งั้นก็พอดีเลยครับ
ใครใช้ NGV อยู่ ก็ปรับอุปกรณ์มาเป็น LPG ซะ แนวร่วมจะได้มาก
ผมยังไม่เห็นเหตุผลที่เพียงพอที่จะให้ประชาชนยกเลิกการใช้ LPG ภาคขนส่งเลยครับ
ขอเหตุผลมาช่วยกันวิเคราะห์หน่อย......
( ผมยังยืนยันว่าทุกวันนี้ ผมใช้แต่โซฮอล์ 95 เพียวๆครับ )
แชร์ความรู้นะครับ
1.น้ำมันดิบของไทยกลั่นแล้วได้ดีเซลมากกว่าเบนซิล ที่ผ่านมารัฐจึงสนับสนุนนโยบายให้ใช้ดีเซล
2.เชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้าบ้านเราเป็นก๊าซธรรมชาติ 70% ถ่านหินประมาณ23% ที่เหลือพลังงานอื่นๆ
3.เงินที่เอามาอุดหนุนราคา LPG มาจากคนที่จ่ายค่าน้ำมันเบนซิน จึงทำให้ราคาเบนซินสูง
ฉนั้นใครที่ใช้รถเบนซินแล้วเห็นคนขับรถใช้ LPG ให้มองหน้ามันพร้อมทั้งด่าในใจว่า นั่นมันตังฉานนะเฟ้ย!!!!
ปล.ผมใช้รถเติม LPG เนื่องจากค่าติดตั้งถูกกว่า NGV
(ผมเห็นด้วยกลับการลดการใช้ LPG ภาคขนส่งและอุตสาหกรรมครับ)
ไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนๆก็มีความจำเป็นที่จะต้องลดการใช้ LPG ครับ
มีเพียงข้อ 3 ข้อเดียว ที่พอจะเข้าเค้า. ....แต่ รัฐฯ ก็ไม่มีปัญญาวางระบบจัดการการใช้พลังงานทางเลือกนี้
ต่อให้ลอยตัว lpg ยังไงราคาก็ต่ำกว่า น้ำมันอยู่อีกเยอะ จริงอยู่.....ที่มันอาจกระทบภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม
แต่...ใครก็อยากจะลดต้นทุนทั้งนั้นนี่
......มันแย่ตรงที่ รัฐทำอะไรไม่ได้กับกลไกทางเลือกทางพลังงานที่ออกมาเป็นแบบนี้ (คนแห่ติดแก้ส เป็นล้านคัน)
เดิมทีมีใช้แต่กลุ่มแทกซี่ เลยไม่ได้เอะใจ พอทุกวันนี้มีรถจดทะเบียน(แก้ส)มากเข้า ผลประโยชน์หดหาย ก็เลยเต้นผาง สนองคุณทุนการเมืองทันที....
มันไม่ใช่ข้ออ้าง ที่คนขับน้ำมันอย่างเดียวจะมาค้อนคนขับแก้สว่าเอาเปรียบ มีตังค์ก็จ่ายไปสิ ไม่ไหวก็ติดแก้สซะ จบ
ผมเองก็โซฮอล์ล้วนๆ ยังไม่บ่นเลย ถ้าวันนึงทนแบกค่าน้ำมันไม่ไหว ก็อาจกัดฟันเลือกทางเลือกอื่นเอง
อีกหน่อย ถ้ารถใหม่ รถส่วนใหญ่บนท้องถนน + ปั๊ม รองรับ E 85 / E 100 มากพอ แก้สและปั๊มก็หายไปเอง....
สงสารคนไทยจำนวนไม่น้อยในประเทศเถอะครับ ที่เขาใช้รถแก้สอยู่ ธุระกิจโลว์จิสติก SME ต่างๆ ที่ใช้รถพลังงานแก้ส
อู่ติดแก้ส แท็กซี่ รถตู้บริการแบบต่างๆ และปั๊มแก้สเปิดใหม่ทั่วประเทศ (ที่โตยิ่งกว่าดอกเห็ดในโรงเพาะ ต่างกันลิบลิ่วกับ อัตราการขยายปั๊ม ปตท.ที่ขายแก้สได้ ซะเหลือเกิน)
เล่นหักดิบ โดยอ้างดาบอาญาสิทธิ์ในมือแบบนี้....มันก็ไม่ต่างอะไรกับเด็กที่ล้มหมากกลางกระดานที่รู้ว่าเล่นไปก็"อารมณ์ไม่จอย"นั่นแหละครับ
.....
ทุกๆครั้งที่รถติด NGV ขับเคลื่อนไปบนท้องถนน จะเหตุผลใดก็แล้วแต่ จะต้องแบกน้ำหนักร่วมร้อยกว่ากิโลกรัมจากอุปกรณ์ติดตั้งแก้ส
เหมือนเราเพิ่มผู้โดยสารไปด้วย 1-2 คน โดยเราไม่รู้ตัว ตลอดเวลา
ไม่ใช่ว่าอุปกรณ์ LPG จะเบาเหมือนนุ่นนะครับ......แต่ มันละเรื่อง เลยครับ
......แค่แชร์ครับ พอดีต่นมาตอนดึก ไม่มีไรทำครับ พี่น้องชาวไทย.......
ผมเข้าใจนะครับว่าทำไมต้องใช้ LPG กัน
ยังงัยราคา ก๊าซ ลอยตัวต้องต่ำกว่า น้ำมันอยู่แล้วครับเพราะ ราคากีาซผูกกับน้ำมันเตา เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ใช้ก๊าซ
แต่ผมอยากแชร์ให้เห็นว่า หากมีคนใช้ LPG เยอะๆ LPG จะขาดตลาด ( ก๊าซหมด ) พอก๊าซหมด ไปปั๊มไหนๆก๊าซก็หมด ท่านก็ต้องมาใช้น้ำมันแทน ซึ่งแพงกว่าก๊าซ NGV
คือปริมาณสำรองก๊าซ CNG หรือ NGV ( C1 + C2 )ในโลกมีเยอะกว่า ปริมาณสำรองก๊าซ LPG ( C3 + C4 )
สมุติผลิตก๊าซมากจากแหล่งก๊าซแหล่งหนึ่ง ส่วนประกอบก๊าซอาจจะมี CNG 90% LPG 20%
ในเมื่อประเทศไทยยังใช้ LPG เป็นพลังงาน ทั้งภาคขนส่งและอุตสาหกรรม มันจะแย่งดีมานของภาคครัวเรือนไปจนทำให้ LPG ไม่พอใช้นะครับ
เช่นกันแม้จะเปลี่ยนมาใช้ NGV แล้ว ในอนาคตก็จะมีปัญหาเดียวกันคือ ภาคขนส่ง อุตสาหกรรม จะแย่งใช้ก๊าซ CNGหรือNGV กับโรงไฟฟ้า
หน่วยงานรัฐพยายามเสนอให้มีโรงไฟฟ้าถ่านหิน โรงไฟฟ้าจากแร่ยูเรเนียม แต่ก็มีเสียงคัดค้านมาตลอด
รัฐบาลชุดไหนๆก็ไม่กล้าจะอนุมัติโครงการเพราะห่วงฐานเสียง
ประเทศไทยกำลังมีปัญหาเรื่องพลังงานอย่างมาก จึงทำให้ประชานชนเดือดร้อนในตอนนี้ครับ
ไม่ใช่เพราะใคร แต่เป็นเพราะพวกเราที่ยังไม่รู้ว่าอนาคตอะไรคือพลังงานที่จะมาทดแทน
เราไม่ใช่ประเทศพัฒนาแล้วเราจึงไม่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย
เราไม่มีทรัพยากรพลังงานที่มากพอจึงทำให้เราต้องนำเข้าพลังงาน
ภูมิศาสตร์ของประเทศไทยไม่เหมาะสมที่จะใช้พลังงานจาก ลม น้ำจากเขื่อน แสงแดด และความร้อนใต้พิภพ จึงทำให้เราต้องจ่ายค่าพลังงานที่แสนแพง
ความจริงเราไม่ควรชุมนุมประท้วงไม่ให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน โรงไฟฟ้าจากแร่ยูเรเนียม หรือการขนถ่านหินข้ามผ่านจังหวัดเชียงรายด้วยซ้ำ
เราควรชุมนุมประท้วงรัฐว่า
เมื่อไหร่จะกล้าตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง เพื่อหาพลังงานมาทดแทนได้สักทีต่างหากครับ
เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาบ่นว่าพลังงานแพงแบบทุกวันนี้
ทั้งหมดนี้เป็นทัศนคติของผมเองนะครับ ชอบไม่ชอบไม่ว่ากัน ^ ^