ตอนนี้กระแส รถเล็ก มาแรงมาก ด้วยเหตุผลคือ
1. ราคารถที่ไม่สูง
2. ประหยัดน้ำมัน
3. ใช้งานในเมืองได้ดี จอดรถง่าย คล่องตัว
4. ออกแบบมาสวย ดูดี
ส่วนตัว ผมคิดว่า เครื่องยนต์ 3 สูบ นิสสัน ไม่น่าจะจุกจิก มากครับ
นิสสันออกแบบเครื่องยนต์ตัวนี้ ก็คล้ายๆ เครื่องเดิม Tiida แต่ลดลูกสูบไปตัวนึง
ดังนั้นอะไหล่ ฯลฯ ก็ไม่มีปัญหา รอบเครื่อง ต้นๆ เหมือนจะอืด (สำหรับคนที่วิจารณ์ทั่วไป)
แต่ คนพวกนั้น ล้วนเป็นวัยรุ่น แต่สำหรับผม ผมคิดว่าโอเคเลยล่ะครับ
ใช้งานได้ดี ข้อดีของ รถนิสสันก็คือ อะไหล่ ที่ค่อนข้างหา ง่ายกว่า mazda 2 และ ford เฟี้ยตต้า
ถ้ามาเทียบกับ yaris หรือ jazz มันก้อ คนล่ะระดับกันอีกล่ะ แต่ สำหรับผม รถสองค่ายนี้ "โหล"
และ เสี่ยงต่อการ มาเป็นอะไหล่ให้คนอื่นใช้ฟรี (รถหาย) และค่าตัวที่ออกจะโหดไปหน่อย เทียบกับ
รถค่ายอื่น
นิสสันออกแบบรถมา มักจะเป็นแนว เรียบง่าย แต่มีข้อดี คือ ดูแล้วไม่เบื่อ ต่างจากค่ายอื่นที่ออกแนว สปอร์ต (หมายถึงการตกแต่งภายใน)
ปล. ตอนที่พิมพ์ยังไม่เคยไปลองขับ mazda 2 กับ เฟี๊ยตต้า ก็เลยไม่สามารถบอกได้ เห็นแต่ในรูป
ซึ่ง มาสด้า มักออกแบบมาได้อารมณ์แบบนี้
ทีนี้ มาดูในระยะ ยาวๆ มั่ง ระหว่างรถเล็กๆๆๆ
เนื่องจากกระแส รถเล็กกำลังมาแรง รถพวกนี้จะเป็นคันที่สองที่สาม เพื่อใช้งาน ในเืมือง
ไปจ่ายกับข้าว พ่อแม่ซื้อให้ลูกไปเรียนหนังสือ หรือ คนสร้างฐานะ เป็นรถใช้งานคันแรก
ทำให้รถแบบนี้ ต้องฮิตติดลมบนไปอีกนานครับ แล้วเมื่อมันกลายเป็นรถมือสอง (หลังจากนี้) ก็คิดว่าราคา มันจะมาเบียดกับ รถมือสองรุ่นใหญ่กว่า แต่ว่า เมื่อพิจารณาจากรุ่นรถในปัจจุบัน ทำให้คิดว่า ราคารถ ไม่ตกมาก (แน่นอน) แนวรับ เต็มที่ ก็สามแสน (ในช่วง 5-7 ปี) เพราะว่า ถ้าเทียบกับ วีออส หรือซิตี้ มือสอง เมื่อตกมาราคาก็จะอยู่แถวนี้ๆ คนจะเลือกระหว่าง รถใหม่ (มาสด้าสอง เฟียตตร้า มาร์ช) กับ รถเกรดนี้มือสอง แทน ปกติรถ city ,vios ก็เป็นรถยอดนิยมอยู๋แล้ว
แล้วด้วยความที่เป็น แบรนด์ ญี่ปุ่น ความหวาดระแวง เรื่องอะไหล่นี่ตัดไปได้เลย
รุ่นนี้ มีขายในญี่ปุ่นด้วย ยิ่งไม่ต้องคิดมากเลย
1.เรื่องเครื่อง 3 สูบ ไม่ยุ่งยาก จุกจิก แต่ซ่อมยากคับ แหวกแนวอยู่รุ่นเดียว ส่วน เรื่องประหยัดนี่ยอมรับอ่ะคับ
สูสี กะซิตี้ 2010 เลยทีเดียว
2.ผมเปนวัยรุ่น แต่ไม่คิดว่า นิสสัน มาร์ช อืดแต่อย่างใดอ่ะคับ
เรื่องอืด ไม่อืด ผม ดูที่แรงบิด และ แรงม้า ต่อน้ำหนักมากกว่า
อัตราทดเกียร์ของน้องมีนา นั้น แหล่มจิงๆๆ
3.เรื่องอะไหล่นั่น เห็นด้วยคับ หาง่ายกว่ามาสด้า และ ฟอร์ดแน่นอน ที่สำคัญ ราคาก็ประหยัดกว่าด้วย
อิกจุดหนึ่งที่ผมมอง คือ เรื่องความชำนาญ ของช่าง รถดี 0ดี
แต่ ช่างโง่ ก็ตกม้าตายคับ ค่ายที่เพิ่งเปิดตัวไป เปนแบบนี้อยู่ ช่างนิสสันนั้น ดูโอเค ดีคับ ดีกว่า ผู้นำ
ตลาดรถญี่ปุ่นทั้ง 2 ยี่ห้ออิก อาจจะเปน เพราะว่า คัดคนเข้ามาทำงานมั้งนะ
ส่วนอะไหล่ มือ 2 ไม่ต้องไปมองคับ รุ่นนี้ว่าจะมาจากญี่ปุ่น อะไหล่ ทำบ้านเรา เกือบทั้งคัน
ไม่งั้น ญี่ปุ่น มันไม่สั่งทำในบ้านเราหรอกคับ ส่งกลับไปขายตลอด
มีรุ่นพิเศษด้วย แต่ ไม่ยัก ขายในบ้านเรา