กบง.มีมติงดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน สำหรับดีเซล และ เบนซิน 91-95 โดยมีผลพรุ่งนี้(27)ขณะที่ยังไม่พิจารณาโซฮอล์ 91-95 รายได้หาย 6.1พันล้าน
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงานเปิดเผยว่าคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)มีมติงดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเป็นชั่วคราว สำหรับน้ำมัน 3 ประเภท คือ น้ำมันเบนซิน 91 และ 95 และน้ำมันเบนซิน มีผลพรุ่งนี้เวลา 06.00 น. โดยมาตรการงดเก็บครั้งนี้จะ
ทำให้รายได้รัฐหายไป 6,160 ล้านบาทต่อเดือน
การงดเก็บดังกล่าว มีผลให้น้ำมัน
เบนซิน 95 ราคาลดลง 8.02 บาท/ลิตร โดยเป็นเงินเข้ากองทุน 7.50 บาท และภาษีมูลค่าเพิ่ม ,
เบนซิน 91 ราคาลดลง 7.17 บาท/ลิตร และดีเซล 3 บาท/ลิตร"ในคืนนี้ กระทรวงพลังงงานจะส่งเจ้าหน้าที่ตตรวจสต็อกน้ำมัน เพื่อจ่ายชดเชยเงิน คาดว่าจะใช้ประมาณ 3 พันล้านบาท "รมว.พลังงานกล่าวว่า
เงินชดเชยก๊าซเอ็นจีวีและแอลพีจี จะใช้เงินกู้จากวงเงินเดิมที่กบง.อนุมัติคือ 12,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอถึงสิ้นม.ค.ปี 55 โดยขณะนี้กองทุนมีฐานะสุทธิ 1,064 ล้านบาท
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20110826/406693/%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%87.%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%A5-%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B8%9991-95-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89.htmlเขาจะกู้มาชดเชย งั้นราคาแก๊สก็คงยังพออยู่ได้เน๊าะ 
ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง
(ณ วันที่ 15 สิงหาคม 2554)
เงินสดในบัญชี 14,369 ล้านบาท
- เงินฝาก ธ.ออมสิน (สลากออมสิน (อายุ 5 ปี) ตามมติ กบง.) 5,000 ล้านบาท
- เงินฝาก ธ.ก.ส. (โครงการส่งเสริมการปลูกปาล์ม (อายุ 10 ปี)) 500 ล้านบาท
- เงินคงเหลือในบัญชี 8,869 ล้านบาท
หนี้สินกองทุน -13,928 ล้านบาท
- หนี้อยู่ระหว่างการเบิกจ่ายชดเชย -13,740 ล้านบาท
+ หนี้เงินชดเชยก๊าซ LPG (ค่าขนส่งก๊าซในประเทศ) -204 ล้านบาท
+ หนี้เงินชดเชยก๊าซ LPG กรณีนำเข้าจากต่างประเทศ ปี 2554 (ชดเชยช่วง ม.ค.- 15 ส.ค. 54) -4,936 ล้านบาท
+ หนี้เงินชดเชยการตรึงราคาก๊าซ NGV (มติ กบง.2/53 ชดเชยช่วง มี.ค. - ส.ค. 53 ) * -381 ล้านบาท
+ หนี้เงินชดเชยการตรึงราคาก๊าซ NGV (มติ กบง.4/53 ชดเชยช่วง ก.ย. 53 - ก.พ. 54) **-2,060 ล้านบาท
+ หนี้เงินชดเชยการตรึงราคาก๊าซ NGV (มติ กบง.8/54 ชดเชยช่วง มี.ค. 54 - มิ.ย. 54) **-1,580 ล้านบาท
+ หนี้เงินชดเชยการตรึงราคาก๊าซ NGV (มติ กพช.3/54 ชดเชยช่วง ก.ค. 54 - ก.ย. 54) ***-582 ล้านบาท
+ หนี้เงินชดเชยน้ำมันดีเซลและแก๊สโซฮอล์ -1,367 ล้านบาท
+ หนี้เงินชดเชยการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงมาตรฐานยูโร 4 -468 ล้านบาท
+ หนี้เงินชดเชยก๊าซ LPG จากโรงกลั่นน้ำมัน (มติ กบง.2/54 เริ่มชดเชย 14 ม.ค.54) -1,850 ล้านบาท
+ หนี้เงินชดเชยส่วนลดราคาก๊าซธรรมชาติโรงไฟฟ้าขนอม -294 ล้านบาท
- งบบริหารและโครงการซึ่งได้อนุมัติแล้ว -188 ล้านบาท
ฐานะกองทุนฯ 441 ล้านบาท
หมายเหตุ ยังไม่รวมหนี้เงินชดเชยค่าปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์รถแท๊กซี่ (มติ กพช. 4/52) ประมาณ 130 ล้านบาท
* ชดเชยไม่เกิน 300 ล้านบาทต่อเดือน
** ชดเชยตามปริมาณของกรมธุรกิจพลังงาน โดยชดเชยกิโลกรัมละ 2 บาท
*** ชดเชยตามปริมาณการประมาณการของ สนพ. (1 ก.ค. - 15 ส.ค 2554) โดยชดเชยกิโลกรัมละ 2 บาท
http://www.efai.or.th/theoil/theoil-money.htm