 1152 ตั้งแต่บ้านหัวดอย- กม.2+790 โดยทับกับถนน 2 ช่องจราจรเดิม ,ช่วงที่ 2 ตั้งแต่ กม.2+790-กม.11+182 เนื่องจากเป็นทางแคบและผ่านชุมชนจึงแบ่งออกเป็นทางเลือกที่ 2/1 ใช้การขยายถนนสายเดิมระยะทาง 8.392 กิโลเมตร และทางเลือกที่ 2/2 เลี่ยงพื้นที่ชุมชนโดยแยกออกแนวทางเดิมและทำสะพานยาว 600 เมตร ให้ข้าม "หนองหลวง" ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ และวกกลับมาบรรจบกับถนนสายเดิมตรง กม.11+182 รวมระยะทาง 7.183 กิโลเมตร
       
       ช่วงที่ 3 ตั้งแต่ กม.11+182-กม.17+678 ใช้การขยายถนนสายเดิม ,ช่วงที่ 4 ตั้งแต่ กม.17+678-กม.25+612 แบ่งออกเป็นทางเลือกที่ 4/1 ทับซ้อนไปกับถนนสาย 1152 เดิม ระยะทาง 7.394 กิโลเมตร ทางเลือกที่ 4/2 เลี่ยงชุมชนโดยตัดออกจากแนวเดิมตรง กม.7+678 ตัดผ่านพื้นที่ทางการเกษตรและวกกลับสู่แนวเดิมตรง กม.21+595 ระยะทาง 7.29 กิโลเมตร
       
       ช่วงที่ 5 ตั้งแต่ กม.25+612-กม.29+293 ทับซ้อนกับถนนสายเดิม และช่วงที่ 6 ตั้งแต่ กม.29+293 ของถนนสาย 1152 ไปบรรจบกับ กม.91+163 ถนนสาย 1020 หรือสายเทิง-เชียงของ แต่ช่วงนี้แบ่งออกเป็น 4 ทางเลือกย่อย ได้แก่ทางเลือกที่ 6/1 ทับซ้อนไปกับถนนสายเดิมระยะทาง 30.309 กิโลเมตร ทางเลือกที่ 6/2 เลี่ยงเขตชุมชนโดยเฉพาะตรงชุมชนตลาดบ้านต้า ซึ่งแคบ คดเคี้ยวและมีชุมชนหนาแน่น โดยแยกออกไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ก่อนวกกลับมาตัดถนนสาย 1152 และไปบรรจบกับถนนสาย 1020 ที่ กม.82+415 ต่อไป รวมระยะทาง 29.872 กิโลเมตร
       
       ทางเลือกที่ 6/3 แยกออกจากถนนสายเดิมแต่ขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะทาง 27.866 กิโลเมตร และทางเลือกที่ 6/4 ทับซ้อนกับถนนสายเดิมไปจนถึงทางแยกบ้านแม่เปา-บ้านเหล่า และข้ามแม่น้ำอิงจนไปบรรจบกับถนนสาย 1020 ตรง กม.91+163 รวมระยะทาง 21.176 กิโลเมตร
       
       นอกจากนี้ยังมีช่วงที่ 7 ซึ่งไม่ได้อยู่ในถนนสายเดิมแต่เป็นการขยายเส้นทางสาย อ.เทิง-เชียงของ ตั้งแต่ กม.91+163-กม.105+000 บนถนนสาย 1020
       
       สรุปผลการศึกษาทั้งด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรมและสิ่งแวดล้อม พบว่า มีปัญหาที่ต้องคัดเลือกเส้นทางที่แบ่งออกเป็นหลายช่วงอยู่ 3 ช่วงคือช่วงที่ 2 ช่วงที่ 4 และช่วงที่ 6 ผลปรากฏว่าคะแนนของทางเลือกที่ 2/2 และทางเลือกที่ 4/2 รวมทั้งทางเลือกที่ 6/4 ได้รับคะแนนสูงสุด จึงเป็นทางเลือกที่จะใช้ในการพิจารณาเพื่อการก่อสร้างต่อไป
       
       ด้านนายอนุรักษ์ ศรีแสวง ผู้เชี่ยวชาญด้านประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวว่าที่ผ่านมาได้มีการประชุมใหญ่และจัดประชุมย่อยในพื้นที่รวมทั้งชาวบ้านได้ทำประชาคมไปแล้วหลายครั้งและหลากหลายพื้นที่
       
       ผลปรากฏว่าชาวบ้านหลายพื้นที่ ต้องการให้ทำถนนทับซ้อนไปกับถนนสายเดิม เพราะเชื่อว่าจะส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องที่ของตัวเอง เช่น ต.เม็งราย อ.พญาเม็งราย ต.ผางาม อ.เวียงชัย ฯลฯ สวนทางกับผลการศึกษาอย่างชัดเจน ดังนั้นจึงจะมีการลงไปให้ข้อมูลชาวบ้านอีกครั้ง และขั้นตอนต่อไปคือการจัดประชุมครั้งสุดท้ายคือครั้งที่ 3 เพื่อสรุปผลและเสนอให้กรมทางหลวงดำเนินการต่อไป
**************************************************************
ใครได้ผลประโยชน์จาการวางโครงสร้างถนนสายใหม่ หากมองในแง่ความเป็นจริงแล้วถนนสายนี้เป็นถนนเชื่อมระหว่างบ้านหัวดอย-บ้านต้า มีเพียง 4 จุดเท่านั้นที่มีปัญหา 1.ช่วงบ้านล่องบัวลอย อ.เวียงชัย ระยะทาง 1-2 กม 2.ช่วงบ้านดอน-บ้านผางาน ระยะทาง 2-3 กม.3.ช่วงบ้านสบเปา อ.พญาเม็งราย ระยะทาง 1-2 กม.และ 4.ช่วงบ้านต้า อ.ขุนตาล ระยะทาง 1-2 กม.การจะสร้างเส้นทางสายใหม่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลประโยชน์อะไรโดยเฉพาะช่วงที่ 2/2 ซึงเป็นช่วงที่มีการอ้างมีชุมชนหนาแน่นและทางแคบจึงมีการตัดเส้นทางเลี่ยงใหม่โดยผ่านหนองหลวงทำสะพาน600เมตร ในส่วนนี้ที่ดินส่วนใหญ่เป็นที่ของนายทุนใหญ่ที่มากว้านซื้อจากชาวบ้านนายแล้ว หากทำถนนผ่านเส้นท่างนี้ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์มีนายทุนเพียงไม่กีรายเท่านั้นซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยและเท่าที่ทราบมากรมทางหลวงได้เวณคืนที่ดินสองข้างทางมานานแล้ว ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ทราบดีและได้ลื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกแล้วมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ยังไม่ลื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ซึงชาวบ้านก็พร้อมที่จะลื้อถอนสิ่งปลูกสร้างหากกรมทางหลวงจะมาสร้างถนนในแนวเส้นทางเดิม จากการประชุมศึกษาของกรมทางหลวงที่ออกมาจะมีการสร้างเส้นทางใหม่ซึ่งมีมติสวนทางกับมติของประชาชนที่ต้องการให้สร้างถนนทับเส้นทางเดิม จึงเป็นเหตุให้มีข้อสงสัยว่ามีผลประโยชร์แอบแฝงหรือไม่หรือว่าการทำถนนครั้งนี้กรมทางหลวงจังหวัดเชียงรายได้ผลประโยชน์ต่างตอบแทนจากนายทุนใหญ่ ซึ่งมีเพียงไม่กี่ราย โดยมองข้ามผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่โดยเฉพาะ ช่วงที่2/2 นั้น ที่ดินส่วนใหญ่เป็นที่ของนายทุน ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและกทม.ที่มากว้านซื้อไว้นานแล้ว

IP : บันทึกการเข้า
O-L-Y-G-O-N
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 676


นานาจิตตัง


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 28 มกราคม 2011, 14:18:29 »

เห็นด้วยกับการสร้างทับถนนเส้นเดิม
IP : บันทึกการเข้า

จงเรียนรู้
Moo Mengkato
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 659


กระเบื้องจะเฟื่องฟูลอย...น้ำเต้าอันลอยนั้นจะถอยจม


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 29 มกราคม 2011, 22:02:04 »

ทางเลือกที่ 6/4 ทับซ้อนกับถนนสายเดิมไปจนถึงทางแยกบ้านแม่เปา-บ้านเหล่า และข้ามแม่น้ำอิงจนไปบรรจบกับถนนสาย 1020 ตรง กม.91+163 รวมระยะทาง 21.176 กิโลเมตร.........ตกลงช่วงที่ 6 จากสบเปาแล้วไปทางไหน....แปลไม่ออก แลบลิ้น
IP : บันทึกการเข้า
Mr.R
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 29 มกราคม 2011, 22:15:12 »

เอา Google Map มาขีดเส้นเลยดีกว่า
จะเห็นภาพว่าใครได้ ใครเสียอย่างไร

บางทีชุมชนได้ประโยชน์ แต่ภาพส่วนรวมเสีย (ถนนอ้อมมากไป)
หรือบางทีก็ชุมชนเสีย แต่ภาพรวมได้ประโยชน์ (ถนนทางลัด)

ส่วนเรื่องนายทุนไปกว๊านซื้อที่ล่วงหน้านั้น
เขาอาจมีข้อมูลที่ดีกว่า จึงชิงกว๊านซื้อก่อน

การวางแผนเมืองและเส้นทางจราจรจะยากตรงนี้แหล่ะ
ไม่เหมือนสร้างใหม่โดยไม่มีชุมชนและนายทุนมาเกี่ยวข้อง

ลากเส้นตรงไปเลยไม่ต้องอ้อมให้เสียเวลา
ลูกหลานวันหน้าจะได้ไม่กร่นด่า
IP : บันทึกการเข้า
@@@ฮิเดโก๊ะ@@@
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 106


« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 11 มีนาคม 2011, 21:44:03 »

ช่วยดันอยากรู้รายละเอียด
IP : บันทึกการเข้า
เดียวดายใต้เงาจันทร์
ข้าเดินทางเพียงลำพัง
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 170


ข้าเห่าไม่เป็น กัดลูกเดียว


« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 13 มีนาคม 2011, 01:14:02 »

ผ่านหน้าบ้านผมเต็มๆ บ้านชัยเจริญ
IP : บันทึกการเข้า


C#.NET/ASP.NET Developer
คนเมือง ณ กว่างกรุง
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 553


กำหนดชีวิตตัวเอง หรือรอให้คนอื่นมากำหนดชีวิตเรา..


« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 13 มีนาคม 2011, 10:43:37 »

เข้ามาเก็บข้อมูล... ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

"กว่างเจียงของ"
«ละอ่อนสบเปา»
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91


««__..__»»


« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 13 มีนาคม 2011, 16:28:19 »

อยากให้ตัดซ้อนทับถนนเส้นเดิมค่ะ ถ้าผ่านชุมชนก็ทำ 4 เลนแบบไม่มีเกาะกลางถนน ถ้าไม่มีชุมชนก็ทำตามแผนงานที่วางไว้ก็ได้ ช่วยให้ชุมชนที่มีถนนผ่าน มีเศรษฐกิจที่ดีชึ้นกว่าเดิม ไม่ใช่ไปเจริญแต่แถบแม่จัน แม่สาย พาน เทิง ฯลฯ
IP : บันทึกการเข้า

"ห่างกันวันนี้ พรุ่งนี้จะแค่ไหน
 ที่กลัวไม่ใช่ไกล แต่กลัวใจไม่รักกัน"
ChitChat
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 475



« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 13 มีนาคม 2011, 16:33:08 »

แต่ถ้าใครวิ่งถนนเส้นเชียงราย - เทิง มาจาก การอาชีพเชียงราย จะเข้าเมือง
ที่เค้าใช้งบไทยเข้มแข็งสร้าง ตอนนี้อยากให้ไปดูบ้างว่ามันแตกออกมาเป็นแห่งๆ
รถเล็กๆวิ่งมาเร็วๆ นี่มีเสียหลักแน่ๆ หรือบางที มอเตอร์ไซ หลบหลุม เกือบชนรถยนต์ก็มีบ่อย

เสียดายตังค์  โกรธ
IP : บันทึกการเข้า

ความทุกข์ที่ทานทน    จะทำคนให้ทนทาน
«ละอ่อนสบเปา»
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91


««__..__»»


« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 13 มีนาคม 2011, 18:23:50 »

สายช่วงบ้านดอนศิลา ถึง บ้านร่องห้า ก็เป็นหลุม เป็นบ่อเหมือนกัน รถบรรทุกหินวิ่งกันจนถนนพังหมดแล้ว....
IP : บันทึกการเข้า

"ห่างกันวันนี้ พรุ่งนี้จะแค่ไหน
 ที่กลัวไม่ใช่ไกล แต่กลัวใจไม่รักกัน"
ละอ่อนเทิงพลัดถิ่น
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,436


รับทำและออกแบบเสื้อผ้าวัยรุ่นชาย โทร.0909027407(ญา


« ตอบ #10 เมื่อ: วันที่ 13 มีนาคม 2011, 19:00:39 »

เอา Google Map มาขีดเส้นเลยดีกว่า
จะเห็นภาพว่าใครได้ ใครเสียอย่างไร

บางทีชุมชนได้ประโยชน์ แต่ภาพส่วนรวมเสีย (ถนนอ้อมมากไป)
หรือบางทีก็ชุมชนเสีย แต่ภาพรวมได้ประโยชน์ (ถนนทางลัด)

ส่วนเรื่องนายทุนไปกว๊านซื้อที่ล่วงหน้านั้น
เขาอาจมีข้อมูลที่ดีกว่า จึงชิงกว๊านซื้อก่อน

การวางแผนเมืองและเส้นทางจราจรจะยากตรงนี้แหล่ะ
ไม่เหมือนสร้างใหม่โดยไม่มีชุมชนและนายทุนมาเกี่ยวข้อง

ลากเส้นตรงไปเลยไม่ต้องอ้อมให้เสียเวลา
ลูกหลานวันหน้าจะได้ไม่กร่นด่า

+1 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

You'll Never Walk Alone.
@@@ฮิเดโก๊ะ@@@
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 106


« ตอบ #11 เมื่อ: วันที่ 15 มีนาคม 2011, 15:32:37 »

เขาเริ่มทำรึยัง ตกลงทำสาย 1152แน่นอนแล้วหรือค่ะ ใครมีข้อมูลเอามาบอกต่อหน่อยเร็ว
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!