เมฆพัตร
ระดับ ป.ตรี
  
ออฟไลน์
กระทู้: 1,027

|
 |
« เมื่อ: วันที่ 02 กุมภาพันธ์ 2012, 09:57:32 » |
|
เมื่อเช้าดูข่าว...ก็เลยตามไปอ่านได้ความว่า
********************************************* หากพิจารณาข้อมูลของยูเนสโก แสดงจำนวนชั่วโมงเรียนต่อปีของนักเรียนในระดับอายุ 9-13 ปี ในแต่ละประเทศ จะพบว่า
-เด็กไทยเรียนหนักเป็นอันดับ 2 ในระดับอายุ 9 ปี (1,080 ชั่วโมงต่อปี) -เด็กไทยเรียนหนักเป็นอันดับ 1 ในระดับอายุ 10 ปี (1,200 ชั่วโมงต่อปี) -เด็กไทยเรียนหนักเป็นอันดับ 1 ในระดับอายุ 11 ปี (1,200 ชั่วโมงต่อปี) -เด็กไทยเรียนหนักเป็นอันดับ 5 ในระดับอายุ 12 ปี (1,167 ชั่วโมงต่อปี) -เด็กไทยเรียนหนักเป็นอันดับ 8 ในระดับอายุ 13 ปี (1,167 ชั่วโมงต่อปี) ตัวเลขของประเทศอื่นๆ ที่น่าสนใจมีดังนี้ (เด็กอายุ 11 ปี) -อันดับ 2 อินโดนีเซีย 1,176 ชั่วโมงต่อปี -อันดับ 3 ฟิลิปปินส์ 1,067 ชั่วโมงต่อปี -อันดับ 4 อินเดีย 1,051 ชั่วโมงต่อปี -อันดับ 11 มาเลเซีย 964 ชั่วโมงต่อปี -อันดับ 19 เยอรมนี 862 ชั่วโมงต่อปี -อันดับ 28 จีน 771 ชั่วโมงต่อปี -อันดับ 30 ญี่ปุ่น 761 ชั่วโมงต่อปี ตัวเลขเหล่านี้นับเฉพาะ "เวลาเรียนในโรงเรียน" เท่านั้น ยังไม่รวมเวลาเรียนพิเศษนอกเวลา เป็นที่น่าสังเกตว่า เวลาที่ใช้ในการศึกษาภาคบังคับของเด็กไทยไม่ได้เปลี่ยนไปมากจากชั้นประถมไปสู่มัธยม ในขณะที่บางประเทศให้เวลากับชั้นมัธยมมากยิ่งขึ้น (ดังจะเห็นได้จากอันดับของไทยที่ลดลง) และยังน่าสังเกตด้วยว่า เยาวชนในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วล้วนมีชั่วโมงเรียนที่น้อยกว่าเยาวชนไทย หรือแม้กระทั่งเยาวชนในกลุ่มประเทศที่ “เชื่อกันว่า” เรียนหนักกว่าเรา เช่น จีน หรือ ญี่ปุ่น ก็ล้วนมีชั่วโมงเรียนน้อยกว่าเราเช่นกัน แอดมิน เชื่อว่า “ผู้ใหญ่” ในวันนี้ ซึ่งล้วนเคยเป็นเด็กนักเรียนมาก่อน น่าจะทราบดีว่า คุณภาพของการศึกษาไม่ได้ขึ้นกับจำนวนชั่วโมงเรียนเพียงอย่างเดียว คำถามก็คือ เวลาเราพูดเรื่องการจัดการศึกษา หรือคุณภาพการศึกษาของเด็กไทยนั้น เราได้ดูหรือไม่ว่า เด็กไทยเรียนมากหรือน้อยเพียงใด และแค่ไหนถึงควรจะเป็นปริมาณที่เหมาะสม? ประเทศไทยอยู่ตรงไหน ช่วงอายุ 10-11 ปี
ข้อมูลจากhttp://www.komchadluek.net/detail/20120125/121204/%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81.html
|

img4_1604.jpg (26.09 KB, 426x285 - ดู 541 ครั้ง.)
|
|
IP :
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
natwat
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: วันที่ 04 กุมภาพันธ์ 2012, 20:05:18 » |
|
ขอแจมตวยคน -โรงเรียนของไทยฝั่งเชียงของ(จำชื่อไม่ได้แต่อยู่ตรงกันข้ามทางลงไปด่านตรวจสินค้าของรถเทรลเลอร์18ล้อจากฝั่งลาว)มีตึกรามใหญ่โตมีสนามกว้างใหญ่ พอข้ามไปฝั่งลาวเดินจากทางขึ้นด่านเจอถนนเดินเลี้ยวไปทางซ้ายเรื่อย ๆ จะพบโรงเรียนลาวตึกชั้นเดียว มีเสาธงชาติลาวไม่มีสนามกีฬา ไม่มีโรงอาหาร ไม่มีโรงยิม ไกลกันลิบลับสงบดีแท้ -การเรียนจะมากจะน้อย อยู่ที่เด็กได้รับความรู้ ประสบการณ์และรู้จักช่วยเหลือตนเอง รู้จักปรับตนเองให้เข้ากับสังคมและสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จในการดำรงชีพได้ - เด็กไทยเรียนมากจริง ๆ เป็นเด็กบ้านนอก(ผมอยู่ต่างอำเภอ)ต้องตื่นตี4ตี 5 ขึ้นรถบัสเข้าไปเรียนในเมือง ฤดูหนาว-ฤดูฝนน่าเห็นใจที่สุด ตอนกลับก็กลับถึงบ้าน6โมง-1ทุ่มทุกวัน ถ้าเป็นเด็กในเมืองต้องไปเรียนพิเศษอีก เรียนเยอะจริงๆ แถมมีกิจกรรมต่างๆตลอดปีด้วย
|
|
|
|