แต่ขอตอบเป็นแนวคิดก็แล้วกัน
ก่อนอื่นต้องทำให้มีตัวตนขึ้นมาก่อนครับ จากกลุ่มไหน หรือเพจไหน มีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน ถ้าจะขอจากบริษัทใหญ่ ก็ต้องเขียนโครงการที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่เขาสามารถนำไปเสนอให้กับหัวหน้าได้ โดยทำให้เห็นว่าบริษัท หรือองค์กรนั้นๆ ได้รับประโยชน์อะไร จากการที่ร่วมสนับสนุน เราจะเอาผลงาน บรรยากาศไปลงที่เว็บไหน หรือเพจไหนบ้าง โซเซียลช่องทางไหนบ้าง แล้วลองไปเสนอตามบริษัทที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะร่วมสนับสนุนให้ เช่น สินธานี ทวียนต์ พ.พาณิชย์ โตโยต้า อีซูซุ หรือบิ๊กซี ร้านขายของเล่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ก็ได้ มีหลายที่ครับ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรายละเอียดรูปแบบกิจกรรมว่ามันมีความน่าสนใจ เพียงพอที่ร้านค้าจะตัดสินใจร่วมสนับสนุนให้หรือเปล่า
บริษัทใหญ่ๆจะมีฝ่ายการตลาด ดังนั้นต้องเขียนโครงการให้เห็นผลในเชิงการตลาด แล้วลองคุยกับหัวหน้าฝ่ายดู
ถ้าอยู่ๆเข้าไปขอรับบริจาค อันนี้อาจจะยากหน่อย เป็นใคร มาจากไหนก็ไม่รู้ เดี๋ยวนี้มีมิจฉาชีพมีเยอะต้องเข้าใจด้วย เพราะฝ่ายการตลาดก็กลัวโดนตรวจสอบเหมือนกัน บริจาคให้ใคร ที่ไหน บริษัทได้อะไรกลับมาบ้าง มันตอบยากครับ
แต่หากสามารถเขียนโครงการที่สามารถประมาณผลตอบรับออกมาเป็นตัวเลขได้ อันนี้จะง่ายเลย
อย่างเช่น จะมีการโพสประชาสัมพันธ์บนเฟสบุ๊คของชมรมทุกวัน มีผู้ติดตามไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน จะมีคนแชร์กิจกรรมในโซเซียลไม่น้อยกว่า xxxx ครั้ง เป็นต้น
บางครั้งไปเสนอผิดที่ ผิดเวลาก็อาจทำให้เสียกำลังใจขึ้นมาได้
ถ้าเข้าใจหลักการตลาดบนเฟสบุ๊ค สามารถนำมาใช้ได้ง่ายเลยครับ จัดกิจกรรมที่ไหน กลุ่มเป้าหมายควรเป็นใคร ใครควรจะสนับสนุนกิจกรรมนี้
อย่างที่บอกว่ามันเป็นแนวคิดเท่านั้น ถ้าไม่คิดไรมากก็กระดาษแผ่นเดียว ก็ลองเสนอตามบริษัทห้างร้านใหญ่ๆดูครับ บางแห่งก็ไม่เรื่องมาก เขามีงบโฆษณา บางแห่งผู้มีอำนาจตัดสินใจเคยผ่านจุดนี้มาแล้วก็เข้าใจสิ่งที่เราทำ แม้จะเป็นกิจกรรมจิตอาสาแต่ผู้จัดควรมีความชัดเจนในหลายๆเรื่อง เพื่อช่วยให้ผู้สนับสนุนตัดใจได้ง่ายครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค้าบบ