เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 22 สิงหาคม 2025, 16:30:22
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  ห้องนั่งเล่น
| | |-+  เรื่องจริง..จากอ่าวไทย.... เกี่ยวกับ NGV LPG
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] พิมพ์
ผู้เขียน เรื่องจริง..จากอ่าวไทย.... เกี่ยวกับ NGV LPG  (อ่าน 2657 ครั้ง)
carfield
สมาชิกลงทะเบียน
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 146


ArM


« ตอบ #20 เมื่อ: วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2013, 15:20:27 »

ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าวิเคาะห์แล้วเห็นว่าผิดตามที่ผมชี้แจ้ง โปรดประนามข้อมูลนี้ให้คนอื่นรับรู้ด้วยครับ เปลี่ยนหัวข้อเป็น "เรื่องจริง..จากอ่าวไทย.... เกี่ยวกับ NGV LPG ที่มันไม่เป็นความจริง"   ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=380612.0
แล้วกะทู้นี้ละครับ ท่านช่วยวิเคราะห์ทีครับ
IP : บันทึกการเข้า
civilroom
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,113



« ตอบ #21 เมื่อ: วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2013, 15:27:13 »

กัปตัน รักเมืองไทยมีตัวตนจริงหรือเปล่า? เราจะเชื่อได้มากน้อยแค่ไหน มีหลักฐานอะไรพอที่จะเชื่อถือในคำกล่าวอ้างบ้าง รู้ว่าเดือนเมษายน 56 นี้ พม่าจะหยุดส่งก๊าซที่ส่งให้ไทยวันละ 1100 ลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เพื่อซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซ กระทรวงพลังงานจะประกาศภาวะฉุกเฉิน ขอให้ประชาชนเตรียมพร้อม และประหยัดการใช้ก๊าซในช่วงเวลาดังกล่าว(ข่าวจากหนังสือพิมพ์มติชนและเวปที่นี่ดอตคอม)บางทีเขาอาจจะส่งทางท่อไม่ส่งทางเรือก็ได้นะครับ ยังไงก็ขอความชัดเจนหน่อยครับเจ้าของกระทู้

เนื่องจากไทยยังต้องพึ่งพาก๊าซจากต่างประเทศ จึงต้องเป็นแบบนี้ครับ ในอนาคตไม่เกิน 5 ปีหากไม่รีบแก้ไขปัญหาพลังงานจะแบ่งโซนปิดไฟเล่นเป็นเก้าอี๊ดนตรีเลยครับ  ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้
IP : บันทึกการเข้า
carfield
สมาชิกลงทะเบียน
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 146


ArM


« ตอบ #22 เมื่อ: วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2013, 15:40:52 »

กัปตัน รักเมืองไทยมีตัวตนจริงหรือเปล่า? เราจะเชื่อได้มากน้อยแค่ไหน มีหลักฐานอะไรพอที่จะเชื่อถือในคำกล่าวอ้างบ้าง รู้ว่าเดือนเมษายน 56 นี้ พม่าจะหยุดส่งก๊าซที่ส่งให้ไทยวันละ 1100 ลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เพื่อซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซ กระทรวงพลังงานจะประกาศภาวะฉุกเฉิน ขอให้ประชาชนเตรียมพร้อม และประหยัดการใช้ก๊าซในช่วงเวลาดังกล่าว(ข่าวจากหนังสือพิมพ์มติชนและเวปที่นี่ดอตคอม)บางทีเขาอาจจะส่งทางท่อไม่ส่งทางเรือก็ได้นะครับ ยังไงก็ขอความชัดเจนหน่อยครับเจ้าของกระทู้

เนื่องจากไทยยังต้องพึ่งพาก๊าซจากต่างประเทศ จึงต้องเป็นแบบนี้ครับ ในอนาคตไม่เกิน 5 ปีหากไม่รีบแก้ไขปัญหาพลังงานจะแบ่งโซนปิดไฟเล่นเป็นเก้าอี๊ดนตรีเลยครับ  ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้



หมายเหตุ : ค่าแรงดันก๊าซ
LPG ขณะอยู่ในถังมีสถานะเป็นของเหลว มีค่าแรงดัน 100-130 PSI ( ปอล์นต่อตารางนิ้ว) หรือ 4-6 BAR  ต้องใช้ถังเหล็กขึ้นรูป ไม่มีตะเข็บ จะหนาราวๆ 2.5 มม.(ตามมาตรฐานความปลอดภัยของยุโรป ECE 67
NGV ขณะอยู่ในถังมีสถานะเป็นก๊าซ มีค่าแรงดัดประมาณ 2200-2800 PSI หากเติมเต็มๆจะถึง 3000 PSI หรือ 200 BAR ต้องใช้ถังเหล็กขึ้นรูป ไม่มีตะเข็บ จะหนาราวๆ 8 มม.
แหล่งที่มา http://www.gasthai.com/article/html/22.html
งั้นแสดงว่าภาพนี้ไม่จริงใช่มั้ยครับ ท่าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2013, 15:54:05 โดย carfield » IP : บันทึกการเข้า
civilroom
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,113



« ตอบ #23 เมื่อ: วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2013, 15:55:28 »

ถัง ก๊าซ LPG  บ่าสามารถนำไปบรรจุก๊าซ NGV ได้ครับ เพราะถังก๊าซ NGV เหล็กจะหนาเนื่องจากต้องรับแรงดันมากกว่า

แต่ถัง NGV เอาไปบรรจุก๊าซ LPG ได้อยู่หนา ^ ^

ฉนั้นเขาถึงใช้ถังคนล่ะถัง

ใครอยากรู้เรื่องพลังงาน ตั้งกระทู้ถามได้ครับ ผมสัญญาว่าจะตอบตามหลักวิชาการที่เล่าเรียนมา หื้อคนบ้านเฮาได้หู้ครับ
IP : บันทึกการเข้า
M y L O V E . . . a
สู้...ให้ถึงที่สุดก่อน ค่อยยอมแพ้...
สมาชิกลงทะเบียน
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 455


ขออภัยในบางลีลา...


« ตอบ #24 เมื่อ: วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2013, 21:46:58 »

งั้นก็พอดีเลยครับ

ใครใช้ NGV อยู่ ก็ปรับอุปกรณ์มาเป็น LPG ซะ แนวร่วมจะได้มาก

ผมยังไม่เห็นเหตุผลที่เพียงพอที่จะให้ประชาชนยกเลิกการใช้ LPG ภาคขนส่งเลยครับ

ขอเหตุผลมาช่วยกันวิเคราะห์หน่อย......

( ผมยังยืนยันว่าทุกวันนี้ ผมใช้แต่โซฮอล์ 95 เพียวๆครับ )
IP : บันทึกการเข้า

แด่....ความเวิ้งว้าง....อันไกลโพ้น......
civilroom
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,113



« ตอบ #25 เมื่อ: วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2013, 11:01:36 »

งั้นก็พอดีเลยครับ

ใครใช้ NGV อยู่ ก็ปรับอุปกรณ์มาเป็น LPG ซะ แนวร่วมจะได้มาก

ผมยังไม่เห็นเหตุผลที่เพียงพอที่จะให้ประชาชนยกเลิกการใช้ LPG ภาคขนส่งเลยครับ

ขอเหตุผลมาช่วยกันวิเคราะห์หน่อย......

( ผมยังยืนยันว่าทุกวันนี้ ผมใช้แต่โซฮอล์ 95 เพียวๆครับ )

แชร์ความรู้นะครับ

1.น้ำมันดิบของไทยกลั่นแล้วได้ดีเซลมากกว่าเบนซิล ที่ผ่านมารัฐจึงสนับสนุนนโยบายให้ใช้ดีเซล

2.เชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้าบ้านเราเป็นก๊าซธรรมชาติ 70% ถ่านหินประมาณ23% ที่เหลือพลังงานอื่นๆ

3.เงินที่เอามาอุดหนุนราคา LPG มาจากคนที่จ่ายค่าน้ำมันเบนซิน จึงทำให้ราคาเบนซินสูง

ฉนั้นใครที่ใช้รถเบนซินแล้วเห็นคนขับรถใช้ LPG ให้มองหน้ามันพร้อมทั้งด่าในใจว่า นั่นมันตังฉานนะเฟ้ย!!!!

ปล.ผมใช้รถเติม LPG เนื่องจากค่าติดตั้งถูกกว่า NGV
(ผมเห็นด้วยกลับการลดการใช้ LPG ภาคขนส่งและอุตสาหกรรมครับ)

ไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนๆก็มีความจำเป็นที่จะต้องลดการใช้ LPG ครับ
IP : บันทึกการเข้า
M y L O V E . . . a
สู้...ให้ถึงที่สุดก่อน ค่อยยอมแพ้...
สมาชิกลงทะเบียน
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 455


ขออภัยในบางลีลา...


« ตอบ #26 เมื่อ: วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2013, 01:53:33 »

งั้นก็พอดีเลยครับ

ใครใช้ NGV อยู่ ก็ปรับอุปกรณ์มาเป็น LPG ซะ แนวร่วมจะได้มาก

ผมยังไม่เห็นเหตุผลที่เพียงพอที่จะให้ประชาชนยกเลิกการใช้ LPG ภาคขนส่งเลยครับ

ขอเหตุผลมาช่วยกันวิเคราะห์หน่อย......

( ผมยังยืนยันว่าทุกวันนี้ ผมใช้แต่โซฮอล์ 95 เพียวๆครับ )

แชร์ความรู้นะครับ

1.น้ำมันดิบของไทยกลั่นแล้วได้ดีเซลมากกว่าเบนซิล ที่ผ่านมารัฐจึงสนับสนุนนโยบายให้ใช้ดีเซล

2.เชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้าบ้านเราเป็นก๊าซธรรมชาติ 70% ถ่านหินประมาณ23% ที่เหลือพลังงานอื่นๆ

3.เงินที่เอามาอุดหนุนราคา LPG มาจากคนที่จ่ายค่าน้ำมันเบนซิน จึงทำให้ราคาเบนซินสูง

ฉนั้นใครที่ใช้รถเบนซินแล้วเห็นคนขับรถใช้ LPG ให้มองหน้ามันพร้อมทั้งด่าในใจว่า นั่นมันตังฉานนะเฟ้ย!!!!

ปล.ผมใช้รถเติม LPG เนื่องจากค่าติดตั้งถูกกว่า NGV
(ผมเห็นด้วยกลับการลดการใช้ LPG ภาคขนส่งและอุตสาหกรรมครับ)

ไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนๆก็มีความจำเป็นที่จะต้องลดการใช้ LPG ครับ


มีเพียงข้อ 3 ข้อเดียว ที่พอจะเข้าเค้า. ....แต่ รัฐฯ ก็ไม่มีปัญญาวางระบบจัดการการใช้พลังงานทางเลือกนี้
ต่อให้ลอยตัว lpg ยังไงราคาก็ต่ำกว่า น้ำมันอยู่อีกเยอะ จริงอยู่.....ที่มันอาจกระทบภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม
แต่...ใครก็อยากจะลดต้นทุนทั้งนั้นนี่
......มันแย่ตรงที่ รัฐทำอะไรไม่ได้กับกลไกทางเลือกทางพลังงานที่ออกมาเป็นแบบนี้ (คนแห่ติดแก้ส เป็นล้านคัน)
เดิมทีมีใช้แต่กลุ่มแทกซี่ เลยไม่ได้เอะใจ พอทุกวันนี้มีรถจดทะเบียน(แก้ส)มากเข้า ผลประโยชน์หดหาย ก็เลยเต้นผาง สนองคุณทุนการเมืองทันที....
มันไม่ใช่ข้ออ้าง ที่คนขับน้ำมันอย่างเดียวจะมาค้อนคนขับแก้สว่าเอาเปรียบ มีตังค์ก็จ่ายไปสิ ไม่ไหวก็ติดแก้สซะ จบ
ผมเองก็โซฮอล์ล้วนๆ ยังไม่บ่นเลย ถ้าวันนึงทนแบกค่าน้ำมันไม่ไหว ก็อาจกัดฟันเลือกทางเลือกอื่นเอง
อีกหน่อย ถ้ารถใหม่ รถส่วนใหญ่บนท้องถนน + ปั๊ม รองรับ E 85 / E 100 มากพอ แก้สและปั๊มก็หายไปเอง....
สงสารคนไทยจำนวนไม่น้อยในประเทศเถอะครับ ที่เขาใช้รถแก้สอยู่ ธุระกิจโลว์จิสติก SME ต่างๆ ที่ใช้รถพลังงานแก้ส
อู่ติดแก้ส แท็กซี่ รถตู้บริการแบบต่างๆ และปั๊มแก้สเปิดใหม่ทั่วประเทศ (ที่โตยิ่งกว่าดอกเห็ดในโรงเพาะ ต่างกันลิบลิ่วกับ อัตราการขยายปั๊ม ปตท.ที่ขายแก้สได้ ซะเหลือเกิน)
เล่นหักดิบ โดยอ้างดาบอาญาสิทธิ์ในมือแบบนี้....มันก็ไม่ต่างอะไรกับเด็กที่ล้มหมากกลางกระดานที่รู้ว่าเล่นไปก็"อารมณ์ไม่จอย"นั่นแหละครับ
.....

ทุกๆครั้งที่รถติด NGV ขับเคลื่อนไปบนท้องถนน จะเหตุผลใดก็แล้วแต่ จะต้องแบกน้ำหนักร่วมร้อยกว่ากิโลกรัมจากอุปกรณ์ติดตั้งแก้ส
เหมือนเราเพิ่มผู้โดยสารไปด้วย 1-2 คน โดยเราไม่รู้ตัว ตลอดเวลา
ไม่ใช่ว่าอุปกรณ์ LPG จะเบาเหมือนนุ่นนะครับ......แต่ มันละเรื่อง เลยครับ

......แค่แชร์ครับ พอดีต่นมาตอนดึก ไม่มีไรทำครับ พี่น้องชาวไทย.......
IP : บันทึกการเข้า

แด่....ความเวิ้งว้าง....อันไกลโพ้น......
M y L O V E . . . a
สู้...ให้ถึงที่สุดก่อน ค่อยยอมแพ้...
สมาชิกลงทะเบียน
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 455


ขออภัยในบางลีลา...


« ตอบ #27 เมื่อ: วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2013, 02:12:10 »

http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=365876.0

ของฝากยามดึกครับ.....
IP : บันทึกการเข้า

แด่....ความเวิ้งว้าง....อันไกลโพ้น......
civilroom
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,113



« ตอบ #28 เมื่อ: วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2013, 14:27:19 »

งั้นก็พอดีเลยครับ

ใครใช้ NGV อยู่ ก็ปรับอุปกรณ์มาเป็น LPG ซะ แนวร่วมจะได้มาก

ผมยังไม่เห็นเหตุผลที่เพียงพอที่จะให้ประชาชนยกเลิกการใช้ LPG ภาคขนส่งเลยครับ

ขอเหตุผลมาช่วยกันวิเคราะห์หน่อย......

( ผมยังยืนยันว่าทุกวันนี้ ผมใช้แต่โซฮอล์ 95 เพียวๆครับ )

แชร์ความรู้นะครับ

1.น้ำมันดิบของไทยกลั่นแล้วได้ดีเซลมากกว่าเบนซิล ที่ผ่านมารัฐจึงสนับสนุนนโยบายให้ใช้ดีเซล

2.เชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้าบ้านเราเป็นก๊าซธรรมชาติ 70% ถ่านหินประมาณ23% ที่เหลือพลังงานอื่นๆ

3.เงินที่เอามาอุดหนุนราคา LPG มาจากคนที่จ่ายค่าน้ำมันเบนซิน จึงทำให้ราคาเบนซินสูง

ฉนั้นใครที่ใช้รถเบนซินแล้วเห็นคนขับรถใช้ LPG ให้มองหน้ามันพร้อมทั้งด่าในใจว่า นั่นมันตังฉานนะเฟ้ย!!!!

ปล.ผมใช้รถเติม LPG เนื่องจากค่าติดตั้งถูกกว่า NGV
(ผมเห็นด้วยกลับการลดการใช้ LPG ภาคขนส่งและอุตสาหกรรมครับ)

ไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนๆก็มีความจำเป็นที่จะต้องลดการใช้ LPG ครับ


มีเพียงข้อ 3 ข้อเดียว ที่พอจะเข้าเค้า. ....แต่ รัฐฯ ก็ไม่มีปัญญาวางระบบจัดการการใช้พลังงานทางเลือกนี้
ต่อให้ลอยตัว lpg ยังไงราคาก็ต่ำกว่า น้ำมันอยู่อีกเยอะ จริงอยู่.....ที่มันอาจกระทบภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม
แต่...ใครก็อยากจะลดต้นทุนทั้งนั้นนี่
......มันแย่ตรงที่ รัฐทำอะไรไม่ได้กับกลไกทางเลือกทางพลังงานที่ออกมาเป็นแบบนี้ (คนแห่ติดแก้ส เป็นล้านคัน)
เดิมทีมีใช้แต่กลุ่มแทกซี่ เลยไม่ได้เอะใจ พอทุกวันนี้มีรถจดทะเบียน(แก้ส)มากเข้า ผลประโยชน์หดหาย ก็เลยเต้นผาง สนองคุณทุนการเมืองทันที....
มันไม่ใช่ข้ออ้าง ที่คนขับน้ำมันอย่างเดียวจะมาค้อนคนขับแก้สว่าเอาเปรียบ มีตังค์ก็จ่ายไปสิ ไม่ไหวก็ติดแก้สซะ จบ
ผมเองก็โซฮอล์ล้วนๆ ยังไม่บ่นเลย ถ้าวันนึงทนแบกค่าน้ำมันไม่ไหว ก็อาจกัดฟันเลือกทางเลือกอื่นเอง
อีกหน่อย ถ้ารถใหม่ รถส่วนใหญ่บนท้องถนน + ปั๊ม รองรับ E 85 / E 100 มากพอ แก้สและปั๊มก็หายไปเอง....
สงสารคนไทยจำนวนไม่น้อยในประเทศเถอะครับ ที่เขาใช้รถแก้สอยู่ ธุระกิจโลว์จิสติก SME ต่างๆ ที่ใช้รถพลังงานแก้ส
อู่ติดแก้ส แท็กซี่ รถตู้บริการแบบต่างๆ และปั๊มแก้สเปิดใหม่ทั่วประเทศ (ที่โตยิ่งกว่าดอกเห็ดในโรงเพาะ ต่างกันลิบลิ่วกับ อัตราการขยายปั๊ม ปตท.ที่ขายแก้สได้ ซะเหลือเกิน)
เล่นหักดิบ โดยอ้างดาบอาญาสิทธิ์ในมือแบบนี้....มันก็ไม่ต่างอะไรกับเด็กที่ล้มหมากกลางกระดานที่รู้ว่าเล่นไปก็"อารมณ์ไม่จอย"นั่นแหละครับ
.....

ทุกๆครั้งที่รถติด NGV ขับเคลื่อนไปบนท้องถนน จะเหตุผลใดก็แล้วแต่ จะต้องแบกน้ำหนักร่วมร้อยกว่ากิโลกรัมจากอุปกรณ์ติดตั้งแก้ส
เหมือนเราเพิ่มผู้โดยสารไปด้วย 1-2 คน โดยเราไม่รู้ตัว ตลอดเวลา
ไม่ใช่ว่าอุปกรณ์ LPG จะเบาเหมือนนุ่นนะครับ......แต่ มันละเรื่อง เลยครับ

......แค่แชร์ครับ พอดีต่นมาตอนดึก ไม่มีไรทำครับ พี่น้องชาวไทย.......

ผมเข้าใจนะครับว่าทำไมต้องใช้ LPG กัน

ยังงัยราคา ก๊าซ ลอยตัวต้องต่ำกว่า น้ำมันอยู่แล้วครับเพราะ ราคากีาซผูกกับน้ำมันเตา เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ใช้ก๊าซ

แต่ผมอยากแชร์ให้เห็นว่า หากมีคนใช้ LPG เยอะๆ LPG จะขาดตลาด ( ก๊าซหมด ) พอก๊าซหมด ไปปั๊มไหนๆก๊าซก็หมด ท่านก็ต้องมาใช้น้ำมันแทน ซึ่งแพงกว่าก๊าซ NGV

คือปริมาณสำรองก๊าซ CNG หรือ NGV ( C1 + C2 )ในโลกมีเยอะกว่า ปริมาณสำรองก๊าซ LPG ( C3 + C4 )

สมุติผลิตก๊าซมากจากแหล่งก๊าซแหล่งหนึ่ง  ส่วนประกอบก๊าซอาจจะมี CNG 90% LPG 20%

ในเมื่อประเทศไทยยังใช้ LPG เป็นพลังงาน ทั้งภาคขนส่งและอุตสาหกรรม มันจะแย่งดีมานของภาคครัวเรือนไปจนทำให้ LPG ไม่พอใช้นะครับ

เช่นกันแม้จะเปลี่ยนมาใช้ NGV แล้ว ในอนาคตก็จะมีปัญหาเดียวกันคือ ภาคขนส่ง อุตสาหกรรม จะแย่งใช้ก๊าซ CNGหรือNGV กับโรงไฟฟ้า

หน่วยงานรัฐพยายามเสนอให้มีโรงไฟฟ้าถ่านหิน โรงไฟฟ้าจากแร่ยูเรเนียม แต่ก็มีเสียงคัดค้านมาตลอด

รัฐบาลชุดไหนๆก็ไม่กล้าจะอนุมัติโครงการเพราะห่วงฐานเสียง

ประเทศไทยกำลังมีปัญหาเรื่องพลังงานอย่างมาก

จึงทำให้ประชานชนเดือดร้อนในตอนนี้ครับ

ไม่ใช่เพราะใคร แต่เป็นเพราะพวกเราที่ยังไม่รู้ว่าอนาคตอะไรคือพลังงานที่จะมาทดแทน

เราไม่ใช่ประเทศพัฒนาแล้วเราจึงไม่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย 
เราไม่มีทรัพยากรพลังงานที่มากพอจึงทำให้เราต้องนำเข้าพลังงาน
ภูมิศาสตร์ของประเทศไทยไม่เหมาะสมที่จะใช้พลังงานจาก ลม น้ำจากเขื่อน แสงแดด และความร้อนใต้พิภพ จึงทำให้เราต้องจ่ายค่าพลังงานที่แสนแพง

ความจริงเราไม่ควรชุมนุมประท้วงไม่ให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน โรงไฟฟ้าจากแร่ยูเรเนียม หรือการขนถ่านหินข้ามผ่านจังหวัดเชียงรายด้วยซ้ำ

เราควรชุมนุมประท้วงรัฐว่าเมื่อไหร่จะกล้าตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง เพื่อหาพลังงานมาทดแทนได้สักทีต่างหากครับ

เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาบ่นว่าพลังงานแพงแบบทุกวันนี้

ทั้งหมดนี้เป็นทัศนคติของผมเองนะครับ  ชอบไม่ชอบไม่ว่ากัน ^ ^

IP : บันทึกการเข้า
M y L O V E . . . a
สู้...ให้ถึงที่สุดก่อน ค่อยยอมแพ้...
สมาชิกลงทะเบียน
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 455


ขออภัยในบางลีลา...


« ตอบ #29 เมื่อ: วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2013, 15:11:44 »

ชักจะชอบสำนวนท่านละ.......

เห็นด้วยกับวิกฤติพลังงาน ประเด็นด่วนที่คนไทยควรคิด

ว่าแต่ ท่านมีข้อมูลแบ่งปันเกี่ยวกับแหล่งพลังงานสำรอง รึ LPG/NGV บ้างหรือเปล่า ถ้ามีก็ขอคุณล่วงหน้าครับ
IP : บันทึกการเข้า

แด่....ความเวิ้งว้าง....อันไกลโพ้น......
civilroom
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,113



« ตอบ #30 เมื่อ: วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2013, 20:36:25 »

ขอบคุณที่รับฟังวิศวกรน้อยๆคนนี้บ้างครับ

ผมจะแชร์ความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาให้ฟัง  มาๆๆ  ล้อมวงนั่งฟังกัน  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
(ไม่ได้ฟังเขาเล่าว่า...มานะครับเป็นวิชาการที่มาจากการเรียนและอบรม)



เริ่มจากกร๊าฟรูปนี้ครับ ภาพไปก๊อปมาจากกูลเกิ๊ล แต่ที่เล่าให้ฟังมาจากการศึกษาเล่าเรียนครับ

จะเห็นได้ว่าน้ำมันได้เป็นพระเอกแซงถ่านหินตั้งแต่ยุคเลิกล่าปลาวาฬเพื่อเอาไขปลาวาฬมาทำน้ำมันตะเกียง เพราะมนุษย์เปลี่ยนมาใช้น้ำมันดิบแทน(ปลาวาฬเกือบจะสูญพันธ์เลยทีเดียว)
หลังจากนั้นน้ำมันถูกใช้เป็นแหล่งพลังงานแทนถ่านหินที่ถูกต่อต้านว่าไม่สะอาดจนกลายเป็นพระเอกจนถึงปัจจุบันซึ่งก่อนนั้นก๊าซที่ได้จากน้ำมันไม่มีค่าเลย จะถูกเผาทิ้งเพราะเทคโนโลยีการเก็บกักก๊าซยังไม่พัฒนา
ปัจจุบันก๊าซธรรมชาติเริ่มเข้ามามีบทบาทแทนน้ำมันเนื่องจาก ก๊าซเป็นพลังงานสะอาดและในอนาคตมีการคาดการว่าก๊าซธรรมชาติจะเป็นพระเอกด้านพลังงานแน่นอน
IP : บันทึกการเข้า
civilroom
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,113



« ตอบ #31 เมื่อ: วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2013, 20:46:55 »



รูปนี้แสดงให้เห็นถึงปริมารณน้ำมันสำรองของโลกจะเห็นว่า
ซาอุดิอาราเบียมีปริมารณานำมันสำรองอันดับ1
263 billion บาเรล หรือ หรือ 263,000,000,000 บาเรล

(1 บาเรล ประมาณ 157 ลิตร)

LPG จึงเป็นผลพลอยได้จากแหล่งน้ำมันดิบพวกนี้และครับ กล่าวคือ เขาผลิตน้ำมันดิบออกมาได้ 80%จะได้LPG มา 20% อะไรประมาณนี้
IP : บันทึกการเข้า
civilroom
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,113



« ตอบ #32 เมื่อ: วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2013, 21:07:08 »



ผมหารูปดูง่ายๆกว่านี้ไม่เจอเอารูปนี้ไปใช้ก่อนนะครับ

จะเห็นว่าปริมารณสำรองก๊าซธรรมชาติอันดับหนึ่งอยู่ที่ประเทศรัสเชีย

LPG จึงเป็นผลพลอยได้จากการนำก๊าซธรรมชาติมาใช้  กล่าวคือ เขาผลิต CNG หรือ NGV  ออกมาได้ 80%จะได้ LPG มา 20% อะไรประมาณนี้

LPG จึงไม่ได้มีการสำรวจเพื่อหาปริมาณสำรองเพราะเนื่องจาก LPG เป็นผลพลอยได้จากการผลิตก๊าซธรรมชาติและน้ำมันครับ
IP : บันทึกการเข้า
civilroom
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,113



« ตอบ #33 เมื่อ: วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2013, 21:32:37 »

ส่วน ปตท เขามีทั้งคนเก่ง มีทั้งเงินทุน เขาจึงรู้ว่ายังงัยโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือแร่ยูเรเนียมจะยังไม่มีทางเกิดในสิบปีนี้แน่ๆ  สำหรับประเทศไทยทางออกเดียวคือก๊าซ CNG จึงได้มีการรนรงค์ให้ใช้ทุกวันนี้เพราะหากใช้กันทั้งประเทศ ปตท จะมีกำไรแน่นอน

ผมคิดว่าความหวังคงอยู่ที่การไฟฟ้าจะสามารถสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือแร่ยูเรเนียมทดแทนก๊าซ
แล้วเอาก๊าซธรรมชาติมาทำ NGV ทดแทนน้ำมันรถ แล้วไม่ให้ ปตท ผูกขาดการซื้อก๊าซธรรมชาติ
ราคา NGV ก็น่าจะพออยู่ได้มั้งครับ ^ ^






 
IP : บันทึกการเข้า
Jettayut
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 114



« ตอบ #34 เมื่อ: วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2013, 10:54:29 »

เข้ามารับทราบข้อมูลครับ
IP : บันทึกการเข้า

วิธีการสลักไว้บนพื้นทราย เป้าหมายสลักไว้บนแผ่นหิน
ขุนโถ
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 64



« ตอบ #35 เมื่อ: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2013, 11:02:56 »

 เศร้า เศร้า เศร้า


* 529665_359670554090491_1163437122_n.jpg (52.79 KB, 480x340 - ดู 140 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า

เตรียมสุราไว้ต้อนรับ  แขกไม่เมามายไม่หยุดยั้ง  เจ้าภาพไม่ดื่มมากไมตรีไม่ล้ำลึก
E29AJW
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 391


ไม่ชอบเอาเปรียบใคร..และ..ไม่ชอบให้ใคร..เอาเปรียบ


« ตอบ #36 เมื่อ: วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2013, 20:38:43 »

ดีนะไม่ไม่ได้ไฟฟ้าไปด้วย ไม่งั้น....ไม่อยากจะคิดเลยคับ..
IP : บันทึกการเข้า

[url=http://image.ohozaa.com/show.php?id=4d3f17b75b4dae864585942877a202
Kodchaporn009
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 340


« ตอบ #37 เมื่อ: วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2013, 18:28:00 »

อ่านแล้วข้าเจ้าจะเปนลม
IP : บันทึกการเข้า
blue dragon
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 924


..แดดสุดท้าย..


« ตอบ #38 เมื่อ: วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2013, 20:11:38 »

อยากรู้ว่าใครเป็นเจ้าของหุ้นรายใหญ่ของ ปตท.ครับ เกี่ยวข้องกับรัฐบาลอย่างไรบ้าง ใครรู้บ้างครับ
IP : บันทึกการเข้า

กั๋นว่าจะมัด บ่ต้องมัดด้วยป๋อ กำปากกำคอ มัดกั๋นก็ได้
https://www.facebook.com/skyline.blue.9
civilroom
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,113



« ตอบ #39 เมื่อ: วันที่ 01 มีนาคม 2013, 15:53:42 »

อยากรู้ว่าใครเป็นเจ้าของหุ้นรายใหญ่ของ ปตท.ครับ เกี่ยวข้องกับรัฐบาลอย่างไรบ้าง ใครรู้บ้างครับ

รัฐบาลถือหุ้น 51 % ที่เหลือ พวกกองทุน และนักลงทุนรายย่อย ครับ

IP : บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!