ท่าน แม่กก ครับ
ผมว่า สาขา 34 ของ หนองป่าพง สังกัด มหานิกาย ครับ ไม่ใช่ ธรรมยุติ
พระที่เคร่ง ไม่ได้ มีแค่ พระธรรมยุติ ครับ
รักษา ศีล รักษา วินัย รักษา ธรรม เท่ากับ รักษาพระศาสนา ใน ตัวตน
หลวงปู่มั่น ท่าน ต้องการ ให้ พระอาจารย์ชา สุภัทโืท เป็น ศิษย์สายมหานิกาย ของท่าน
เพื่อ เป็น ครูบาอาจารย์
ทาง กัมมัฎฐาน แก่ พระ มหานิกาย ที่มาภายหลัง
หลวงปู่ชา ท่าน ยึด เอาตามหลัก พระวินัย ที่ เคย ศึกษา กับ อาจารย์พระธุดงค์ชาวเขมร
วัดหนองป่าพง ใช้ หนังสือบุพพสิกขาวรรณนาวินัยกถา เป็น หลักปฎิบัติ พระวินัย ไม่ใช่ แค่ เอาไว้ อ่าน ประดับความรู้ หรือ แค่เอาไว้ สอน เขา หรือ สอบ หวังเอาคะแนน
เรื่อง รับเงิน ทอง หลวงปู่ชา ท่าน ตัดสินใจ เลิก ผิด วินัย ข้อนี้ เด็ดขาด
ทำได้ พูดได้ จึง สอนได้ ได้จริง ๆ
ท่านเคย สอนพระลูกศิษย์ ว่า หากกินเกลือ แล้ว ไม่เค็ม ค่อย รับ เงินทอง หาก กินแล้ว ยังเค็ม อยู่ ก็ ไม่ต้องรับ
โดย ทั่วไป มักเข้าใจ ว่า
พระมหานิกาย รับ เงิน ได้ ธรรมยุติ รับ ไม่ได้
พระวินัย ไม่มี อภิสิทธิ์ เป็น กรณีพิเศษ ให้ พระมหานิกาย ได้มากกว่า พระธรรมยุติ แต่อย่างใด
เป็น พระ ต้องถือ 227 ข้อ เท่ากัน
คน ต่างศาสนา หาก เข้า พุทธ แล้ว ต้อง ผ่าน ข้อบัญญัติ ระยะหนึ่ง จึง บวชได้ ไม่ ว่า คนไทย คนชาติ ภาษาใด
ชาวต่างชาติ หากไม่ต่าง ศาสนา บวชอยู่ได้ ทุกวัด แต่ วัดที่ หมู่ภิกษุ ปฎิบัติดี ปฏิบัติตรงตามพระธรรมวินัย หรือ เคร่ง ก็ต้อง เลือกเอา
ไปอยู่ สาขา วัดหนองป่าพง หรือ หา อยู่ วัดธรรมยุติ ที่เคร่งๆ หากปฎิบัติ เคร่ง ได้อย่างเขา จริง
ต่างชาติ ที่ แน่ ๆ ก็มีเยอะ ที่ แย่ ๆ ก็คงมี คือ ๆ กัน กับ คนไทย แหละครับ
โปรด อ่าน บุพพสิกขาวรรณนาวินัยกถา ว่าทำแบบใด ไม่ผิด
www.larnbuddhism.com/buppasikkhawanna