เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 05 พฤษภาคม 2025, 10:59:19
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  มีใครเติมน้ำมันเบนซิน 95 ไหม
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 2 [3] พิมพ์
ผู้เขียน มีใครเติมน้ำมันเบนซิน 95 ไหม  (อ่าน 4449 ครั้ง)
~ Bullet for my Brother ~
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,630


« ตอบ #40 เมื่อ: วันที่ 09 กุมภาพันธ์ 2013, 13:44:11 »

มีโอซื้อได้อาทิตย์เดียว เติมโซฮอล95แล้ว ตอนเช้าสตาร์ทไม่ติด ต้องสตาร์ทมากกว่าสิบครั้ง

พอติดรีบเอาไปขี่ให้น้ำมันหมดแล้วเติมโซฮอล91เลย เซ็งมาก
IP : บันทึกการเข้า
NP!
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,660



« ตอบ #41 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013, 16:43:13 »

ผมใช้ ฮอนด้า jazz ปี08-09 ควรใช้เบนซิน95 หรือ โซฮอล91 ดีครับ ถ้าเน้นถนอมเครื่อง ผู้รู้ช่วยแนะทีครับ
IP : บันทึกการเข้า

สนใจสินค้า ติดต่อ.098-5845275 .086-9178386
๑Sam jubu๑
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,834



« ตอบ #42 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013, 17:10:57 »

เมื่อก่อนขี่รถ มอเตอร์ไซค์ เติมแต่ 91 ตลอด พอไม่มี 91 ผมมาเติม e10 โซฮอล91 เห็นราคา 95 แล้วหนาวครับ ยิงฟันยิ้ม ผมเติมe10ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับที่แรกสตาร์ท ติดยาก พอไปเปลี่ยน แบต กับน้ำมันเครื่อง แผ่นกรอง มันก็ขี่ตามปกติเหมือนตอนที่ เติม 91 ครับ ผมว่าที่มันสตาร์ท ติดยาก แบต รถ ก็มีส่วนนะครับ
IP : บันทึกการเข้า

สนใจกล้องฟิล์ม กล้องดิจิตอล เลนส์canon sony เลนส์มือหมุน ทยอยลงของในเพจครับ ขออยู่เชียงราย

https://www.facebook.com/SM-Camera-200088610346370/

สนใจโทร 0987470006
Line samjubuu
zombie01
ผู้ดูแลบอร์ด
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10,516


ความสุขเกิดขึ้นได้ เพียงแต่รู้จักใช้ชีวิต


« ตอบ #43 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013, 17:43:45 »

มาต่อเรื่อง ทำไมรู้สึกว่าเปลื่องกว่าเบนซิล กับทำไม มันเร่งแล้วกระตุก ตอนเช้าๆ 

ขอเกรินนิดหนึ่งน่ะครับว่า ความรู้ที่ได้มาจากการอ่านกับการทดลองน่ะครับ บางข้อความก็หยิบขอท่านๆอื่นมาใช้เช่นกันครับ ขอไห้เครดิตไว้ก่อน

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับ ค่าA/F ratio,A/F=Air/Fuelแปลเป็นภาษาไทยแบบง่ายๆ คือคืออัตราส่วนผสมระหว่างอากาศและเชื้อเพลิง
หากใครพอจบช่างหรือมีความรู้ทางด้านช่างยนต์ คงเคยเห็นตัวเลขนี้น่ะครับสำหรับเครื่องยนต์เบนซิล 14.7:1
 ซึ่งสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุดที่จะทำให้การสันดาปหรือการระเบิดในกระบอกนั้น สมบูรณ์ที่สุดคือ คือ 14.7: 1
นั่นคือมวลอากาศ 14.7 กรัม ต่อมวลน้ำมัน 1 กรัม (โดยน้ำหนักน่ะครับสังเกตุหน่วย)
ซื้ง  14.7: 1 คือค่าที่เผาไหม้แล้วสะอาดที่สุด ออกซิเจน คาร์บอน และไฮโดรเจน ที่ถูกนำเข้ามาในฝาสูบแล้วเผาไหม้ในอัตราส่วน ผสม A/F 14.7:1 จะมีละอองน้ำพ่นออกปลายท่อไอเสีย (สังเกตุตอยเช่าๆ)
แต่ใช้งานจริงๆ ค่าA/F จะน้อยกว่านี้
คิดง่ายๆก็คือ ถ้า A/F มากกว่า 14.7 : 1 เช่น 15.8 : 1 คือน้ำมันบาง
              ถ้า A/F น้อยกว่า 14.7 : 1 เช่น 12.1 : 1 คือน้ำมันหนา


อย่าพึ้งโกรธผมน่ะครับว่าแล้วมันไปเกี่ยวอะไรกับ แก็สโซฮอล์
มาดูตารางนี้ก่อนครับ เป็นตารางที่แสดงค่าA/Fของเชื้อเพลง ชนิดต่างๆ
 ช่องแรกคือ เปอร์เซนต์ส่วนผสมของEthanolในน้ำมันเบนซิล เช่น เบนซิลล้วนๆก้0%
แก็สโซฮอล์ ทั่วไปที่เราเรียกว่า E10ก็คือ มีEthanolผสม10% 
E20ก็คือ มีEthanolผสม20%
E85ก็คือ มีEthanolผสม85%
E100ก็คือ มีEthanolผสม100% (ใช้ในประเทศโซนแอฟริกาเช่นประเทศบลาซิล)

ช่องที่2คือค่าA/F ratio ที่เผาไหม้แล้วสะอาดที่สุด
ช่องที่3คือค่าA/F ratio ที่เผาไหม้แล้วไห้กำลังมากที่สุด

ตาราง


เราจะเห็นว่าแก็สโซฮอล์ E10 จะใช้ อากาศ14.1กรัม :น้ำมัน1กรัม
E20 จะใช้ อากาศ13.0กรัม :น้ำมัน1กรัม   
แปลไทยเป็นไทยก็คือ ในการเผาไหม้แก็สโซฮอล์ ไห้สมบูรณ์  ง่ายๆก็คือใช้จะใช้เชื้อเพลิงมากกว่าการเผาไหม้เชื้อเพลิงเบนซิล
อย่างE20 ออัตราส่วนผสมระหว่างอากาศและเชื้อเพลิง อยู่ที่13.0:1
14.7(เบนซิล)กับ13.0(E20)หลายคนคิดว่าค่าสวนต่างแค่1.7กรัมคงไม่มีผลมั้ง แต่ให้คิดไหม่น่ะครับ  อากาศ1.7กรัม มันเป็นปริมาตรไม่น้อยเลยที่เดียว

1 เครื่องยนต์หัวฉีดทำไมรู้สึกว่าแก็สโซฮอล์หรือE20 เปลื่องกว่าเบนซิล
ผมตอบได้เลยครับไม่ใช่แค่รู้สึกอุปทานครับ  มันเปลื่องกว่าจริงๆถามว่าแค่ไหน ก็กลับไปดูที่ตารางข้างบนครับ

2คำถามคือรถทั่วไปเติมเเก็สโซฮอล์ได้หรือป่าว
ตอบ ได้ครับ แต่ต้องปรับอากาศจากเดิมเบนซิล 14.7:1 เป็น 14.1:1 ,E20ก็ 14.7:1 เป็น 13.0 :1 พูดง่ายๆก็คือ จูนน้ำมันไห้หนาขึ้นนั้นเอง
น้ำมันบาง เร่งแล้วกระตุก และเครื่องร้อนด้วยครับ

3แล้วทำไมมันกระตุก อัตราเร่งอืด ภาษาชาวบ้านคือ มันไม่แรง
ตอบ น้ำมันบางครับ คือคุณไม่ได้ปรับส่วนผสมไหม่ไห้เหมาะสมนั้นเอง  เหมือนข้อ2

4 อีกคำถาม มีปัญหาตอนเช้า สตาร์ทรถติดยากขนาดครับ สตาร์ท 3-4 ครั้ง....พอติดแล้ว ขับออกตัวไปกระตุก ๆ   [แต่ถ้าขับไปเครื่องร้อนแล้วก็จะปกติครับ]
ตอบ ที่ตอนเช้า ความหนาแน่น อากาศมากกว่าปรกติครับ ส่วนประกอบของอากาศ จะประกอบด้วยแก๊สไนโตรเจนประมาณ ร้อยละ 78 แก๊สออกซิเจน ประมาณร้อยละ 21 และแก๊สอื่นๆ อีกประมาณ ร้อยละ 1
ที่ 30 C อากาศมีความหนาแน่น 1.166 kg/m3 จะมี O2 = 1.166*0.232 = 0.2705 kg
ที่ 20C --- อากาศมีความหนาแน่น 1.205 ดังนั้น จะมี O2 = 1.205*0.232 = 0.2795 kg
ดังนั้น ออกซิเจนเพิ่มขึ้น ถ้ามีอุณภูมิเป็น 20 C: (0.2795 - 0.2705)/0.2705 * 100 = 3.33 %
อากาศบ้านเราต่ำกว่า 20Cด้วยซ้ำตอนเช้า เมมมมื่อออกซิเจนเยอะขึ้น ไม่ต้องแปลกใจครับ ว่าทำไมสตาร์ทติดยาก ออกซิเจนมันเยอะเกินนิเอง 
สังเกตุไหมครับว่ารถสมัยก่อน จึงมีสติ๊กเกอร์ เตือนไว้ว่า ไห้ดึงโช๊คเวลาสตาร์ทเครื่องอากาศเย็น ดึงโช๊คจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำมันในการผสมก่อนเผาไหม้นั้นเอง
และก็เครื่องเย็นกระตุก ร้อนๆหาย เครื่องยนต์ไม่ได้ถูกออกแบบไว้เผาไหม้ที่14'c(หน้าหนาวเช้าๆ) ครับ  ในสมุดแนะนำการใช้รถจึงบอกไว้ว่า อุ่นเครื่องทุกครั้งก่อนใช้งาน
พอถึงอุณหภูมิทำงาน ก้ใช้ได้ตามที่ท่านบอกครับว่า [แต่ถ้าขับไปเครื่องร้อนแล้วก็จะปกติครับ]อีกส่วนหนึ่งผมว่า ไม่ได้จูนด้วยแน่ๆครับ

สังเกตุรถหัวฉีดจะไม่เป็นไร เพราะมันสามารถปรับได้เองครับ มันมีกล่องประมวลผม

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ ได้ความรู้เยอะจริง ๆ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

krisana27
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 560


083-5791270 line ID : kris.maneerat


« ตอบ #44 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013, 22:35:56 »

เราเติม เบนซิน 95 นะ เพราะว่ามันช่วยถนอมเครื่องยนต์ค่ะ ราคาสูงหน่อยก้แล้วแต่คนจะเลือก เคยเติมโซฮอลเหมือนกันค่ะ แต่รู้สึกว่าเครื่องเร่งไม่ดีเท่าเติมเบนซิน เลยไม่เติมต่ออีก ความจริงพวกโซฮอล อี20 ก้น่าจะใช้ได้นะค่ะ เพราะสมัยนี้รถเขาทำมาให้เติมอี20 ได้เยอะแยะ แต่ถ้าคนรักเครื่องยนต์ก็คิดว่า เบนซินน่าจะเปนทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ ยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
MafiaLanna
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 363



« ตอบ #45 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013, 23:24:56 »

ผมเคยได้ยินว่า E20 นี้เติมกับรถมอไซฯ ได้ จริงหรือเปล่าครับ

ได้ยินจากเด็กปั๊มมา เขาว่าก็เคยมีคนมาเติมเช่นกัน

ถ้าเติมได้อยากจะลองของดูมั่ง ท่าจะแรงเอาเรื่อง

ขอบคุณครับ

ฮอนด้า สกูปี้ ไอ ของผม เติมE20ตั้งแต่ออกร้านมาเลยครับ ไม่เคยเติมอย่างอื่นเลย จนบัดนี้9,xxx กิโล ก็ไม่เห็นเป็นไรน่ะครับ
ดรีม 125 ของผมเติมE20ตั้งแต่ปี2553 ก็ไม่มีปัญหาไดๆ(เห้นเขาบอกว่ารุ่นนี้เติมแก็สโซฮอร์แล้วกระตุก)
kawasaki KR รถอายุ จะ20ปีแล้ว เติมE20 ตั้งแต่ปี53เช่นกัน ก็ใช้จนทุกวันนี้

ผมใช้รุ่นนี้อยู่ น่าจะเติมได้ไหมครับนิ

ขอบคุณครับ




ของผมใช้ PCX 150 ลองเติม E20 ดู ใช้ได้ปกติครับ


* 602801_438337566222226_1037608450_n.jpg (78 KB, 577x960 - ดู 727 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า
PhotoMaster
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 691



« ตอบ #46 เมื่อ: วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2013, 00:51:32 »

^
^
^
^
ฮุ้ยๆ ของจริงใช่ไหม น่ากลัวจังเลย มันจะขโมยรถไปทำการทดลองไหมน้า ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

จองปากเปล่า ได้ปากแตก
boysuperza
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #47 เมื่อ: วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2013, 10:53:24 »

ผมว่าผมจะเติม 95 ดีกว่าคับ เติมแก๊สโซฮอล แล้วรถสตาร์ติดยากคับ ยอมเติมน้ำมันแพง
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 [3] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!