BigC eXtra ชื่อใหม่ของคาร์ฟูร์ ปะทะ Tesco Lotus eXtra •
น้าวัยทองฯ:
BigC eXtra ชื่อใหม่ของคาร์ฟูร์ ปะทะ Tesco Lotus eXtra •
น้าวัยทองฯ:
การตัดสินใจเปลี่ยนชื่อคาร์ฟูร์มาเป็น BigC eXtra เริ่มปรับจากสาขาแรกที่ลาดพร้าว โดยช่วงแรกยังคงมีรูปลักษณ์เดิมของคาร์ฟูร์อยู่
เพื่อไม่ให้ลูกค้าสับสน
บิ๊กซี เริ่มจัดกลยุทธ์ใหม่หลังได้คาร์ฟูร์มาอยู่ร่วมเครือเดียวกัน ด้วยการใช้ชื่อใหม่ให้กับสาขาของคาร์ฟูร์ที่มีอยู่ทั้งหมด โดยเลือกชื่อ BigC eXtra มีสัญญลักษณ์สี่เหลี่ยมของบิ๊กซี ตั้งอยู่บนแถบตัวอักษร eXtra แถบสีน้ำเงิน และมีเครื่องหมายถูก สีเหลืองทับอยู่บนตัว X
การเลือกใช้สีน้ำเงิน น่าจะเป็นการสื่อความหมายถึงสีของคาร์ฟูร์ ที่ลูกค้าจดจำได้เป็นอย่างดี
บิ๊กซีเริ่มทะยอยเปลี่ยนชื่อในช่วงแรกประมาณ 10 สาขา โดยเริ่มที่สาขาลาดพร้าว ซึ่งเป็นสาขาต้นแบบของคาร์ฟูร์
เช่นเดียวกับสินค้า Housebrand ของบิ๊กซีบางรายการก็เริ่มเข้าไปวางขายในชั้นของคาร์ฟูร์เช่นกัน เช่น นมข้นหวาน น้ำยาล้างจาน รวมถึงบริการส่งสินค้าตามบ้านด้วย
บิ๊กซี เลือกใช้ชื่อนี้ คือการเดินหน้าชนกับเทสโก้ โลตัสแบบตรง ๆ ซึ่งโลตัสเองมีพลัส ช้อปปิ้งมอลล์ ไฮเปอร์มาร์เกต อีกโมเดลหนึ่งเปิดให้บริการ โดยพลัสของโลตัสจะมีส่วนของพลาซ่า โรงภาพยนตร์ โดยเปิดสาขาแรกที่ถนนศรีนครินทร์ เมื่อปี 2009
สำหรับคาร์ฟูร์ มีสาขารวม 42 สาขา เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต 34 สาขา เมื่อรวมเข้ากับสาขาเดิมของบิ๊กซีทั้งหมด จะทำให้บิ๊กซีมีสาขาถึง 103 สาขา โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลจะมีสาขาเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว.
น้าวัยทองฯ:
หลังจากกลุ่มทุน “คาสิโน” ของฝรั่งเศสซึ่งเป็นเจ้าของโมเดิร์นเทรดเครือ “บิ๊กซี” (BigC) ประสบความสำเร็จในการประมูลซื้อ
กิจการของโมเดิร์นเทรด “คาร์ฟูร์” (Carrefour) ที่บริษัทแม่ตัดสินใจถอนตัวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553 ภาวะการแข่งขันในตลาดโมเดิร์นเทรดก็ร้อนระอุขึ้นมาเรื่อยๆ
สงครามโมเดิร์นเทรด-ไฮเปอร์มาร์เก็ตระอุ
ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา เราเห็นสงครามระหว่างบิ๊กซี+คาร์ฟูร์ กับเจ้าตลาด “เทสโก้ โลตัส” ผ่านหน้าหนังสือพิมพ์และทีวี โดยเฉพาะ “สงครามคูปองส่วนลด” ที่ทั้งสองค่ายสลับกันโต้ตอบผ่านการลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐแทบจะตลอด เวลา
สงครามครั้งนี้สะท้อนว่า “บิ๊กซี+คาร์ฟูร์” มั่นใจในศักยภาพของตัวเองเป็นอย่างยิ่ง ที่จะผนึกห้างสาขาจากทั้งสองแบรนด์ เขย่าบัลลังก์ “โลตัส” ที่ครองแชมป์แบบทิ้งห่างมานาน
และเช่นกัน สงครามครั้งนี้ก็สะท้อนว่า “โลตัส” เองก็หวาดหวั่นและหวั่นไหวกับ “คู่แข่งหน้าเดิม” ที่ผนึกกำลังมาแบบแพ็คคู่แค่ไหน
ย้อนรอย “บิ๊กซี” ซื้อ “คาร์ฟูร์”
คาร์ฟูร์ ประเทศไทย มีสาขารวม 42 สาขา โดยเป็นค้าปลีกในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตจำนวน 34 สาขา และในสาขาเหล่านี้ มีพื้นที่ให้ร้านค้าเช่าจำนวน 37 สาขา เมื่อรวมสาขาทั้งหมดแล้ว จะทำให้เครือบิ๊กซีมีสาขาถึง 103 สาขา โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลที่มีสาขาเพิ่มขึ้นเท่าตัว การควบกิจการครั้งนี้มีมูลค่า 35,500 ล้านบาท
เดิมที บิ๊กซี เป็นอันดับ 2 ในตลาดไฮเปอร์มาร์เก็ตของไทย ด้วยยอดขาย 69,000 ล้านบาท จาก 111 สาขา โดยแบ่งออกเป็นค้าปลีกในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 69 สาขา และเป็นส่วนของพัฒนาศูนย์การค้า ที่มีพื้นที่ศูนย์การค้าให้เช่า 69 สาขา
ในแถลงการณ์ของ “บิ๊กซี” ระบุว่าการควบกิจการจะเสร็จสิ้นในช่วงต้นปี 2554
น้าวัยทองฯ:
“คาร์ฟูร์” เปลี่ยนป้ายเป็น “บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า” แล้ว
ล่าสุดมีรายงานว่า ห้าง “คาร์ฟูร์” หลายสาขาเริ่มเปลี่ยนป้ายชื่อเป็น “บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า” (BigC eXtra) แล้ว ซึ่งเป็นการแสดงการเปลี่ยนแปลงในระดับแบรนด์อย่างชัดเจน
ตอนนี้ทั้งบิ๊กซีและคาร์ฟูร์ยังไม่มีคำแถลงอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ แต่คาดว่าเมื่อการรีแบรนด์เสร็จ จะเห็นการประชาสัมพันธ์แบรนด์ BigC eXtra ครั้งใหญ่เพื่อให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ใหม่ได้
ก่อนหน้านี้โปรโมชันต่างๆ ในห้างคาร์ฟูร์เอง ก็เริ่มใช้โปรโมชันลักษณะเดียวกับบิ๊กซี มาสักระยะหนึ่งแล้ว เช่น การใช้สัญลักษณ์เท่ากับหรือน้อยกว่า เพื่อแสดงว่าราคาสินค้าของตัวเองถูกกว่าห้างคู่แข่ง
Tesco – Big C เปิดศึกแย่งชื่อ Extra กับ Tesco Lotus Extra
เป็นการแก้เกมอย่างรวดเร็วแบบตาตาต่อตา ฟันต่อฟัน สำหรับเทสโก้ โลตัส หลังจากที่ บิ๊กซี ประกาศเปลี่ยนชื่อคาร์ฟูร์ เป็น BigC eXtra ซึ่งเทสโก้เลือกแตกหักด้วยการใช้ชื่อ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า ปะทะกับบิ๊กซีโดยตรง
การต่อสู้ของเทสโก้ โลตัส กับบิ๊กซี ยังไม่จบลงง่าย ๆ หลังจากที่ปะทะกันด้วยเรื่องคูปองส่วนลด ที่เปิดแนวรบกันทางหน้าหนังสือพิมพ์รายวันมาระยะหนึ่งแล้ว รวมถึงการแข่งกันซื้อกิจการของคาร์ฟูร์ ซึ่งบิ๊กซีเป็นผู้ชนะไป ครั้งล่าสุดบิ๊กซี และเทสโก้ โลตัส ก็เปิดแนวรบด้วยชื่อต่อท้ายอีกครั้ง
บิ๊กซี ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อสาขาของคาร์ฟูร์ที่เข้าซื้อกิจการมา เป็นชื่อ BigC eXtra โดยระยะแรกจะเปลี่ยน 10 สาขา และสาขาลาดหร้าวเป็นแห่งแรกที่จะขึ้นชื่อใหม่ ขณะนี้ได้เริ่มลงมือเปลี่ยนชื่อแล้ว
เพียงแค่ 1 วันเทสโก้ โลตัส ก็ส่งข่าวประชาสัมพันธ์ไปถึงสื่อต่าง ๆ เรื่องการปรับปรุง เทสโก้ โลตัส สาขาพระราม 4 เพื่อเปลี่ยนให้เป็นสาขาขนาดใหญ่ และใหม่ขึ้น ภายใต้ชื่อ Tesco Lotus Extra ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเร็วๆ นี้ พร้อมกับส่งภาพประกอบเป็นป้ายขนาดใหญ่ที่เปลี่ยนใหม่มาด้วย แต่ไม่ได้มีรายละเอียดถึงการปรับเปลี่ยนภายในว่าเป็นอย่างไร มีเพียงแค่เปลี่ยนชื่อใหม่ที่สาขาเท่านั้น
ความน่าสนใจของการปรับสาขาพระราม 4 ของเทสโก้ โลตัสก็คือ สาขานี้เป็นสาขาที่ตั้งประจัญหน้ากับคาร์ฟูร์ ที่อยู่ตรงข้ามฝั่งถนน และบิ๊กซี ก็มีแผนปรับสาขานี้เป็น BigC eXtra ด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้เทสโก้ โลตัสจึงอยู่เฉยไม่ได้ ต้องมีการช่วงชิงลงมือตอบโต้บ้าง
ชื่อ Extra จึงกลายเป็นคำที่บิ๊กซี และเทสโก้ โลตัส ออกมาช่วงชิง แบบไม่มีใครถอย แต่ผู้ที่สับสนอาจเป็นผู้ใช้บริการที่แยกไม่ถูกว่าว่าเรียกห้างไหนว่าเป็น Extra ของแท้ และเป็นรายแรก
วายุ:
เอากันให้ตาย
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป