เอาความรู้มาฝากชาว tfr เชียงรายครับ ขอบคุณเวปเพื่อนบ้าน ocz ครับ
-คลัชชอบซึมหรือรั่วบ่อยให้สังเกตุจากกระปุกน้ำมันคลัชเล็กๆ ที่อยู่ข้างกระปุกเบรค ถ้ามีสีดำแสดงว่าผิดปกติ
-ไฟเลี้ยวในวันที่อากาศชื้นชอบมีเสียงแครกๆ เหมือนช๊อต ให้ถอดแตรออกมาเอากระดาษทรายขัดหน้าสัมผัสทองเหลืองแตร
-ถ้าคลัชหนักให้แก้ไขโดยการไปร้านทำคลัชให้ช่วยใส่ขารองคลัชเสริมจะเบาดุจรถป้ายแดง
-พวงมาลัยไว และเบามากระบบพาวเวอร์จะไม่ตัดการทำงานแม่นจะวิ่งเร็วขนาดไหนอันตรายสำหรับมือใหม่มาก
-ซิลหน้าเครื่องชอบซึม แต่ไม่เป็นไรไม่ต้องไปยุ่งมันแกะแล้วยาวคอยเช็คน้ำมันเครื่องให้ดีพอ
-ซิลเฟืองท้ายรั่ว ดูสังเกตุตาปล่าวได้จากถังน้ำมันมันจะวัดไปติดที่ถังน้ำมันเป็นคราบและมีดินเกาะ (ต้องเปลี่ยนอันตรายถ้าน้ำมันเฟืองท้ายแห้งงานเข้า)
-เครื่องดังยังกะโรงสีข้าวแต่ประหยัด (โคตรๆๆๆๆ) ขออนุญาตใช้คำไม่สุภาพเพระมันเติมเต็มถังทีขับกันยังกับมอเตอร์ไซค์
-เมื่อเหยีบบคลัชจะชอบมีเสียงกันแกร็กๆกึกๆที่เท้า สะท้านเท้าเล็กน้อยเนื่องจากกระเดื่องกดคลัชเป็นตามด ต้องถอดมาเอากระดาษทรายขัดให้เรียบหายปลิดทิ้ง
-น้ำมันเครื่อง + เกียร์ ใช้เบอร์เดียวกัน ระวังเติมน้ำมันเกียร์ผิดให้ใช้เบอร์ 5w-30 หรือ 40, 50 ก็แล้วแต่สภาพเครื่องยนต์ ถ้าหลวมมากผมแนะนำให้ใส่ 40-50 เครื่องจะกระชับประหยัดน้ำมันขึ้น
-เวลาแซงต้องเผื่อไว้เยอะมากเพราะปลายหมดแค่ 135 กม./ชม.
-ฝากลอนกระบะท้ายชอบหลวม แก้ใขโดยกการให้ช่างเชื่อมเพิ่มเนื้อโลหะที่จุดขาล็อค เมื่อเราใช้ไปนานๆมันจะสึกไม่มีแรงดึงหรือกด ทำให้กลอนหลวมคลอน รุ่นนี้ประหลาดมากเมื่อล็อคฝากกระบะตัวถังจะขยับตามไปด้วยดุจ รถหกหรือสิบล้อ
-อยากให้เครื่องวิ่งและแรงกว่านี้ให้เข้าร้านเทสปั๊มหัวฉีด ล้างปั๊มหัวฉีดใหม่ทั้งระบบ ตอนประกอบบอกให้ช่างตะแคงปั๊มเล็กน้อยสัก 2-4 องศา คลายตูดปั๊มสัก 1-2 รอบ ปลายไหล 160 ได้สบาย (แต่ควันดำจะนรกมากกระทืบคันเร่งที คันตามหลังจะสาปส่ง)
-อยากให้ประหยัดกว่าเดิมให้ไปหา turbo ของตัว dragon eye 2.5 turbo มาใส่จะประหยัดยิ่งกว่าเดิมมาก
-เมื่อขับลุยน้ำไฟเตือนชอบขึ้นโชว์หลอกว่ามีน้ำในระบบที่ไหนได้ไม่มีอะไร
-ปั๊มน้ำเปลี่ยนได้เปลี่ยนเลย ถ่ายหม้อน้ำด้วย ดูว่าคอเป็ดน้ำเข้าเครื่องผุหรือปล่าว (ชอบผุบ่อยเพราะไปใส่พวกน้ำยาล้างหม้อน้ำ)
-ถ้าอยากควันไม่ดำมากให้ใส่ท่อเฮดเดอร์ บอกช่างว่าทำน๊อตสำหรับล้างท่อไอเสียให้ด้วย คลายน๊อยสตาร์ทรถแล้วเอาท่อน้ำเสียบเลย เร่งเครื่องแรงๆ เอาน้ำไปไล่เขม่าค้างท่อออกซะหามุมที่ไม่เดือดร้อนใคร ทำหน้าบ้าน,ในบ้าน ผู้คนจะสาปส่งเอาอีกแล้ว เพราะคิดว่าโรงไฟฟ้าระเบิด
-เพิ่มเติมจาก คห.ข้างล่าง ซิลเกียร์ชอบซึม (ซิลคออ่าง) ไม่ต้องไปแก้ไขไรมากให้ช่างย้ำน๊อตบ่อยๆ รุ่นนี้ไม่รู้เป็นไรใช้ไปนานๆ น๊อตตามเครื่องชอบคลายตัว อาจะเพราะมันคือโรงสีข้าว
คงได้ความรู้กันบ้างนะครับ
