เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 29 มีนาคม 2024, 04:52:07
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมคนรักรถ
| | |-+  โครงสร้างในน้ำมัน 1 ลิตร มีค่าอะไรบ้าง เป็นปัจจัยของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน โครงสร้างในน้ำมัน 1 ลิตร มีค่าอะไรบ้าง เป็นปัจจัยของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น  (อ่าน 1782 ครั้ง)
kitsadagoodcar
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 205


« เมื่อ: วันที่ 05 มิถุนายน 2022, 16:08:20 »

โครงสร้างในน้ำมัน 1 ลิตร มีค่าอะไรบ้าง เป็นปัจจัยของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ในยุคที่น้ำมันขึ้นอย่างต่อเนื่องแบบนี้ทั้งคนซื้อรถป้ายแดง หรือจะเป็น รถมือสอง ก็ดีบางคนก็อาจจะตัดสินใจไปติดแก๊สกันบ้างแล้ว แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่ทราบเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันขึ้นทุกวันนี้ ว่าในน้ำมัน 1 ลิตรนั้นประกอบไปด้วยต้นทุนและโครงสร้างอะไรบ้าง วันนี้เรามาข้อข้องใจนี้กันครับ



อันดับแรกคือ
-    ต้นทุนของเนื้อน้ำมัน (40-60%) คือต้นทุนราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ผลิตจากโรงงานกลั่น อ้างอิงตามตลาดกลางของภูมิภาคเอเชีย
-    ภาษีต่างๆ (30-40%) ได้แก่ ภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาล และภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อนำมาเป็นงบประมาณในการพัฒนาประเทศ และบำรุงในส่วนต่างๆของท้องถิ่นต่างๆ และในแต่ละท้องถิ่นนั้นก็ไม่เท่ากันโดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลเป็นต้น
-    ภาษีสรรพสามิตร ถูกจัดเก็บโดยกระทรวงการคลัง ตาม พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิตร เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาประเทศ
-    ภาษีเทศบาล : ถูกจัดเก็บโดยกระทรวงการคลัง ในอัตรา 10% ของภาษีสรรพสามิตร ตาม พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิตร มาตรา 150 และจัดส่งให้กับกระทรวงมหาดไทยเพื่อนำมาเพื่อใช้ในการพัฒนาท้องถิ่นต่อไป
-    ภาษีมูลค่าเพิ่ม : โดยภาษีมูลค่าเพิ่มจะจัดเก็บ 7% ของราคาขายส่งน้ำมันเชื้อเพลิง และจัดเก็บอีก 7% ของค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละชนิด

กองทุนต่างๆ (5-20%) โดยกองทุนต่างๆนั้นมีดังนี้

-    กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะถูกจัดเก็บตามประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันขายปลีกน้ำมันในประเทศไม่ให้เกิดความผันผวน
-    กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน : จัดเก็บตามประกาศคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ (กพช.) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนพลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทน เพื่อะเพิ่มประสิทธิภาพและลดการใช้พลังงาน
-    ค่าการตลาด (10-18%) เป็นส่วนต้นทุนทั้งค่าใช้จ่าย และกำไรของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันทั้งระบบ ตั้งแต่การจัดการคลังน้ำมัน การขนส่งเคลื่อนย้ายน้ำมันมายังสถานีบริการเติม รวมไปถึงเป็นค่าบริการของบริกรและพนักงานที่เติมให้แก่ประชาชน
-    ส่วนประกอบเหล่านี้แหละที่เป็นปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการปรับ ขึ้น-ลง ราคาน้ำมันทั้งหมด ภายในประเทศ โดยจะสังเกตุได้ว่าราคาของน้ำมันค้าปลีกในประเทศเพิ่มขึ้นก็จะส่งผลต่อสันค้าทั้งอุปโปภคและบริโภคไปด้วย เพราะการขนส่งและการเคลื่อนย้ายสินค้าต่างๆของแต่ละพื้นที่ก็ใช้ต้นทุนที่แตกต่างกันนั่นเองครับ

อ่าน ข่าวสารรถยนต์ เพิ่มเติมได้ที่
https://www.kitsadagoodcar.com/news/category/ข่าวรถใหม่/
IP : บันทึกการเข้า

กฤษฎากู๊ดคาร์ รถมือสอง รับซื้อ เทิร์น ขาย
Call Center 083-22222-03
Line : @kitsadagoodcar
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!