เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย

ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย => เรื่องล้านนา ภาษากำเมือง => ข้อความที่เริ่มโดย: noom@hotmail.com ที่ วันที่ 19 มิถุนายน 2013, 06:24:20



หัวข้อ: ปั๊บต้นฉบับตี่จารึกประวัติ พญามังราย เก็บไว้ตางไดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: noom@hotmail.com ที่ วันที่ 19 มิถุนายน 2013, 06:24:20
ผมไค่ฮู่ไค่หันของแต้สักเต้อ  โดยเฉพาะปั๊บตี่จารึกว่า

"  หลานชายท่านใหญ่มาหมเหล้นหมากข่างว่าอั้น  ท้าวรุ่งแก่นชายก็หื้อคนช่างหมอหล่อคำหื้อเป็นหมากข่างนั้นเอาลุงไพหาหลานเหล้น "

ไผ๋ฮู้ไผ๋หันจ่วยบอกผมตวยเน้อครับ

หนุ่ม 08-4694-5445


หัวข้อ: Re: ปั๊บต้นฉบับตี่จารึกประวัติ พญามังราย เก็บไว้ตางไดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: noom@hotmail.com ที่ วันที่ 22 มิถุนายน 2013, 11:01:11
ข้อมูลเพิ่มเติมครับ

อ้างอิง

 ส่วนพญามังรายนั้นเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์  เป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์มังราย  พระองค์พระราชสมภพที่ เมืองเชียงแสน  (จังหวัดเชียงราย-ปัจจุบัน)  ในช่วงวัยเยาว์พระองค์ชอบเล่นลูกข่างและเป่าปี่  เป่าแคน   ปี่พญามังรายนั้น น่าเป็นปี่พื้นเมืองที่ทำจากต้นไผ่ ต้นอ้อ  และเป็นปี่ลื้อเพราะเชื้อเครือทางสายพระราชมารดาของพระองค์เป็นพระราชธิดาหรือไม่ก็เป็นพระเจ้าน้องยาเธอของท้าวรุ่งแก่นชาย กษัตริย์เมืองเชียงรุ่ง  ดินแดนสิบสองพันนา (  ประเทศจีนในปัจจุบัน ) ดังมีเอกสารพับเคล้าเชื้อเจ้าแสวนหวีฟ้า หรือพับเชื้อเครือเจ้าแผ่นดินลื้อ ซึ่งก็คือสมุดข่อยที่เป็นพงศาวดารบันทึกลำดับราชวงศ์กษัตริย์ไทลื้อที่ปกครองเมืองเชียงรุ่ง
                       สิบสองพันนาในอดีตเป็นรัฐอิสระที่ปกครองตนเองสืบเชื้อเครือกษัตริย์มาถึง ๔๐ รัชกาล เนื่องจากมีฐานะเป็นรัฐชายขอบที่ติดกับล้านนา   พม่า  จีน และล้านช้าง จึงมีประวัติความเป็นมาเกี่ยวเนื่องกับรัฐเหล่านี้ตลอดมา เอกสารใบลานล้านนาในบางส่วนที่มีเนื้อความคลุมเครือไม่ชัดเจน เอกสารพับลื้อช่วยให้ภาพในอดีตชัดเจนขึ้น                                                    

                           เอกสารพับพื้นเคล้าเครือเจ้าแสวนฟ้าสิบสองพันนา ฉบับขนานจอมชำระ  คำว่า ขนาน  ของไทลื้อ คือ ผู้ที่ผ่านการบวชเป็นพระภิกษุแล้ว เหมือนคำว่า ทิด ในคำสยาม  คำว่า หนาน  ในล้านนา  ขนามจอมนี้เป็นอาลักษณ์เมืองฮายได้ชำระโดยรวบรวมจากฉบับเดิม ๓ ฉบับเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๔ ได้ระบุถึงพระราชประวัติและความเป็นมาของพญามังรายในวัยเยาว์ว่าพระองค์ชอบเล่นลูกข่างและเป่าปี่ จนพระอัยกาเจ้าท้าวรุ่งแก่นชายกษัตริย์เมืองเชียงรุ่งทรงโปรดให้ช่างประจำราชสำนักหล่อลูกข่างและตีปี่ทองคำเพื่อพระราชทานให้พระราชนัดดาของพระองค์(คัดลอกมาเฉพาะส่วนที่เห็นว่าเกี่ยวเนื่อง)
        
                          "ท้าวรุ่งแก่นชายเป็นเจ้าสักแทนพ่อ   ท้าวรุ่งแก่นชายมีลูกชาย ๑ ชื่อท้าวแรงหลวง  ลูกยิงหนึ่งชื่อนางโอมิ่งไข่ฟ้า  ใหญ่มาพอช่างย่างแอ่วเหล้นใส่ชื่อนางอกแอ่น  ยามนั้นเจ้าเชียงรายชื่อแสนดาวหยาดเชียงรายมาสอดเอาเป็นนาง  ยามเมื่อจักอ้มหื้อเจ้าเชียงรายนั้น  มาใส่ชื่อนางคำกาย  ดังนางผู้นั้นก็เป็นที่รักมักจำเรินใจแห่งพระยาแท้แล   บ่นานเท่าใดนางฝันหันดาวผกายลูก ๑ ตกแต่อากาศหุนทักขิณ  มาใส่อกใจนาง  วันลูนนางก็กล่าวแก่พระยาชู่อัน   พระยาก็เรียกหาพรหมณอาจานมาทวายดูนิเมตนาง   พรหมณอาจานกล่าวว่า   นางจักได้ลูกชาย  ๑ ผู้ประเสิดจักผาบแพ้ท้าวหุนทักขิณหมิ้นชะแล   ดังนางทรูงครรภได้ ๑๐ เดินก็ประสูติแล  ดังลูกชายก็จำเรินใหญ่มาได้เดิน ๑ พระยาเมิงลื้อ  ท้าวรุ่งแก่นชายแลพี่ชายนางชื่อท้าวแรงหลวง   ก็ชวนเอานางตนแม่แลพ่อลุงไพหลอนเดินมงคลผู้เป็นหลานถึงเวียงเชียงราย    จิงเรียกเจ้ากุมมารนั้นชื่อว่ามงคลนารายเพื่ออั้นแล   ท้าวรุ่งแก่นชายก็คืนมาสู่ที่อยู่แห่งตนหั้นแล  เมื่อพายลูนคุนทั้งหลายเรียกว่าท้าวมังราย  ลูกนางคำกาย  หลานท้าวรุ่งแก่นชายว่าอั้นแล  แต่นั้นท้าวรุ่งแก่นชายก็ยอมหื้อคนไปใช้หานนั้นชู่เดิน   คนใช้มากล่าวว่า  หลานชายท่านใหญ่มาหมเหล้นหมากข่างว่าอั้น  ท้าวรุ่งแก่นชายก็หื้อคนช่างหมอหล่อคำหื้อเป็นหมากข่างนั้นเอาลุงไพหาหลานเหล้น   ลูนนั้นคนใช้ก็พอกมากล่าวว่า  หลายชายเจ้าใหญ่มาหมเป่าปี่  ก็หื้อคนหมอช่างมาตีปี่คำเอาไพหื้อหลานเหล้นแล"

อ้างอิงจาก

พับสาเคล้าเครือเจ้าแสวนหวีฟ้าสิบสองพันนา ฉบับขนามจอมชำระ (๒๕๒๔)
ประเสริฐ ณ นคร , วินัย  พงศ์ศรีเพียร “ ความรู้พื้นฐานประวัติศาสตร์สุโขทัย”
กรมวิชาการ. คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ไทย จะเรียนจะสอนกันอย่างไร?.
กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์การศาสนา,๒๕๔๓.

อ้างอิง

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=263297


หัวข้อ: Re: ปั๊บต้นฉบับตี่จารึกประวัติ พญามังราย เก็บไว้ตางไดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nantong ที่ วันที่ 22 มิถุนายน 2013, 12:10:57
    ไหว้สา
ปั๊บมังรายศาสตร์  ว่าด้วย  กฏหมาย ที่ พระยามังรายกษัตริย์เจ้า ผู้มีบุญญาธิการอันยิ่งใหญ่  ได้ตราขึ้นในสมัยท่าน  อันนี้ ก็ สำคัญ ต่อ ประวัติศาสตร์ยิ่ง  มี ประวัติศาสตร์กฏหมาย  สังคม ปกครอง ฯ
หนาน ทราบว่า มีอยู่ที่วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรีสามัคคีธรรม เด่นชัย  เมืองแพร่

หนาน  M. 081 777  51  76


หัวข้อ: Re: ปั๊บต้นฉบับตี่จารึกประวัติ พญามังราย เก็บไว้ตางไดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: noom@hotmail.com ที่ วันที่ 12 กรกฎาคม 2013, 12:02:59
    ไหว้สา
ปั๊บมังรายศาสตร์  ว่าด้วย  กฏหมาย ที่ พระยามังรายกษัตริย์เจ้า ผู้มีบุญญาธิการอันยิ่งใหญ่  ได้ตราขึ้นในสมัยท่าน  อันนี้ ก็ สำคัญ ต่อ ประวัติศาสตร์ยิ่ง  มี ประวัติศาสตร์กฏหมาย  สังคม ปกครอง ฯ
หนาน ทราบว่า มีอยู่ที่วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรีสามัคคีธรรม เด่นชัย  เมืองแพร่

หนาน  M. 081 777  51  76


ขอบคุณครับอ้าย
มังรายศาสตร์เป็นเรื่องว่าด้วยกฏหมายการปกครองแม่นก่ครับ
อันตี่ผมใค่ฮู้เป็นเรื่องประวัติพระองค์ท่าน บ่ฮุ้ว่าไผ๋ปอจะเพิ่มเติมข้อมูลได้ผ่องครับ


หัวข้อ: Re: ปั๊บต้นฉบับตี่จารึกประวัติ พญามังราย เก็บไว้ตางไดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nantong ที่ วันที่ 12 กรกฎาคม 2013, 13:47:39
   ไหว้สา
ประวัติ กับ ผลงาน  อันใดมีสาระ สำคัญกว่า ?


หัวข้อ: Re: ปั๊บต้นฉบับตี่จารึกประวัติ พญามังราย เก็บไว้ตางไดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: noom@hotmail.com ที่ วันที่ 12 กรกฎาคม 2013, 17:42:15
ผลงานครับ
แต่สิ่งที่ถามมีนัย ที่อิงประวัติศาสตร์ตั๋วบุคคล
จะนำไปกล่าวอ้างก็เกงว่าผู้รู้เปิ้นจะว่า ฮู้ไปเรื่อย ว่าเอาคนเดียว
จึงต้องนำมาถามผู้รู้ครับ
ไม่มีใครฮู้ก็บ่เป็นหยังครับ